Cách chi tiêu hợp lý cho gia đình 4 người trong xã hội hiện đại | Yuanta
Flower
  • VN-Index

    1179.92

    -13.09 (-1.1%)
  • HNX-Index

    223.59

    -2.61 (-1.15%)
  • UPCOM-Index

    87.82

    -0.33 (-0.37%)
  • VN30-Index

    1199.29

    -11.45 (-0.95%)
  • VNDiamond

    2001.41

    -29.95 (-1.47%)
  • VNFinlead

    1916.23

    -20.86 (-1.08%)
  • VNMidcap

    1739.45

    -33.05 (-1.86%)
  • VNSmallcap

    1363.71

    -21.37 (-1.54%)
Trang chủTin tứcBlogPhát triển bản thânCách chi tiêu hợp lý cho gia đình 4 người trong xã hội hiện đại

25/08/2022 - 14:07

Cách chi tiêu hợp lý cho gia đình 4 người trong xã hội hiện đại

Trong xã hội hiện đại, việc tìm cách chi tiêu hợp lý cho gia đình 4 người là vô cùng cần thiết. Sự xuất hiện ngày càng đa dạng các sản phẩm và dịch vụ mới khiến các khoản chi cũng tăng dần trong khi thu nhập chỉ có hạn. Do đó, tìm ra giải pháp phù hợp sẽ giúp bạn sử dụng ngân sách hiệu quả và hữu ích hơn. Yuanta Việt Nam sẽ hướng dẫn bạn cách thực hiện chăm sóc gia đình hiệu quả. 

Thế nào là chi tiêu hợp lý?

Chi tiêu hợp lý là một khái niệm khá đặc biệt bởi nó được quyết định bởi mức thu nhập của mỗi người. Thêm vào đó, quan điểm sống hay cách sử dụng tiền của từng các nhân cũng không giống nhau. Do vậy, khái niệm chi tiêu hợp lý cho gia đình 4 người là không cố định hay theo chuẩn mực nào.

Không có chuẩn mực cụ thể cho việc chi tiêu 

Chẳng hạn, bạn là một người yêu thích thời trang và có thể bỏ ra rất nhiều tiền để mua quần áo hàng hiệu. Lúc này, bạn vẫn cảm thấy mình đang chi tiêu hợp lý. Nhưng đối với người không chú trọng ăn mặc thì họ cho rằng đó là chi tiêu không hợp lý và sẽ dùng ngân sách để mua sắm thứ khác.

Từ cách nhận định trên, bạn có thể hình dung chi tiêu hợp lý là việc bạn sử dụng thu nhập để đáp ứng đúng nhu cầu cần thiết của mình và gia đình. Bạn nên tìm ra bản thân và các thành viên khác cần gì để có thể lựa chọn mua sắm phù hợp tại mỗi thời điểm. Đồng thời, bạn cũng cần chú ý kiểm soát quá trình dùng tiền để không gây ra việc thiếu hụt ngân sách.

Những phương pháp/quy tắc chi tiêu hợp lý

Tìm hiểu về cách chi tiêu hợp lý cho gia đình 4 người là quyết định hoàn toàn đúng đắn dành cho bạn. Nhờ giải pháp phù hợp, nhu cầu của mỗi thành viên đều được đáp ứng, cuộc sống trở nên đầy đủ và thỏa mãn.

Chọn đúng cách chi tiêu giúp cuộc sống gia đình thoải mái hơn

 Theo các chuyên gia, để tiến hành sử dụng tiền đúng đắn thì bạn nên lưu ý các nguyên tắc/phương pháp như: 

  • Lập kế hoạch: Bạn cần ghi lại những việc cần có tiền để đáp ứng, quyết định cái nào quan trọng hơn và nên chi ở thời điểm thích hợp. Bạn cũng nên tự đặt ra giới hạn số tiền nên dùng mỗi ngày, mỗi tháng để cân đối. 
  • Mua thứ cần thiết: Chỉ mua đồ cần dùng là một cách chi tiêu hợp lý cho gia đình 4 người mà bạn nên cân nhắc. Bạn nên tránh tình trạng “săn sale” quá đà gây tốn tiền nhưng không đáp ứng được cuộc sống. 
  • Nghĩ kỹ trước khi thuê dịch vụ: Xã hội phát triển đồng nghĩa mức sống ngày càng nâng lên. Vì thế mà nhu cầu sử dụng một số dịch vụ tiện ích sẽ xuất hiện. Tuy vậy, bạn nên cân nhắc xem mình có thật sự cần nó không trước khi quyết định chi tiêu. 
  • Bán đồ cũ: Thay vì “chất thành núi” đồ cũ trong nhà, bạn hãy lựa chọn những món còn dùng tốt để bán. Nhờ đó, bạn có thể thu lại một khoản vốn đầu tư ban đầu, không mất hoàn toàn. 

Chi tiêu khác chi phí như thế nào?

Chi tiêu và chi phí là hai khái niệm cần nắm rõ để bạn thực hiện tiết kiệm tốt cho gia đình. Tất nhiên, đây là hai thuật ngữ khác nhau và bạn nên tránh hiểu nhầm nhằm tìm cách chi tiêu hợp lý cho gia đình 4 người. 

Chi phí và chi tiêu có sự khác biệt

Sự khác biệt của hai định nghĩa này nằm ở chỗ: 

  • Chi phí là số tiền bạn phải bỏ ra cho các dịch vụ hay để mua một sản phẩm nhất định nào đó nhằm sử dụng hay sở hữu. 
  • Chi tiêu có thể được hiểu rộng hơn chi phí, là cơ sở để tạo ra chi phí. Chi tiêu cho gia đình sẽ gồm rất nhiều chi phí phát sinh trong đời sống về cả vật chất và tinh thần cho các thành viên. 

Chẳng hạn, bạn muốn đầu tư cho lĩnh vực giáo dục của con cái, thì đây được gọi là chi tiêu. Trong đó, bạn sẽ cần chuẩn bị các khoản chi phí như tiền học thêm, tiền mua đồng phục, tiền mua sách vở,… 

Lợi ích và tầm quan trọng của việc chi tiêu hợp lý

Cách chi tiêu hợp lý cho gia đình 4 người như thế nào là vấn đề luôn thường trực và bất cứ ai cũng muốn được giải đáp. Muốn thế, bạn nên tìm hiểu về lợi ích của việc này để cân nhắc cách thực hiện: 

  • Chi tiêu giúp cân bằng tài chính: Chi tiêu hợp lý là kết quả của quá trình tính toán các khoản chi phí sao cho hợp lý. Từ việc này, bạn sẽ có được khả năng cân bằng tài chính cho gia đình. Nó cũng tạo cơ sở để bạn tiết kiệm ngân sách, phục vụ hoạt động khác.
  • Chi tiêu ảnh hưởng “qua lại” với khả năng tài chính: Nhờ chi tiêu hợp lý, bạn sẽ nhận thức được điều kiện tài chính hiện tại. Từ đó, bạn có thể tính toán được nên dùng tiền làm gì và lập kế hoạch phù hợp. Nếu thấy nhu cầu lớn hơn thu nhập, bạn dễ có động lực tạo ra nhiều giá trị vật chất phục vụ gia đình. 
  • Chi tiêu hợp lý cho gia đình 4 người giảm lãng phí tiền của: Khi dùng tiền vào những điều không thực sự hữu ích, bạn sẽ tạo nên sự lãng phí về cả thu nhập cũng như chính sản phẩm, dịch vụ đó. Nếu không sử dụng đúng mục đích thì thứ bạn đã mua cũng không phát huy được tính hữu ích. 
  • Tạo tiền đề để tiết kiệm: Nhờ vào cách chi tiêu hợp lý cho gia đình, bạn sẽ có được một khoản “tiền nhàn rỗi” để đầu tư. Hoặc bạn có thể sử dụng nó vào các tình huống khẩn cấp, giải quyết vấn đề trong gia đình. 

Các bước lập kế hoạch chi tiêu hợp lý cho gia đình 4 người

Sau khi tìm hiểu lợi ích của cách chi tiêu hợp lý cho gia đình 4 người thì bạn chắc chắn sẽ muốn biết về các bước lập kế hoạch cụ thể. Bạn chỉ cần tham khảo hướng dẫn từ Yuanta Việt Nam để tự tạo cho mình cách sử dụng ngân sách thích hợp: 

Phân tích tình hình hiện tại của gia đình

Đối với bước này, bạn hãy chép tay hoặc dùng app trên điện thoại nhằm ghi lại chi tiêu cùng thu nhập hàng ngày của gia đình. Sự phát triển của công nghệ đã tạo ra các ứng dụng miễn phí để bạn có thể lưu lại thông tin nhanh. Bạn chỉ cần mở điện thoại, nhập khoản chi mà không lo bị quên hay thiếu như chép tay. Từ đó, bạn dễ dàng phân tích tình hình hiện tại, thử thách trong việc chi tiêu.

Khi đã nắm được tình hình, bạn cần tiến hành kiểm soát các khoản chi một cách hiệu quả. Cách đơn giản nhất để biết mình đi đúng hướng chưa là so sánh chi tiêu mỗi ngày cho từng lĩnh vực.

Nắm tình hình tài chính chính xác giúp bạn cân đối chi tiêu

Theo dõi thu chi thường xuyên

Cách chi tiêu hợp lý cho gia đình 4 người bạn cần nhớ là thường xuyên theo dõi các mức thu chi để nhận định. Các trường hợp chi tiêu thực sự cần thiết hay có thể mang đến nhiều cơ hội tăng khả năng tài chính thì bạn hoàn toàn nên thoải mái thực hiện. Ngược lại, những việc không thực sự cần hay thậm chí gây lãng phí thì bạn nên tránh thực hiện để không phí tiền vô ích.

Theo dõi thu chi sẽ giúp bạn tính toán các khoản phí phù hợp với thu nhập và mang đến hiệu quả chi tiêu cao. Bạn nên cân nhắc kỹ, nhìn nhận đồng thời đánh giá thu chi một cách đúng đắn để có được những quyết định tốt nhất cho gia đình. Đây cũng là cách xây dựng thói quen chi tiêu hợp lý để sử dụng thu nhập hữu ích hơn.

Thiết lập ngân sách chi tiêu

Ngân sách chi tiêu vô cùng quan trọng giúp bạn thực hiện sử dụng tiền hợp lý. Bạn nên thực hiện việc này mỗi tháng một cách tập trung và làm theo đúng các mục đã được lên kế hoạch rõ ràng trong đó. Bạn cần đảm bảo các khoản thu nhập được dùng cho đúng mục đích và tránh tình trạng phát sinh thêm chi phí.

Bạn nên lập kế hoạch và tiến hành chi tiêu mỗi tháng phù hợp

Ví dụ, mỗi lần đi mua sắm bên ngoài, bạn nên liệt kê cụ thể các vật dụng cần mua và chỉ nên làm đúng theo những gì đã lên kế hoạch. Đặc biệt, bạn cũng nên tránh đến các địa điểm không có sản phẩm cần mua để hạn chế việc bị thu hút và gây ra chi tiêu không hợp lý. Đồng thời, bạn cũng không nên mua các món đồ giảm giá không có trong danh sách vì điều này sẽ gây chi tiêu lãng phí.

Trích ra một khoản dành cho quỹ dự phòng

Phân chia thu nhập thành các khoản cụ thể và trích ra một khoản dành cho quỹ dự phòng là điều bạn nên làm để chi tiêu hợp lý cho gia đình có 4 thành viên. Bạn nên tính sẽ dùng tiền cho những mục đích cụ thể bao gồm thanh toán điện nước, chi phí ăn uống hay các khoản sinh hoạt khác. Chia nhỏ thu nhập như vậy cũng giúp bạn kiểm soát chi tiêu và có được các biện pháp dùng tiền hợp lý hơn.

Đặc biệt, bạn nên trích một khoản dành cho quỹ dự phòng để kịp thời giải quyết vấn đề ngoài ý muốn nào đó như mắc bệnh, sửa chữa nhà ở, mua đồ gia dụng,… Dù chưa sử dụng đến khoản quỹ này thì bạn cũng đã có thể tiết kiệm cho gia đình, thực hiện nhiều hoạt động khác. Bạn cũng nên lựa chọn gửi quỹ dự phòng này vào một gói tiết kiệm ở ngân hàng để nhận lãi suất hàng tháng.

Bên cạnh các khoản chi bạn nên có một khoản tiết kiệm dự phòng

Cắt giảm những khoản chi tiêu ko hợp lý/không cần thiết

Các hình thức mua sắm, giải trí nếu lựa chọn không hợp lý sẽ gây ra hậu quả là chi tiêu lãng phí. Đáng lẽ bạn có thể dùng tiền vào một việc có ích hơn thì lại để nó “biến mất” vì một chuyện không quan trọng. Vì thế, bạn nên cắt giảm các khoản không cần thiết này để đảm bảo chi tiêu hợp lý cho gia đình. Bạn chỉ nên mua những món đồ thực sự phải dùng và chú ý chất lượng để tiết kiệm tiền bạc.

Tất nhiên, việc giải trí hay mua sắm cũng nên được thực hiện để giúp bạn thư giãn và làm mới bản thân, nhưng việc này chỉ nên diễn ra với tần suất vừa phải. Bởi vì nếu thực hiện quá thường xuyên, bạn khó có được sự chủ động trong mọi hoạt động liên quan đến cuộc sống thường nhật. Do đó, bạn nên lưu ý điều này nếu muốn thực hiện cách chi tiêu hợp lý khi có đến 4 thành viên trong gia đình.

Cách chi tiêu hợp lý cho gia đình 4 người có thể giúp bạn tiết kiệm và sử dụng thu nhập hiệu quả hơn. Bạn nên cố gắng tìm giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng sống của các thành viên. Theo dõi sự thay đổi của ngân sách thường xuyên cũng như kiểm soát các hành vi có thể mang đến cho bạn kết quả chi tiêu tuyệt vời. Trên đây bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.