Flower
  • VN-Index

    1290.18

    7.09 (+0.55%)
  • HNX-Index

    243.92

    1.07 (+0.44%)
  • UPCOM-Index

    91.48

    0.3 (+0.33%)
  • VN30-Index

    1303.2

    14.43 (+1.12%)
  • VNDiamond

    2156.47

    19.54 (+0.91%)
  • VNFinlead

    2135.92

    34.45 (+1.64%)
  • VNMidcap

    1947.6

    8.21 (+0.42%)
  • VNSmallcap

    1530.66

    3.89 (+0.25%)
Trang chủPhân tích & Nghiên cứuPhân tích doanh nghiệpMSN- Thương vụ VCM: Các điểm chính của buổi điện đàm

14/01/2020 - 18:59

MSN- Thương vụ VCM: Các điểm chính của buổi điện đàm

Sự kiện

MSN đã tổ chức buổi điện đàm để thảo luận về thương vụ VinCommerce

Các điểm trọng tâm

Công ty mới nắm giữ 83.7% cổ phần VinCommerce-VCM và 85.7% cổ phần Masan Consumer Holding. Tập đoàn Masan sẽ sở hữu 70% cổ phần công ty mới và Tập đoàn VinGroup (VIC – không đánh giá) nắm giữ 30%. Kế hoạch hành động năm 2020 bao gồm 3 chiến lược xoay quanh doanh nghiệp sau sáp nhập: mức độ phổ biến, thu hút khách hàng và khả năng lợi nhuận.

Về chiến lược phổ biến thương hiệu, VCM sẽ tăng độ bao phủ ở khu vực Hà Nội, nơi mà các cửa hàng của VCM đang hoạt động tốt, nhưng sẽ chọn lọc lại các của hàng ở Hồ Chí Minh. Ví dụ như, ban quản trị lên kế hoạch đóng 150-300 cửa hàng VinMart+ có kết quả kinh doanh kém và ít có cơ hội để phát triển.

Về chiến lược thu hút khách hàng, VCM lên kế hoạch tập trung vào các sản phẩm địa phương và tăng cường danh mục sản phẩm sạch. MEATDeli và VinEco sẽ có vị trí như là nguồn sản phẩm chính trong cửa hàng Vinmart+, đóng góp tới 35% tổng doanh số (tăng từ 30% năm 2019), theo MSN.

Đối với khả năng lợi nhuận, ban quản trị đặt mục tiêu -3% đến 0% cho biên EBITDA trong năm 2020 (so với -7,5% trong năm 2019). Tăng doanh số/m2, tối ưu các chi phí, và logistics và kho bãi là những điểm chính mà MSN tin rằng nó có thể giúp cải thiện doanh nghiệp sáp nhập này.

Quan điểm của chúng tôi: Chúng tôi tin rằng sau thương vụ sáp nhập của MSN, lợi nhuận ròng sẽ bị giảm sút bởi hai nhân tố: lỗ trước thuế từ VCM và giảm lợi nhuận từ lĩnh vực kinh doanh hàng tiêu dùng chính (nước mắm, mì,…) bởi sở hữu của MSN ở MCH VN sẽ giảm từ 86% xuống 60%.

Nếu chúng tôi ước tính lỗ theo EBITDA của VCM năm 2019 là 2.1 nghìn tỷ đồng cho năm 2020, thì tính toán nhanh của chúng tôi cho rằng mức giảm lợi nhuận trước thuế hợp nhất của Masan trong năm 2020 là 52%. Điều này có thể dường như là quá xấu, nhưng dự phóng của chúng tôi cho MSN (không đạt thoả thuận trong thương vụ này) hiện tại xuất hiện điểm tích cực và đang được đánh giá.

Xem chi tiết tại: MSN Vincommerce_MA_VN