VHM: KQKD ẤN TƯỢNG TRONG BỐI CẢNH THỊ TRƯỜNG ĐẦY THÁCH THỨC [THỊ GIÁ: 50.500; MỤC TIÊU: Đang đánh giá lại -- MUA] | Yuanta Việt Nam
Flower
  • VN-Index

    1169.93

    -23.08 (-1.93%)
  • HNX-Index

    219.75

    -6.45 (-2.85%)
  • UPCOM-Index

    87.05

    -1.1 (-1.25%)
  • VN30-Index

    1190

    -20.74 (-1.71%)
  • VNDiamond

    1984.63

    -46.73 (-2.3%)
  • VNFinlead

    1897.8

    -39.29 (-2.03%)
  • VNMidcap

    1714.39

    -58.11 (-3.28%)
  • VNSmallcap

    1349.76

    -35.32 (-2.55%)
Trang chủPhân tích & Nghiên cứuPhân tích doanh nghiệpVHM: KQKD ẤN TƯỢNG TRONG BỐI CẢNH THỊ TRƯỜNG ĐẦY THÁCH THỨC [THỊ GIÁ: 50.500; MỤC TIÊU: Đang đánh giá lại — MUA]

26/04/2023 - 14:54

VHM: KQKD ẤN TƯỢNG TRONG BỐI CẢNH THỊ TRƯỜNG ĐẦY THÁCH THỨC [THỊ GIÁ: 50.500; MỤC TIÊU: Đang đánh giá lại — MUA]

Analyst: Tâm Nguyễn

MUA

Thị giá 24/04/2023: 50.500 VND

Mục Tiêu: Đang đánh giá lại 

Tiêu điểm

VHM đạt doanh thu quý Q1/2023 là 29,3 nghìn tỷ đồng (tăng 3,3x YoY) chủ yếu đến từ Ocean Park (OP) 2, với giá trị bàn giao đạt 26,5 nghìn tỷ đồng.

Biên lợi nhuận gộp trong Q1/2023 là 22,7%, thấp hơn đáng kể so với biên lợi nhuận gộp trung bình là 47,3% trong năm 2022. Biên lợi nhuận gộp giảm do phần lớn doanh thu đến từ hoạt động bán sỉ (bulk sale) các đơn vị nhà đang hoàn thiện tại Vinhomes Ocean Park 2 dưới hình thức hợp đồng BCC, chia sẻ lợi nhuận với đối tác. VHM kỳ vọng biên lợi nhuận gộp 2H/2023 sẽ trở lại mức cao, hai con số.

Doanh số bán sỉ được ghi nhận là doanh thu từ hoạt động tài chính. VHM ghi nhận 8,5 nghìn tỷ đồng (+2,7x YoY) từ bán sỉ tại OP2 và OP3 là doanh thu từ hoạt động tài chính.

Như vậy, LNST quý 1Q23 đạt 11.923 tỷ đồng (+2,6x YoY).

Bán sỉ là động lực của doanh số bán trước. VHM bán được 2.300 căn hộ trong Q1/2023 (-76% YoY, +2,1x QoQ), tương đương 15,7 nghìn tỷ đồng doanh số theo giá trị hợp đồng (-5% YoY và -13% QoQ). Trong tổng doanh số theo giá trị hợp đồng, 11,2 nghìn tỷ đồng là đến từ doanh số bán sỉ tại OP2, OP3; và 4,5 nghìn tỷ đồng đến từ doanh số bán lẻ, chủ yếu từ OP3, bao gồm 223 căn. Doanh số bán trước tại OP2 và OP3 chiếm 90% tổng doanh số theo hợp đồng. Vào quý 1/2023, giá trị doanh số hợp đồng chưa ghi nhận là 92,7 nghìn tỷ đồng (-14% QoQ).

Các khoản phải thu ngắn hạn tăng 22% QoQ, chủ yếu đến từ các khoản phải thu của khách hàng (+64% QoQ), chủ yếu liên quan đến các khoản phải thu theo hợp đồng đã ký tại OP2 và OP3. Các khoản phải thu này, VHM đã thu khoản tiền đặt cọc, số tiền còn lại sẽ được thu trong thời gian tới.

Cho vay nhóm các công ty liên quan. Các khoản phải thu về cho vay ngắn hạn tăng từ 9 nghìn tỷ đồng (2,8x QoQ) lên 14 nghìn tỷ đồng vào cuối Q1/2023. Nguyên nhân chính là từ 9,2 nghìn tỷ đồng cho vay các công ty liên quan (so với chỉ 0,1 nghìn tỷ đồng vào Q1/2022). Ngoài ra, còn có khoản dài hạn trước đó là 1,3 nghìn tỷ đồng. Tổng các khoản cho vay các bên liên quan đạt 10,5 nghìn tỷ đồng (~10x QoQ) trong Q1/2023, chiếm 2,8% tổng tài sản. Ban lãnh đạo cho biết các khoản vay này 1) có mức lãi suất thị trường khoảng 11%/năm, cao hơn nhiều so với lãi suất tiền gửi, 2) được bảo lãnh bởi Vingroup, 3) có sự chấp thuận của hội đồng quản trị và 4) tổng giá trị luôn được giới hạn ở mức dưới 5% tổng tài sản.

Tiền mặt giảm mạnh từ 10,8 nghìn tỷ đồng vào Q4/2022 xuống còn 1,8 nghìn tỷ đồng vào Q1/2023. Ban lãnh đạo đưa ra hai nguyên nhân chính: (1) VHM đang tích cực tiến hành xây dựng tại OP2 và OP3 cũng như một số dự án trong danh mục, do đó cần một lượng tiền lớn cho việc đền bù đất và chi phí sử dụng đất. (2) Ngoài ra, doanh số bán trước cho khách hàng cá nhân không mấy khả quan trong Q1/2023, cùng với tâm lý của người mua yếu, khiến cho lượng tiền mặt giảm xuống.

VHM đã hoàn tất khoản vay hợp vốn quốc tế trị giá 445 triệu USD (~ 10,3 nghìn tỷ đồng) trong Q1/2023, với 6  ngân hàng thu xếp và bảo lãnh chính. Mục đích sử dụng vốn là để phục vụ cho hoạt động chung của công ty. Khoản vay 445 triệu USD bao gồm quyền chọn greenshoe trị giá 200 triệu USD, thời hạn 59 tháng và lãi suất dựa trên SOFR và cộng thêm +335 điểm cơ bản.

Kế hoạch mở bán sắp tới. VHM  sẽ tập trung bán hàng cho các các dự án đang triển khai, doanh thu từ phần này tương đương với giá trị bán hàng trung bình trong 3 năm qua . Ngoài ra, công ty còn có kế hoạch mở bán ba dự án nhà ở xã hội (bao gồm Nam Tràng Cát, Thanh Hóa và Quảng Trị) trong 2H23. Bên cạnh đó, VHM cũng có thể mở bán thêm 1-2 dự án (VD: VH Golden Avenue, Cổ Loa, và/hoặc Vũ Yên) tùy theo tình hình thị trường.

Xem chi tiết tại: 20230425 VHM -Express note-Impressive results in a challenging market VN 1