Các mã cổ phiếu ngành ngân hàng và một số lưu ý nhà đầu tư cần biết
Flower
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánCác mã cổ phiếu ngành ngân hàng và một số lưu ý nhà đầu tư cần biết

16/08/2022 - 08:01

Các mã cổ phiếu ngành ngân hàng và một số lưu ý nhà đầu tư cần biết

Cổ phiếu ngành ngân hàng luôn giữ vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam. Trong thời điểm thị trường đang chứa nhiều bất ổn, nhóm ngành ngân hàng đang được các nhà đầu tư quan tâm và kỳ vọng tăng trưởng trong tương lai. Bài viết dưới đây Yuanta Việt Nam sẽ liệt kê tất cả các mã cổ phiếu ngân hàng và một số lưu ý khi đầu tư vào cổ phiếu ngân hàng.

Các mã cổ phiếu ngành ngân hàng và một số lưu ý nhà đầu tư cần biết

Các mã cổ phiếu ngành ngân hàng và một số lưu ý nhà đầu tư cần biết

Danh sách các mã cổ phiếu ngành ngân hàng trên thị trường hiện nay

Mã chứng khoánTên doanh nghiệpSàn niêm yếtNgày niêm yết
ACBNgân hàng TMCP Á ChâuHOSE09/12/2020
BABNgân hàng TMCP Bắc ÁHNX03/03/2021
BIDNgân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt NamHOSE24/01/2014
CTGNgân hàng TMCP Công Thương Việt NamHOSE16/07/2009
EIBNgân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt NamHOSE27/10/2009
HDBNgân hàng TMCP Phát triển TP.HCMHOSE05/01/2018
MBBNgân hàng TMCP Quân ĐộiHOSE01/11/2011
MSBNgân hàng TMCP Hàng hải Việt NamHOSE23/12/2020
NVBNgân hàng TMCP Quốc DânHNX13/09/2010
OCBNgân hàng TMCP Phương ĐôngHOSE28/01/2021
SHBNgân hàng TMCP Sài Gòn – Hà NộiHOSE11/10/2021
SSBNgân hàng TMCP Đông Nam ÁHOSE24/03/2021
STBNgân hàng TMCP Sài Gòn Thương TínHOSE12/07/2006
TCBNgân hàng TMCP Kỹ thương Việt NamHOSE04/06/2018
TPBNgân hàng TMCP Tiên PhongHOSE19/04/2018
VCBNgân hàng TMCP Ngoại Thương Việt NamHOSE30/06/2009
VIBNgân hàng TMCP Quốc tế Việt NamHOSE10/11/2020
VPBNgân hàng TMCP Việt Nam Thịnh VượngHOSE17/08/2017

>> Xem thêm: Các mã cổ phiếu ngành điện và một số lưu ý dành cho nhà đầu tư

>> Xem thêm: Các mã cổ phiếu ngành Hóa Chất nổi bật nhất trên thị trường

>> Xem thêm: Cổ phiếu ngành dầu khí và một số mã dầu khí tiềm năng tại Việt Nam

> >Xem thêm: Cổ phiếu ngành thép và những điều nhà đầu tư cần biết!

>> Xem thêm: Các mã cổ phiếu đầu tư công tiềm năng

>> Xem thêm: Các mã cổ phiếu ngành bảo hiểm không nên bỏ qua

>> Xem thêm: Các mã cổ phiếu ngành gỗ tiềm năng nhất hiện nay

Các mã cổ phiếu ngành ngân hàng tiềm năng trên thị trường hiện nay

 Cổ phiếu Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam

  • Thông tin cổ phiếu niêm yết

Mã chứng khoán: CTG

Khối lượng cổ phiếu niêm yết: 4,805,750,609 cp

Khối lượng cổ phiếu đang lưu hành: 4,805,750,609 cp

Vốn hoá: 138,405.62 tỷ đồng

  • Đánh giá doanh nghiệp

Được thành lập trên cơ sở tách ra từ Ngân hàng Nhà nước vào năm 1988 với các sản phẩm, dịch vụ chính là kinh doanh ngân hàng và kinh doanh tín dụng. Hiện tại giá cổ phiếu đạt mức 29.000đ và theo dự đoán có thể tăng trưởng trong thời gian sắp tới. Cổ phiếu CTG đang được thị trường đánh giá rất cao khi đạt hiệu quả kinh doanh và hiệu quả sử dụng vốn tốt với các chỉ số như ROE, ROA, EPS, PE tăng trưởng qua các năm. Đồng thời khối lượng cổ phiếu giao dịch mỗi ngày luôn ở mức cao, do đó các nhà đầu tư có thể lựa chọn cổ phiếu này để thu được lợi nhuận.

Cổ phiếu Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam

  • Thông tin niêm yết

Mã chứng khoán: TCB

Khối lượng cổ phiếu niêm yết: 3,510,914,798 cp

Khối lượng cổ phiếu đang lưu hành: 3,510,914,798 cp

Vốn hóa: 137,452.31 tỷ đồng

  • Đánh giá doanh nghiệp

Đây là một trong những ngân hàng thương mại lớn nhất tại Việt Nam cung cấp các sản phẩm như tín dụng doanh nghiệp, dịch vụ thanh toán và bảo hiểm. Cổ phiếu TCB đang được thị trường kỳ vọng tăng trưởng khi có chỉ số an toàn tín dụng (CAR) cao, khả năng huy động vốn mạnh và luôn áp dụng công nghệ hiện đại để nâng cao chất lượng dịch vụ. Ngoài ra, TCB còn có tính thanh khoản cao, số giao dịch khớp lệnh mỗi ngành ở mức rất cao chứng tỏ có sức hút cao với các nhà đầu tư.

Cổ phiếu Ngân hàng TMCP Quân Đội

Ngân hàng TMCP Quân Đội Việt Nam

  • Thông tin niêm yết

Mã chứng khoán: MBB

Khối lượng cổ phiếu niêm yết: 3,778,321,777 cp

Khối lượng cổ phiếu đang lưu hành: 3,778,321,777 cp

Vốn hóa: 103,337.1 tỷ đồng

  • Đánh giá doanh nghiệp

Được thành lập năm 1994 với mục tiêu là cung cấp các dịch vụ tài chính cho doanh nghiệp quân đội và hiện tại là một trong những trụ cột của ngành ngân hàng. Hoạt động của ngân hàng tập trung vào cấp tín dụng, huy động vốn và các dịch vụ tài chính có liên quan. Kết quả kinh doanh của công ty luôn đạt kết quả tốt và được nhà đầu tư đặt nhiều kỳ vọng tăng trưởng, do đó lượng giao dịch cổ phiếu mỗi phiên luôn ở mức cao. Ngoài ra, các cổ đông lớn của MB luôn có tiềm lực tài chính mạnh mẽ như Viettel, các công ty có vốn hóa nhà nước… 

Quyết định đầu tư vào cổ phiếu ngành ngân hàng liệu có là lựa chọn đúng đắn?

Quyết định đầu tư vào cổ phiếu ngành ngân hàng liệu có là lựa chọn đúng đắn?

Tình hình kinh tế thế giới biến động càng mạnh mẽ khi diễn ra cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraine khiến lạm phát tại các nước tăng cao, CPI tăng đột biến và buộc FED tăng mạnh lãi suất để kiểm soát. Tuy nhiên, ngành ngân hàng vẫn có triển vọng vô cùng lớn khi nắm giữ nhiều tiền mặt, là trụ cột giúp thị trường chứng khoán Việt Nam tăng trưởng. Do đó, quyết định đầu tư vào các mã cổ phiếu ngân hàng là lựa chọn có thể mang lại lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Ngành ngân hàng đang được sự quan tâm lớn của các quỹ đầu tư, nhà đầu tư nước ngoài giúp cho dòng tiền chảy mạnh vào ngành tạo nên những tín hiệu tích cực về một sự tăng trưởng mạnh mẽ vào thời gian tới.

Đặc điểm riêng biệt của các mã cổ phiếu ngành ngân hàng nhà đầu tư cần lưu ý

Khác với các doanh nghiệp thông thường, ngân hàng có mô hình hoạt động kinh doanh đặc thù. Đặc tính riêng biệt của ngân hàng đó là nguồn vốn chủ yếu đến từ việc nhận tiền gửi từ các tổ chức, cá nhân sau đó cho vay lại số vốn đó. Từ tính chất này, nhà đầu tư cần lưu ý một số điểm cụ thể như sau:

  • Các thông tin liên quan đến hoạt động huy động vốn của ngân hàng (hoạt động đầu vào) gồm có tăng trưởng huy động vốn và  giá vốn.
  • Quá trình ngân hàng xử lý nội bộ các vấn đề liên quan đến quản lý vốn như các dịch vụ gia tăng mà ngân hàng cung cấp cho khách hàng hay hệ thống quản trị rủi ro của ngân hàng.
  • Một số vấn đề liên quan đến chất lượng đầu ra của nguồn vốn (chất lượng cho vay) bao gồm tăng trưởng tín dụng và chất lượng khách hàng.

Lý do các mã cổ phiếu ngành ngân hàng tiềm năng hơn cổ phiếu các ngành khác

Lý do các mã cổ phiếu ngành ngân hàng tiềm năng hơn cổ phiếu các ngành khác

Nhìn chung có 3 lý do chính lý giải vì sao các mã cổ phiếu ngành ngân hàng lại có triển vọng tăng trưởng hơn các mã cổ phiếu ngành khác, cụ thể:  

  • Thị giá các mã cổ phiếu khác thường cao hơn các mã trong lĩnh vực ngân hàng: Đối với những nhà đầu tư nhỏ lẻ với số vốn nhỏ thì các mã cổ phiếu ngành ngân hàng được xem là sự lựa chọn hàng đầu dành cho họ. Với mức giá khởi điểm tương đối dễ mua và không quá cao việc đầu tư vào cổ phiếu ngành ngân hàng không gây quá nhiều áp lực về mức vốn khi đầu tư, đặc biệt là đối với các nhà đầu tư mới lần đầu tham gia thị trường chứng khoán. 
  • Các mã cổ phiếu ngành ngân hàng được niêm yết trên sàn tăng đáng kể: Uỷ ban chứng khoán Nhà nước cũng như Ngân hàng nhà nước đã đưa ra quyết định yêu cầu tất cả các ngân hàng đang hoạt động trên thị trường đều phải được niêm yết trên sàn chứng khoán. Sẽ có một số biện pháp kỷ luật nghiêm ngặt để xử lý các trường hợp không tuân thủ pháp luật. Từ đó, có thể thấy số lượng mã cổ phiếu ngành ngân hàng sẽ còn tăng trong năm. Điều này góp phần thúc đẩy các mã cổ phiếu trong ngành này hấp dẫn nhà đầu tư hơn cũng như tạo điều kiện tạo sức cạnh tranh giữa các ngân hàng.
  • Mã cổ phiếu ngành ngân hàng ổn định, ít rủi ro:  Ngân hàng là ngành khá đặc thù và được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam bảo trợ trong các hoạt động. Thông thường, với những danh  mục đầu tư vào nhóm ngành ngân hàng nhà đầu tư hầu như không phải lo lắng đến việc doanh nghiệp phá sản, điều mà nhiều trader phải cẩn trọng khi đầu tư ở các ngành khác. Các mã cổ phiếu ngành ngân hàng thường có dấu hiệu nhận diện sớm và công bố các thông tin về tình hình của các hoạt động một cách rộng rãi. Thông qua các thông tin này các nhà đầu tư có thể dễ dàng biết được tình hình kinh doanh cũng như doanh thu lợi nhuận của doanh nghiệp mình đang đầu tư. Đây cũng chính là nhóm ngành được mệnh danh là “cổ phiếu vua” trên thị trường chứng khoán do có sự tác động lớn đến nền kinh tế.