Flower
  • VN-Index

    1284.09

    -6.09 (-0.47%)
  • HNX-Index

    242.58

    -1.34 (-0.55%)
  • UPCOM-Index

    91.57

    0.09 (+0.1%)
  • VN30-Index

    1296.9

    -6.3 (-0.48%)
  • VNDiamond

    2154.98

    -1.49 (-0.07%)
  • VNFinlead

    2123.58

    -12.34 (-0.58%)
  • VNMidcap

    1941.62

    -5.98 (-0.31%)
  • VNSmallcap

    1525.14

    -5.52 (-0.36%)
Trang chủTin tứcBlogPhát triển bản thânBánh xe cuộc đời – Công cụ hướng đến thành công và cân bằng cuộc sống

01/01/2022 - 13:52

Bánh xe cuộc đời – Công cụ hướng đến thành công và cân bằng cuộc sống

Bạn hiểu như thế nào về khái niệm bánh xe của cuộc đời? Cuộc sống mỗi cá nhân đều nên lập cho mình những kế hoạch dài hạn hoặc ngắn hạn trong tương lai. Đi theo con đường đã được định sẵn, bạn sẽ không cần phải mông lung về tương lai dài đằng đẵng phía trước. Thực hiện đánh giá bằng bánh xe cuộc đời giúp bạn hiểu hết được những vấn đề đang diễn ra trong cuộc đời của bạn. Bài viết sau đây Yuanta Việt Nam sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về khái niệm bánh xe của cuộc đời, cùng theo dõi nhé!

Bánh xe cuộc đời - Công cụ hướng đến thành công và cân bằng cuộc sống

Bánh xe cuộc đời – Công cụ hướng đến thành công và cân bằng cuộc sống

Định nghĩa về bánh xe cuộc đời

Bánh xe của cuộc đời được biết đến với tên tiếng anh là Wheel of life, là công cụ hỗ trợ mỗi cá nhân tự đánh giá và khám phá những khía cạnh chưa được khai thác của bản thân trong các vấn đề khác nhau của cuộc sống. Từ đó nhận ra những điểm mạnh và điểm yếu của mình để khắc phục cũng như khai thác những tiềm năng chưa được phát hiện trước đó.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia tư vấn tâm lý hay huấn luyện cũng sử dụng bánh xe cuộc đời để có thể tìm hiểu tổng quan về bản chất, tính cách và tình trạng của mỗi cá nhân. Hỗ trợ khai thác thông tin từ nhiều khía cạnh khác nhau của cuộc sống, đưa ra giải pháp khắc phục để cân bằng cơ thể và suy nghĩ của nhiều đối tượng cần được giúp đỡ do những bế tắc của cuộc sống hiện nay.

Định nghĩa về bánh xe cuộc đời

Cấu tạo của bánh xe cuộc đời

Thông thường cấu tạo của bánh xe của cuộc đời sẽ được chia thành 6-8 khía cạnh đặc trưng, có tầm quan trọng thực tế trong cuộc sống. Ví dụ như sức khỏe, gia đình, cảm xúc, tài chính, sự nghiệp, các mối quan hệ, việc phát triển bản thân, giải trí..v.v. 

Cấu tạo của bánh xe cuộc đời có thể chia theo số lượng khác nhau, điều này phụ thuộc vào nhu cầu về cuộc sống của mỗi cá nhân. Sau đây chúng tôi sẽ chia bánh xe cuộc đời thành 8 phần khác nhau, để giúp độc giả có thể hiểu về bánh xe của cuộc đời ở phạm vi rộng nhất có thể.

  • Gia đình

Gia đình tượng trưng cho một cộng đồng người sống chung và gắn bó với nhau bằng các mối quan hệ tình cảm như quan hệ hôn nhân, quan hệ huyết thống hay quan hệ giáo dục. Gia đình là nơi bạn được giải bày những suy nghĩ về cuộc sống của bạn. Người thân là những người đầu tiên dạy bạn những bài học cuộc đời. Một người được nuôi dạy trong gia đình hạnh phúc sẽ có những tư duy khác biệt. 

Trong cuộc sống, gia đình không chỉ đóng vai trò nuôi dưỡng con người. Mà còn là “nhà”, nơi luôn đem lại động lực cho cuộc sống, nơi bạn có thể về mỗi khi mệt mỏi, áp lực.

Vì vậy, cuộc sống của bạn dù có đi về đâu, dù thành công đến đâu thì gia đình là phần đóng góp vô cùng to lớn cho hạnh phúc, cho sự trưởng thành tương lai của bạn. Hãy trân trọng gia đình, vun đắp sự êm ấm, sự bình dị đến từ những tình cảm yêu thương thuần túy nhất của con người.  

Gia đình là nơi hình thành suy nghĩ, cách sống của mỗi con người

  • Sức khỏe

Trong bánh xe cuộc đời, sức khỏe là một yếu tố mà bạn cần phải cân bằng. Sức khỏe là chìa khóa của sự hạnh phúc và thành công, không ai có thể thành công mà không có sức khỏe. Có thể nói sức khỏe là tiền vốn đầu đời mỗi cá nhân. Khi có sức khỏe, bạn mới có đủ sức lực tiến hành các kế hoạch phát triển dài hạn hay ngắn hạn.

Dù có bận rộn, có khó khăn đến đâu chúng tôi hãy trân trọng sức khỏe khi còn có thể. Phấn đấu lâu dài cần sức khỏe mà khi hưởng thụ vinh quang do mình gặt hái được cũng cần sức khỏe.

Chú trọng đến chế độ ăn uống, ngủ nghỉ và làm việc đúng giờ, có kế hoạch tập thể thao mỗi ngày. Khi sức khỏe tràn trề, bạn sẽ cảm thấy năng lượng làm việc của bạn luôn dồi dào, đóng góp một phần cho những thành công mỗi ngày của cuộc đời.

  • Tài chính

Tài chính là một phạm trù kinh tế, phản ánh các quan hệ phân phối của cải xã hội dưới hình thức giá trị. Tài chính phát sinh trong quá trình hình thành tạo lập, phân phối các quỹ tiền tệ trong kinh tế. 

Trong các mảnh ghép của bánh xe cuộc đời mỗi cá nhân thì tài chính chắc chắn đóng vai trò cực kỳ quan trọng mà bạn nên đánh giá. Bill Gates đã từng nói: “Nếu bạn sinh ra trong nghèo khó, đó không phải là lỗi của bạn. Nhưng nếu bạn chết trong nghèo khó, thì đó là lỗi của bạn.” Đúng vậy, tài chính có đủ đầy hay thiếu thốn đều phụ thuộc vào chính cá nhân bạn, nó không chịu sự tác động bởi một ai.

Tài chính là tiền đề của sự hạnh phúc cuộc sống, có tiền chưa chắc đã hạnh phúc viên mãn nhưng không có tiền chắc chắn bạn không thể sống trong cuộc sống hạnh phúc mà bạn mong muốn. Để bánh xe cuộc đời xoay vòng ổn định, bạn cần phải đảm bảo tất cả các yếu tố của bánh xe. 

Vậy bạn cần làm gì để có một tài chính ổn định? Học cách quản lý tài chính cá nhân càng sớm càng tốt sẽ giúp bạn hướng đến tự do tài chính nhanh hơn. Ngoài ra, bạn cũng nên học cách để tiền đẻ thêm tiền. Hiện nay, đầu tư chứng khoán, cổ phiếu đang là con đường kiếm tiền nhanh chóng, đầy hứa hẹn đối với các nhà đầu tư. Từ đó, bạn sẽ không bao giờ phụ thuộc vào đồng tiền nữa và tiến hành cân bằng các hạng mục khác trong bánh xe cuộc đời.  

Bạn có thể tự tạo thêm nguồn thu nhập thụ động bằng cách đầu tư cổ phiếu. Đây là hình thức kiếm tiền được ưa chuộng hiện nay trên thị trường. Với mức lợi nhuận thu lại hấp dẫn sau mỗi giao dịch, là kênh kiếm tiền thụ động nhanh chóng mỗi tháng. Từ khoản lợi nhuận đầu tư, bạn có thể tự do tài chính cá nhân như mong muốn của bản thân. Thoải mái sống với đam mê, nhiệt huyết và tìm kiếm sự trọn vẹn của hạnh phúc.

Tài chính cũng là một khía cạnh tạo nên hạnh phúc trọn vẹn trong cuộc sống

  • Phát triển bản thân

Xã hội ngày càng phát triển, muốn thành công đòi hỏi bạn nên chú trọng nhiều hơn vào việc phát triển bản thân. Từ việc phát triển kỹ năng mềm, kinh nghiệm trong công việc kinh doanh, trong đầu tư hay cả trong cuộc sống. Những kỹ năng này sẽ là chiếc “phao cứu sinh” cho bạn trong cuộc sống. 

Cụ thể như nếu bạn nắm rõ những kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý thời gian sẽ giúp bạn thành công hơn trong công việc. Cạnh đó, những kỹ năng khác quan trọng hơn như quản lý tài chính. Khi đã hiểu và áp dụng những kỹ năng này trong cuộc sống sẽ giúp bạn hướng đến sự tự do tài chính, quản lý tiền bạc để có một cuộc sống thảnh thơi. 

Việc bạn không chú trọng phát triển bản thân chính là dấu hiệu đang cho thấy bạn có thể chệch hướng bất cứ lúc nào trong kế hoạch bánh xe cuộc đời của bản thân đang định ra. Hãy tự nhìn lại, đánh giá xem việc phát triển bản thân sẽ đem đến cho bạn những mặt tích cực như thế nào trong cuộc đời trong tương lai.  

  • Các mối quan hệ

Trong cuộc đời của mỗi người sẽ có nhiều mối quan hệ khác nhau. Các mối quan hệ giúp bạn hoàn thiện bản thân, đem lại cho bạn những điều tích cực trong cuộc sống. Vì vậy hãy luôn chú trọng quan tâm đến các mối quan hệ xung quanh mình. Trong bánh xe cuộc đời, các mối quan hệ là một phần giúp bạn cân bằng cuộc sống của mình. Bởi lẽ, những mối quan hệ xung quanh ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của bạn. Người xưa có câu nói rằng “gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”, việc lựa chọn các mỗi quan hệ bạn cũng nên cẩn trọng hơn.

Những mối quan hệ chất lượng sẽ giúp bạn thân bạn chất lượng hơn. Bạn sẽ học hỏi được những nhiều điều từ những người bạn của mình. Từ đó, ngày càng phát triển bản thân và tạo ra những giá trị tích cực hơn trong cuộc đời. 

Cuộc sống của chúng ta là sự tổng hợp của nhiều mối quan hệ khác nhau

  • Sự nghiệp

Sự nghiệp luôn là mục đích phấn đấu quan trọng của cả một đời người. Có người từng nói rằng “không mong có thể trở thành người thành công nhất trong sự nghiệp, nhưng mong rằng sẽ là phiên bản thành công hoàn hảo nhất của bản thân.”

Thành công trong sự nghiệp được thể hiện bởi chức vụ, quyền lợi và đặc biệt là tài chính. Khi bạn cố gắng và nỗ lực để trở thành một cá nhân xuất sắc nhất thì bạn sẽ đạt được những mục tiêu sự nghiệp mà mình mong muốn. 

Dựa theo những đánh giá khách quan của bánh xe của cuộc đời để có thể lên kế hoạch và tự làm chủ cuộc đời của bạn. Ví dụ đối với bạn thành công trong sự nghiệp trở thành một nhà đầu tư chứng khoán giỏi có thể kiếm nhiều tiền, vậy điều bạn cần làm ở đây là gì? 

  1. Tham gia các khóa học đào tạo, tìm hiểu thêm về kiến thức chứng khoán. 
  2. Trau dồi thêm kiến thức về thị trường chứng khoán. Những tiềm năng và cả rủi ro khi đầu tư. Học tập thêm những lời khuyên của các nhà đầu tư thành công đi trước. 
  3. Áp dụng vào thực tế và rút ra những bài học kinh nghiệm của bản thân. 

Muốn thành công, bắt buộc bạn nên lập ra những kế hoạch dài hạn. Từ việc áp dụng bánh xe cuộc đời sẽ giúp bạn tạo nên sự cân bằng trong cuộc sống. 

Tín ngưỡng tâm linh cũng là một khiến cạnh có thể xoa dịu tâm hồn

  • Giải trí

Tại sao yếu tố giải trí lại đặt cuối cùng trong các phần của bánh xe của cuộc đời? Bởi lẽ mỗi cá nhân không chỉ nên xoay quanh việc kiếm tiền, phát triển sự nghiệp, tìm kiếm niềm vui từ gia đình, từ các mỗi quan hệ mà quên mất việc tìm kiếm những điều đó ở chính bản thân mình.

Đơn giản giải trí ở đây là cách bạn tự thưởng cho mình chuyến du lịch, mua sắm món đồ mình thích hay làm bất cứ việc gì bạn ấp ủ. Điều này sẽ khiến cho vòng tuần hoàn kế hoạch của bạn lặp đi lặp lại có quy luật và khiến bạn thoải mái hơn rất nhiều. 

Tạo động lực trong tốt hơn trong các kế hoạch trong tương lai của bản thân. Nếu bạn bỏ qua yếu tố này, lâu dần bạn sẽ thấy cuộc sống áp lực, stress, khiến bạn không vui vẻ.

Lưu ý: Trên đây chúng tôi chỉ đang mô phỏng cho bạn thấy được những khía cạnh cuộc sống quan trọng của hầu hết mỗi con người. Bạn cũng có thể tự tạo dựng cho mình một bánh xe cuộc đời hoàn chỉnh tùy theo nhu cầu và suy nghĩ của bản thân.

Ứng dụng bánh xe cuộc đời để thành công trong mọi lĩnh vực

Cuộc đời của chúng ta sẽ không thể nào trơn tru và thuận lợi nếu như Bánh Xe Cuộc Đời của chúng ta không cân bằng. Chúng ta vẫn có thể chạy được với hình dạng bánh xe ấy, nhưng con đường chúng ta đi sẽ luôn gập ghềnh và xóc nảy hơn rất nhiều so với một bánh xe tròn trịa. Nếu sử dụng bánh xe ấy lâu dài, không sớm thì muộn chiếc xe của chúng ta cũng tan nát và hỏng hóc sớm mà thôi. Do đó, biết cách ứng dụng bánh xe cuộc đời vào thực tế sẽ giúp bạn cân bằng cuộc sống. Cụ thể như sau:

Trong cuộc sống

Tổng hợp lại tình hình tài chính

Dựa theo những đánh giá tại các lĩnh vực theo phương pháp bánh xe của cuộc đời, mỗi cá nhân đều có thể tự hiểu rõ được tình hình tài chính hiện tại của bản thân. Sau đó đánh giá mức độ hài lòng đối tài chính hiện tại của bản thân. Nếu bạn cảm thấy chưa hài lòng với tài chính hiện tại, hãy lên kế hoạch gia tăng thu nhập theo khả năng của mình. Bằng việc trau dồi thêm bản thân để có thể tạo ra được nhiều nguồn thu nhập thụ động cá nhân an toàn và hợp lý. 

Thay đổi thói quen sống tích cực hơn ở những lĩnh vực chưa hài lòng

Đối với những thói quen trong lĩnh vực nào đó tạo cho bạn một lối sống chưa thực sự tốt. Hãy bắt tay vào việc thiết lập lại lĩnh vực đó, thay đổi và đánh giá đều đặn mỗi tuần đến khi nào bạn cảm thấy hài lòng. 

Ví dụ như trong sức khỏe, bạn đang có nhiều thói quen xấu ảnh hưởng đến sức khỏe như không ăn sáng, thức khuya, thường xuyên sử dụng rượu bia,.. Hãy áp dụng phương pháo bánh xe cuộc đời để cân bằng lại cuộc sống của mình.

Việc thay đổi này sẽ khiến bạn cảm nhận được những giá trị đóng góp to lớn cho một cuộc đời hạnh phúc đầy hứa hẹn bạn ở trong tương lai gần nhất. Suy cho cùng việc thay đổi bản thân theo hướng tích cực, nhiều năng lượng hơn sẽ góp phần nào thay đổi cuộc sống và thế giới của bạn theo chiều hướng tốt đẹp.

Xác định được điểm mạnh và điểm yếu của bản thân

Như đã nói ở trên phương pháp bánh xe cuộc đời cũng có thể hiểu là một công cụ tự đánh giá bản thân theo nhu cầu. Từ những lĩnh vực bạn cảm thấy quan trọng với bản thân, tiếp tục đánh giá và dần xác định được điểm mạnh, điểm yếu của mình. Nếu nhận định là điểm mạnh hãy dành nhiều cơ hội hơn nữa để phát triển nó, còn nếu là điểm yếu thì dành thời gian trau dồi nó. 

Điều này sẽ khiến bản thân bạn dần hoàn thiện hơn, trở thành con người nắm giữ nhiều năng lượng tích cực hơn và đặc biệt nhận bạn dễ dàng vươn tới hạnh phúc trong cuộc sống mà bạn mong muốn. 

Xác định được mục tiêu của cuộc sống cá nhân

Trong công việc

Xác định được kế hoạch và mục tiêu trong công việc

Sử dụng bánh xe cuộc đời, bạn sẽ có cái nhìn tổng quát tình hình công việc hiện tại của bạn. Nếu chưa có mục tiêu và kế hoạch thì hãy thiết lập lại nó ngay. Khi xác định được mục tiêu bạn biết mình nên lập kế hoạch và tiến hành ra sao. 

Trong công việc nếu không xác định được mục tiêu, không lập được kế hoạch thì bạn sẽ chỉ như một cái máy, ngày ngày lặp đi lặp lại những công việc rập khuôn đều đặn. Đi làm không mục đích, không kế hoạch thì % khả năng bạn bị thụt lại là rất cao trong tương lai.

Sử dụng bánh xe cuộc đời xác định kế hoạch công việc

Đánh giá thái độ của bản thân đối với môi trường công sở

Trong 8 phần của bánh xe của cuộc đời, có một mục nhắc đến các mối quan hệ. Các mối quan hệ ở đây không chỉ trong cuộc sống mà còn trong công việc. Khi bạn xác lập được những mối quan hệ tốt, mang tính tích cực sẽ tạo dựng cho cá nhân bạn một môi trường làm việc tốt hơn trong công ty. Suy cho cùng, giao thiệp với người giỏi về cách sống và giỏi về công việc sẽ giúp ích rất nhiều trong việc hoàn thiện bản thân của bạn.

Hãy xác định xem các mỗi quan hệ công sở của mình đã thực sự tốt hay chưa và tạo dựng kế hoạch thiết lập lại nó.

Hiểu được suy nghĩ của bản thân đối với công việc

Dựa vào các đánh giá của bánh xe cuộc đời, bạn có thể hiểu được bạn có thực sự hài lòng với công việc hiện tại hay không, hay bạn đang chán ngán nó và không có động lực làm việc. 

Sau khi xác định được điều này, bạn sẽ biết bản thân nên làm gì, hành động như thế nào để tạo được một cuộc sống tốt đẹp hơn ở tương lai.

Tạm kết

Trên đây là những định nghĩa về bánh xe cuộc đời và cách thiết lập lại nó một cách hiệu quả mà Yuanta Việt Nam đã đem đến cho bạn. Với những kiến thức vừa trên bạn hãy thử tạo ra bánh xe của cuộc đời cho bản thân để tự tạo nên một cuộc sống cân bằng cho chính mình nhé!

Biên tập: Phúc Thảo 

 

Miễn trừ trách nhiệm: Bài viết trên do các chuyên gia hợp tác với Yuanta Việt Nam tổng hợp và biên soạn, tuy nhiên chỉ mang tính tham khảo cũng như không đại diện hoàn toàn cho quan điểm của Công ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam. Quý nhà đầu tư cân nhắc trước khi sử dụng thông tin này để ra quyết định đầu tư cũng như luôn tham khảo nhiều thông tin theo thời gian thực từ nhiều nguồn đa dạng. Chúc quý khách đầu tư thành công!