PVT: Đội tàu tiếp tục mở rộng công suất | Yuanta Việt Nam
Flower
  • VN-Index

    1177.4

    -12.82 (-1.08%)
  • HNX-Index

    222.63

    -2.68 (-1.19%)
  • UPCOM-Index

    87.51

    -0.51 (-0.58%)
  • VN30-Index

    1200.37

    -6.27 (-0.52%)
  • VNDiamond

    2022.67

    3.71 (+0.18%)
  • VNFinlead

    1952.03

    -8.32 (-0.42%)
  • VNMidcap

    1751.24

    -21.98 (-1.24%)
  • VNSmallcap

    1361.05

    -15.96 (-1.16%)
Trang chủPhân tích & Nghiên cứuPhân tích doanh nghiệpPVT: Đội tàu tiếp tục mở rộng công suất

25/02/2024 - 09:45

PVT: Đội tàu tiếp tục mở rộng công suất

Khuyến nghị:  MUA

Giá kỳ vọng: 32,785 VNĐ

Giá đóng cửa ngày 23/02/2024: 26,100 VND

Lợi nhuận kỳ vọng: +25.6%

Cập nhật Kết quả kinh doanh Q4/2023:

  • PVT công bố doanh thu Q4/2023 đạt 2,753 tỷ, tăng 13% YoY, LNST đạt 268 tỷ, giảm 3% YoY. Lũy kế cả năm 2023, doanh thu đạt 9,487 tỷ, tăng 5% YoY, LNST đạt 1,239 tỷ đồng, tăng 7% YoY.
  • Doanh thu Q4/2023 tăng nhẹ nhờ nhu cầu vận tải dầu khí tăng và đội tàu mới giúp mở rộng công suất. Biên lãi gộp tăng lên mức 18.2% (cùng kỳ 18.0%). Doanh thu tài chính tăng 7% YoY. Tuy nhiên, lợi nhuận giảm nhẹ do chi phí tài chính tăng 68% và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 11% YoY.
  • Nhìn chung KQKD Q4/2023 khá tích cực. Lợi nhuận Q4 suy giảm YoY chủ yếu do các chi phí tăng đến từ đội tàu mới: chi phí khấu hao tăng và chi phí lãi vay tăng 41% YoY do tăng nợ vay phục vụ việc mua tàu.
  • Tổng nợ vay cuối Q4 ở mức 5,928 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ vay/VCSH của PVT ở mức 0.66 lần, khá thấp và an toàn.

Đội tàu tiếp tục mở rộng công suất trong 2024:

  • Năm 2024, PVT đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận sau thuế, lần lượt là 8,800 tỷ đồng (-8% YoY) và 760 tỷ đồng (-40% YoY), chúng tôi cho rằng đây là kế hoạch khá thận trọng và việc đặt kế hoạch thấp là khá bình thường đối với PVT các năm qua.
  • Trong 2024, động lực tăng trưởng của PVT đến từ 12 tàu mới chở dầu/hóa chất đã mua trong năm 2023 với tổng công suất 378,000DWT, tăng thêm tổng công suất đội tàu gần 150% so với trước đó. Ngoài công suất gia tăng, chúng tôi đánh giá việc đa dạng kích cỡ và loại tàu cũng giúp PVT dễ dàng hơn trong việc cho thuê. Ngoài ra, trong trung hạn, PVT cũng lên kế hoạch tiếp tục đầu tư mở rộng đội tàu trong 2024 với ước tính có thể tăng thêm 40% so với 2023, sẽ tăng khả năng cạnh tranh của PVT tăng vị thế cũng như năng lực cạnh tranh của PVT trên thị trường quốc tế. Việc mở rộng ra thị trường quốc tế sẽ thúc đẩy doanh thu và biên lợi nhuận cho PVT. Mục tiêu PVT là đến 2024 tỷ trọng thị trường quốc tế sẽ chiếm ít nhất 70% trong cơ cấu doanh thu.
  • Giá dầu được kỳ vọng tiếp tục neo ở mức cao và căng thẳng Nga-Ukraine, Israel – Harmas vẫn tiếp diễn sẽ hỗ trợ cho giá cước vận tải của PVT và các công ty con. Chúng tôi kỳ vọng giá cước sẽ tiếp tục ở mức cao do nguồn cung tàu chưa thể tăng trong 1-2 năm tới trong khi nhu cầu vẫn ổn định.
  • Trong dài hạn, cùng với xu hướng Việt Nam sẽ tăng việc dùng khí LNG nhập khẩu vào sản xuất, chúng tôi kỳ vọng đây sẽ là động lực tăng trưởng cho PVT khi nhu cầu vận tải dầu khí gia tăng.
  • Chúng tôi định giá PVT bằng 2 phương pháp P/E và P/B, tỷ trọng 50% mỗi phương pháp. Chúng tôi dùng mức P/E và P/B dự phóng lần lượt là 8.92x và 1.20x lần, tương đương mức trung bình 2 năm do có cơ hội ở triển vọng kinh doanh tích cực nhưng vẫn còn một số rủi ro liên quan giá dầu. Kết quả dự phóng trung bình là 32,785 đồng/CP, tại mức giá mục tiêu này, P/E dự phóng 2024F là 10.3x lần, tương đương mức TB 2 năm +1SD còn P/B dự phóng 2024F là 1.1x lần, dưới mức TB 2 năm, do đó, chúng tôi cho rằng giá mục tiêu là hợp lý và khá cẩn trọng. Theo đó, chúng tôi đưa ra khuyến nghị MUA đối với PVT với tỷ suất lợi nhuận kỳ vọng +25.6% so với giá đóng cửa ngày 23/02/2024.

Xem c hi tiết tại:  PVT_CompanyCall_20240223

Chuyên viên phân tích:

Khổng Hữu Hiệp

+84 28 3622 6868 ext 3912

hiep.khong@yuanta.com.vn

Bloomberg code: YUTA