Cách đánh giá năng lực bản thân - Phương thức giúp bạn thành công
Flower
  • VN-Index

    1204.97

    27.57 (+2.34%)
  • HNX-Index

    227.57

    4.94 (+2.22%)
  • UPCOM-Index

    88.33

    0.82 (+0.94%)
  • VN30-Index

    1233.72

    33.35 (+2.78%)
  • VNDiamond

    2104.54

    81.87 (+4.05%)
  • VNFinlead

    1986.72

    34.69 (+1.78%)
  • VNMidcap

    1806.27

    55.03 (+3.14%)
  • VNSmallcap

    1390.21

    29.16 (+2.14%)
Trang chủTin tứcBlogPhát triển bản thânCách đánh giá năng lực bản thân – Phương thức giúp bạn thành công trong cuộc sống

31/05/2022 - 09:30

Cách đánh giá năng lực bản thân – Phương thức giúp bạn thành công trong cuộc sống

Kỹ năng tự đánh giá bản thân là một trong những yếu tố được nhiều người thành công yêu thích và áp dụng để đạt được những thành công trong cuộc sống. Tìm hiểu và lựa chọn cách đánh giá năng lực bản thân phù hợp sẽ giúp bạn biết được những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Từ nền tảng cơ bản này, bạn sẽ dễ dàng có được những định hướng để phát triển mình thành những phiên bản tốt hơn. 

Cách đánh giá năng lực bản thân

Kỹ năng tự đánh giá năng lực bản thân là gì?

Mỗi người trong xã hội hiện nay đều là một cá thể độc lập, là phiên bản “độc nhất vô nhị” mà không một ai có thể thay thế được. Đặc điểm này xuất phát chủ yếu là từ việc mỗi cá nhân sẽ được nuôi dưỡng ở một môi trường sống nhất định, được định hướng phát triển khác nhau. Ngoài ra, mỗi người sẽ có một nét tính cách đặc trưng, từ đó tạo nên sự đa dạng nhưng cũng rất cá biệt trong xã hội. 

Kỹ năng đánh giá bản thân là việc bạn hiểu rõ về bản thân của mình

>>> Xem thêm: Cách quản trị cảm xúc – 10 Thói quen giúp bạn quản trị cảm xúc

Từ nét đặc trưng đó, mỗi cá nhân cụ thể sẽ có những điểm mạnh và điểm yếu riêng, sẽ yêu thích và nổi bật trong một số lĩnh vực cụ thể. Kỹ năng tự đánh giá năng lực bản thân chính là việc bạn tự mình hiểu rõ về bản thân, biết được bản thân mình có những ưu – nhược điểm gì. Từ nền tảng căn bản này, bạn sẽ có thể có được cho mình những định hướng tương lai phù hợp. 

Đây là một trong những kỹ năng sống rất quan trọng và đóng vai trò cần thiết đối với mọi bạn sinh viên và cả với những bạn đã đi làm. Kỹ năng này sẽ giúp bạn xác định được đúng năng lực của bản thân, từ đó có những phương pháp giúp cải thiện bản thân một cách hiệu quả nhất. Khi biết cách đánh giá năng lực của bản thân, bạn sẽ nhận được sự nhìn nhận và giúp đỡ từ rất nhiều người xung quanh cả trong học tập và làm việc. 

Vai trò của kỹ năng tự đánh giá năng lực bản thân

Bên cạnh nền tảng kiến thức chuyên môn cần thiết, những kỹ năng sống hiện đang nhận được sự quan tâm và yêu thích của rất nhiều người hiện nay. Mỗi kỹ năng sống, ở từng giai đoạn cụ thể, sẽ giúp bạn phát triển bản thân hơn từng ngày, giúp bạn nhận được sự yêu thích và giúp đỡ từ mọi người xung quanh. Và kỹ năng tự đánh giá năng lực bản thân cũng là một kỹ năng sống đóng vai trò quan trọng ở giai đoạn trưởng thành ở mỗi người. 

Bạn biết tự đánh giá bản thân, bạn sẽ hiểu rõ được bản thân mình có những điểm mạnh gì để có thể phát huy từng ngày trong học tập, làm việc. Bạn cũng sẽ nhìn nhận được những khuyết điểm của bản thân để từ đó học cách cải thiện dần, giúp nâng cấp giá trị của mình.

Đối với những bạn học sinh, trước ngưỡng cửa phải chọn lựa ngành nghề phù hợp, tự đánh giá bản thân sẽ giúp bạn xác định được những điều bạn yêu thích nhất. Từ đây, bạn sẽ dễ dàng chọn được cho mình một con đường vững chắc trong tương lai với ngành học mà bản thân cảm thấy phù hợp và rất yêu thích. Lựa chọn chính xác sẽ giúp tạo bước đệm cho sự thành công vững chắc phía trước. 

Đánh giá đúng năng lực bản thân giúp bạn thành công trong sự nghiệp

>>> Xem thêm: Cách tạo năng lượng tích cực cho bản thân mỗi ngày

Đối với những bạn đang hoặc sẽ đi làm, áp dụng cách đánh giá năng lực bản thân phù hợp sẽ giúp bạn tự tin hơn trong công việc mỗi ngày. Những áp lực hay khó khăn khi giải quyết công việc sẽ được bạn tìm ra cách thức phù hợp để giải quyết. Đánh giá đúng về bản thân của mình sẽ giúp bạn dễ dàng tìm kiếm được sự giúp đỡ hay công nhận từ những đồng nghiệp xung quanh. Đây cũng là kỹ năng được các nhà tuyển dụng đánh giá cao khi tìm kiếm các ứng cử viên phù hợp. 

Các cách đánh giá năng lực bản thân

Hiểu rõ về bản thân giúp đem đến cho bạn rất nhiều giá trị tốt đẹp, những lợi ích to lớn. Tuy nhiên, không phải ai cũng lựa chọn được cách đánh giá năng lực bản thân phù hợp để có được những kết quả chính xác nhất. Dưới đây sẽ là những cách đánh giá bản thân phổ biến, đơn giản và dễ dàng áp dụng để mọi người có thể tham khảo.  

Xác định mục tiêu

Để có thể hiểu rõ được bản thân mình muốn gì và cần gì, xác định mục tiêu là một trong những cách thức rất hiệu quả. Mục tiêu này có thể là một công việc cụ thể, một điểm đến, một chứng chỉ nghề nghiệp hay bất kỳ mục tiêu nào mà bạn mong muốn đạt được. 

Xác định mục tiêu sẽ giúp bạn có được định hướng phù hợp nhất

>>> Xem thêm: Vùng an toàn là gì? Làm sao để thoát khỏi vùng an toàn

Xác định được một mục tiêu cụ thể, bạn có thể vạch ra những bước đi chi tiết để đạt được mục tiêu đã đề ra. Sau đó, bạn sẽ đánh giá được những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân trong quá trình thực hiện mục tiêu ban đầu, từ đó có được sự đánh giá chính xác nhất về năng lực. Phương pháp này giúp bạn vạch định được hướng đi phù hợp nhất với khả năng của mình. 

Chuẩn bị 

Để mỗi chặng hành trình được diễn ra suôn sẻ nhất, tự chuẩn bị là yếu tố rất cần thiết. Việc chuẩn bị này sẽ giúp bạn tự tin hơn trước khi đương đầu với những thử thách trong học tập, công việc. Nhờ vậy mà sẽ giúp kết quả mà bạn đạt được có hiệu suất cao nhất.

Chuẩn bị sẽ giúp bạn tự tin đối đầu với mọi thử thách

Sự chuẩn bị luôn là yếu tố cần thiết trong mọi tình huống, dù đó là trong học tập hay trong công việc. Khi bạn có sự chuẩn bị trước, bạn sẽ hiểu rõ bản thân, biết cách phát huy các ưu điểm và hạn chế những nhược điểm khi thực hiện công việc được giao. Người có chuẩn bị luôn nhận được sự đánh giá cao từ bạn bè, đồng nghiệp, cấp trên và từ mọi người xung quanh.   

Xác định đúng ưu và nhược điểm bản thân

Mỗi người đều là một cá thể độc lập, là bản thể duy nhất với những nét đặc trưng, những ưu và nhược điểm riêng. Xác định đúng được điểm mạnh và điểm yếu của bản thân cũng là cách đánh giá năng lực bản thân phù hợp nhất đối với nhiều người. 

Xác định đúng ưu – nhược điểm của bản thân để dễ dàng khắc phục và phát huy

Phương pháp này cũng không quá khó để thực hiện, vì những ưu nhược điểm thường sẽ bộc lộ rất nhiều qua những khía cạnh trong cuộc sống. Chỉ cần chịu khó quan sát, bạn sẽ dễ dàng nhận ra được những yếu tố này. Hoặc bạn cũng có thể hỏi thăm những người xung quanh và nhờ họ đưa ra những đánh giá về bạn. Đây chính là điều giúp bạn xác định được điểm mạnh và điểm yếu với tính chính xác cao. 

Sau khi có được những thông tin hữu ích, bạn hãy liệt kê chúng ra một cuốn sổ bằng những gạch đầu dòng. Đối với những khuyết điểm, hãy viết kèm theo đó là phương pháp giúp cải thiện mà bản thân cảm thấy phù hợp.

Tập lên kế hoạch cho bản thân

Năng lực cá nhân của mỗi người là không giống nhau, tương tự với đó chính là năng suất làm việc và hiệu quả làm việc cũng có sự khác biệt nhất định. Để hoàn thành công việc, nhiệm vụ được giao một cách chỉnh chu nhất, lên kế hoạch cho bản thân là điều rất cần thiết. 

Lên kế hoạch chi tiết cho bản thân để đảm bảo tiến độ công việc

Không chỉ trong công việc, ở một số khía cạnh cuộc sống, lên kế hoạch cho bản thân vẫn đóng một vai trò rất cần thiết. Những đầu công việc cụ thể cần phải làm, được sắp xếp phù hợp với khả năng của mỗi người sẽ giúp bạn đảm bảo được tiến độ và hiệu quả cần đạt được. Tự lên kế hoạch cũng sẽ giúp nhận được sự đánh giá cao từ những người xung quanh nhờ vào sự chỉnh chu và chuyên nghiệp.

Tự phê bình mỗi ngày

Tự phê bình là hành động mỗi bạn tự nhìn nhận và đánh giá lại những điều mà bản thân mình đã đặt ra, đã làm được mỗi ngày. Từ sự so sánh này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về năng lực của bản thân, rút ra được những ưu – nhược điểm và những bài học kinh nghiệm cho mình. 

Tự phê bình là đức tính quý, là bài học được ông bà ta truyền dạy lại cho các thế hệ con cháu sau này. Tự phê bình sẽ giúp cải thiện bản thân từng ngày thông qua những kinh nghiệm mà bạn đã rút ra hằng ngày.  

Học cách chấp nhận và thích nghi

Mỗi người đều sẽ có những điểm mạnh, điểm yếu riêng biệt, không ai giống ai và không ai là một phiên bản hoàn hảo. Học cách chấp nhận và thích nghi với điểm yếu của mình sẽ giúp bạn thoải mái hơn, từ đó xây dựng được những phương pháp cải thiện. Hãy là phiên bản tốt hơn ngày hôm qua của chính mình, đừng áp lực vì phải so sánh mình với người khác.

Học cách chấp nhận cả những khuyết điểm của bản thân

Quá trình học cách chấp nhận và thích nghi này chắc chắn sẽ không phải là dễ dàng. Hãy thả lỏng và cho mình một khoảng thời gian vừa phải để nhìn nhận bản thân. Chỉ cần bạn biết cách khắc phục dần những khuyết điểm, bạn vẫn sẽ thành công và nhận được sự đánh giá cao từ mọi người xung quanh. 

Nhờ những người tin cậy nhận xét về bạn

Một cách thức khác có thể giúp bạn có được những thông tin tổng quan hơn về chính bản thân mình đó là nhờ vào những người tin cậy đưa ra những nhận xét. Cách thức này được đánh giá là đem đến độ chính xác rất cao vì không phải ai cũng có thể tự nhìn nhận, đánh giá được bản thân mình trong mọi tình huống. Và cách nhìn nhận từ những người xung quanh sẽ giúp đa dạng hơn các góc nhìn. 

Nhờ sự đánh giá từ những người đáng tin cậy

Mỗi cá nhân độc lập sẽ có những góc nhìn khác nhau trong từng vấn đề cụ thể. Do đó, bạn hãy lựa chọn và nhờ những người thật sự đáng tin cậy và trung thực để có được những đánh giá mang tính chính xác nhất. Điều này sẽ giúp bạn xác định được đâu là điểm mạnh cần phát triển và đâu là điểm yếu cần phải cải thiện để bản thân ngày càng trở nên tốt đẹp hơn. 

Trả lời cho câu hỏi” bạn muốn làm gì”

Cách đánh giá năng lực bản thân được nhiều người đã vận dụng rất thành công chính là trả lời cho câu hỏi “bạn muốn làm gì”. Một câu hỏi tưởng chừng đơn giản với hầu hết mọi người, nhưng lại có thể giúp bạn đánh giá và nhận thức được những giá trị của bản thân. Bên cạnh đó, còn có thể giúp bạn đánh giá được mong muốn của mình trên chặng đường sắp tới. 

Hiểu rõ bản thân thông qua việc trả lời câu hỏi “bạn muốn làm gì”

Từ những yếu tố nội tâm này, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc sắp xếp thời gian, lên kế hoạch chi tiết cho những công việc cần thực hiện. Đây là cách đánh giá rất được yêu thích ở môi trường doanh nghiệp, được các nhà tuyển dụng sử dụng nhiều trong các buổi trao đổi cùng các ứng cử viên. Hiểu rõ về bản thân là nền tảng vững chắc giúp bạn thêm tự tin và thành công cả trong học tập, làm việc.

Một số lưu ý trong quá trình đánh giá

Đánh giá năng lực bản thân là một quá trình kéo dài, đòi hỏi ở mỗi bạn rất nhiều sự tập trung và phải lựa chọn được cách thức phù hợp. Việc đánh giá quá vội vã sẽ khiến kết quả đem lại không chính xác. Và khi bạn không hiểu đúng, hiểu rõ về bản thân, bạn sẽ rất khó có thể xác định được con đường mình sẽ đi trong tương lai một cách chính xác nhất. 

Học cách đánh giá năng lực bản thân một cách khách quan

Bên cạnh việc dành thời gian tương đối, bạn còn cần phải giữ được cho mình một cái nhìn khách quan và tổng quát nhất khi đánh giá chính mình. Nhiều người hiện nay thường sẽ dựa vào kỳ vọng của chính bản thân và mọi người xung quanh để đưa ra những nhận định về bản thân. Điều này khiến cho kết quả đánh giá không thật sự chính xác, và từ đó bạn sẽ không phát triển được bản thân thành phiên bản như mình mong muốn. 

Ngoài ra, một điều khác bạn cần lưu ý chính là hãy lựa chọn những cách đánh giá năng lực bản thân mang tính tổng quan trên nhiều lĩnh vực. Điều này sẽ giúp bạn có những đánh giá phù hợp nhất, từ đó dễ dàng đạt được những thành công trong tương lai. 

Giá trị của việc tự nhận thức và đánh giá bản thân

Tự nhận thức và đánh giá bản thân là một đức tính quý giá, là một kỹ năng sống cần thiết, được nhiều người yêu thích và áp dụng một cách thường xuyên. Kỹ năng này sẽ giúp bạn nhận thức đúng về vị trí và năng lực của mình, từ đó dễ dàng đạt được những thành công trong tương lai. 

Tự nhận thức và đánh giá bản thân giúp bạn phát triển hơn mỗi ngày

Tự nhận thức và đánh giá bản thân hằng ngày, thông qua những hành động công việc dù là nhỏ nhất, cũng sẽ là nền tảng rất quan trọng. Bạn sẽ nhìn nhận rõ ràng về ưu điểm và nhược điểm của mình, rút được cho bản thân những bài học kinh nghiệm cần thiết để phát triển bản thân. 

Không chỉ mang ý nghĩa cho mỗi cá nhân cụ thể, việc tự nhận thức và đánh giá bản thân của từng bạn còn có ý nghĩa đối với toàn tập thể. Mỗi cá nhân khi hiểu rõ về mình sẽ có những cách sắp xếp công việc phù hợp, đảm bảo tiến độ được phân công. Một cá nhân khi tiến bộ cũng sẽ giúp tập thể nhanh chóng phát triển, đạt được những mục tiêu đã đề ra như mong muốn. 

Kỹ năng tự đánh giá bản thân đóng vai trò rất quan trọng đối với mỗi người trong học tập, công việc và cả cuộc sống hằng ngày. Hy vọng qua những thông tin bổ ích từ bài viết, các bạn có thể tích lũy được những kiến thức cần thiết và lựa chọn được cho bản thân những cách đánh giá năng lực bản thân thích hợp. Chúc bạn sẽ thật thành công trên con đường tương lai của bản thân! Trên đây, bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.