Bán giải chấp là gì? Như thế nào là bán giải chấp cổ phiếu? | Yuanta
Flower
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánBán giải chấp là gì? Như thế nào là bán giải chấp cổ phiếu?

14/11/2022 - 10:15

Bán giải chấp là gì? Như thế nào là bán giải chấp cổ phiếu?

Gần đây, chắc chắn mọi người cũng được nghe nhiều về cụm từ bán giải chấp từ các diễn đàn, phóng sự,… Vậy để nắm được khái niệm bán giải chấp là gì, trong chứng khoán thì có bán giải chấp cổ phiếu là gì, để tránh trường hợp tài sản bị bán giải chấp thì các nhà đầu tư nên lưu ý điều gì, mời bạn cùng theo dõi bài viết này, Yuanta Việt Nam sẽ giúp các bạn hiểu rõ được các khái niệm trên nhé!

Bán giải chấp là gì? Như thế nào là bán giải chấp cổ phiếu?

Bán giải chấp là gì? Như thế nào là bán giải chấp cổ phiếu?

Bán giải chấp là gì?

Khái niệm bán giải chấp

Khi một khách hàng vay ngân hàng mà không có khả năng chi trả cho khoản vay đó trước hạn, lúc này ngân hàng sẽ tịch thu tài sản và đem đi thanh lý bằng cách bán đấu giá tài sản của khách hàng vay đó càng nhanh càng tốt gọi là bán giải chấp. Việc này cũng đã quá quen thuộc với nhiều người thường hay làm việc với ngân hàng.

Tài sản đã giải chấp chỉ được ghi nhận khi hợp đồng vay được thanh lý, có thể hiểu theo cách khác là tài sản được thế chấp đó đã chấm dứt nghĩa vụ bảo đảm cho khoản vay mà người vay đã vay ngân hàng. Lúc này tài sản thế chấp đó không còn là tài sản đảm bảo cho các khoản vay của người vay ngân hàng đó nữa.

Khi người vay không thanh lý hợp đồng vay đúng hạn, hợp đồng vay lúc đó sẽ bị chuyển thành nợ quá hạn và sẽ làm ảnh hưởng lớn đến lịch sử tín dụng của khách hàng vay. Vì vậy, khi đến thời hạn trả nợ gốc cho ngân hàng, thì giải chấp là việc bắt buộc đối với người đi vay.

Bán giải chấp cổ phiếu là như thế nào?

Sau khi đã nắm được khái niệm bán giải chấp trong tín dụng, các nhà đầu tư hãy cùng Chứng khoán Yuanta Việt Nam tìm hiểu thêm về bán giải chấp cổ phiếu trong chứng khoán là gì nhé!

Force Sell là gì?

Giải thích một cách dễ hiểu, bán giải chấp cổ phiếu hay còn gọi là Force Sell – là công ty chứng khoán sẽ bán bớt cổ phiếu của nhà đầu tư, nhằm mục đích hạ tỷ lệ nợ của nhà đầu tư đó về mức an toàn theo quy định. Thông thường, việc bán giải chấp cổ phiếu sẽ xảy ra khi nhà đầu tư giao dịch ký quỹ – margin, và thường diễn ra khi xu hướng thị trường giảm mạnh, hoặc có nhiều tín hiệu xấu làm cho giá của cổ phiếu giảm xuống dưới mức công ty chứng khoán cho phép mà nhà đầu tư vẫn chưa nộp tiền thêm vào tài khoản đó.

Các công ty chứng khoán thường sẽ gửi thông báo đến khách hàng trong vòng trước 1-2 ngày, trước khi họ thực hiện việc bán giải chấp cổ phiếu. Vì vậy, để tránh việc bán giải chấp cổ phiếu xảy ra, các nhà đầu tư phải luôn theo dõi và nộp tiền thêm vào tài khoản ký quỹ tại công ty chứng khoán để duy trì mức an toàn tối thiểu nhất.

Ví dụ: Anh A có 1 tỷ đồng và muốn mua 40.000 CP X trị giá 2 tỷ đồng (50.000đ/CP), sử dụng gói vay của CTCK Y là 3:7. Ta có:

CTCK Y cho anh A vay: 2 tỷ x 70% = 1,4 tỷ đồng.

Anh A bỏ số vốn là: 2 tỷ x 30% = 600 triệu đồng.

CTCK Y quy định về tỷ lệ ký quỹ duy trì tối thiểu phải lớn hơn 30%. Khi thị trường biến động và xuất hiện tín hiệu xấu, giá CP X giảm xuống còn 35.000đ/CP, lúc đó tổng tài sản của anh A còn 35.000 x 40.000 = 1,4 tỷ đồng

Vốn vay của anh A lúc này chỉ còn lại: 1 tỷ – (15.000 x 40.000) = 400 (triệu đồng).

Tỷ lệ ký quỹ trên tài khoản chứng khoán của anh A lúc đó là: (400 triệu / 1,4 tỷ) x 100% = 28,6% (Mức này nhỏ hơn so với quy định tỷ lệ ký quỹ duy trì tối thiểu. Vì vậy, anh A sẽ bị CTCK Y đưa ra lệnh gọi ký quỹ hay Call Margin)

Nếu giá CP X tiếp tục giảm xuống còn 33.000đ/CP, tổng tài khoản mà anh A hiện đang nắm giữ là: 33.000 x 40.000 = 1.320 (triệu đồng)

Vốn của anh A lúc này sẽ còn là: 1 tỷ – (17.000 x 40.000) = 320 (triệu đồng)

Vì vậy, lúc này tỷ lệ ký quỹ trên tài khoản của anh A là: 320 triệu / 1.320 triệu = 24%. Khi đó cổ phiếu X của anh A sẽ bị CTCK Y thực hiện bán giải chấp.

Nhà đầu tư cần làm gì để không bị bán giải chấp cổ phiếu?

Khi nào thì việc bán giải chấp cổ phiếu xảy ra?

Đây có thể là một câu hỏi thường gặp phải trong giao dịch đầu tư chứng khoán. Bán giải chấp cổ phiếu thường xảy ra khi nhà đầu tư tham gia giao dịch ký quỹ. Các công ty chứng khoán hiện nay có rất nhiều giải pháp để xử lý những tài khoản margin của các nhà đầu tư. Trong trường hợp tình hình thị trường chứng khoán không khả quan, đang ở đà giảm, các cổ phiếu cũng rớt giá thì chỉ còn cách duy nhất đối với các nhà đầu tư là bán giải chấp cổ phiếu để hạ tỷ lệ nợ.

Nhà đầu tư cần làm gì để không bị bán giải chấp cổ phiếu?

Khi nhắc đến bán giải chấp cổ phiếu, chắc hẳn rằng không một nhà đầu tư nào mong muốn trường hợp này sẽ xảy ra. Tuy nhiên, chúng ta không thể đảm bảo chắc chắn được bởi thị trường chứng khoán luôn biến động. Vì vậy khi tài sản đầu tư bị lỗ quá mức an toàn, công ty chứng khoán sẽ can thiệp vào và có thể bán giải chấp cổ phiếu, gây thiệt hại không nhỏ cho các nhà đầu tư. 

Những điều cần lưu ý để tránh việc bán giải chấp cổ phiếu xảy ra

Để tránh tình huống xấu nhất có thể xảy ra, các nhà đầu tư cần phải lưu ý những điểm sau đây:

  • Các nhà đầu tư cần phải theo dõi sát sao tỷ lệ ký quỹ tài khoản chứng khoán của mình, đặc biệt luôn nắm bắt thông tin về cổ phiếu mà mình đang nắm giữ trước diễn biến của thị trường.
  • Đối với các nhà đầu tư có số dư ký quỹ lớn, phải theo dõi hàng ngày danh mục đầu tư để phòng tránh rủi ro kịp thời.
  • Nhà đầu tư phải xác định được danh mục đầu tư của mình có đang chạm mức ký quỹ duy trì an toàn tối thiểu không.
  • Các nhà đầu tư chỉ nên sử dụng đòn bẩy khi bản thân đã có kinh nghiệm chinh chiến lâu năm trên thị trường đầu tư.
  • Đối với các cổ phiếu chỉ mang tính đầu cơ, nhà đầu tư không nên thực hiện giao dịch ký quỹ với những cổ phiếu như vậy. Chỉ nên sử dụng khi thị trường có tín hiệu, xu hướng rõ ràng và áp dụng ở mức vừa phải để đảm bảo sự an toàn cho tài khoản.
  • Nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ càng về tỷ lệ ký quỹ của các công ty chứng khoán, đồng thời phân tích kỹ lưỡng về các mã cổ phiếu đang quan tâm trước khi lên kế hoạch đầu tư.

Trên đây là bài viết được chia sẻ bởi Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam. Hy vọng qua bài viết này, các nhà đầu tư sẽ nắm được kiến thức, giải thích về bán giải chấp là gì, bán giải chấp cổ phiếu là gì, những cách để giúp nhà đầu tư tránh khỏi việc bán giải chấp cổ phiếu trong đầu tư chứng khoán. Chúc các nhà đầu tư luôn lựa chọn được những phương pháp đầu tư tốt nhất cho mình!