Báo cáo lưu chuyển tiền tệ là gì? Nội dung và cách lập báo cáo
Flower
Trang chủTin tứcBlogKiến thức kinh tếBáo cáo lưu chuyển tiền tệ là gì? Nội dung và cách lập báo cáo lưu chuyển tiền tệ

25/07/2023 - 10:40

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ là gì? Nội dung và cách lập báo cáo lưu chuyển tiền tệ

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ là loại báo cáo quan trọng không thể thiếu trong hoạt động tài chính của các công ty. Đây là công cụ hữu ích để doanh nghiệp đưa ra các chiến lược tài chính phù hợp. Vậy báo cáo lưu chuyển tiền tệ là gì? Cách lập báo cáo thế nào? Hãy cùng Yuanta Việt Nam tìm hiểu qua bài viết này.

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ là gì?

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ (Tiếng Anh: Cash Flow Statement) là loại báo cáo cung cấp thông tin liên quan đến tài chính của một doanh nghiệp trong khoảng thời gian nhất định. Báo cáo cung cấp thông tin về các dòng ra vào của doanh nghiệp như các khoản thu chi, lưu chuyển tiền mặt và các tài sản tương đương tiền mặt. Đây là loại báo cáo thường được tạo ra hàng quý hoặc hàng năm tùy vào quy định riêng của doanh nghiệp. 

Hiện nay, báo cáo lưu chuyển tiền tệ được phân loại thành 3 hoạt động chính: hoạt động kinh doanh, hoạt động đầu tư và hoạt động tài chính. Khi hiểu rõ các thành phần cơ bản của báo cáo lưu chuyển tiền tệ, bạn có thể đánh giá được khả năng tài chính cũng như khả năng thanh toán nợ của một doanh nghiệp. Dựa vào báo cáo tài chính, doanh nghiệp cũng có thể đưa ra các quyết định chiến lược để tăng doanh thu hàng quý.

Cấu trúc của báo cáo lưu chuyển tiền tệ 

Khi nắm được báo cáo lưu chuyển tiền tệ là gì, bạn cần xác định được cấu trúc của một bản báo cáo lưu chuyển tiền tệ. Báo cáo gồm 3 hoạt động có quan hệ chặt chẽ với nhau bao gồm:

Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh

Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh bao gồm các khoản thu và khoản chi được gọi là tiền vào và tiền ra. Đây là khoản chi phát sinh từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh của một công ty. Tiền vào được xác định là lợi nhuận có được từ việc buôn bán hàng hóa ra thị trường. Ngược lại, tiền ra là các loại thuế, tiền mua nguyên liệu thô và lương trả cho nhân viên.

Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh có thể dùng để đánh giá khả năng tài chính của một công ty. Nếu dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của công ty ở mức dương, nghĩa là công ty đang có lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh. Nếu dòng tiền từ hoạt động kinh doanh âm, điều này cho thấy công ty đang gặp khó khăn về tài chính.

Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh dùng để đánh giá khả năng tài chính của công ty

Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh dùng để đánh giá khả năng tài chính của công ty

Dòng tiền từ hoạt động đầu tư

Dòng tiền từ hoạt động đầu tư là các khoản thu và chi phát sinh từ các hoạt động đầu tư của công ty. Tiền thu vào của công ty được tính bằng việc mua, bán hoặc chuyển nhượng tài sản cố định. Khoản chi của công ty được xác định là khoản tiền chi cho các hoạt động đầu tư như đầu tư vào doanh nghiệp khác, mua sắm trang thiết bị cần thiết trong quá trình sản xuất. 

Dòng tiền từ hoạt động tài chính

Dòng tiền từ hoạt động tài chính bao gồm các khoản thu chi phát sinh từ các hoạt động tài chính của công ty như vay mượn, trả nợ, phát hành cổ phiếu hoặc trả cổ tức. Dòng tiền này có thể hiểu đơn giản là tiền liên quan đến việc tăng hoặc giảm vốn của chủ sở hữu. 

Mục đích của việc lập báo cáo lưu chuyển tiền tệ là gì?

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ mang lại rất nhiều lợi ích cho nhà đầu tư và doanh nghiệp. Bên cạnh việc giúp các doanh nghiệp đưa ra chiến lược tăng doanh thu hiệu quả, lập báo cáo lưu chuyển tiền tệ còn có những ý nghĩa sau:

Hiểu được hoạt động tài chính của một công ty

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ thể hiện được các dòng tiền ra vào của một công ty. Khi nhìn vào báo cáo này, các nhà đầu tư và cổ đông có thể hiểu được các khoản thu và khoản chi hàng quý của công ty phát sinh từ hoạt động kinh doanh hoặc đầu tư sinh lời. Từ đó, công ty có thể xây dựng chiến lược gia tăng các khoản thu để mang về lợi nhuận cho công ty.

Doanh nghiệp có thể xây dựng chiến lược tài chính nhờ báo cáo lưu chuyển tiền tệ

Doanh nghiệp có thể xây dựng chiến lược tài chính nhờ báo cáo lưu chuyển tiền tệ

Đánh giá khả năng tăng trưởng của công ty

Có thể nói, báo cáo lưu chuyển tiền tệ là công cụ giúp nhà đầu tư đánh giá khả năng tăng trưởng của công ty một cách chính xác. Báo cáo sẽ thể hiện khả năng tạo ra dòng tiền từ hoạt động kinh doanh, khả năng tăng trưởng thông qua hoạt động đầu tư và khả năng tài chính của công ty. Vì thế, bạn có thể đưa ra quyết định đầu tư vào các công ty có chỉ số tăng trưởng đều đặn để tránh thua lỗ.

Dự báo dòng tiền trong tương lai

Đối với hầu hết doanh nghiệp, dự báo dòng tiền trong tương lai là điều cực kỳ quan trọng. Lập báo cáo lưu chuyển tiền tệ hàng quý hoặc hàng năm có thể giúp bạn đưa ra dự báo chính xác về các dòng tiền trong tương lai của công ty. Từ đó, bạn có thể thu hút vốn đầu tư hoặc tăng quy mô sản xuất kinh doanh để dòng tiền ra vào được ổn định.

Nội dung của báo cáo lưu chuyển tiền tệ là gì?

Một báo cáo lưu chuyển tiền tệ sẽ phải đảm bảo cấu trúc bao gồm báo cáo về dòng tiền từ hoạt động kinh doanh, dòng tiền từ hoạt động đầu tư và dòng tiền từ hoạt động tài chính. Bên cạnh đó, nội dung của báo cáo lưu chuyển tiền tệ phải có tổng dòng tiền và sự thay đổi về các dòng tiền nếu có. 

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ có thể được lập bằng phương pháp trực tiếp hoặc gián tiếp tùy vào yêu cầu của công ty. Tuy nhiên, bạn nên đảm bảo nội dung của báo cáo phải cung cấp thông tin chi tiết về các dòng tiền của công ty và đánh giá được khả năng tăng trưởng cũng như chiến lược của công ty áp dụng có hiệu quả hay không.

Nội dung báo cáo lưu chuyển tiền tệ cần rõ ràng và chi tiết

Nội dung báo cáo lưu chuyển tiền tệ cần rõ ràng và chi tiết

Quy tắc lập báo cáo lưu chuyển tiền tệ

Báo cáo lưu chuyển tiền tệ cần phải lập trên quy tắc đảm bảo tính chính xác và đầy đủ của thông tin. Khi lập báo cáo, bạn cần lưu ý những nguyên tắc dưới đây:

Phân loại dòng tiền

Cấu trúc của báo cáo lưu chuyển tiền tệ bao gồm 3 dòng tiền chính đó là: dòng tiền từ hoạt động kinh doanh, hoạt động đầu tư và hoạt động tài chính. Bạn phải phân loại các dòng tiền vào và ra của công ty theo nhóm phù hợp để đảm bảo tính xác thực của thông tin.

Sử dụng phương pháp trực tiếp hoặc gián tiếp

Có 2 phương pháp lập báo cáo lưu chuyển tiền tệ bạn nên áp dụng đó là phương pháp trực tiếp hoặc gián tiếp. Phương pháp lập trực tiếp yêu cầu bạn phải liệt kê đầy đủ các khoản thu và chi phát sinh trong báo cáo. Ngược lại, phương pháp gián tiếp sẽ yêu cầu tính toán dòng tiền từ hoạt động kinh doanh dựa trên sự khác biệt giữa lợi nhuận ròng và các khoản điều chỉnh liên quan của công ty.

Lập báo cáo lưu chuyển tiền tệ cần tuân thủ các nguyên tắc cơ bản

Lập báo cáo lưu chuyển tiền tệ cần tuân thủ các nguyên tắc cơ bản

Lập báo cáo định kỳ

Một trong các nguyên tắc cần đảm bảo khi lập báo cáo lưu chuyển tiền tệ đó là tính liên tục. Báo cáo phải được lập định kỳ. Tuy theo quy định mà mỗi công ty sẽ có thời gian lập báo cáo khác nhau nhưng thường là sẽ là báo cáo hàng quý hoặc hàng năm.

Hy vọng những thông tin trên đây mà Yuanta Việt Nam cung cấp sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc báo cáo lưu chuyển tiền tệ là gì. Hiểu rõ cách thức và quy tắc lập báo cáo sẽ giúp bạn nắm được hoạt động tài chính của công ty để đưa ra chiến lược tăng trưởng hiệu quả.