Cách tiết kiệm cho dân công sở không phải ai cũng biết | Yuanta
Flower
Trang chủTin tứcBlogTự do tài chínhCách tiết kiệm cho dân công sở không phải ai cũng biết

30/10/2023 - 15:29

Cách tiết kiệm cho dân công sở không phải ai cũng biết

Dân công sở thường có mức lương khá cao và ổn định. Nhưng họ không biết cách chi tiêu và quản lý tiền dẫn để làm bao nhiêu tiêu bấy nhiêu. Đây là một hiện trạng thực tế tại nhiều tỉnh thành. Tuy nhiên, nếu bạn áp dụng các mẹo dưới đây sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá tiền mỗi tháng.

Cách tiết kiệm cho dân công sở không phải ai cũng biết

Cách tiết kiệm cho dân công sở không phải ai cũng biết

Nấu ăn tại nhà

Chi phí ăn uống thường tiêu tốn tiền của dân văn phòng rất nhiều. Họ hay có thói quen ăn đồ ăn bên ngoài cho tiện. Tuy nhiên, đây là khoản tiền mà bạn có thể tiết kiệm được khá lớn nếu như bạn biết nấu ăn tại nhà. 

Ví dụ, bạn đang sinh sống và làm việc tại hai thành phố lớn là Hồ Chí Minh và Hà Nội. Đây là một trong những thành phố có chi phí sống đắt đỏ nhất Việt Nam. Chi phí cho một buổi ăn đầy đủ chất dinh dưỡng tại hai thành phố này có thể dao động từ 40 – 50 nghìn đồng. Nếu một ngày cả 3 buổi ăn ở ngoài hàng quán sẽ ngốn của bạn một khoản tiền từ 120-150 nghìn đồng. Theo đó, một tháng bạn phải chi trả cho tiền ăn uống từ 3.600.000 – 4.500.000 nghìn đồng.

Nấu ăn tại nhà là cách hiệu quả để tiết kiệm tiền

Nấu ăn tại nhà là cách hiệu quả để tiết kiệm tiền

Tuy nhiên, nếu bạn nấu ăn tại nhà thì chi phí mua đồ ăn giao động chỉ từ 40 – 50 nghìn đồng cho ba buổi. Vậy tổng số tiền hàng tháng bạn chi tiêu cho việc ăn uống chỉ từ 1.200.000 – 1.500.000 đồng. Ngoài ra, bạn có thể share tiền cùng các thành viên ở ghép thì chi phí này có thể giảm xuống rất nhiều.

Qua hai phép tính trên chúng ta nhận thấy nếu dân văn phòng nấu ăn tại nhà thì 1 tháng bạn có thể tiết kiệm được từ 2.400.000 – 3.000.000 triệu đồng. Đây là một con số khá lớn.

Để tiết kiệm thời gian nấu ăn để chuẩn bị cho đi làm thì bạn có thể mua các nguyên liệu rau, củ quả, thịt cá để ăn trong vòng 1 tuần và sơ chế chúng sẵn. Hằng ngày, bạn chỉ cần lấy ra và nấu. Nó giúp bạn vừa tiết kiệm thời gian và đỡ tốn sức nấu rất nhiều.

Hạn chế ăn quà vặt bên ngoài

Hạn chế uống trà sữa hoặc quà vặt bên ngoài sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá số tiền và giữ được dáng đẹp. Mỗi ngày bạn không uống trà sữa và để dành ra 30k sau 40 năm bạn sẽ để dành được 2,4 tỷ. Đây là một tiêu đề gây bàn tán trong dư luận gần đây nhất. Vậy nó có đúng là bạn sẽ để dành được bao nhiêu tiền đó hay không. 

Cắt trà sữa mỗi ngày có thể khiến bạn để dành được rất nhiều tiền

Cắt trà sữa mỗi ngày có thể khiến bạn để dành được rất nhiều tiền

Nghe có vẻ thật vô lý, khi không phải ai cũng uống trà sữa 365 ngày. Tuy nhiên, một ngày dân văn phòng có thể chi tiêu linh tinh 50k, 60k mà không kiểm soát. Câu chuyện trên được tính ra nếu như bạn nhịn uống trà sữa và lấy số tiền đó gửi tiết kiệm. Việc bạn sẽ nhận được 2,4 tỷ sau 40 năm là hoàn toàn có khả năng. 

Dân văn phòng thường xuyên bị các đồng nghiệp rủ rê uống trà sữa. Bạn có thể không muốn uống như vì vui vẻ, hòa đồng mà bạn cũng đành phải uống theo. Thay vào đó, bạn có thể tự chuẩn bị quà vặt và nước tại nhà. Nó giúp bạn đỡ buồn mồm và đỡ mất tiền.

Một bài học ta rút ra được, nếu chúng ta bỏ đi những thói quen ăn uống bên ngoài. Nó sẽ giúp bạn rèn luyện những thói quen tốt và tiết kiệm được rất nhiều tiền.

Hạn chế liên hoan cuối tuần

Một trong những chi phí ngốn khá nhiều tiền trong ngân sách của bạn là việc hay tụ tập bạn bè đồng nghiệp cuối tuần liên hoan. Một buổi liên hoan nó sẽ tiêu tốn từ 500k đến 1 triệu đồng. Một tháng chỉ cần có từ 3 ba buổi gặp mặt nhau đã khiến bạn mất 1 triệu 500 nghìn đồng – 3 triệu đồng.

Việc ăn tiệc liên hoan thường xuyên sẽ ngốn của bạn rất nhiều tiền

Việc ăn tiệc liên hoan thường xuyên sẽ ngốn của bạn rất nhiều tiền

Chúng ta cũng biết có những buổi gặp mặt mà bạn không thể né hoặc không đi được. Tuy nhiên, bạn có thể chuyển sang buổi tiệc tổ chức tại nhà. Nó giúp bạn giảm tiền chi tiêu cho việc ăn uống đi rất nhiều.

Lập kế hoạch chi tiêu hàng tuần, hàng tháng

Để tiết kiệm một cách khoa học và có kiểm soát thì dân văn phòng nên lập cho mình bạn kế hoạch chi tiêu hàng tuần và hàng tháng. Bởi khi có kế hoạch bạn mới có mục tiêu cũng như từng bước triển khai theo đúng lộ trình mà mình đã đặt ra. Trong bảng kế hoạch về ngân sách chi tiêu bạn cần đảm bảo các nội dung như sau tổng thu nhập và chi tiết hằng tháng

Tổng thu nhập

Bạn nên liệt kê cụ thể tổng thu nhập hàng tháng bao gồm thu nhập thụ động và thu nhập chủ động. Nó giúp bạn hình dung ra được bạn nên tiết kiệm bao nhiêu phần trăm dựa trên thu nhập đó. Tùy vào thu nhập mà bạn dành ra một khoản tiền để tiết. kiệm.

Ví dụ bạn có mức thu nhập dưới 10 triệu thì số tiền tiết kiệm chiếm từ 30-40 phần trăm tổng thu nhập. Mức thu nhập từ 10-20 triệu thì bạn nên tiết kiệm từ 50 phần trăm tổng thu nhập. Mức lương trên 20 triệu bạn có thể nâng tỷ lệ tiết kiệm lên đến 70 phần trăm.

Chi tiêu cơ bản

Trong bạn kế hoạch chi tiêu bạn cần liệt kê các đầu mục về chi tiêu cần thiết như tiền Thuê nhà, ăn uống, xăng xe. Bạn nên tính toán một con số hợp lý và đặt giới hạn cho từng khoản.

Bạn phải liệt kê các đầu mục chi tiêu cụ thể rõ ràng

Bạn phải liệt kê các đầu mục chi tiêu cụ thể rõ ràng

Chi phí hưởng thụ

Ngoài các khoản phí cơ bản, mỗi thường bạn cũng cần phải dành một khoản phát sinh chi chi phí ăn uống bên ngoài, xem phim, đi chơi, hiếu hỷ. Các khoản phí này có thể lũy tiến từ tháng này qua tháng sau. Bởi không phải thắng nào bạn cũng có hiếu hỷ hay liên quan.

Bạn cần tuân theo nguyên tắc không được tiêu quá số tiền đã chia cho mỗi nhóm. Có nhiều cách có thể giúp bạn thực hiện theo chỉ tiêu từng nhóm. Bạn có thể dùng app để quản lý chi tiêu hoặc áp dụng nguyên tắc tiết kiệm 6 hũ.

Ghi chép lại chi tiêu hàng ngày

Một trong những cách giúp bạn kiểm soát tiền hiệu quả là việc ghi chép lại lịch sử chi tiêu hằng ngày. Nó sẽ giúp bạn biết được mình chi tiêu quá đà vào nhóm chi phí nào. Từ đó, từ đó bạn có thể tự điều chỉnh cũng như cắt bớt việc tiêu tiền cho những ngày sau đó.

Lập bảng excel để dễ dàng tính toán chi phí sinh hoạt hằng ngày

Lập bảng excel để dễ dàng tính toán chi phí sinh hoạt hằng ngày

Không mua sắm theo cảm xúc

Phụ nữ có rất nhiều chi phí không tên tốn rất nhiều tiền. Bạn thường phải dành tiền chi tiêu cho quần áo, giày dép, mỹ phẩm. Tuy nhiên, bạn có thể dành một phần tiền nhất định chi tiêu cho những vấn đề này dựa vào nhu cầu của mình. Việc mua sắm theo cảm xúc khiến bạn không kiểm soát được số tiền bị thất thoát cho những món hàng. 

Thường bạn cảm thấy buồn cũng đi shopping, vui cũng shopping. Nó khiến bạn mua những món hàng không thiết yếu. Việc đặt ra giới hạn ngân sách cho việc mua sắm sẽ giúp bạn cân nhắc cũng như hạn chế việc mua sắm theo cảm xúc.

Thuê nhà giá rẻ

Chi phí nhà ở cũng là một trong những tốn khá nhiều tiền trong thu nhập của dân văn phòng. Bạn nên lựa chọn các phòng ngủ không chiếm quá 20 phần trăm thu nhập của mình. Một phòng ngủ đáp ứng được các chức năng cơ bản như nghỉ ngơi và làm việc. Bạn có thể kết hợp ở ghép với nhiều người để giảm chi phí thuê nhà xuống.

Thuê nhà giá rẻ giúp bạn giảm được đáng kể chi phí sinh hoạt hằng tháng

Thuê nhà giá rẻ giúp bạn giảm được đáng kể chi phí sinh hoạt hằng tháng

Áp dụng nguyên tắc không để tiền rơi

Nguyên tắc không để đồng tiền rơi một đồng nào hết. Bạn có thể gửi tiết kiệm ngân hàng để không nhìn thấy số dư ngân hàng. Từ đó, có thể giúp bạn đỡ táy máy mà tiêu hết.

Để áp dụng được các cách tiết kiệm tiền nêu trên đòi hỏi bạn phải kỷ luật và kiên trì rất nhiều. Tiết kiệm được tiền khi còn trẻ sẽ giúp bạn sớm đạt được sự tự do tài chính. Bài viết được chia sẻ bởi Yuanta Việt Nam.