Bí quyết hạnh phúc - Bắt nguồn từ những giá trị giản đơn
Flower
  • VN-Index

    1174.85

    -18.16 (-1.52%)
  • HNX-Index

    220.8

    -5.4 (-2.39%)
  • UPCOM-Index

    87.16

    -0.99 (-1.12%)
  • VN30-Index

    1194.03

    -16.71 (-1.38%)
  • VNDiamond

    1995.61

    -35.75 (-1.76%)
  • VNFinlead

    1914.51

    -22.58 (-1.17%)
  • VNMidcap

    1731.28

    -41.22 (-2.33%)
  • VNSmallcap

    1357.83

    -27.25 (-1.97%)
Trang chủTin tứcBlogPhát triển bản thânBí quyết hạnh phúc – Bắt nguồn từ những giá trị giản đơn

19/05/2022 - 10:18

Bí quyết hạnh phúc – Bắt nguồn từ những giá trị giản đơn

Từ cổ chí kim, mưu cầu về mặt tâm lý cảm xúc của con người vẫn luôn là mục đích lớn nhất trong cuộc đời của mỗi người. Cho dù mục tiêu ngắn hạn của mỗi người có là gì đi nữa, đích đến thật sự của một cuộc sống toàn vẹn chính là được hạnh phúc. Vậy trạng thái tâm lý này  là gì và làm thế nào để trở nên hạnh phúc? Hãy cùng Yuanta Việt Nam tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Bí quyết hạnh phúc - Bắt nguồn từ những giá trị giản đơn

Bí quyết hạnh phúc – Bắt nguồn từ những giá trị giản đơn

Hạnh phúc là gì?

Hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc bậc cao mang tính trừu tượng của con người khi được thỏa mãn một nhu cầu nào đó. Hạnh phúc có thể đến từ cảm giác vui vẻ, hài lòng, mãn nguyện và viên mãn. Chung quy lại, đây là trạng thái cảm xúc mang tính tích cực, hài lòng với cuộc sống và những điều xảy ra xung quanh.

Đây là một trạng thái cảm xúc bậc cao

Khi nói về khái niệm hạnh phúc, con người thường có xu hướng đề cập đến những gì họ đang cảm nhận ở thời điểm hiện tại. Trong một số trường hợp, người ta sẽ nêu ra những quan điểm bao quát hơn và những cảm nhận chung hơn của họ về cuộc sống. Dù là cách cảm nhận nào đi nữa, cảm xúc này nói chung là cảm xúc cá nhân của một người về cuộc sống của họ.

Cội nguồn của hạnh phúc: những điều giản dị

Hai thành phần chính của trạng thái tâm lý này là sự cân bằng trong cảm xúc và sự hài lòng đối với cuộc sống. Nhiều người vẫn thường nghĩ hạnh phúc là những điều xa vời và rất khó để nắm bắt. Tuy nhiên, trên thực tế thì cội nguồn của trạng thái tâm lý này chỉ là những điều giản dị nhỏ nhặt xảy ra trong cuộc sống hằng ngày. 

Hạnh phúc còn là khi người ta tìm thấy tờ tiền lẻ trong túi của chiếc áo đã lâu không mặc, cảm giác ấm áp khi nhận được lời cảm ơn sau khi giúp đỡ người khác. Một người mua được vé xem hòa nhạc của nghệ sĩ mà mình thích, người đó sẽ thấy hạnh phúc.

Trạng thái tâm lý này không phải một điều xa vời. Được quây quần bên mâm cơm cùng gia đình, lắng nghe những giọng nói thân thương quen thuộc, được sự quan tâm của bố mẹ, chính là hạnh phúc. Một người giáo viên sẽ thấy hạnh phúc khi được truyền đạt lại những kiến thức của mình cho các thế hệ tương lai. Một em bé bán vé số khi nhận được sự giúp đỡ từ một người tốt bụng mua nhiều tờ sẽ thấy hạnh phúc.

Hạnh phúc chỉ đơn giản là khi chúng ta mỉm cười với những gì mình đang có. Khi chúng ta nhận ra tất thảy mọi việc tồn tại và xảy ra xung quanh chúng ta đều đáng trân trọng, ta sẽ được hạnh phúc.

Các dạng hạnh phúc tồn tại

Nhà triết học Hy Lạp cổ đại Aristotle đã phân loại trạng thái tâm lý này thành hai dạng: hedonia (hạnh phúc cá nhân) và eudaimonia (hạnh phúc tự do). Hai trạng thái này hướng đến hai loại cảm xúc khác nhau:

  • Hedonia: là trạng thái tâm lý đến từ niềm vui cá nhân. Dạng  thái này thường được kết hợp với việc làm những gì mình thích, chăm sóc bản thân, thực hiện mong muốn, trải nghiệm thích thú và cảm giác hài lòng. Đây là dạng trạng thái tâm lý ngắn hạn.
  • Eudaimonia: là trạng thái bắt nguồn từ việc tìm kiếm đức hạnh và ý nghĩa cuộc sống. Các yếu tố quan trọng của dạng trạng  thái này bao gồm cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa, có giá trị và có mục đích. Eudaimonia gắn liền với việc hoàn thành trách nhiệm, mục tiêu dài hạn, quan tâm phúc lợi của người khác và sống theo lý tưởng cá nhân. Đây là dạng trạng thái tâm lý trong dài hạn.

Dạng hedonia thường xuất phát từ cảm xúc vui vẻ và phấn khích ngắn hạn tại thời điểm xảy ra sự việc. Eudaimonia xuất phát từ các cảm xúc dài hạn hơn như biết ơn, tự hào, lạc quan và mãn nguyện. 

Có hai dạng của trạng thái tâm lý này

Thông thường, con người sẽ thấy hạnh phúc hơn khi tập trung vào trạng thái eudaimonia. Cảm giác hạnh phúc sẽ đạt mức trung bình khi người ta đạt được cảm giác hedonia. Ví dụ như, việc làm thiện nguyện tuy không thú vị bằng việc xem truyền hình nhưng mang đến cảm giác tâm lý cao hơn. 

Làm thế nào để biết bạn đang hạnh phúc?

Mặc dù có sự khác biệt trong cách nhận định của mỗi người về trạng thái tâm lý này, những người hạnh phúc thường có những đặc điểm như:

  • Có cảm giác họ đã và đang đạt được cuộc sống mà họ mong muốn.
  • Hài lòng với những điều kiện sống mà họ đã có.
  • Có cảm giác thành tựu và hài lòng với những gì họ đã và đang thực hiện.
  • Cảm thấy tích cực và lạc quan nhiều hơn tiêu cực và bi quan.

Những người hạnh phúc vẫn trải qua đủ các cung bậc cảm xúc hỉ nộ ái ố của con người. Tuy nhiên, sự khác biệt nằm ở cách họ luôn tìm được những suy nghĩ tích cực và lạc quan kể cả trong những tình huống tiêu cực. Dù đang gặp tình huống khó chịu hoặc có cảm xúc buồn bã, những người có thể tìm thấy được sự lạc quan tiềm ẩn và niềm tin mọi chuyện sẽ tốt đẹp hơn là những người hạnh phúc.

Thời đại 4.0 – Hạnh phúc trong thời đại công nghiệp hóa

Công nghiệp hóa không còn là một khái niệm xa lạ trong những năm trở lại đây. Đây là thời đại của sự lên ngôi của công nghệ và máy móc cả trong sự phát triển của kinh tế và cuộc sống hàng ngày. Công nghiệp hóa là một khái niệm tích cực, tuy nhiên, sự ỷ lại vào công nghệ của con người dần gây ra những hiệu ứng tiêu cực khi nhắc đến công nghiệp hóa. 

Chúng ta đang ở trong thời đại công nghiệp hóa

Chúng ta “công nghiệp hóa” luôn cả những điều hạnh phúc trong cuộc sống. Chúng ta đòi hỏi các thiết bị công nghệ cao mang lại được những tương tác chân thực. Chúng ta sử dụng thức ăn công nghiệp nhưng đòi hỏi hương vị nhà làm. Chúng ta là những cá thể khác biệt nhưng chấp nhận bị gò bó vào các khuôn khổ và đánh mất mục đích sống của mình.

Hạnh phúc đích thực trong thời đại 4.0, thời đại của công nghiệp hóa, lại càng trở nên giản đơn hơn bao giờ hết. Ngày càng nhiều các bạn trẻ thoát mình khỏi guồng quay công việc để tìm đến hơi thở của thiên nhiên và tận hưởng những điều đơn giản hàng ngày. Gần gũi với thiên nhiên, tối giản cuộc sống, tìm lại mục đích sống thật sự và thỏa mãn với những gì mình có là các niềm hạnh phúc đơn giản thời 4.0.

Nhiều người chọn lối sống hòa hợp với tự nhiên

Bí quyết để trở nên hạnh phúc

Tìm được hạnh phúc không khó, tuy nhiên trong cuộc sống tất bật hiện nay, mọi người dần quên cách để cảm nhận trạng thái cảm xúc này. Vậy làm thế nào để có thể trở nên hạnh phúc?

Khỏe mạnh từ thể chất đến tinh thần

Không có gì quan trọng hơn sức khỏe. Một sức khỏe tốt từ thế chất đến tinh thần sẽ cho phép mọi người được thoải mái tận hưởng cuộc sống. Trong cuộc cách mạng 4.0, sức khỏe là thứ chúng ta đánh đổi nhiều nhất. Khói bụi, áp lực làm việc, nguồn thực phẩm công nghiệp là những thứ sẽ gây ra những tác động tiêu cực đối với sức khỏe của chúng ta.

Có nhiều cách để mọi người nâng cao và cải thiện sức khỏe cho mình như chơi thể dục thể thao, tham gia các lớp yoga, thiền định, … Việc đi bộ đến chỗ làm thay vì các phương tiện giao thông khác vừa là một hình thức vận động nhẹ nhàng vừa hạn chế được lượng khói bụi thải ra môi trường. Thay đổi từ những điều nhỏ nhặt như thế cũng tạo nên một tiền đề để mỗi người chúng ta cảm thấy hạnh phúc.

Thể chất và tinh thần khỏe mạnh cho phép ta tận hưởng cuộc sống

Giữ tinh thần và thái độ lạc quan

Người hạnh phúc là người tìm được sự lạc quan tiềm ẩn ngay cả khi phải đối mặt với những tình huống xấu nhất. Vì vậy, hãy cố gắng rèn luyện và giữ cho mình thái độ và một tinh thần lạc quan trong cuộc sống. Những người lạc quan và tích cực có xu hướng tìm được những điều tích cực trong cuộc sống hơn những người tiêu cực. Chính vì vậy, hãy giữ thái độ tích cực để thu hút nguồn năng lượng tương ứng.

Để có được tinh thần lạc quan, mọi người có thể thực hiện từ những việc đơn giản và nhỏ nhất. Luôn biết ơn với mọi người và mọi việc xung quanh, tha thứ cho những lỗi lầm có thể bỏ qua được, học cách mỉm cười nhiều hơn là xuất phát điểm cho một tinh thần tích cực.

Học cách mỉm cười giúp tinh thần lạc quan hơn

>>> Xem thêm: Cách quản trị cảm xúc và 10 thói quen giúp bạn quản trị cảm xúc

Cân bằng giữa công việc và cuộc sống hàng ngày

Một trong những khó khăn của mọi người trong cuộc sống hiện đại chính là không thể cân bằng được thời gian giữa công việc và cuộc sống hàng ngày. Mọi người không biết cách sắp xếp thời gian trong quá trình đuổi theo sự phát triển của xã hội. Tốc độ hối hả của cuộc sống khiến nhiều người “chới với”, không tìm được sự cân bằng cho mình và luôn cảm thấy căng thẳng.

Để khắc phục điều này, mọi người nên lập cho mình một thời gian biểu hợp lý và tuân theo thời gian biểu này. Bắt đầu và kết thúc công việc đúng giờ, nâng cao hiệu suất làm việc và hạn chế tình trạng làm thêm giờ hoặc mang việc về nhà sẽ giúp cân bằng được cuộc sống. Dành nhiều thời gian hơn cho bản thân và gia đình như nấu ăn hoặc thời gian thư giãn cũng sẽ mang lại cảm giác hạnh phúc tốt hơn.

Nên cân bằng giữa công việc và cuộc sống hằng ngày

Tìm thấy niềm vui từ những điều nhỏ nhất

Hạnh phúc đến từ những điều đơn giản, chính vì vậy, hãy tạo niềm vui cho mình từ những điều nhỏ nhất. Bạn có thể thấy vui vì một món ăn ngon, thấy vui vì đã hoàn thành xong việc nhà, hoặc đơn giản là tìm được niềm vui từ chú cún của mình. Những điều tưởng như bình thường cũng có thể ẩn chứa những niềm vui nhỏ bé có thể mang đến hạnh phúc ấm áp cho chúng ta.

Xuất phát từ những điều nhỏ nhất

>>> Xem thêm:  14 ngày thay đổi bản thân để phát triển bền vững trong cuoc sống

Tận hưởng từng khoảnh khắc của hiện tại

Nỗi bất hạnh lớn nhất của một người là cứ mãi nghĩ về quá khứ và quá lo lắng cho tương lai. Chúng ta chỉ sống một và chỉ một lần trong đời. Chính vì vậy, thay vì ngày hôm qua và ngày mai, hãy tập trung vào ngày hôm nay. Chúng ta không thể thay đổi được những việc đã xảy ra trong quá khứ, nhưng có thể lựa chọn tương lai bằng những khoảnh khắc của hiện tại. 

Bạn muốn tương lai hạnh phúc, hãy tập trung tận hưởng vào từng khoảnh khắc của hiện tại. Hãy tận hưởng sự toàn vẹn của cuộc sống, lắng nghe tiếng nói từ cảm xúc của chính mình. Mỗi một khoảnh khắc đều là một món quà bởi đây là thời điểm duy nhất mà bạn có thể quyết định và kiểm soát. Hãy sống trọn vẹn ở hiện tại và đừng để lãng phí những cơ hội để kiến tạo cảm xúc này cho tương lai.

Một số câu nói hay về hạnh phúc

Hạnh phúc không phải là cuộc sống không có khó khăn, mà là cách chúng ta đối mặt với chúng – Steve Maraboli.

Hạnh phúc lớn nhất trong cuộc đời chính là niềm tin vững chắc rằng chúng ta được yêu thương; yêu thương cho chính chúng ta, hay nói đúng hơn là yêu thương bất chấp bản thân ta – Victor Hugo.

Chỉ có duy nhất một thứ hạnh phúc trong cuộc đời này, đó chính là yêu và được yêu – George Sand.

Tất cả niềm hạnh phúc và bất hạnh đều phụ thuộc vào bản chất của đối tượng mà chúng ta gắn bó bằng tình yêu – Baruch Spinoza.

Hạnh phúc không phải là lý tưởng của lý trí, mà là của trí tưởng tượng – Immanuel Kant. 

Trở ngại lớn nhất của hạnh phúc là mong đợi quá nhiều hạnh phúc – Bernard de Fontenelle.

Không quan trọng chúng ta có được bao nhiêu, mà việc chúng ta tận hưởng như thế nào mới là điều làm nên hạnh phúc – Charles Spurgeon.

Bạn có gì, bạn là ai, bạn ở đâu, bạn làm gì, tất cả những điều này không khiến bạn hạnh phúc hay bất hạnh. Hạnh phúc nằm ở cách bạn nghĩ về nó – Dale Carnegie.

Mải mê tìm kiếm sự hạnh phúc chính là nguồn cơn của nỗi bất hạnh – Eric Hoffer.

Hạnh phúc không phải là đích đến, mà là cả một hành trình. Chính vì thế, hãy chậm rãi cảm nhận sự trạng thái cảm xúc này từ thẳm sâu trong lòng mình từ những điều nhỏ bé để cuộc sống thật nhẹ nhàng và đẹp đẽ nhé! Trên đây, bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.