Flower
  • VN-Index

    1290.18

    7.09 (+0.55%)
  • HNX-Index

    243.92

    1.07 (+0.44%)
  • UPCOM-Index

    91.48

    0.3 (+0.33%)
  • VN30-Index

    1303.2

    14.43 (+1.12%)
  • VNDiamond

    2156.47

    19.54 (+0.91%)
  • VNFinlead

    2135.92

    34.45 (+1.64%)
  • VNMidcap

    1947.6

    8.21 (+0.42%)
  • VNSmallcap

    1530.66

    3.89 (+0.25%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánCác mô hình nến đảo chiều trong chứng khoán Và Cách nhận biết

12/08/2022 - 13:33

Các mô hình nến đảo chiều trong chứng khoán Và Cách nhận biết

Để thể hiện sự biến động của một loại chứng khoán cụ thể tại một thời điểm các nhà nghiên cứu thường sử dụng đồ thị nến. Các mô hình nến trong chứng khoán có thể thể hiện một cách trực quan các số liệu về loại chứng khoán cụ thể, giúp các nhà đầu tư và các nhà nghiên cứu nắm bắt tình hình biến động của thị trường. Những loại mô hình nến đóng vai trò rất quan trọng trong việc phân tích kỹ thuật khi đầu tư chứng khoán. 

Mô hình nến là gì?

Các mô hình nến trong chứng khoán là các dạng đồ thị hình cây nến. Loại đồ thị này được phát minh trong khoảng những năm 1724 đến 1803 bởi một người Nhật tên là Munehisa Homma.

Mô hình nến sẽ thể hiện sự thay đổi về một loại chứng khoán trong một khung thời gian xác định. Biểu đồ sẽ có hai phần chính là phần thân nến và phần bấc nến. 

Phần thân nến sẽ ở giữa hai phần bấc nến, phần thân này thường sẽ có hai màu trắng/ đen hoặc xanh/ đỏ. Đây là khu vực thể hiện sự tăng giảm  của một loại chứng khoán. Phần thân nến sẽ nằm giữa giá mở cửa và giá đóng cửa. Còn hai đầu nến sẽ lần lượt là giá cao nhất và giá thấp nhất của một lần giao dịch. 

Khái niệm mô hình nến

>>> Xem thêm: Mô hình nến Nhật là gì? Cách đọc mô hình nến Nhật dễ hiểu

Các mô hình nến trong chứng khoán phổ biến

Khi đi tìm hiểu các mô hình nến trong chứng khoán nhà đầu tư sẽ nhận thấy được có rất nhiều những loại mô hình nến khác nhau. Mỗi loại sẽ thể hiện những biến động riêng của thị trường chứng khoán. 

Mô hình nến đảo chiều tăng giá

Một trong các xu hướng thay đổi thị trường thường thấy là chuyển từ giảm giá sang tăng giá hay còn gọi là đảo chiều tăng giá. 

Mô hình nến Bullish Engulfing- Nhấn chìm tăng

Đây là một trong các mô hình nến trong chứng khoán phổ biến. ” Bullish” sẽ còn được hiểu là xu hướng bò thể hiện sự tăng giá còn “Engulfing” sẽ có nghĩa là nhấn chìm.  Bullish Engulfing sẽ được hiểu là mô hình nến nhấn chìm tăng. Đây là loại mô hình nến đảo chiều tăng mạnh. 

Hình thái của nến Bullish Engulfing sẽ là hai cây nến ngược nhau diễn ra trong một xu hướng giảm.

Phần nến sau sẽ có xu hướng dài và bao trọn cây nến trước thể hiện sự thắng thế của mua. Mô hình nến Bullish Engulfing là một tín hiệu đảo chiều đáng tin cậy.

Mô hình nến Bullish Engulfing- Nhấn chìm tăng

Mô hình nến Piercing line

Hay còn có các tên khác là mô hình nến xuyên.  Đây là một mô hình giá với hai cây nến thể hiện một sự đảo chiều từ giảm sàng tăng trong thời gian ngắn hạn . 

Cây nến đầu trong mô hình nến xuyên sẽ là nến giảm có mức giá mở cửa chạm đỉnh và mức giá đóng cửa lại ở đáy. 

Trong phiên giao dịch ngày thứ hai, cây nến sau sẽ có xu hướng tăng với giá mở cửa ở gần đáy và giá đóng cửa gần mức đỉnh. 

Thân nến đỏ của ngày hôm trước sẽ bị nến sau bao phủ ít nhất một nửa chiều dài. 

Mô hình nến Piercing line

Mô hình nến Hammer/Inverted Hammer

Đây là các mô hình nến đảo chiều trong chứng khoán hay còn được gọi là mô hình nến búa. Loại mô hình nến này sẽ thường xuất hiện tại đáy của xu hướng giảm giá. Mô hình búa sẽ cho thấy tín hiệu đảo chiều từ giảm sang tăng mạnh. 

Mô hình búa này sẽ có cấu tạo đơn giản với một cây nến có hình búa. Phần bóng nến trên bé trong khi phần bóng nến dưới rất dài. 

Mô hình nến Hammer/Inverted Hammer

Mô hình nến Morning Star

Morning Star hay còn được biết đến là mô hình nến Sao mai sẽ bao gồm ba cây nến có xu hướng xuất hiện cuối một xu hướng giảm và cho thấy tín hiệu thị trường bắt đầu đảo chiều tăng giá. 

Mô hình sao hôm sẽ có ba cây nến. Cây nến đâu sẽ là nến giảm mạnh do sự tiếp diễn của xu hướng giảm trước đó. Hai cây nến còn lại sẽ có xu hướng tăng, đặc biệt là cây nến thứ ba sẽ thể hiện sự tăng mạnh. 

Mô hình nến Morning Star

Mô hình nến đảo chiều giảm giá

Khi mức giá thị trường thay đổi theo xu hướng giảm giá sẽ được thể hiện bằng cái mô hình nến đảo chiều giảm giá. 

Mô hình nến Bearish Engulfing

Mô hình nến Bearish Engulfing hay còn gọi là mô hình nhấn chìm giảm. Mô hình nến Bearish Engulfing thể hiện tín hiệu cho thấy giá thị trường sẽ đâor chiều từ tăng sang giảm.  

Mô hình này sẽ có hai cây nến ngược chiều nhau với cây thứ nhất sẽ là nến tăng có phần thân không quá lớn. Còn cây nến thứ hai sẽ là nến giảm với phần thân rất dài. Đâu là một tín hiệu đảo chiều đáng tin cậy thường xuất hiện trên biểu đồ. 

Mô hình nến Bearish Engulfing

Mô hình nến Dark Cloud Cover- Mô hình Mây đen che phủ

Trong tiếng Việt mô hình này sẽ có tên là mây đen che phủ. Đây là một mô hình nến Nhật báo hiệu sự đổi chiều từ tăng sang giảm. Đây là mô hình nến báo hiệu xu hướng giảm trong thời gian tới nên thường sẽ xuất hiện cuối các hướng tăng. Mô hình mây đen che phủ này còn được nhận định là mô hình nến Bearish Engulfing (nhấn chìm giảm) không hoàn hảo.

Cấu tạo của mô hình nến Dark Cloud Cover gồm một cây nến màu xanh thể hiện sự tăng giá mạnh và một cây nến màu đỏ thể hiện sự giảm mạnh. 

Mô hình nến Dark Cloud Cover- Mô hình Mây đen che phủ

Mô hình nến Hanging man

Mô hình nến Hanging Man được biết là một mô hình nến Nhật thường bị áp dụng nhầm với các mô hình khác dù là một tín hiệu rất phổ biến. Điều này dẫn đến các nhà đầu tư thường bị cháy tài khoản. 

Mô hình nến này thường là một tín hiệu rất yếu nên những nhà đầu tư dày dặn kinh nghiệm sẽ áp dụng nó cho chiến lược đầu tư của mình. 

Mô hình nến Hanging man

Các mô hình nến khác

Ngoài các mô hình nến thường được áp dụng như trên thì sẽ có thêm một số các mô hình nến trong chứng khoán khác để thể hiện sự biến động từng ngày của thị trường. 

Mô hình nến Marubozu

Khi thị trường xác lập xu hướng mua hoặc bán rất mạnh thì sẽ thể hiện bằng mô hình Marubozu. Mô hình nến này chỉ có thân không có bóng 

Khi nến Marubozu có màu trắng hay sẽ thể hiện bên mua mạnh hơn, còn khi nến có màu đen hay đỏ sẽ thể hiện bên bán mạnh hơn . 

Mô hình nến Marubozu

Mô hình nến Doji

Doji là mô hình nến sẽ xuất hiện khi mức giá đóng cửa gần bằng với mức giá mở cửa. Đặc điểm của nến Doji là thân nến ngắn hay là không có thân, bóng nến có thể dài ngắn. Nếu sẽ có hình giống chữ thập.

Mô hình nến Doji thể hiện sự đấu tranh của người mua và người bán và cả hai bên đều không có lợi nhuận. Doji có thể là một tín hiệu trung lập hoặc được tìm thấy trong các mô hình đảo chiều như Bullish Morning Star và Bearish Evening Star.

Mô hình nến Doji

Mô hình nến Harami

Harami là một trong các mô hình nến trong chứng khoán có hình dạng của nến giống như đang mang thai. Chính vì vậy Harami còn được gọi với cái tên khác là mô hình nến mẹ bồng con. Mô hình này gồm có hai cây nến liền nhau. Trong đó, cây nến đầu tiên thân sẽ dài bao phủ chọn cây nên thứ hai. Cây nến thứ hai có chiều dài không quá lớn.

Mô hình nến Harami

Mô hình ba cây nến

Mô hình ba cây nến gồm có hai loại là mô hình ba cây nến tăng và ba cây nến giảm. Mô hình ba cây nến tăng và giảm có điểm chung là bao gồm ba cây nến. Mô hình này là một trong các mô hình nến trong chứng khoán cho ta biết đang có một lượng lớn cầu đăng dần được đẩy vào thị trường.

Mô hình ba cây nến giảm

Mô hình  cây nến tăng có tên gọi tiếng anh là Bullish ba Method Formation. Đối với mô hình này sẽ bao gồm ba thân nến nhỏ màu đỏ nằm giữa hai cây nến dài màu xanh. hai cây nến xanh dài sẽ bao phủ hết toàn bộ ba cây nến nhỏ đỏ giảm này. Thị trường lúc này có sự biến động nhẹ. 

Mô hình ba cây nến giảm

Mô hình này có tên tiếng anh Bearish ba method Formation. Ngược lại với ba cây nến tăng. Mô hình ba cây nến giảm sẽ là bộ ba cây nến xanh nhỏ. ba cây nến này nằm gọn trong hai cây nến đỏ dài. 

Mô hình ba cây nến

Kết luận 

Các mô hình nến trong chứng khoán sẽ thể hiện tất cả sự biến động của thị trường. Các nhà đầu tư cần phải nắm được mô hình nến là gì và các mô hình nến thường xảy ra trong các phiên giao dịch. Điều này sẽ giúp bạn có thể áp dụng tối ưu các mô hình này trong chiến lược giao dịch. Trên đây, bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.