Các mã cổ phiếu đầu tư công Và Những lưu ý khi đầu tư các mã này
Flower
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánCác mã cổ phiếu đầu tư công Và Những lưu ý khi đầu tư vào cổ phiếu đầu tư công

15/07/2022 - 13:16

Các mã cổ phiếu đầu tư công Và Những lưu ý khi đầu tư vào cổ phiếu đầu tư công

​Nhắc đến nhóm cổ phiếu đầu tư công tiềm năng phải nói đến các lĩnh vực xây dựng, bất động sản, thép, vật liệu xây dựng,… Đây là nhóm ngành sẽ được tác động tích cực và tăng trưởng ổn định khi các dự án hạ tầng có vốn nhà nước được mở rộng phát triển. Hãy cùng Yuanta Việt Nam tìm hiểu thêm về các mã cổ phiếu đầu tư công qua bài viết dưới đây nhé!

Các mã cổ phiếu đầu tư công Và Những lưu ý khi đầu tư vào cổ phiếu đầu tư công

Các mã cổ phiếu đầu tư công Và Những lưu ý khi đầu tư vào cổ phiếu đầu tư công

Cổ phiếu đầu tư công là gì?

Cổ phiếu đầu tư công là nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ các hoạt động đầu tư của Nhà Nước vào những dự án, công trình khác nhau. Vì vậy, nhóm cổ phiếu đầu tư công rất rộng lớn, nhưng chủ yếu thuộc những cổ phiếu ngành bất động sản, xây dựng, vật liệu xây dựng, thi công công trình….

Để hiểu hơn về cổ phiếu đầu tư công thì bạn có thể tham khảo một số đặc điểm cơ bản của nhóm cổ phiếu này như sau: 

  • Đây là nhóm cổ phiếu tập trung vào các công ty Nhà nước nên sẽ bị chi phối nhiều bởi chính phủ.
  • Nhóm cổ phiếu của các doanh nghiệp này an toàn bởi đứng đằng sau là Nhà nước. Vì vậy nó khó có thể phá sản được. 
  • Nhóm cổ phiếu đầu tư công sẽ có tác động đến nhiều nhóm ngành khác. 

Về cơ bản, đầu tư công sẽ có sự tác động lớn đến sự phát triển kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực cơ sở hạ tầng. Theo nhiều nhận định thì lĩnh vực đầu tư công sẽ có sự tăng trưởng mạnh khi có nhiều dự án phục hồi kinh tế sẽ được triển khai trong thời gian tới.

Danh sách các mã cổ phiếu đầu tư công

Danh sách các mã cổ phiếu đầu tư công

STTDoanh NghiệpSàn
1C47 CTCP Xây dựng 47HSX
2C4G CTCP Tập đoàn CIENCO4 UPCOM
3CII CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh HSX
4CTD CTCP Xây dựng COTECCONSHSX
5CTI CTCP Đầu tư Phát triển Cường Thuận IDICOHSX
6CTR Tổng CTCP Công trình ViettelHSX
7DPG CTCP Tập đoàn Đạt PhươngHSX
8EVG CTCP Tập đoàn EverlandHSX
9FCNCTCP FECON HSX
10G36 Tổng công ty cổ phần G36UPCOM
11HBC CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa BìnhHSX
12HHV CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo CảHSX
13HUB CTCP Xây lắp Thừa Thiên HuếHSX
14HUT CTCP TascoHNX
15HTN CTCP Hưng Thịnh InconsHSX
16LCGCTCP Licogi 16 HSX
17MST CTCP Đầu tư MST HNX
18PDB CTCP Tập đoàn đầu tư Din CapitalHNX
19S99 CTCP SCIHNX
20SCICTCP SCI E&CHNX
21VC9CTCP Xây dựng số 9HNX
22VCG Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt NamHSX
23ROS CTCP Xây dựng FLC FAROSHSX

>> Xem thêm: Các mã cổ phiếu ngành điện và một số lưu ý dành cho nhà đầu tư

>> Xem thêm: Các mã cổ phiếu ngành Hóa Chất nổi bật nhất trên thị trường

>> Xem thêm: Cổ phiếu ngành dầu khí và một số mã dầu khí tiềm năng tại Việt Nam

>> Xem thêm: Cổ phiếu ngành thép và những điều nhà đầu tư cần biết!

Nhận định về tiềm năng của nhóm các cổ phiếu đầu tư công năm 2022

Nhận định về nhóm cổ phiếu đầu tư công

Đầu tư công, xuất khẩu, tiêu dùng được coi là những nhóm ngành được Chính phủ ưu tiên trong việc phục hồi kinh tế sau dịch bệnh Covid-19. Vì vậy trong 3 – 5 tới, đầu tư công luôn là lĩnh vực được Chính phủ ưu ái tập trung nguồn lực.

Có thể tham khảo một vài công trình hạ tầng tiêu biểu sau:

  • Sân bay quốc tế Long Thành
  • Cao tốc Sài Gòn – Mộc Bài
  • Cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành
  • Sân bay Phan Thiết

Theo phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, Bộ GTVT sẽ triển khai khởi công mới nhiều dự án gồm: 

  • Cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021-2025
  • Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng
  • Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột
  • Vành đai 4 Hà Nội
  • Vành đai 3 TP.HCM
  • Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.

Qua đó, có thể thấy Chính phủ đang quyết liệt coi đầu tư công là một trong những công cụ kích cầu đầu tư, tạo hiệu ứng lan tỏa, hỗ trợ phục hồi kinh tế. Vì vậy, những mã cổ phiếu đầu tư công, điển hình là xây dựng, xây lắp, hạ tầng sẽ được hưởng lợi rất nhiều trong giai đoạn từ 2021 – 2025.

Các mã cổ phiếu đầu tư công tiềm năng

Các mã tiềm năng

Nhóm cổ phiếu công ty xây dựng:

Đối với với đầu tư công thì đa phần theo kế hoạch của chính phủ là tập trung vào cao tốc, sân bay, nhà gas vậy nên đối tượng hưởng lợi đầu tiên tất nhiên là các công ty về xây dựng, bởi họ chính là những nhà thầu dự án. Đặc biệt, việc đẩy nhanh tiến độ, kèm theo đó là sự hiện đại hóa cơ sở hạ tầng giao thông đang là chiến lược dài hạn và được tiến hành nhanh chóng thì việc các doanh nghiệp xây dựng sẽ có các dự án lớn, và nó mang đến doanh thu khủng.

  • Cổ phiếu tập đoàn Hòa Phát – HPG:

Hòa Phát là đoàn xây dựng hàng đầu ở Việt Nam hiện nay, năm 2021 chứng kiến cổ phiếu của doanh nghiệp này tăng phi mã nhờ vào sự tăng giá của thép. Công ty Hóa Phát là một trong những đại diện tiêu biểu cho các dự án đầu tư công của Nhà nước trong nhiều năm qua, đặc biệt các dự án về nhà ở dân sinh.

  • Cổ phiếu Tập đoàn Hoa Sen – HSG:

Nếu như các chủ thể không muốn bỏ qua một mã cổ phiếu có thể đầu tư dài hạn thì nên chọn cổ phiếu Hoa Sen, một nhà cung ứng về vật liệu xây dựng hàng đầu ở Việt Nam. Bên cạnh đó, các dự án công của công ty có thể kể đến hàng dài. Với định hướng phát triển thành siêu thị vật liệu xây dựng thì tương lai tới, đây là cổ phiếu tiềm năng.

  • CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình – HBC:

Công ty xây dựng Hòa Bình những năm gần đây đã cho thấy kết quả kinh doanh khả quan, tăng trưởng ổn định và giá cổ phiếu cũng được nhiều sự quan tâm đầu tư của tổ chức lẫn cá nhân. Với kinh nghiệm cũng như quy mô về xây dựng lâu năm thì các dự án công của Nhà nước sẽ là chiến lược phát triển trong năm tới của công ty.

Nhóm cổ phiếu vật liệu xây dựng:

Vật liệu xây dựng được biết đến  chính là nhóm ngành trọng điểm của xây dựng, bởi giá cả của vật liệu xây dựng chính là điều tác động mạnh đến tình hình xây dựng. Với nhu cầu về đầu tư xây dựng tăng thì tất nhiên vật liệu là nhóm ngành hưởng lợi đầu tiên. Nhóm ngành này không chỉ chịu động lực từ đầu tư công, mà còn có nhiều dự án tư nhân, đầu tư nước ngoài khác nữa. Vậy nên có quá nhiều điểm tựa để tăng trưởng trong tương lai. Các mã cổ phiếu ngành vật liệu liệu xây dựng được quan tâm đó là:

  • Công ty cổ phần xi măng Hà Tiên – HT1:

Đối với công ty xi măng Hà Tiên 1, đây là đơn vị trong nhiều năm liền cung cấp nguyên liệu xây dựng cho các dự án công, là đối tác chiến lược của các doanh nghiệp xây dựng hàng đầu cả nước. Với tình hình kinh doanh không khả quan khiến giá cổ phiếu giảm thì đây chính là thời điểm đầu tư tốt nhất đối với mã cổ phiếu HT1.

  • Công ty cổ phần Xi măng Bỉm Sơn – BCC:

Dù ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng cổ phiếu BBC của xi măng Bỉm Sơn cũng không có quá nhiều ảnh hưởng. Về chất lượng sản phẩm, cũng như dịch vụ và các ưu đãi về giá chính là cơ sở để nhiều công ty xây dựng xác định làm đối tác lâu dài trong các dự án công lớn.

  • Công ty cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương – KSB:

Công ty cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương được biết đến là công ty hiện có mức giá cổ phiếu cũng tương đối cao, được sự chú ý của đông đảo nhà đầu tư. Kết quả kinh doanh trong trong 5 năm qua tăng trưởng bền vững, có nhiều bước phát triển vượt bậc

Nhóm cổ phiếu bất động sản dân dụng:

Những năm gần đây chính là thời hoàng kim cho bất động sản và các công ty bất động sản chính là nhóm doanh nghiệp hưởng lợi lớn nhất. Và với sự tăng giá phi mã như vậy thì việc lo ngại về rớt giá cổ phiếu này chỉ còn là thời gian mà thôi. Những nhóm doanh nghiệp mà chúng tôi đề cập đến ở đây là bất động sản dân dụng, là nhóm bất động sản về xây dựng các dự án dân sinh…

Và các dự án dân sinh luôn là mối quan tâm chung của Nhà nước, vậy nên đối với các dự án đầu tư công được triển khai, đẩy nhanh tiến độ thì nhóm ngành bất động sản dân dụng sẽ có lợi, bởi họi chính là nhà thầu chính cho các dự án. Các mã cổ phiếu bất động sản tiềm năng cụ thể đó là:

  • Công ty bất động sản Vinhomes – VHM

Đứng đầu bất động sản đầu tư có thể phải kể đến Vinhomes của VinGroup, đây được xem là gà đẻ trứng vàng của tập đoàn này. Với kế hoạch là những khu đô thị hạng sang, xây dựng hệ sinh thái toàn diện thì những năm tới Vinhomes sẽ là một trong những công ty mạnh trong phân khúc nhà ở cao cấp.

  • Cổ phiếu tập đoàn Novaland – NVL

Tập đoàn Novaland là tập đoàn bất động sản đầu tư hàng đầu Việt Nam, Novaland hiện có nhiều dự án đang được triển khai, bên cạnh đó các dự án đã thực hiện mang về lợi nhuận lớn cho công ty trong những năm qua.

Lưu ý khi đầu tư vào cổ phiếu đầu tư công

Một số lưu ý trong đầu tư nhóm cổ phiếu này

Nếu những mã cổ phiếu đầu tư công là lựa chọn của các bạn trong việc đầu tư dài hạn, thì đừng bỏ qua một số lưu ý sau nhé:

Dù cổ phiếu có tốt đến đâu, thì cũng nên tìm điểm mua phù hợp. Không nên mua đuổi theo các cổ phiếu đã tăng mạnh.

Tiềm năng của các mã cổ phiếu đầu tư công đều là kỳ vọng, còn nó hiện thực hóa thành lợi nhuận thì cần thêm nhiều thời gian, phụ thuộc vào nhiều yếu tố, và tốc độ giải ngân vốn đầu tư công sẽ đóng vai trò then chốt.

Nếu dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp hơn trong tương lai, thì nhóm cổ phiếu đầu tư công sẽ tăng trưởng chậm lại do bị ảnh hưởng bởi các biện pháp phòng chống dịch.

Các ngành được hưởng lợi từ làn sóng đầu tư công vẫn có những rủi ro hiện hữu. Ví dụ các doanh nghiệp xây dựng phải đối mặt với cơn sốt giá nguyên vật liệu đầu vào, doanh nghiệp xi măng đối mặt với việc dư cung, hay một số doanh nghiệp khác phải đợi nghiệm thu rất lâu mới thu được tiền.

Mức độ hưởng lợi của các doanh nghiệp còn tùy thuộc vào vị trí địa lý của các dự án được triển khai, năng lực của doanh nghiệp, giá chào thầu và nhiều yếu tố khác. Vì vậy khi lựa chọn cổ phiếu bạn cần xem xét kỹ vấn đề này. Trên đây, bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.