Flower
  • VN-Index

    1284.02

    -6.16 (-0.48%)
  • HNX-Index

    243.11

    -0.81 (-0.33%)
  • UPCOM-Index

    91.55

    0.07 (+0.08%)
  • VN30-Index

    1296.98

    -6.22 (-0.48%)
  • VNDiamond

    2155.08

    -1.39 (-0.06%)
  • VNFinlead

    2123.38

    -12.54 (-0.59%)
  • VNMidcap

    1937.95

    -9.65 (-0.5%)
  • VNSmallcap

    1522.27

    -8.39 (-0.55%)
Trang chủTin tứcTin Nhà Đầu Tư“Khởi nghiệp” Đầu tư Chứng Khoán từ “Số 0”

18/02/2019 - 14:06

“Khởi nghiệp” Đầu tư Chứng Khoán từ “Số 0”

Rất nhiều người trong chúng ta rất muốn tham gia vào Thị trường Chứng khoán nhưng vẫn còn đang rất “mù mịch” vì các nguồn thông tin liên quan đến đầu tư Chứng khoán chưa đáp ứng được những thắc mắc của các Nhà đầu tư chập chững, mới tham gia vào thị trường. 

Những bước cơ bản sau sẽ có thể một phần nào đó là những ý tưởng, những quan điểm hay những bài học mà nhà đầu tư số 0 tham khảo trước mỗi quyết định đầu tư của mình trên thị trường chứng khoán đầy khốc liệt.

1. Bắt đầu bằng việc học những điều căn bản

Người Trung Hoa có một câu rất hay là: “Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân”, việc đầu tư và giao dịch cũng vậy, trước hết cần biết về những điều căn bản trên thị trường, cần hiểu được những khái niệm, hiện tượng, thuật ngữ ..trong việc giao dịch. Dành thời gian để đọc sách báo, tạp chí về đầu tư, nghiên cứu về những nhà đầu tư, đầu cơ thành công trên thế giới như : Warren buffett, George Soros, Jesse Livermore, Sir John Templeton… hoặc sách dạy về đầu tư/ đầu cơ cũng là một cách học hiệu quả. Các CTCK hiện nay cũng thường mở các buổi hội thảo, chương trình đào tạo cơ bản cho những nhà đầu tư mới bắt đầu tham gia thị trường chứng khoán.

2. Hiểu được các vấn đề kinh tế

Thị trường chứng khoán được ví như “ Hàn Thử Biểu” của nền kinh tế, các vấn đề về vĩ mô như lãi suất, lạm phát, tỷ giá…có ảnh hưởng khá lớn đến thị trường.. Ngoài ra, những chính sách mới, những điều luật mới có thể ảnh hưởng trực tiếp đến ngành, lĩnh vực kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết trên cả 2 sàn. Cần hiểu rõ bản chất và những tác động tích cực cũng như tiêu cực của các vấn đề trên để tồn tại trên thị trường và có phương án đầu tư phù hợp.

“Khởi nghiệp” Đầu tư Chứng Khoán từ “Số 0”

3. Có chiến lược và kế hoạch giao dịch cụ thể

Có chiến lược và kế hoạch giao dịch cụ thể giúp nhà đầu tư hạn chế được rủi ro và tránh được cảm xúc khi tham gia giao dịch. Hơn nữa, công việc đầu tư, giao dịch trên thị trường chứng khoán cũng như công việc kinh doanh, cần lên kế hoạch cho mọi việc để có phương án ứng phó kịp thời như : Kế hoạch quản lý vốn, kế hoạch giải ngân, kế hoạch cắt lỗ, chốt lời… ở mỗi cổ phiếu trong mỗi giai đoạn biến động của thị trường.

4. Quản lý rủi ro

Việc kiếm tiền trên thị trường đã khó, việc giữ tiền có khó hơn gấp vạn lần, vì vậy, vấn đề quản lý rủi ro là vấn đề quan trọng bậc nhất trong việc đầu tư, đầu cơ và tham gia giao dịch trên thị trường. Khi nhà đầu tư bỏ tiền vào thị trường đã có vô số rủi ro, để thu được lợi nhuận, thường thì nhà đầu tư phải gánh chịu 1 lượng rủi ro nhất định. Có vô vàn rủi ro trên thị trường. Kế hoạch quản lý rủi ro càng cụ thể và chi tiết bao nhiêu thì càng hạn chế khả năng mất tiền của nhà đầu tư bấy nhiêu.

“Khởi nghiệp” Đầu tư Chứng Khoán từ “Số 0”

5. Biết khi nào phải dừng lại

Việc thua lỗ và cháy tài khoản nếu dùng Margin trên thị trường chứng khoán là điều hoàn toàn bình thường, nhưng hệ lụy sau đó ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư sẽ đưa ra những quyết định sai lầm và có thể gây thiệt hại nhiều hơn. Tâm lý gỡ gạc và tất tay để “phục thù” cổ phiếu biến nhà đầu tư thành con bạc và sẽ không có điểm dừng. Nếu nhà đầu tư thua lỗ hay có lời, hãy tạm ngừng giao dịch để tránh mọi căng thẳng, mệt mỏi khi thua lỗ hay hưng phấn khi chiến thắng để có thể đưa ra những quyết định sáng suốt hơn.

6. Tuân thủ kỷ luật giao dịch

Khi đã có kế hoạch và chiến lược giao dịch, nhà đầu tư nên tuân thủ kỷ luật đã đề ra. Trong cuốn “ Market Wizards của Jack D. Schwager phỏng vấn những nhà đầu tư/ đầu cơ vĩ đại trên thị trường, điểm chung rút ra của họ là Tuân thủ nghiêm ngặt kỷ luật khi giao dịch. Ví dụ như khi nhà đầu tư đặt ra kỷ luật cắt lỗ nếu giá giảm 10%, hãy thực hiện theo kỷ luật nếu giá giảm mạnh vì thị trường đã đi ngược với xu hướng mà nhà đầu tư đã dự đoán, điều này giúp bảo vệ tài khoản của nhà đầu tư và ngăn chặn thua lỗ ở mức có khả năng chịu được, phải tồn tại được ở thị trường trước khi tìm kiếm lợi nhuận.

7. Không ngừng học tập

Học tập từ chính những lần khớp lệnh, chốt lời, cắt lỗ… của mình là cách học tập hiệu quả nhất, nhà đầu tư nên có cuốn sổ tay giao dịch để ghi lại những sai lầm của chính mình để tránh trong những lần giao dịch tiếp theo. Bên cạnh đó, cần cập nhật thông tin về những quy định, văn bản, chính sách mới được ban hành và các yếu tố vĩ mô và mọi thứ có ảnh hưởng để hiểu được cách thị trường vận động.

Nguồn: cafef.vn