Các mã cổ phiếu ngành cảng biển và top 3 mã tiềm năng nhất hiện nay
Flower
  • VN-Index

    1204.97

    27.57 (+2.34%)
  • HNX-Index

    227.57

    4.94 (+2.22%)
  • UPCOM-Index

    88.33

    0.82 (+0.94%)
  • VN30-Index

    1233.72

    33.35 (+2.78%)
  • VNDiamond

    2104.54

    81.87 (+4.05%)
  • VNFinlead

    1986.72

    34.69 (+1.78%)
  • VNMidcap

    1806.27

    55.03 (+3.14%)
  • VNSmallcap

    1390.21

    29.16 (+2.14%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánCác mã cổ phiếu ngành cảng biển và top 3 mã tiềm năng nhất hiện nay

06/09/2022 - 15:53

Các mã cổ phiếu ngành cảng biển và top 3 mã tiềm năng nhất hiện nay

Các mã cổ phiếu ngành cảng biển tiềm năng là chủ đề được nhiều nhà đầu tư để tâm hiện nay khi có những tín hiệu tăng trưởng sau khi đợt dịch Covid 19 được kiểm soát. Nắm bắt được tâm lý nhà đầu tư, dưới đây Yuanta Việt Nam sẽ cập nhật một số mã tốt trong ngành này để nhà đầu tư tham khảo nhé!

Các mã cổ phiếu ngành cảng biển và top 3 mã tiềm năng nhất hiện nay

Các mã cổ phiếu ngành cảng biển và top 3 mã tiềm năng nhất hiện nay

Danh sách các mã cổ phiếu ngành cảng biển đang được niêm yết trên sàn.

Mã CKTên công tyPhân loạiSàn niêm yết
MVNTổng Công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP CảngUpcom
VTPTổng CTCP Bưu chính Viettel LogisticsUpcom
GMDCTCP Gemadept CảngHSX
PDNCTCP Cảng Đồng NaiCảngHSX
SWCTổng CTCP Đường Sông Miền Nam Vận tảiUpcom
TMSCTCP Transimex LogisticsHSX
VSCCTCP Container Việt Nam CảngHSX
STGCTCP Kho vận Miền Nam LogisticsHSX
PHPCTCP Cảng Hải PhòngCảngHNX
VNACTCP Vận tải biển VINASHIP Vận tảiUpcom
CDNCTCP Cảng Đà NẵngCảngHNX
VTOCTCP Vận tải Xăng dầu Vitaco Vận tảiHSX
SFICTCP Đại lý Vận tải SAFI LogisticsHSX
VOSCTCP Vận tải Biển Việt Nam Vận tảiHSX
TCLCTCP Đại lý giao nhận vận tải xếp dỡ Tân Cảng LogisticsHSX
HAHCTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An Vận tảiHSX
SGPCTCP Cảng Sài GònCảngUpcom
DVPCTCP Đầu tư và Phát triển Cảng Đình VũCảngHSX

Top 3 mã cổ phiếu ngành cảng biển tiềm năng nhất hiện nay 

Một số mã cổ phiếu có tiềm năng phát triển trong nhóm ngành cảng biển mà Yuanta đánh giá là nổi bật và gợi ý đến quý nhà đầu tư tham khảo.

Top 3 mã cổ phiếu ngành cảng biển tiềm năng nhất hiện nay

Cổ phiếu công ty cổ phần cảng Đà Nẵng

Thông tin niêm yết:

  • Mã chứng khoán: CDN
  • Sàn niêm yết: HNX
  • Nhóm ngành: Vận tải và kho bãi/ Hỗ trợ vận tải/ Sắp xếp vận tải hàng hóa. 
  • Khối lượng cổ phiếu đang lưu hành: 42,610,000 cổ phiếu
  • Khối lượng cổ phiếu đang niêm yết: 44,130,000 cổ phiếu
  • Vốn hoá: 2,890 tỷ đồng

Vào năm 1993, doanh nghiệp được Bộ giao thông Vận tải thành lập. Trước đây công ty cổ phần cảng Đà Nẵng được biết đến là doanh nghiệp Nhà nước Cảng Đà Nẵng trực thuộc Cục Hàng Hải Việt Nam. 

Theo thông tin được công bố, doanh nghiệp đã chính thức chuyển từ loại hình TNHH thành công ty cổ phần vào tháng 07/2014 và tiếp tục hoạt động đến nay. Vào cuối năm 2016, cổ phiếu của doanh nghiệp chính thức được niêm yết trên sàn HNX với tên mã chứng khoán là CDN.

Cảng Đà Nẵng được CDN thực hiện quản lý trực tiếp tại Đà Nẵng thông qua việc cung cấp các hoạt động dịch vụ như: dịch vụ kho bãi, xếp dỡ hàng hóa, các hoạt động dịch vụ hỗ trợ liên quan đến vận tải.

Doanh thu của Công ty cổ phần cảng Đà Nẵng trong năm 2021 đã đạt mốc gần 300,000 tỷ đồng, đạt 27,3% kế hoạch đề ra trong năm. Mức lợi nhuận sau thuế tăng 4 lần đạt gần 61 tỷ đồng so với năm liền kề trước đó. Những yếu tố này đem lại những ảnh hưởng trực tiếp đến cổ phiếu CDN, tại các phiên giao dịch không ít nhà đầu tư thu về khoản lợi nhuận khổng lồ từ các giao dịch đầu tư này.

Cổ phiếu GMD – Công ty Cổ phần Gemadept 

Thông tin niêm yết:

  • Mã chứng khoán: GMD
  • Sàn niêm yết: HSX
  • Nhóm ngành: Vận tải, kho bãi
  • Khối lượng cổ phiếu đang lưu hành: 301,377,957 cổ phiếu
  • Khối lượng cổ phiếu đang niêm yết: 301,377,957 cổ phiếu
  • Vốn điều lệ: 3013,8 tỷ đồng 

Công ty Cổ phần Gemadept đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khai thác cảng, quản lý đội tàu, vận tải hàng hóa, logistics và các dịch vụ phụ trợ khác. GMD đã tích lũy được một số kinh nghiệm “xương máu” trong suốt quá trình phát triển của mình, và xây dựng được lòng tin, uy tín với các đối tác, khách hàng cũng như gây dựng được cơ sở hạ tầng khá hoàn chỉnh phục vụ cho việc phát triển doanh nghiệp trong tương lai. 

Trong tương lai gần, cổ phiếu GMD được các thị trường đánh giá là có tiềm năng tăng giá mạnh. Dựa vào báo cáo tài chính có thể thấy, tỷ lệ chia cổ tức bằng tiền mặt vài năm trở lại đây với tỷ lệ khá cao nên các nhà đầu tư có thể khá yên tâm và nhận thấy được sự tăng trưởng dần theo thời gian của doanh nghiệp này.

Cổ phiếu HAH – Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An

Thông tin niêm yết:

  • Mã chứng khoán: HAH
  • Sàn niêm yết: HSX
  • Nhóm ngành: Vận tải, kho bãi
  • Khối lượng cổ phiếu đang lưu hành: 48,782,751 cổ phiếu
  • Khối lượng cổ phiếu đang niêm yết: 48,782,751 cổ phiếu
  • Vốn điều lệ: 487,8 tỷ đồng 

Hiện nay, tại khu vực Hải phòng có khả nhiều cầu cảng từ nhiều doanh nghiệp kinh doanh khai thác lĩnh vực cảng biển như: cảng Đình Vũ, cảng Green Port, cảng Đoạn Xá, cảng Transvina, cảng Hải Phòng, Tân Cảng Hải Phòng, PTSC Đình Vũ, cảng Hải An,…Trong đó, nổi bật là cảng Hải An, nhờ vào vị trí cảng ngay khu vực hạ lưu sông Cấm, HAH được đánh giá là có lợi thế cạnh tranh mạnh. Nhờ có mớn nước sâu hơn nên rất thuận lợi cho việc đón các tàu cảng với trọng tải cực lớn có thể lên đến 20.000 DWT đồng thời đường vào cảng Hải An rất rộng thuận tiện cho việc ra vào của tàu. Doanh nghiệp mới nên được đầu tư các công cụ thiết bị cũng như cơ sở hạ tầng hiện đại bài bản, có hệ thống máy móc thiết bị đầu tư mới, đồng bộ với nhau và tân tiến hơn các cảng trong cùng khu vực. Có thể nói cổ phiếu HAH là một trong số các mã cổ phiếu có tiềm năng đem lại lợi nhuận khủng đến các nhà đầu tư trong tương lai.

Có nên đầu tư các mã cổ phiếu ngành cảng biển tại thời điểm hiện tại?

Có nên đầu tư cổ phiếu ngành cảng biển tại thời điểm hiện tại

Bên cạnh việc đánh giá các tiềm năng của cổ phiếu ngành cảng biển thì các nhà đầu tư cần phân tích các rủi ro có thể xảy ra khi tham gia đầu tư để có thể đánh giá được trọn vẹn các cơ hội để phát triển của ngành này trong tương lai.

Những tiềm năng của cổ phiếu ngành cảng biển

So với cảng hàng không, ngành cảng biển có các hoạt động và kinh doanh tốt hơn. Hầu hết các cảng hàng không sẽ không có hoạt động xuất nhập khẩu và giao nhận tốt như cảng biển. Ngoài ra, giá thành hàng hoá được vận chuyển cũng rẻ hơn, khối lượng lớn hơn, trong thời gian ngắn và yêu cầu út thủ tục hơn đường hàng không rất nhiều. 

Tiềm năng của các cổ phiếu ngành cảng biển là đây được xem là hình thức vận chuyển ưu tiên và được sử dụng phổ biến bởi nhiều quốc gia. Đặc biệt, khi nhu cầu về xuất nhập khẩu tăng cao dần và các sản phẩm từ Việt Nam được xuất khẩu rộng rãi ở các quốc gia trên thế giới hứa hẹn tiềm năng vượt bật của nhóm ngành này trong tương lai.

Những rủi ro của cổ phiếu ngành cảng biển

Việc giá của các mã cổ phiếu ngành cảng biển có sự phân hoá cao và phụ thuộc vào vị trí địa lý cũng như quy mô của cảng đó.

Do các quy trình kiểm soát dịch tại một số quốc gia chưa được nới lỏng do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Từ đó gây nên nhiều tình huống ách tắc, khó khăn cho các doanh nghiệp trong ngành.

Vì sao các mã cổ phiếu ngành cảng biển hiện nay tiềm năng?

Vì sao các mã cổ phiếu ngành cảng biển hiện nay tiềm năng?

Các mã cổ phiếu ngành cảng biển để có thể cạnh tranh với các ngành khác trên sàn giao dịch đã có nhiều tác động tích cực từ nhiều yếu tố, cụ thể như: 

So với năm 2020, ngành cảng biển tăng 94% trong năm 2021 và cao hơn 60% so với chỉ số VN-Index. Cổ phiếu ngành cảng biển đã phát triển tốt, gồm VNA (+63%), MVN (+205%), HAH (+295%), VOS (+722%). 

Một số yếu tố giúp cổ phiếu ngành cảng biển có tiềm năng phát triển hơn trong tương lai: 

Nhu cầu tăng nhanh và nguồn cung bị hạn chế đã đẩy cước phí vận tải đạt mức cao vượt bật khi tăng mạnh 5 lần so với các năm trước. 

Do gián đoạn chuỗi cung ứng dẫn đến việc thị trường vận tải biển được phục hồi mạnh.

Trong tình hình dịch bệnh tình trạng thiếu hụt tài đã làm cho phí thuê tài tăng lên 5-7 lần so với khoản thời gian trước dịch.

Tại Việt Nam năm 2021, tỷ lệ giá cước vận tải trong nước đã được cải thiện từ 40-100% so với giá vào đầu năm, trong khi đó mức giá cước vận chuyển hàng rời vẫn ở mức khá cao. Đối với đội tàu cho thuê cũng như đội tàu nội địa đã được tác động một cách tích cực đến biên lợi nhuận khi các cảng biển duy trì được mức tăng trưởng ổn định trong giai đoạn dịch bệnh covid 19.

Trong năm 2022 được các chuyên gia dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định. Tổng khối lượng hàng hóa được vận chuyển qua đường cảng biển của Việt Nam đạt ở mức 750 triệu tấn so với năm 2021 tăng trưởng hơn 3%, khối lượng hàng hóa tăng khoảng 6%.

Nhờ vào việc các nước mở cửa lại khi có Vacxin Covid nền kinh tế được hồi phục kéo kéo theo sự khôi phục của các doanh nghiệp ngành cảng biển. Từ đó giúp cho việc xuất nhập khẩu và giao thương hàng hóa giữa các nước trên thế giới trở nên sôi nổi hơn. Trên đây, bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.