![NVL: PHỤC HỒI LÀ CẢ MỘT HÀNH TRÌNH [THỊ GIÁ: 10.600; MỤC TIÊU: N/A – TẠM DỪNG KHUYẾN NGHỊ] NVL: PHỤC HỒI LÀ CẢ MỘT HÀNH TRÌNH [THỊ GIÁ: 10.600; MỤC TIÊU: N/A – TẠM DỪNG KHUYẾN NGHỊ]](https://yuanta.com.vn?action=view_image_crop&img_url=%2Fhome%2Fvhosts%2Fyuanta%2Fwww%2Fwp-content%2Fthemes%2Fyuanta%2Finc%2Fassets%2Fimg%2Fnews%2Fdefault_analysis.jpg&width=374&height=257&crop_x=center&crop_y=top)
07/03/2025 - 10:58
GMD: ĐIỂM NHẤN TRONG CUỘC HỌP KQKD Q4/2024 [THỊ GIÁ: 61.100; MỤC TIÊU: N/A – KHÔNG ĐÁNH GIÁ]
* Báo cáo này được dịch từ bản gốc tiếng Anh xuất bản ngày 06/03/2025
Analyst: Nguyễn Ngân Hoài An
KHÔNG ĐÁNH GIÁ
Thị giá 04/03/2025: 61.100 VND
Mục Tiêu: N/A
Sự kiện
Triển vọng thận trọng cho năm 2025. Chúng tôi đã tham dự cuộc họp chuyên viên phân tích Q4/2024 của GMD vào ngày 04/03. Ban lãnh đạo đã trình bày về KQKD cả năm, giải đáp lo ngại của nhà đầu tư về môi trường cạnh tranh và đưa ra kỳ vọng tương đối thận trọng cho năm 2025.
Tiêu điểm
Doanh thu thuần năm 2024 tăng +26% YoY lên 4,8 nghìn tỷ đồng, vượt kế hoạch năm +21%, chủ yếu nhờ: 1) Mức giá tối thiểu cho dịch vụ bốc dỡ container quốc tế tăng +10% YoY kể từ giữa tháng 02/2024, và 2) tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng tăng +32% YoY. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp giảm -1,5 điểm phần trăm YoY xuống còn 44,7%.
Tuy nhiên, lợi nhuận trước thuế (LNTT) 2024 giảm -34% YoY xuống 2,1 nghìn tỷ đồng, nhưng vẫn vượt kế hoạch năm +23%. Mức giảm chủ yếu do mức nền cao của 2023 đến từ khoản lợi nhuận đột biến khi bán Cảng Nam Hải Đình Vũ. Nếu loại trừ khoản này, LNTT thực chất tăng +59,5% YoY. Tuy nhiên, chi phí khác tăng vọt lên 349 tỷ đồng (+12x YoY) trong năm 2024.
Chi phí tăng mạnh trong năm 2024 chủ yếu do: 1) trích lập dự phòng cho sự cố tàu hàng trong Q3/2023, hiện GMD đang làm việc với công ty bảo hiểm; và 2) trích lập dự phòng cho dự án trồng rừng tại Campuchia, dự kiến sẽ thoái vốn trong năm 2025. Ban lãnh đạo cho biết tất cả thủ tục pháp lý đã hoàn tất, công ty đang nỗ lực tìm kiếm đối tác mua lại.
4 bến cảng mới tại Lạch Huyện sẽ không tạo ra áp lực cạnh tranh lớn đối với hoạt động của cảng Nam Đình Vũ, theo ban lãnh đạo, do Lạch Huyện chủ yếu phục vụ các tuyến hàng hải đi Châu Âu và Châu Mỹ, trong khi Nam Đình Vũ tập trung vào khai thác các chuyến tàu trung chuyển nội Á. Thêm vào đó, chi phí bốc dỡ container tại Lạch Huyện cũng cao hơn Nam Đình Vũ, giúp Nam Đình Vũ duy trì lợi thế cạnh tranh.
Giai đoạn 3 của cảng Nam Đình Vũ (NDV) dự kiến đi vào hoạt động thương mại từ tháng 10/2025 (hoặc quanh khoảng thời gian đó). Giai đoạn 3 sẽ bao gồm cảng dành riêng cho hàng dự án. Theo ban lãnh đạo, đây là lợi thế đặc biệt của NDV so với các cảng khác tại Hải Phòng, khi giai đoạn 3 đi vào hoạt động, NDV sẽ gần như độc quyền trong việc xử lý hàng dự án cho các tập đoàn lớn tại KCN NDV. Ngoài ra, theo quan điểm của chúng tôi, việc đầu tư công vào cơ sở hạ tầng ngày càng tăng sẽ tiếp tục nâng cao giá trị của tài sản này.
Sản lượng hàng hóa qua cảng Gemalink có thể giảm -10% YoY xuống còn 1,6 – 1,7 triệu TEU so với mức nền cao của năm 2024, vốn được thúc đẩy bởi các yếu tố như xung đột Biển Đỏ và tình trạng tắc nghẽn tại cảng Singapore. GMD cũng dự kiến sản lượng hàng hóa qua cảng Nam Đình Vũ sẽ đi ngang YoY ở mức 1,3 – 1,35 triệu TEU.
GMD không nằm trong danh mục khuyến nghị của chúng tôi. Cổ phiếu GMD đang giao dịch với P/E TTM ở mức 13,2x, thấp hơn nhiều so với mức trung vị trong khu vực là 29,0x. ROE năm 2024 đạt 13,9%, cao hơn mức trung vị trong khu vực là 11,3%. Tỷ lệ đòn bẩy thấp, GMD đang có vị thế tiền mặt ròng tính đến cuối năm 2024.
Xem chi tiết tại: GMD — Analyst meeting takeaways VN 1