Cách độc lập tài chính và nghỉ hưu sớm ở tuổi 40 | Yuanta Việt Nam
Flower
  • VN-Index

    1204.97

    27.57 (+2.34%)
  • HNX-Index

    227.57

    4.94 (+2.22%)
  • UPCOM-Index

    88.33

    0.82 (+0.94%)
  • VN30-Index

    1233.72

    33.35 (+2.78%)
  • VNDiamond

    2104.54

    81.87 (+4.05%)
  • VNFinlead

    1986.72

    34.69 (+1.78%)
  • VNMidcap

    1806.27

    55.03 (+3.14%)
  • VNSmallcap

    1390.21

    29.16 (+2.14%)
Trang chủTin tứcBlogPhát triển bản thânCách độc lập tài chính và nghỉ hưu sớm ở tuổi 40

04/04/2022 - 10:58

Cách độc lập tài chính và nghỉ hưu sớm ở tuổi 40

Nhiều người cho rằng, nghỉ hưu sớm ở độ tuổi 40 là điều không thể thực hiện được. Khi mà bạn nhìn thấy rất nhiều người muốn đạt được thành công và sự tư do thì phải ở độ tuổi chín muồi. Tuy nhiên, thành công hay không là do cách bạn lựa chọn và xây dựng con đường cho mình. Do đó, muốn nghỉ hưu sớm và đạt được sự tự do tài chính trong cuộc sống đòi hỏi bạn cần có một kế hoạch rõ ràng. Trong bài viết dưới đây Yuanta Việt Nam sẽ hướng dẫn bạn tất tần tật cách để nghỉ hưu sớm ở tuổi 40. 

Cách độc lập tài chính và nghỉ hưu sớm ở tuổi 40

Cách độc lập tài chính và nghỉ hưu sớm ở tuổi 40

Có nên nghỉ hưu sớm không? 

Ngày nay, trào lưu nghỉ hưu sớm dần trở thành một xu hướng trong đời sống hiện tại ngày nay. Khi mà theo bộ Luật Lao động mới nhất, tuổi nghỉ hưu của mỗi người đang có xu hướng gia tăng. Cụ thể, theo quy định tại Bộ Luật Lao động năm 2019, kể từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 3 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 4 tháng đối với lao động nữ. Sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với lao động nam và 4 tháng đối với lao động nữ. Chính vì điều này, nhiều người thường có suy nghĩ rằng họ không thể gắn bó cả một cuộc đời cho một công việc, một đam mê. Từ đó, trào lưu nghỉ hưu sớm xuất hiện do con người cảm thấy áp lực về công việc hiện tại và khao khát những khoảng thời gian dành cho chính mình.

Nên suy nghĩ kỹ trước khi ra quyết định nghỉ hưu sớm

Vậy câu hỏi đặt ra là có nên nghỉ hưu sớm không? Mỗi người sẽ có từng mục tiêu cuộc sống riêng biệt. Nhưng để biết được có nên nghỉ hưu sớm hay không bạn cần xác định các yếu tố sau đây: 

  • Về tài chính: Nghỉ hưu sớm đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải từ bỏ mức lương đều đặn và ổn định hằng tháng ở thời điểm hiện tại. Cạnh đó, nếu nghỉ hưu sớm bạn phải chấp nhận với việc sẽ không nhận được mức lương hưu trọn vẹn. Vì vậy, có nên nghỉ hưu sớm hay không còn phụ thuộc vào tài chính hiện tại của bạn. 
  • Về kế hoạch tương lai: Khi mới thoát khỏi guồng quay của một ngày làm việc bận rộn, chúng ta sẽ cảm thấy vô cùng hạnh phúc và nhẹ nhõm. Tuy nhiên, nhiều người nhận thấy rằng sau một vài tháng về hưu, sự hạnh phúc ban đầu dần mất đi. Thay vì cảm thấy tự do, thoải mái và thỏa mãn, bạn có thể sẽ cảm thấy buồn chán, không có mục đích và bị cô lập. Thậm chí, bạn còn có thể đối mặt với căng thẳng và lo lắng khi phải ở nhà cả ngày. Do đó, để đưa ra lựa chọn có nên nghỉ hưu sớm hay không còn dựa trên những kế hoạch tương lai. 
  • Về sức khỏe: Khi muốn nghỉ hưu sớm bạn nên xem xét đến yếu tố sức khỏe của bản thân. Nếu sức khỏe hiện tại không cho phép bạn tiếp tục công việc hiện tại thì không nên cố gắng. Thay vào đó, nên ưu tiên sức khỏe hàng đầu, vì sức khỏe luôn là thứ mà con người không thể nào dùng tiền mua được. 

Do đó, để xác định có nên nghỉ hưu sớm hay không thì bạn nên xem xét đến 3 yếu tố trên để đưa ra quyết định. 

Xác định 3 yếu tố trên để đưa ra quyết định khi nào nên nghỉ hưu

5 bước để nghỉ hưu sớm ở độ tuổi 40

Nếu bạn đang có mục tiêu nghỉ hưu sớm và độc lập tài chính trong tương lai thì nên lập một kế hoạch rõ ràng để đạt được mục tiêu sớm nhất. Cụ thể hơn muốn nghỉ hưu sớm ở độ tuổi 40 bạn cần thực hiện những bước dưới đây để có được một cuộc sống an toàn sau khi nghỉ hưu. 

Bước 1: Lập kế hoạch dài hạn 

Để nghỉ hưu sớm và có cuộc sống thoải mái sau khi nghỉ hưu bạn nên lập ra kế hoạch dài hạn trong tương lai. Một kế hoạch cụ thể sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu sớm hơn và tránh những rủi ro bất ngờ trong cuộc sống. Chi tiết hơn muốn lập một kế hoạch để nghỉ hưu sớm, bạn nên đề ra những câu hỏi sau:

  • Bạn muốn nghỉ hưu ở độ tuổi bao nhiêu? 
  • Mục tiêu và dự định sau khi nghỉ hưu của bạn là gì? 
  • Những mục tiêu và dự định sau khi nghỉ hưu có tốn nhiều chi phí không? 

Từ những câu hỏi trên bạn sẽ đưa ra kế hoạch cụ thể, ví dụ trong năm nay cần tích lũy bao nhiêu cho công việc nào. Sau đó bắt đầu chi tiết hơn về cách chi tiêu và tích lũy để đạt được mục tiêu đề ra. Nghỉ hưu sớm là một quá trình cần có sự chuẩn bị kĩ càng và cụ thể trong từng mục tiêu. Do đó, càng chi tiết và lập kế hoạch rõ ràng bao nhiêu thì càng dễ để bạn đạt được mục tiêu của mình

Nên lập kế hoạch rõ ràng trong tương lai để xác định hướng đi của cá nhân

Bước 2: Chuẩn bị ngay từ bây giờ 

Sau khi đã lập được kế hoạch nghỉ hưu sớm bước tiếp theo bạn nên làm đó chính là bắt tay vào thực hiện ngay từ bây giờ. Cụ thể, năm nay bạn 30 tuổi, bạn mong muốn năm 45 tuổi sẽ nghỉ hưu. Như vậy để thực hiện được mục tiêu này thì bây giờ bạn nên thực hiện các mục tiêu nhỏ hơn. Muốn nghỉ hưu sớm bạn cần chuẩn bị những điều sau: 

  • Đảm bảo chi tiêu tối thiểu cho cuộc sống khi nghỉ hưu: Mức chi tiêu này cần cân nhắc chi phí bảo vệ sức khỏe sẽ ngày càng cao lên, chi phí hỗ trợ khi mức độ tuổi cao bạn không thể tự làm những việc cá nhân đơn giản
  • Đảm bảo cuộc sống sau khi về hưu có ý nghĩa: Trước khi đưa ra quyết định nghỉ hưu sớm bạn nên chuẩn bị cho mình một mục tiêu đủ lớn sau khi nghỉ hưu. Nếu không, cuộc sống của bạn dễ rơi vào tình trạng nhàm chán, không có mục tiêu. 

Bên cạnh đó cũng cần chuẩn bị tài chính vững vàng, chăm sóc sức khỏe, trang bị thêm kiến thức và tìm ra mục tiêu lớn của cuộc đời. Chúng ta không thể chỉ suy nghĩ và lập kế hoạch trên những trang giấy mà cần phải hiện thực hóa ngay từ bây giờ. 

Bước 3: Chấp nhận các rủi ro sau khi nghỉ hưu sớm 

Quyết định nghỉ hưu sớm đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải chấp nhận với những rủi ro sau khi đã về hưu. Cụ thể là những điều dưới đây: 

  • Rủi ro sức khỏe: Nhiều người quyết định nghỉ hưu sớm do yếu tố sức khỏe không đảm bảo. Bên cạnh đó, cũng có nhiều người nghỉ hưu sớm chỉ vì họ muốn có nhiều thời gian để nghỉ ngơi hơn. Tuy nhiên, trước khi quyết định về hưu sớm bạn nên suy nghĩ về những rủi ro sau khi nghỉ. Cụ thể là rủi ro sức khỏe, khi không còn đi làm nữa mỗi ngày đều trôi qua như nhau. Khi bạn không hoạt động nhiều sẽ dễ xảy ra các nguy cơ về bệnh tim mạch, đột quỵ,…Do đó, khi xác định nghỉ hưu sớm bạn nên có những mục tiêu cụ thể cho tương lai. Hoạt động càng nhiều sẽ giúp sức khỏe của bạn ổn định, lưu thông máu trong cơ thể tốt hơn. 
  • Không được nhận lương hưu và trợ cấp: Thông thường, người lao động khi đi làm cần phải đóng Bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp. Khi nghỉ hưu sớm bạn sẽ có thể không được nhận mức lương hưu như mong muốn. 

Xác định những rủi ro giúp bạn có kế hoạch nghỉ hưu cụ thể

Theo quy định tại điểm a khoản 1 điều 50 Luật bảo hiểm xã hội 2006 thì điều kiện hưởng lương hưu như sau:

“Điều 50. Điều kiện hưởng lương hưu

Người lao động quy định tại các điểm a, b, c và e khoản 1 Điều 2 của Luật này có đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên được hưởng lương hưu khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Nam đủ sáu mươi tuổi, nữ đủ năm mươi lăm tuổi”

Như vậy đồng nghĩa với việc nghỉ hưu sớm bạn sẽ phải chấp nhận mức lương hưu không như mong muốn hoặc không đầy đủ. Vì vậy, trước khi nghỉ hưu bạn cần suy nghĩ kĩ đến những rủi ro sau khi không còn đi làm nữa. 

Bước 4: Xóa nợ và có kế hoạch tài chính cụ thể 

Các chuyên gia tài chính đưa ra lời khuyên, bạn chỉ nên nghỉ hưu khi có một nền tảng tài chính vững vàng. Cụ thể là khi đã hoàn toàn xóa nợ và có một khoản tiền dự phòng hay dòng tiền đang sinh lời. Trả hết các khoản nợ là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu giúp bạn đủ khả năng nghỉ hưu. 

Xóa nợ là con đường duy nhất để đi đến sự tự do tài chính

Bạn không thể nghỉ hưu sớm nếu trong tay còn đang có nhiều khoản nợ tài chính. Không còn đi làm đồng nghĩa với việc bạn không có những khoản tiền đều đặn hàng tháng. Do đó, nếu còn nợ nần hay trả góp sẽ khiến cuộc sống bạn khó khăn hơn. 

Nếu vẫn còn nợ tiền mua nhà, mua xe, nợ thẻ tín dụng hay khoản vay cá nhân khác, bạn nên trì hoãn việc tận hưởng những ngày tự do không còn phải đi làm của mình. Nợ nần và các chi phí phát sinh sẽ khiến tài chính nghỉ hưu của bạn gặp áp lực lớn.

Sau khi không còn những khoản nợ, bạn nên lập kế hoạch chi tiêu, mục tiêu tài chính và các kênh đầu tư an toàn.

Không những vậy, để nghỉ hưu an toàn bạn nên có một kế hoạch tài chính cụ thể và rõ ràng trong tương lai. Kế hoạch tài chính sẽ giúp bạn có một cuộc sống an nhàn, không phụ thuộc vào đồng tiền. Để lập ra kế hoạch tài chính cụ thể, bạn nên xác định muốn nghỉ hưu sớm cần bao nhiêu tiền. Trong phần tới Yuanta Việt Nam sẽ hướng dẫn bạn cách xác định chi phí để nghỉ hưu sớm an toàn.

Bước 5: Đưa ra một số phương án dự phòng 

Cuộc sống của chúng ta đôi khi có những biến động, thay đổi bất ngờ mà chính ta cũng không thể lường trước. Như trong những năm gần đây, dịch bệnh đã có những tác động tiêu cực đến cuộc sống của con người. Do đó, ổn định tài chính là yếu tố mà bất kỳ ai cũng nên chuẩn bị sẵn sàng để khi có những biến động xảy ra ta vẫn ứng phó kịp thời. 

Để nghỉ hưu sớm và có một cuộc sống an toàn sau khi đã nghỉ làm bạn nên lập ra cho mình một vài phương án dự phòng. Những biến động có thể ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống tài chính của bạn. Hãy luôn có một khoản dự phòng cho các trường hợp xấu nhất xảy ra sau khi nghỉ hưu vì bạn sẽ không có những khoản lương, bảo hiểm đều đặn như trước. Do đó, nên tìm cách để gia tăng thu nhập và chuẩn bị một khoản tiền dự phòng cho những trường hợp xấu nhất. Khoản tiền này có thể tính bằng 6 tháng tiền sinh hoạt cơ bản để bạn có thể tồn tại. 

Cần bao nhiêu chi phí để nghỉ hưu sớm?

Bao nhiêu tiền là đủ để có thể nghỉ hưu sớm là câu hỏi nhiều người đặt ra. Như đã đề cập ở trên, để nghỉ hưu an toàn và có một cuộc sống thảnh thơi bạn nên có kế hoạch cụ thể. Chi tiết hơn là cần xác định chi phí để nghỉ hưu sớm là bao nhiêu nhằm phân bổ tài chính hợp lý. 

Bao nhiêu tiền là đủ để nghỉ hưu?

Mỗi người sẽ có một kế hoạch, mong muốn riêng cho thời gian nghỉ hưu trong tương lai. Số tiền tiết kiệm được cho nghỉ hưu sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Nhu cầu thiết yếu, tuổi thọ dự tính, chăm sóc sức khỏe, nhu cầu khác… Để lập kế hoạch tài chính và xác định số tiền cần để nghỉ hưu sớm bạn nên xem xét những loại chi phí sau: 

  • Chi phí cho nhu cầu sống cơ bản: Tiền thuê nhà ở, mua thực phẩm thiết yếu, chi phí đi lại, các loại hóa đơn… Nếu bạn đã có nhà bạn có thể lượt bớt chi phí nhà ở. Lưu ý cần tính toán đến phần trăm lạm phát trong tương lai, khiến chi phí có thể tăng so với thời điểm hiện tại.
  • Chi phí cho sức khỏe: Khi đã quyết định nghỉ hưu, thì bạn nên có một khoản tiền cho sức khỏe cá nhân. Do tuổi càng cao, sức khỏe càng suy giảm. Mỗi người cần có dự trù khoản chi tiêu cho chăm sóc sức khỏe, mua bảo hiểm nhân thọ…
  • Chi phí cho bản thân: Khi nghỉ hưu, về già bạn sẽ có nhiều thời gian hơn dành cho bản thân, sở thích cá nhân hay xây dựng các mối quan hệ, hoặc hỗ trợ con cái ổn định cuộc sống… Tính toán các khoản cho nhu cầu cá nhân thường chiếm khoảng 20-30% chi tiêu hàng tháng. 
  • Khoản dự phòng: Như đã đề cập ở trên, muốn có một cuộc sống an toàn sau khi nghỉ hưu, bạn nên chuẩn bị một khoản tiền dự phòng. Khoản tiền này có thể tính bằng 6 tháng tiền nhu cầu sống cơ bản. Ví dụ 1 tháng chi phí sống cơ bản của bạn cần 7 triệu, thì khoản tiền dự phòng này sẽ bằng 6 tháng x 7 triệu là 43 triệu đồng. 

Tiết kiệm càng sớm càng giúp bạn nhanh chóng đạt được mục tiêu nghỉ hưu

Theo phân tích của các chuyên gia tài chính, cần 70-80% thu nhập hàng năm để có thể có khoản nghỉ hưu thoải mái. Bởi tuổi thọ càng cao, các khoản chi tiêu sẽ nhiều hơn và số tiền tích lũy càng lớn. 

Ví dụ: Bạn muốn nghỉ hưu lúc 50 tuổi và dự tính sống đến 80 tuổi. Mức lương cơ bản của bạn mỗi tháng là 10 triệu. 1 năm bạn sẽ có 120 triệu tiền lương, như vậy số tiền cần trích ra để nghỉ hưu sớm là 84-96 triệu. Và để có cuộc sống thoải mái trong 30 năm nghỉ hưu thì số tiền này sẽ rơi vào khoảng 2.5-2.88 tỷ. 

Để chuẩn bị số tiền tài chính đủ lớn cho kế hoạch nghỉ hưu, cần chuẩn bị càng sớm càng tốt. Nếu bạn bắt đầu tiết kiệm từ năm 20 tuổi, áp lực tài chính mỗi năm đặt ra sẽ thấp hơn nhiều so với việc tiết kiệm ở độ tuổi 30.

Những cách tiết kiệm- tích lũy để tự do tài chính và nghỉ hưu sớm 

Có nhiều nguồn thu nhập 

Đa dạng các nguồn thu nhập là cách để đạt được tự do tài chính và gia tăng thu nhập hằng tháng. Bạn không nên chỉ tập trung vào một nguồn thu nhập mỗi tháng. Bởi nếu trong trường hợp xấu nhất công ty xảy ra vấn đề và xuất hiện tình trạng chậm lương. Thì tại thời điểm đó bạn sẽ rất khó xoay sở tiền bạc khi cần. Ngược lại, nếu mỗi tháng bạn có dòng tiền chảy vào từ nhiều nguồn thu nhập khác nhau đến từ những công việc khác nhau. Bạn sẽ hoàn toàn không lo lắng đến vấn đề chậm lương, bởi khi nguồn thu này gặp trục trặc bạn vẫn có nguồn thu khác để sử dụng.

Đa dạng nguồn thu nhập là cách giúp bạn ổn định tài chính

>> Xem thêm: Top 5 kênh đầu tư tài chính an toàn và hiệu quả nhất

Ngoài nguồn thu nhập chính hãy thử tìm hiểu các cách khiến tiền sinh lời thụ động hoàn hảo ví dụ như đầu tư chứng khoán, bất động sản…v.v. Hiện nay đầu tư chứng khoán đang là thị trường cực kỳ tiềm năng, mức lãi suất hấp dẫn đem lại lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư. Hơn hết, thị trường chứng khoán còn có tính thanh khoản cao, thời gian sinh lời nhanh chóng và không đòi hỏi nguồn vốn đầu tư bắt đầu quá cao. Nếu bạn là một nhà đầu tư mới, chưa thực sự tự tin khi bước vào thị trường đầu tư chứng khoán. Thì bạn có thể tìm đến các chuyên gia đầu tư tài chính, tham khảo những tư vấn về kiến thức thị trường của họ hoặc thuê họ vạch ra con đường đầu tư ngắn hạn cho bản thân. 

Hãy tự tin học hỏi nhiều cách đa dạng thu nhập khác nhau đặc biệt là phương pháp đầu tư để sinh lời thụ động. Mặc dù còn tồn tại nhiều rủi ro khiến bạn lo lắng, tuy nhiên nếu không mạo hiểm thì làm sao bạn có thể hưởng thụ thành công. 

Loại bỏ tất cả các khoản nợ 

Trước khi bước vào giai đoạn nghỉ hưu sớm như mong muốn của cá nhân bạn. Chúng tôi luôn khuyến khích mọi cá nhân hãy tranh thủ loại bỏ các khoản nợ trước khi nghỉ hưu. Khi bạn về già nếu còn gồng gánh trên lưng các khoản nợ bạn sẽ cảm thấy rất mệt mỏi và thậm chí nó còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân vì lo nghĩ quá nhiều. Bên cạnh đó khi đã đến tuổi nghỉ hưu sớm, bạn sẽ không còn có đủ năng lực và sức khỏe để tạo ra nhiều dòng tiền như khi còn trẻ, khoản nợ của bạn sẽ không được cân bằng và thậm chí sẽ không được trả đúng hạn. 

Bởi vậy, hãy dành thời gian sớm hơn để thanh toán hết khoản nợ của bản thân. Lập quỹ ngân sách tiết kiệm và tích lũy từ sớm để tạo ra một kế hoạch nghỉ hưu về già hoàn hảo cho cuộc đời mình. Có một cái nhìn thiết thực hơn vào tình hình thực tế, thay đổi và giải quyết các vấn đề nợ nần sẽ giúp bạn có một cuộc sống về già thanh thản, thư giãn, không cần chạy theo dòng tiền. 

Cắt giảm chi tiêu không cần thiết

Một tips để tiết kiệm và tạo ra nguồn tiền tích lũy sớm nhất đó là quản lý việc chi tiêu cá nhân. Hãy chủ động xem xét lại các dòng tiền ra vào mỗi tháng của bạn, cắt giảm đi các khoản chi tiêu không thực sự cần thiết. Ví dụ nếu bạn là người lười nấu ăn và thường xuyên sử dụng đồ ăn ngoài thì hãy thay đổi thói quen này của bản thân. Chi phí chi trả cho việc tự nấu ăn tại nhà sẽ rẻ hơn rất nhiều so với chi phí chi trả cho việc ăn ngoài mỗi tháng. 

Cắt giảm chi tiêu tối đa giúp bạn tiết kiệm nhiều hơn

>> Xem thêm: Cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

>> Xem thêm: Cách tiết kiệm tiền của người nhật

Hoặc mỗi tháng, bạn cảm thấy mình mua sắm quá nhiều những đồ dùng linh tinh không thực sự cần thiết hãy xem xét lại vấn đề kiểm soát khả năng mua của mình. Suy nghĩ kỹ càng trước khi lựa chọn mua bất kì đồ vật gì, có sự sắp xếp hợp lý hơn trong việc mua sắm và sử dụng. Chỉ có khi biết cách tiết kiệm, quản lý dòng tiền tốt hơn bạn mới có thể tạo ra một nếp sống tốt, một quỹ tiết kiệm hoàn hảo cho thời gian về già đặc biệt nếu bạn là cá nhân mong muốn nghỉ hưu sớm. 

Tiết kiệm với lãi suất kép

Tiết kiệm với lãi suất kép là một trong những cách giúp bạn tích lũy tiền và sinh lời nhanh chóng và an toàn. Chỉ từ một khoản tiền nhỏ, theo thời gian, ngày càng dài bạn hoàn toàn có thể đề số tiền này tự sinh lời mà không cần tốn nhiều công sức. Gửi tiết kiệm lãi suất kép là hình thức gửi tiền sinh lời. Phần lãi mới sẽ được công dồn vốn ban đầu và từ đó tiếp tục sinh lời trong chu kỳ đầu tư tiếp theo. Khi số tiền vốn và lãi được tích lũy càng nhiều thì mức lợi nhuận khách hàng được hưởng ở kỳ hạn sau cũng sẽ cao hơn kỳ trước đó.

Bạn hoàn toàn có thể kiếm nhiều tiền hơn với lãi suất kép

Gửi tiết kiệm với lãi suất kép thời gian càng lâu thì phần lời sinh ra càng lớn. Do đó, bạn có thể bắt đầu ngay từ bây giờ để khoản tiền sinh lời càng nhiều đến khi nghỉ hưu. Ví dụ, hiện tại bạn 30 tuổi và có 100 triệu tiền nhàn rỗi, bạn có thể gửi tiết kiệm lãi suất kép với mức lãi suất là 6%/ năm. Vậy đến năm 50 tuổi, bạn sẽ nhận được khoảng 320 triệu nhờ gửi tiết kiệm với lãi suất kép trong vòng 20 năm. Thông thường, tại một số ngân hàng, thời gian gửi càng lâu thì mức lãi suất cũng cao hơn. Do đó, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn tiết kiệm lãi suất kép để tiền sinh lời nhằm ổn định tài chính khi về hưu. 

Đầu tư 

Ngày nay đầu tư là cách nhiều người lựa chọn để tiền sinh lời và kiếm tiền sau khi nghỉ hưu. Có rất nhiều hình thức đầu tư trên thị trường ngày nay. Nếu bạn muốn có một khoản đầu tư sinh lời an toàn và đều đặn thì có thể lựa chọn đầu tư trái phiếu. Còn nếu bạn là nhà đầu tư mong muốn có mức sinh lời cao và chấp nhận được những rủi ro thì nên đầu tư cổ phiếu.  Trong hai thập kỷ gần đây, cổ phiếu là kênh đầu tư hấp dẫn nhất tại nước ta nếu xét về tỷ suất sinh lời. Cổ phiếu có hiệu suất sinh lời bình quân khoảng 16% mỗi năm tính từ khi thị trường chứng khoán Việt Nam đi vào hoạt động từ năm 2000. Trong 5 năm gần đây, hiệu suất sinh lời của loại hình này lên đến 19,2%.

Muốn có một cuộc sống ổn định tài chính khi nghỉ hưu sớm bạn nên đầu tư càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, trước khi quyết định đầu tư bạn nên tìm hiểu thông tin kĩ càng, nắm rõ thị trường. Cạnh đó, trang bị kiến thức cho bản thân để đầu tư an toàn và thông minh. 

Lời kết

Bài viết trên Yuanta Việt Nam đã giới thiệu đến bạn đọc những cách để nghỉ hưu sớm và ổn định tài chính sau khi về hưu. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn, giúp bạn đưa ra những quyết định đúng đắn trong đầu tư và tiết kiệm. Theo dõi website của Công ty Chứng khoán Việt Nam Yuanta Việt Nam sẽ đọc thêm nhiều bài viết về tài chính và đầu tư.