Cách mua chứng khoán đơn giản với 4 bước | Yuanta Việt Nam
Flower
  • VN-Index

    1174.85

    -18.16 (-1.52%)
  • HNX-Index

    220.8

    -5.4 (-2.39%)
  • UPCOM-Index

    87.16

    -0.99 (-1.12%)
  • VN30-Index

    1194.03

    -16.71 (-1.38%)
  • VNDiamond

    1995.61

    -35.75 (-1.76%)
  • VNFinlead

    1914.51

    -22.58 (-1.17%)
  • VNMidcap

    1731.28

    -41.22 (-2.33%)
  • VNSmallcap

    1357.83

    -27.25 (-1.97%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánCách mua chứng khoán đơn giản với 4 bước

11/01/2022 - 13:41

Cách mua chứng khoán đơn giản với 4 bước

Bạn muốn tham gia vào thị trường chứng khoán nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Hãy bắt đầu bằng việc tìm hiểu kiến thức cơ bản về chứng khoán như cách mua chứng khoán, cách giao dịch, các quy định trong giao dịch chứng khoán… Nhà đầu tư muốn thành công trên thị trường cần nắm chắc những thông tin cơ bản sau. Bài viết dưới đây Yuanta Việt Nam cung cấp cho bạn tất tần tật thông tin về việc mua bán chứng khoán. Bên cạnh đó là những lưu ý mà nhà đầu tư mới cần biết. 

Cách mua chứng khoán đơn giản với 4 bước

Cách mua chứng khoán đơn giản với 4 bước

Một số cách mua chứng khoán có trên thị trường ngày nay

Ngày nay trên thị trường chứng khoán để có thể đầu tư có rất nhiều hình thức mà bạn có thể lựa chọn. Cụ thể, muốn đặt mua cổ phiếu nhà đầu tư có 3 cách phổ biến nhất: 

  • Đặt mua cổ phiếu qua tổng đài công ty môi giới: Đây là một trong những hình thức truyền thống và xuất hiện lâu đời nhất. Mô hình này phù hợp cho những nhà đầu tư không có nhiều hiểu biết về công nghệ. Cùng với sự phát triển của công nghệ hiện tại, hình thức này dường như không còn phổ biến. Thay vào đó, các hình thức đặt mua trực tiếp hoặc online thông qua các phần mềm giao dịch chứng khoán đang rất được các nhà đầu tư ưa chuộng. 

Có nhiều hình thức đặt mua chứng khoán nhà đầu tư có thể lựa chọn

  • Đặt mua cổ phiếu qua tin nhắn: Bên cạnh gọi điện trực tiếp, nhà đầu tư còn có thể đặt lệnh mua cổ phiếu thông qua thao tác nhắn tin. Với cách này bạn vẫn đến công ty môi giới có đăng ký số điện thoại sử dụng để đặt lệnh giao dịch. Quy trình đặt lệnh mua cũng diễn ra theo 3 bước. Hình thức này cũng tồn tại nhiều bất cập trong quá trình giao dịch do tốn chi phí nhắn tin kèm theo đó là thông tin cập nhật không nhanh chóng. Thay vào đó, nhiều nhà đầu tư đang hướng đến việc mua bán trực tuyến online qua các thiết bị điện tử kết nối internet. 
  • Mua cổ phiếu online qua thiết bị điện tử: Phần lớn những công ty môi giới chứng khoán đang hoạt động đều đã xây dựng hệ thống website trực tuyến hay app giao dịch trên di động. Chỉ bằng các thao tác đơn giản nhà đầu tư đã có dễ dàng cập nhật thị giá và đặt lệnh gần như là bất cứ khi nào và tại bất cứ đâu. Khi thực hiện đặt lệnh mua cổ phiếu online, lệnh của nhà đầu tư sẽ được tự động đẩy lên hệ thống sàn chứng khoán. Nếu như lệnh đã khớp thì sau khoảng 2 ngày tiền trong tài khoản sẽ bị trừ tương ứng với giá trị cổ phiếu đã đặt mua.

Việc mua chứng khoán qua các kênh online dần trở nên phổ biến

Cách mua chứng khoán đơn giản chỉ với 4 bước

Đầu tư chứng khoán hiện là kênh đầu tư “hot” nhất hiện nay. Trong năm 2021 vừa qua đã ghi nhận số tài khoản chứng khoán mới mở tăng cao, đạt kỷ lục trong những năm gần đây. Từ đó, có thể thấy tiềm năng của thị trường chứng khoán ngày càng lớn và thu hút nhiều nhà đầu tư.

Có rất nhiều nhà đầu tư muốn tham gia thị trường này, tuy nhiên ngần ngại vì sợ cách giao dịch mua bán khó khăn. Yuanta Việt Nam hướng dẫn bạn cách mua chứng khoán đơn giản chỉ với 4 bước.  Nắm rõ 4 bước trên, nhà đầu tư có thể dễ dàng tham gia giao dịch mà không cần sự giúp đỡ của ai. Cạnh đó, nhà đầu tư còn có thể tự lựa chọn cổ phiếu thích hợp và đầu tư dựa trên sự hiểu biết của mình.

Cách mua chứng khoán đơn giản chỉ với 4 bước

Cụ thể, để giao dịch được trên sàn chứng khoán nhà đầu tư cần có tài khoản chứng khoán của riêng mình. Sau đó, tải phần mềm dùng để giao dịch chứng khoán online để bắt đầu đăng nhập tài khoản giao dịch. Từ đó, nhà đầu tư có thể dễ dàng thực hiện các giao dịch mua bán chứng khoán dễ dàng. Bằng cách nạp tiền vào tài khoản sau đó chọn đầu tư vào cổ phiếu mà bạn nghĩ rằng có tiềm năng sinh lời trong tương lai. Chi tiết hơn về cách mua chứng khoán chỉ với 4 bước: 

Bước 1: Mở tài khoản chứng khoán 

ĐĂNG KÝ MỞ TÀI KHOẢN
Dành cho khách hàng cá nhân
Nhân viên quản lý tài khoản
Tên nhân viên quản lý

Đây là bước đầu tiên để bạn có thể thực hiện giao dịch trên sàn chứng khoán. Nhà đầu tư dù tham gia vào bất kỳ sàn chứng khoán nào cũng cần sở hữu cho mình một tài khoản để thực hiện các giao dịch. Ngày nay, để mở tài khoản chứng khoán trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết chỉ cần thông qua một vài thao tác đơn giản. Nhà đầu tư có thể dễ dàng lựa chọn mở tài khoản online hoặc mở trực tiếp tại quầy giao dịch. Cụ thể như sau:

  • Mở tài khoản trực tiếp: Nhà đầu tư cần lựa chọn công ty chứng khoán để mở tài khoản. Sau đó, chuẩn bị căn cước công dân hoặc chứng minh thư nhân dân đến trực tiếp phòng giao dịch của công ty chứng khoán mà bạn lựa chọn để mở tài khoản. Nhà đầu tư tiến hành điền thông tin và ký hợp đồng mở tài khoản.
  • Mở tài khoản online: Nhà đầu tư có thể dễ dàng thực hiện mở tài khoản online ngay tại nhà chỉ thông qua vài thao tác. Nhà đầu tư cũng cần lựa chọn công ty chứng khoán phù hợp. Sau đó, bạn cần điền các thông tin hồ sơ online và kiểm tra xem có chính xác hay không. Trong hồ sơ đó có đính kèm xác nhận chữ ký và CMND. Đối với thủ tục từ xa này thì thời gian hoàn tất sẽ phải mất vài ngày nhưng rất tiện lợi và nhà đầu tư hoàn toàn có thể thực hiện ở nhà. Sau khi đã mở xong, bạn sẽ được cấp tài khoản và sẽ đăng nhập trực tiếp vào hệ thống giao dịch của công ty đó.

Tuỳ vào từng đơn vị công ty chứng khoán nhà đầu tư lựa chọn mà bạn tải ứng dụng hay truy cập vào website của công ty chứng khoán để mở tài khoản. Nhà đầu tư cần chuẩn bị cho mình điện thoại di động để nhận mật khẩu OTP và chứng minh nhân dân (hoặc căn cước công dân). Bên cạnh đó, một số công ty chứng khoán còn xác định danh tính khách hàng online bằng cách yêu cầu nhận diện khuôn mặt thông qua camera điện thoại hoặc máy tính.

Để tạo tài khoản chứng khoán, các khách hàng cần cung cấp các thông tin cơ bản như: số điện thoại, họ tên, email hay địa chỉ… Ngoài ra, người nhà đầu tư cần cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng của mình để có thể thực hiện các thao tác chuyển tiền từ tài khoản chứng khoán khi muốn nạp hay rút tiền.

Mở tài khoản chứng khoán trực tuyến eKYC nhanh chóng từ Yuanta Việt Nam

Bước 2: Cài đặt phần mềm giao dịch

Sau khi bạn đã sở hữu tài khoản giao dịch của riêng mình rồi thì để có thể thực hiện các giao dịch trên sàn chứng khoán bạn cần có phần mềm giao dịch chứng khoán. Phần mềm giao dịch hay ứng dụng là công cụ giúp bạn thực hiện đặt lệnh mua bán cũng như có thể quản lý, chuyển tiền bằng hình thức trực tuyến mà mỗi công ty đều có. Một số chức năng chính mà phần mềm giao dịch nào cũng cần phải có: 

  • Thực hiện lệnh mua bán chứng khoán. 
  • Thực hiện giao dịch chuyển và nhận tiền. 
  • Xem thông tin tài khoản, đồ thị, bảng giá trực tuyến
  • Giúp nhà đầu tư quản lý danh mục đầu tư. 
  • Một số phần mềm còn tích hợp công cụ vẽ biểu đồ phân tích.

Cài đặt phần mềm giao dịch chứng khoán để thực hiện giao dịch

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều phần mềm hỗ trợ giao dịch chứng khoán nhanh chóng với nhiều chức năng đa dạng. Nhà đầu tư có thể dễ dàng lựa chọn phần mềm nào đáp ứng được những nhu cầu của mình. Một vài ứng dụng giao dịch chứng khoán online bạn có thể lựa chọn: YSWinner, VNDirect, Sigma Stock,…

Bước 3: Nạp tiền vào tài khoản chứng khoán 

Sau khi đã có tài khoản chứng khoán và phần mềm dùng để giao dịch lúc này nhà đầu tư có thể thực hiện các thao tác mua bán. Cách mua chứng khoán khá đơn giản, chỉ cần thực hiện 2 bước đầu tiên là cơ bản bạn đã hoàn thành quy trình để có thể thực hiện các giao dịch chứng khoán. Để có thể mua bán cổ phiếu nhanh chóng, nhà đầu tư cần thực hiện nạp tiền vào tài khoản chứng khoán để tiến hành mua bán.

Cách thức nạp tiền cũng khá đơn giản, tương tự như bạn nạp tiền vào ngân hàng. Để nạp tiền vào tài khoản chứng khoán bạn cũng có 2 cách: nạp tiền trực tiếp tại quầy giao dịch và chuyển tiền online vào tài khoản chứng khoán.  

Nạp tiền vào tài khoản chứng khoán trở nên dễ dàng hơn khi có các công cụ hỗ trợ

Đối với hình thức nạp tiền trực tiếp bạn sẽ đến tại các quầy giao dịch để thực hiện nạp tiền và ký một số loại giấy tờ xác nhận nạp tiền. Còn với hình thức nạp tiền online, để các thao tác nạp tiền trở nên an toàn, dễ dàng truy xuất khi nạp tiền vào tài khoản khách hàng nên ghi rõ nội dung trên giấy nộp tiền. 

Với số tiền đã nạp vào tài khoản, nhà đầu tư dễ dàng thực hiện các thao tác mua bán trên phần mềm giao dịch đã cài đặt. 

Bước 4: Bắt đầu giao dịch 

Sau khi đã hoàn thành các thao tác trên nhà đầu tư đã có thể bắt đầu thực hiện các giao dịch trên sàn chứng khoán. Bạn có thể bắt đầu bằng việc đăng nhập vào phần mềm giao dịch. Sau đó, thực hiện lệnh mua, bán cổ phiếu theo số tiền bạn có. Cách đặt lệnh đơn giản bởi những thiết kế thanh công cụ trực tuyến trên các ứng dụng và web. Đó là toàn bộ các bước mua cổ phiếu mà bạn có thể tham khảo qua và thực hiện theo nhanh chóng và an toàn.  

Nhà đầu tư cần tìm hiểu kiến thức để đầu tư hiệu quả

Một số điều nhà đầu tư F0 cần biết khi mua bán chứng khoán

Bên cạnh việc tìm hiểu cách mua chứng khoán, nhà đầu tư cần nắm được những quy định cơ bản để việc mua bán chứng khoán dễ dàng. Dưới đây là một số điều mà nhà đầu tư mới tham gia thị trường cần biết khi đầu tư cổ phiếu.

 Một số kỹ năng nhà đầu tư cần tìm hiểu khi đầu tư chứng khoán

Để giao dịch chứng khoán một cách an toàn và hiệu quả đòi hỏi nhà đầu tư cần có những kiến thức nhất định về thị trường chứng khoán bên cạnh những kiến thức cơ bản về cách mua chứng khoán. Cụ thể, nhà đầu tư cần nắm được những thông tin và có tâm lý “vững vàng” khi đầu tư: 

  • Kiến thức cơ bản chứng khoán: cách giao dịch, thời gian giao dịch, cách đặt lệnh,…
  • Kiến thức đầu tư: Để biết thời điểm đầu tư và chốt lời hiệu quả, nhà đầu tư cần có những kiến thức cơ bản về đầu tư như: phân tích cơ bản, phân tích kỹ thuật, cách đọc các biểu đồ giá,…
  • Tâm lý vững vàng: Muốn đầu tư chứng khoán thành công không những đòi hỏi nhà đầu tư có kiến thức mà còn có tinh thần “thép”.
  • Xây dựng chiến lược: Hiểu các yếu tố cơ bản chỉ là “điều kiện cần” để bạn có thể tham gia vào cuộc chơi chứng khoán. Bạn vẫn còn thiếu một “điều kiện đủ” để thắng lợi trên thị trường là xây dựng chiến lược đầu tư chứng khoán.

Nhà đầu tư nên xác định chiến lược đầu tư trong dài hạn hay ngắn hạn. Từ đó đưa ra kế hoạch đầu tư phù hợp, nên đầu tư vào những ngành hàng nào phát triển để thu lời nhanh nhất.

Khung giờ giao dịch chứng khoán

Tại Việt Nam hiện tại đang có 3 sàn giao dịch chứng khoán phổ biến nhất là: 

  • Sàn giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh (HSX)
  • Sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) 
  • Sàn UPCOM là viết tắt của Unlisted Public Company Market – nơi giao dịch cho những công ty đại chúng chưa niêm yết, vì vậy mà về bản chất UPCOM không được coi là 1 sàn giao dịch.

 

Các sàn đều mở cửa vào các ngày làm việc trong tuần từ thứ 2 đến thứ 6, trừ những ngày lễ, Tết. Thời gian giao dịch trong ngày từ 9h00 sáng đến 15h45 chiều. Trong đó có khoảng thời gian nghỉ trưa từ 11h30 sáng đến 13h00 chiều. 

Phiên khớp lệnh định kỳ diễn ra vào 15 phút đầu tiên và 15 phút cuối cùng của 1 ngày giao dịch. Mục đích của phiên khớp lệnh định kỳ là xác định mức giá mở cửa và mức giá đóng cửa của 1 ngày giao dịch. 

Các lệnh mua/bán sẽ không được khớp ngay khi được nhập vào trong phiên khớp lệnh định kỳ mà phải chờ khi kết thúc 15 phút nhập lệnh. Giá tham chiếu chính là giá đóng cửa của phiên giao dịch liền trước đối với 2 sàn HSX và HNX.

Giờ giao dịch chứng khoán từ 9h đến 15h từ thứ 2 đến thứ 6

Cách đọc bảng giá chứng khoán

Sau khi biết được cách mua chứng khoán nhà đầu tư muốn giao dịch được trên sàn chứng khoán thì cần phải biết cách đọc bảng giá chứng khoán. Thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay bao gồm HSX và HNX, hai bảng giá đại diện cho hai Sở giao dịch chứng khoán chính thức tại Việt Nam lần lượt là Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM và Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội. Ngoài ra, mỗi công ty chứng khoán cũng thiết kế một bảng giá riêng dành cho khách hàng của mình. Tuy nhiên, về cơ bản thì các thông số và nguồn dữ liệu đều được cập nhật từ Trung tâm lưu ký chứng khoán và hai Sở giao dịch. Bên cạnh đó, các bảng giá này đều có chung cách đọc và các ký hiệu chung trong ngành, cụ thể như sau: 

  • Màu vàng: Màu của mức giá tham chiếu.
  • Màu tím: Màu của mức giá trần.
  • Màu xanh lam: Màu của mức giá sàn.
  • Màu xanh lá cây: Trường hợp mức giá đang cao hơn giá tham chiếu.
  • Màu đỏ: Trường hợp mức giá đang thấp hơn giá tham chiếu.

Tìm hiểu cách đọc bảng giá chứng khoán để giao dịch

Quy định về giá trần và giá sàn ở mỗi sàn là khác nhau. Cụ thể, với sàn HSX, giá trần và giá sàn được tính +-7% so với giá tham chiếu. Còn với sàn HNX, con số này là +-10%.

Bên cạnh đó, để có thể giao dịch trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư cần chú ý đến chỉ số thị trường. Chỉ số này giúp nhà đầu tư nắm được bức tranh tổng quan về toàn bộ thị trường. Nhà đầu tư sẽ biết được thị trường đang tăng hay giảm, khối lượng giao dịch, giá trị giao dịch như thế nào. Ngoài ra, một số chỉ số tài chính thông dụng mà nhà đầu tư cần chú ý đến như VN-index, VN30-index, HNX-index, HNX30-index,… Từ những chỉ số trên nhà đầu tư sẽ có những nhận định về thị trường chứng khoán hiện tại. Bên cạnh đó, với những kiến thức tài chính liên quan như phân tích cơ bản, phân tích kỹ thuật, nhà đầu tư sẽ có những chiến lược đầu tư thích hợp.

Cách lựa chọn công ty chứng khoán để mở tài khoản

Cách mua chứng khoán đơn giản và hiệu quả ngay từ bước đầu tiên đó chính là nhà đầu tư cần xem xét và lựa chọn công ty chứng khoán uy tín. Để xác định có nên mở tài khoản ở công ty chứng khoán đó hay không, nhà đầu tư cần xét đến 6 yếu tố sau đây: 

+ Công ty chứng khoán đó phải nằm trong top 10 thị phần chứng khoán.

+ Hệ thống phần mềm nhanh, ổn định, dịch vụ hỗ trợ tốt.

+ Môi giới tốt, tư vấn đầu tư chính xác cao.

+ Phí giao dịch chứng khoán miễn phí hoặc phí rất thấp.

+ Tính thuận tiện trong việc mở tài khoản chứng khoán.

+ Công ty chứng khoán có uy tín, lâu năm. 

Từ những yếu tố trên nhà đầu tư hoàn toàn có thể lựa chọn công ty chứng khoán phù hợp để mở tài khoản chứng khoán an toàn. Bên cạnh đó, nhà đầu tư có thể lựa chọn mở tài khoản giao dịch chứng khoán tại Công ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam. Với công nghệ mở tài khoản trực tuyến eKYC, xác thực khuôn mặt, rất đơn giản cho nhà đầu tư thực hiện tại nhà. 

Cần bao nhiêu tiền để đầu tư chứng khoán?

Có rất nhiều nhà đầu tư thắc mắc cần bao nhiêu để mua chứng khoán? Thực tế, để đầu tư vào thị trường chứng khoán, cụ thể là đầu tư cổ phiếu nhà đầu tư không cần chuẩn bị quá nhiều tiền. Chỉ với số tiền từ 2-3 triệu, nhà đầu tư hoàn toàn có thể gia nhập thị trường chứng khoán đầy tiềm năng. 

Một số quy định về số lượng cổ phiếu giao dịch tối thiểu mà nhà đầu tư cần biết:

  • Tại HSX là số đơn vị cổ phiếu tối thiểu để thực hiện giao dịch là 100 cổ phiếu/lô. Nghĩa là Nhà đầu tư có thể giao dịch tối thiểu từ 100 chứng khoán và bội số của 100.
  • Tại HNX cũng tương tự với số lượng cổ phiếu ít nhất bạn phải mua là 100 cổ phiếu hoặc là bội số của 100. 

Nghĩa là nhà đầu tư cần bỏ ra số vốn ít nhất để mua được 100 cổ phiếu. Cụ thể vào ngày 4/1/2022 nhà đầu tư muốn đầu tư vào mã cổ phiếu POM của Công ty CP Thép Pomica. Giá của cổ phiếu này trong phiên đóng cửa là 14,65 ngàn/1 cổ phiếu. Như vậy, nhà đầu tư chỉ cần bỏ ra số vốn ít nhất là 1,45 triệu đồng để tham gia đầu tư chứng khoán. 

Như vậy, dù không có nhiều vốn nhưng nhà đầu tư vẫn có thể gia nhập thị trường đầy tiềm năng. Với cách mua chứng khoán đơn giản, bạn cũng có thể tham gia đầu tư vào bất kỳ lúc nào, ở bất kỳ nơi đâu. Chính vì lý do này khiến thị trường chứng khoán ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư. 

Không cần nhiều vốn nhà đầu tư vẫn có thể tham gia vảo thị trường chứng khoán

>>> Xem thêm: Cần bao nhiêu tiền để đầu tư chứng khoán

Một số website giúp nhà đầu tư theo dõi thông tin thị trường

Thị trường chứng khoán luôn thay đổi theo từng giờ, từng phút, đòi hỏi nhà đầu tư cần cập nhật thông tin liên tục. Nắm bắt thông tin sớm là cách giúp nhà đầu tư đưa ra quyết định mua bán cổ phiếu kịp thời. Do đó, nhà đầu tư muốn nắm bắt thông tin thị trường thì nên theo dõi một số website chính thống về các thông tin tài chính. Một số website nhà đầu tư có thể lựa chọn để cập nhật thông tin như:

  • CafeF
  • Yuanta 
  • Vietstock
  • Vietnambiz
  • Tin nhanh chứng khoán. 

Để thành công trên thị trường chứng khoán, nhà đầu tư nên cập nhật thông tin liên tục. Những thông tin này sẽ là điểm mấu chốt giúp nhà đầu tư đưa ra những quyết định chính xác trong đầu tư. 

Tạm kết 

Bài viết trên Yuanta Việt Nam cung cấp cho bạn những thông tin về cách mua chứng khoán và cách để nhà đầu tư thành công trên thị trường chứng khoán. Ghé thăm website của Công ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam để có thêm nhiều thông tin về thị trường chứng khoán và học cách đầu tư miễn phí.