7 cách tiết kiệm theo tuần đơn giản và hiệu quả | Yuanta Việt Nam
Flower
Trang chủTin tứcBlogTự do tài chính7 cách tiết kiệm theo tuần đơn giản và hiệu quả

31/10/2023 - 13:24

7 cách tiết kiệm theo tuần đơn giản và hiệu quả

Tiết kiệm tiền là một thói quen tài chính quan trọng giúp bạn có thể đạt được mục tiêu tài chính trong tương lai. Tuy nhiên, với cuộc sống bận rộn và nhiều áp lực hiện nay thì việc tiết kiệm tiền lại trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.  Chính vì thế, 7 cách tiết kiệm theo tuần dưới đây sẽ giúp giải quyết những nỗi lo đó. Đồng thời, giúp bạn dễ dàng quản lý và tăng cường nguồn tiền của mình.

7 cách tiết kiệm theo tuần đơn giản và hiệu quả

7 cách tiết kiệm theo tuần đơn giản và hiệu quả

Đặt ra mục tiêu tiết kiệm cho bản thân

Trước khi bắt đầu, hãy xác định mục tiêu tiết kiệm của bạn bằng câu hỏi “Tiết kiệm tiền để làm gì?”. Khi đã xác định được mục tiêu ngắn hạn và dài hạn, bạn sẽ dễ dàng quản lý nguồn vốn của mình. Điều này sẽ giúp bạn có thêm động lực để tiết kiệm một cách có mục đích.

Trong cuộc sống, sẽ có những vấn đề bạn sẽ cần đến tiền như là:

  • Tạo quỹ dự phòng cho những trường hợp khẩn cấp như đau ốm, bệnh tật, tai nạn, mất việc làm… Khi có số tiền dự trữ, bạn sẽ dễ dàng xoay sở khi gặp những tình huống bất ngờ trên.
  • Thực hiện kế hoạch tài chính tương lai như: mua nhà, mua xe, du lịch, đầu tư,…
  • Trả những khoản nợ đang còn mắc phải.
  • Thực hiện các dự án thiện nguyện, vùng sâu vùng xa,…
  • Tận hưởng cuộc sống khi về già. 

Khi đã có một khoản tiền tiết kiệm, bạn sẽ cảm thấy an tâm và tự tin hơn khi làm việc và sống bất cứ đâu. Chính vì thế, hãy đặt cho mình những mục tiêu dài hạn và cố gắng hoàn thành nó một cách đều đặn nhất. 

Tip quản lý tiền hiệu quả

Tip quản lý tiền hiệu quả

Lên kế hoạch chi tiêu

Đây là bước quan trọng nhất để bạn có thể bắt đầu mục tiêu tiết kiệm tiền. Khi có kế hoạch rõ ràng, bạn sẽ dễ dàng kiểm soát số tiền mình đang giữ. Đồng thời, tránh được việc chi tiêu không cần thiết.

Để tiết kiệm tiền theo tuần, trước tiên hãy bắt đầu bằng việc tiết kiệm theo khoản nhỏ là theo ngày. Hãy dành một chút thời gian để liệt kê tất cả các khoản chi tiêu của bạn trong một ngày. Bao gồm các chi phí như:

  • Tiền ăn uống, tiệc tùng.
  • Tiền đi lại.
  • Tiền đi cà phê, trà sữa cùng bạn bè.
  • Tiền phát sinh như: y tế, xe cộ, quà tặng,…

Sau đó, bạn có thể phân bổ ngân sách ra cho từng khoản chi tiêu. Những khoản chi nào bắt buộc và khoản chi nào không bắt buộc, nhằm đảm bảo rằng bạn không chi tiêu quá mức.

Thống kê chi tiêu mỗi ngày

Sau khi đã lên kế hoạch chi tiêu và đặt mục tiêu tiết kiệm hợp lý. Bạn cần theo dõi chi tiêu của mình hàng ngày để đảm bảo rằng mình đang đi đúng hướng. 

Có rất nhiều cách để theo dõi chi tiêu, chẳng hạn như sử dụng ứng dụng, ghi chép bằng sổ tay hoặc sử dụng các công cụ quản lý tài chính. Thống kê các khoản chi mỗi ngày để giúp bạn phân bổ nguồn tiền trong tuần một cách hợp lý.

Thống kê các khoản chi hằng ngày

Thống kê các khoản chi hằng ngày

Ứng dụng hỗ trợ thống kê chi tiêu

Việc sử dụng các công cụ hỗ trợ thống kê chi tiêu sẽ là một giải pháp giúp bạn tạo thói quen tiết kiệm tiền. Các công cụ sẽ tự động phân tích cho biết rằng bạn cho tiêu bao nhiêu, đã tiết kiệm bao nhiêu. 

Việc sử dụng các công cụ quản lý theo dõi dòng tiền sẽ giúp bạn đánh giá được tình hình chi tiêu. Đồng thời, người dùng không cần phải ghi nhớ những con số mà đã có công nghệ nhân tạo tính toán.

Sau mỗi tuần, bạn có thể xem lại các khoản mà mình đã chi và thu về bao nhiêu. Nên xem xét những khoản thu thực tế, những khoản thu nào phát sinh sau. Đồng thời, số tiền mà bạn đã chi có đạt mục tiêu đề ra hay không để thay đổi việc chi tiêu cho phù hợp.

Với việc quản lý thu nhập bằng app, mọi khoản chi tiêu đều được ghi chép lại một cách đầy đủ. Cùng với đó là tính năng phân tích, thống kê sẽ giúp bạn đưa ra giải pháp chi tiêu hợp lý.

Sử dụng các công cụ nhân tạo đắc lực

Sử dụng các công cụ nhân tạo đắc lực

Tạo thói quen tiết kiệm tiền 

Thói quen tiết kiệm tiền có thể bắt đầu từ những đồng tiền lẻ. Người xưa có câu “tích tiểu thành đại”, đúng là như vậy. Có lẽ, một ngàn hay hai ngàn không phải là số tiền quá lớn nhưng nếu bạn tích lũy nó đủ lâu thì bạn tiết kiệm được kha khá tiền. 

Chính thói quen tiết kiệm đồng lẻ mới giúp bạn có thể tiết kiệm được những khoản tiền lớn. Và sau cùng, bạn có thể mua được một món đồ nào đó từ tiền tiết kiệm.

Ngoài ra, hãy tạo cho mình thói quen thống kê tiền cuối ngày. Để sau đó, bạn có thể quản lý được dòng tiền vào và ra cho cả tuần. 

Tạo thói quen tiết kiệm tiền phù hợp

Tạo thói quen tiết kiệm tiền phù hợp

Giảm chi tiêu không cần thiết

Nhiều người thường vô tình trong giây lát khi lướt các trang thương mại điện tử đã chốt hạ những món đồ sale không cần thiết. Thói quen ấy đã khiến dòng tiền của bạn đầu tư vào món đồ không cần thiết. 

Với các khoản chi tiêu bắt buộc, bạn có thể giới hạn để chi tiêu một cách hợp lý. Không nên phung phí với những món đồ rẻ nhưng không cần thiết. Sau cùng, mục tiêu là tiết kiệm những đồng tiền lẻ.  

Cắt giảm các khoản chi không cần thiết

Cắt giảm các khoản chi không cần thiết

Phân bổ chi tiêu hợp lý

Muốn tiết kiệm tiền theo tuần đơn giản, bạn cũng cần phải biết phân bổ các nguồn chi hợp lý. Hãy cùng tham khảo một số phương pháp phân bổ chi tiêu hàng tuần, thậm chí là dài hạn:

Phân chia theo nguyên tắc 4 chiếc hộp

Nguyên tắc này được phổ biến khá rộng rãi và nhiều người áp dụng rất hiệu quả. Đặc biệt đối với những người có nguồn lương cố định thì có thể sử dụng phương pháp này để quản lý tài chính hiệu quả. 

Nguyên tắc 4 chiếc hộp được phân chia làm các khung tỉ lệ khác nhau là 50-15-15-20. Trong đó:

  • Hộp thứ 1 là 50%: Đây là khoản chi tiêu bắt buộc phục vụ cho nhu cầu cần thiết trong đời sống như ăn uống, xe cộ, y tế,…
  • Hộp thứ 2 là 15%: Khoản chi này chính là thành quả để bạn hưởng thụ của mình. Đó có thể là vui chơi, du lịch, làm đẹp,…
  • Hộp thứ 3 là 15%: Quỹ phòng khi bạn thất nghiệp. Khoản tiền dự trù này đủ để bạn sống trong thời gian thất nghiệp tạm thời.
  • Hộp thứ 4 là 20%: Quỹ tiết kiệm dài hạn. Đây là chiếc hộp dự trữ những khoản tiền đầu tư trong tương lai hoặc phát triển bản thân. 

Nguyên tắc 20/80

Với nguyên tắc này, bạn sẽ chia thu nhập của mình làm 2 chiếc hộp:

  • Hộp thứ 1 chiếm 20% thu nhập: Đây là khoản tiết kiệm cá nhân tuyệt đối không được phép sử dụng. 
  • Hộp thứ 2 chiếm 80% thu nhập: Các khoản chi tiêu cần thiết sẽ sử dụng số dư trong chiếc hộp này. 

Khi bạn quản lý được số tiền vào và ra hợp lý thì bạn sẽ biết cách điều chỉnh quỹ sao cho phù hợp nhất. Phương pháp này bạn cũng có thể chia nhỏ hơn để dễ quản lý và thống kê. 

Phân bổ nguồn tiền hợp lý

Phân bổ nguồn tiền hợp lý

Xác định khoản chi ưu tiên

Để tiết kiệm theo tuần hiệu quả, quyết định chi tiêu cho các khoản ưu tiên là rất quan trọng. Trước khi quyết định mua bất cứ thứ gì, hãy liệt kê sự ưu tiên cho các chi tiêu nhất định.

Hãy luôn đặt ra cho mình câu hỏi “Liệu mua cái này có thực sự cần thiết trong lúc này không?”. Và từ đó, đưa ra quyết định thật chính xác. 

Các khoản ưu tiên sẽ là những vấn đề cấp bách như:

  • Tiền nhà ở
  • Tiền khám y tế, sức khỏe
  • Đầu tư giáo dục

Sau khi đã phân bổ một cách hợp lý, hãy bắt đầu tính toán cho các khoản tiếp theo. Lưu ý tuyệt đối rằng, không nên chi tiêu quá tay hay mất kiểm soát khi không cần thiết. 

Với những bí kíp trên đây, bạn có thể bắt đầu tiết kiệm tiền theo tuần một cách hiệu quả. Nhưng đừng quên hãy kiên trì và thực hiện đều đặn, có như vậy bạn sẽ sớm đạt được mục tiêu của mình. Bài viết được chia sẻ bởi Yuanta Việt Nam.