Flower
  • VN-Index

    1290.18

    7.09 (+0.55%)
  • HNX-Index

    243.92

    1.07 (+0.44%)
  • UPCOM-Index

    91.48

    0.3 (+0.33%)
  • VN30-Index

    1303.2

    14.43 (+1.12%)
  • VNDiamond

    2156.47

    19.54 (+0.91%)
  • VNFinlead

    2135.92

    34.45 (+1.64%)
  • VNMidcap

    1947.6

    8.21 (+0.42%)
  • VNSmallcap

    1530.66

    3.89 (+0.25%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánCác mã cổ phiếu ngành chứng khoán – Những mã tiềm năng nhất hiện nay

29/09/2022 - 10:57

Các mã cổ phiếu ngành chứng khoán – Những mã tiềm năng nhất hiện nay

Do ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid kéo dài làm người dân có mong muốn đầu tư vào thị trường chứng khoán nhiều hơn, từ đó dẫn đến sự phát triển vượt bật trong nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán. Cổ phiếu của nhóm ngành này có đặc tính khá ngắn hạn và khó để nắm bắt vì vậy nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ càng trước khi tham gia đầu tư. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm được đặc điểm cũng như những mã tiềm năng nhất hiện nay.

Các mã cổ phiếu ngành chứng khoán

Các mã cổ phiếu ngành chứng khoán

Đặc điểm cổ phiếu ngành chứng khoán

Các mã cổ phiếu nhóm ngành chứng khoán hội tụ một số đặc điểm đặc trưng sau đây: 

  • Thích hợp với đối tượng nhà đầu tư theo sóng với tính chu kỳ cao.
  • Thị giá biến động mạnh theo thị trường
  • Thích hợp đầu tư khi thị trường chứng khoán có đợt điều chỉnh mạnh.
  • Không phù hợp với nhóm nhà đầu tư dài hạn (từ 3-5 năm)

Danh sách mã cổ phiếu ngành chứng khoán đã lên sàn

Là nhóm ngành có tiềm năng phát triển mạnh trong tương lai, cổ phiếu ngành chứng khoán được một lượng lớn nhà đầu tư chứng khoán lựa chọn đầu tư. Do vậy, có rất nhiều công ty chứng khoán trong nhiều năm qua đã tăng vốn để có thể đáp ứng sao cho phù hợp với nhu cầu của thị trường. Dưới đây là danh sách các doanh nghiệp hoạt động trong ngành chứng khoán được trên 3 sàn giao dịch chứng khoán lớn UpCom, HNXHSX.

Danh sách các mã cổ phiếu ngành chứng khoán đã lên sàn

Sàn giao dịch HNX

STTMã chứng khoánTên tổ chức phát hành
1Cổ phiếu SHSCông ty Cổ phần chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội
2Cổ phiếu VIGCông ty Cổ phần Chứng khoán Thương mại và Công nghiệp Việt Nam
3Cổ phiếu BVSCông ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt
4Cổ phiếu EVSCông ty cổ phần Chứng khoán Everest
5Cổ phiếu APSCông ty cổ phần chứng khoán Châu Á – Thái Bình Dương
6Cổ phiếu MBSCông ty Cổ phần Chứng khoán MB
7Cổ phiếu PSICông ty Cổ phần Chứng khoán Dầu khí
8Cổ phiếu IVSCông ty Cổ phần Chứng khoán Guotai Junan (Việt Nam)
9Cổ phiếu HBSCông ty Cổ phần Chứng khoán Hòa Bình
10Cổ phiếu WSSCông ty Cổ phần Chứng khoán Phố Wall
12Cổ phiếu ARTCông ty Cổ phần Chứng khoán BOS

Sàn giao dịch HSX

STTMã chứng khoánTên tổ chức phát hành
1Cổ phiếu AGRCông ty Cổ phần Chứng khoán Agribank
2Cổ phiếu APGCông ty Cổ phần Chứng khoán APG
3Cổ phiếu BSICông ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam
4Cổ phiếu CTSCông ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Công Thương Việt Nam
5Cổ phiếu FTSCông ty Cổ phần Chứng khoán FPT
6Cổ phiếu HCMCông ty Cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh
7Cổ phiếu SSICông ty Cổ phần Chứng khoán SSI
8Cổ phiếu TVBCông ty Cổ phần Chứng khoán Trí Việt
9Cổ phiếu TVSCông ty Cổ phần Chứng khoán Thiên Việt
10Cổ phiếu VCICông ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt
11Cổ phiếu VDSCông ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt
12Cổ phiếu VIXCông ty Cổ phần Chứng khoán VIX
13Cổ phiếu VNDCông ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT

Sàn giao dịch UPCOM

STTMã chứng khoánTên tổ chức phát hành
1Cổ phiếu PHSCông ty cổ phần chứng khoán Phú Hưng
2Cổ phiếu SBSCông ty cổ phần chứng khoán ngân hàng Sài Gòn Thương Tín
3Cổ phiếu AASCông ty cổ phần chứng khoán Smartlnvest
4Cổ phiếu CSICông ty cổ phần chứng khoán kiến thiết Việt Nam
5Cổ phiếu BMSCông ty cổ phần chứng khoán Bảo Minh
6Cổ phiếu TCICông ty cổ phần chứng khoán Thành Công
7Cổ phiếu HACCông ty cổ phần chứng khoán Hải Phòng
8Cổ phiếu VFSCông ty cổ phần chứng khoán Nhất Việt

Các mã cổ phiếu ngành chứng khoán tiềm năng

Để đầu tư chứng khoán có lợi nhuận cao nhà đầu tư cần phải có một số thông tin kinh doanh của doanh nghiệp. Dựa vào các báo cáo về lợi nhuận và chỉ số tài chính nhà đầu tư có thể dễ dàng nắm bắt được tình hình hoạt động của doanh nghiệp đó. Dưới đây là top những mã cổ phiếu nhóm ngành chứng khoán tiềm năng nhất hiện nay:

Các mã cổ phiếu ngành chứng khoán tiềm năng

Mã cổ phiếu VND – Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT

Năm 2006 CTCP Chứng khoán VNDIDECT đã chính thức được đưa vào hoạt động. VND thuộc một trong những doanh nghiệp top 2 trên sàn HNX và top 4 trên sàn HSX với lượng khách hàng mỗi ngày phục vụ lên đến hơn 1 triệu người. Công ty môi giới này được xem là khá uy tín và thịnh hành trên thị trường chứng khoán.

Doanh nghiệp này được xây dựng hệ thống giải pháp phần mềm và trung tâm dữ liệu riêng cùng với tốc độ xử lý các giao dịch với khối lượng lớn chỉ trong thời gian ngắn.

Mã cổ phiếu SSI – Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI

Được thành lập từ năm 1999, SSI đến nay là một trong số những công ty chứng khoán hoạt động lâu đời nhất trên thị trường chứng khoán Việt nam. CTCP Chứng khoán SSI có mã chứng khoán là SSI và được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán HSX. Doanh nghiệp có mạng lưới hoạt động tại các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải phòng và trải dài trên khắp cả nước .

Mã cổ phiếu MBS – Công ty Cổ phần Chứng khoán MB

CTCP Chứng khoán MB được thành lập bởi Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) từ tháng 5 năm 2000. Đây được biết đến là một trong số 6 công ty chứng khoán xuất hiện đầu tiên tại Việt nam. Sau nhiều năm hoạt động và phát triển, MBS đã được đông đảo nhà đầu tư biết như một công ty chứng khoán uy tín hàng đầu Việt Nam.

Mã cổ phiếu VCI  – Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt

Vào năm 2007 Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt được thành lập, sau đó năm 2017 cổ phiếu của doanh nghiệp này được niêm yết trên sàn. Môi giới chứng khoán, tài chính bảo hiểm và hàng hoá là những nhóm ngành kinh doanh chính của công ty này. Dựa vào số liệu từ báo cáo doanh thu, với tổng doanh thu là 526 tỷ đồng của VCI có thể thấy doanh nghiệp này chủ yếu kiếm lợi nhuận từ lĩnh vực tự doanh. 

Ngoài ra trong năm 2022, lĩnh vực cho vay và môi giới chứng khoán cũng đang trong giai đoạn phát triển ổn định. Gần đây, mã VCI luôn là mã nằm trong top các các mã tiềm năng trong chứng khoán, giữ vững thị phần môi giới cũng như phát triển và tăng cường hoạt động kinh doanh của công ty.

Mã cổ phiếu PHS – Công ty Cổ phần Chứng khoán Phú Hưng

Vào năm 2006 Công ty chứng khoán Âu Lạc được thành lập, đây cũng chính là tiền thân của CTCP Chứng khoán Phú Hưng hiện nay. Được biết đến là một trong những công ty chứng khoán uy tín và lâu đời, PHS hoạt động trong các lĩnh vực chính như: Lưu ký chứng khoán, môi giới chứng khoán, bảo lãnh phát hành chứng khoán, tự doanh chứng khoán, tư vấn tài chính doanh nghiệp, tư vấn đầu tư chứng khoán.

CTCP Chứng khoán Phú Hưng công bố báo cáo tài chính cũng như thường xuyên chi trả cổ tức trong những năm qua, thể hiện tình hình tài chính ổn định của doanh nghiệp. Từ đó các nhà đầu tư có thể dễ dàng nhận thấy công ty đang trên đà phát triển bền vững.

Lợi thế của việc đầu tư các mã cổ phiếu ngành chứng khoán

Lợi thế của việc đầu tư các mã cổ phiếu ngành chứng khoán

Hầu hết các nhà đầu tư khi tham gia vào thị trường chứng khoán sẽ có xu hướng lựa chọn các nhóm ngành cụ thể dễ nhận biết như nông nghiệp, y tế, bất động sản, xây dựng, di lịch,… các nhóm ngành cốt lõi trong kinh tế. Còn với các mã cổ phiếu thuộc ngành chứng khoán thì khá ít, tuy vậy nhóm ngành này tồn tại những lợi thế không thể phụ nhận như sau:

Nhu cầu đầu tư tăng cao đối với cổ phiếu nhóm ngành chứng khoán

Ngày nay đầu tư chứng khoán ngày càng trở nên phổ biến hơn, tại Việt nam thế hệ trẻ có tư duy khá tiên tiến và mở rộng, đa số đối tượng tham gia chứng khoán đều xem đây là kênh đầu tư an toàn và tiềm năng. Từ đó, góp phần giúp các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán có cơ hội chuyển mình và phát triển, kéo theo giá cổ phiếu của các doanh nghiệp này ngày càng có xu hướng tăng theo thời gian.

Thị trường chứng khoán quốc tế ẩn chứa nhiều tiềm năng

Với sự tham gia từ đông đảo các nhà đầu tư không những trong nước mà còn nhà đầu tư nước ngoài, thị trường chứng khoán Việt Nam trở nên khá sôi động. Tuy nhiên vì có nhiều sự chênh lệch trong phát triển dẫn đến việc thị trường Việt Nam chưa hoàn toàn thâm nhập vào thị trường chứng khoán quốc tế nói chung.

Dù vậy, tình hình nền kinh tế Việt Nam vẫn rất khả quan, việc các doanh nghiệp trong Việt Nam có những dự án vươn mình ra thị trường quốc tế thì việc hội nhập chung với nền chứng khoán thế giới là rất khả quan. Các công ty chứng khoán sẽ là những đơn vị đầu tiên có xu hướng thực hiện điều đó, từ đó giá cổ phiếu từ những doanh nghiệp này cũng sẽ có tiềm năng tăng trưởng nhanh chóng trong tương lai.

Ngày càng hiện đại trong các dịch vụ, sản phẩm chứng khoán.

Các dịch vụ và sản phẩm của các công ty chứng khoán hiện nay đang được đẩy mạnh đầu tư và phát triển, việc này góp phần tăng giá trị cổ phiếu của họ trên thị trường chứng khoán. Dựa vào lợi thế đó, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này đang cố gắng phấn đấu từng ngày để có thể nâng tầm giá trị cổ phiếu lên gấp nhiều lần trên thị trường.

Rủi ro khi mua các mã cổ phiếu ngành chứng khoán

Rủi ro khi mua các mã cổ phiếu ngành chứng khoán

Bất kì một khoản đầu tư nào cũng đi kèm rủi ro nhất định, nhà đầu tư cần làm quen và chấp nhận những rủi ro đó để có thể đảm bảo không khủng hoảng tâm lý và đưa ra những quyết định sai lầm trong đầu tư. Hãy cùng Yuanta Việt Nam điểm qua một số rủi ro thường gặp khi đầu tư vào cổ phiếu nhóm ngành chứng khoán dưới đây nhé:

  • Từ kinh tế: Trong trường hợp nền kinh tế xảy ra suy thoái hay khủng hoảng sẽ dẫn đến tình trạng giá của trái phiếu, cổ phiếu biến động theo xu hướng giảm từ đó nhu cầu đầu tư sẽ có xu hướng ngày càng ít lại. Từ đó theo tình hình chung, các công ty chứng khoán sẽ bị ảnh hưởng mạnh và gặp vấn đề toàn diện trong dịch vụ môi giới, cho vay hay trong tài sản tài chính. Khi doanh nghiệp hoạt động không tốt thì giá cổ phiếu sẽ giảm dẫn đến rủi ro cao.
  • Từ thị trường chung của chứng khoán: Thị trường chứng khoán biến động lên xuống là điều hiển nhiên, tuy nhiên nếu thị trường biến động theo chiều hướng ảm đạm, không khởi sắc thì nhà đầu tư cần tìm kênh đầu tư khác đem lại nhiều lợi nhuận và an toàn hơn. Có những thời kì diễn biến thị trường phức tạp khiến các nhà đầu tư không dám giữ, không dám mua vào vì lo ngại thua lỗ, mất vốn. Vì vậy giá cổ phiếu từ các doanh nghiệp hoạt động trong ngành chứng khoán chịu ảnh hưởng trực tiếp và nhanh chóng, đây cũng là một trong những rủi ro nhà đầu tư cần quan tâm.
  • Từ các công ty chứng khoán khác:  Để có thể giữ vững được vị thế của mình trên sàn giao dịch chứng khoán thì một công ty chứng khoán cần phải có hoạt động kinh doanh tăng trưởng mạnh, bền vững và minh bạch. Một số công ty chứng khoán tại Việt Nam đã phải buộc ngừng hoạt động, giải thể hay gỡ niêm yết vì vướng phải các vấn đề pháp luật, tài chính trong thời gian hoạt động.