Flower
  • VN-Index

    1284.09

    -6.09 (-0.47%)
  • HNX-Index

    242.58

    -1.34 (-0.55%)
  • UPCOM-Index

    91.57

    0.09 (+0.1%)
  • VN30-Index

    1296.9

    -6.3 (-0.48%)
  • VNDiamond

    2154.98

    -1.49 (-0.07%)
  • VNFinlead

    2123.58

    -12.34 (-0.58%)
  • VNMidcap

    1941.62

    -5.98 (-0.31%)
  • VNSmallcap

    1525.14

    -5.52 (-0.36%)
Trang chủTin tứcBlogTự do tài chínhCách tiết kiệm với lương 7 triệu cực kì đơn giản mà ai cũng nên biết

21/12/2021 - 14:09

Cách tiết kiệm với lương 7 triệu cực kì đơn giản mà ai cũng nên biết

Tiết kiệm và tích lũy là kỹ năng mà bất kỳ ai cũng cần học hỏi và rèn luyện. Có rất nhiều người thắc mắc với mức lương 7 triệu một tháng làm sao để tiết kiệm hiệu quả. Dù lương thấp hay cao nếu biết cách áp dụng những phương pháp tiết kiệm sẽ giúp cuộc sống của bạn trở nên dễ dàng hơn. Tham khảo ngày cách tiết kiệm với lương 7 triệu cực kỳ đơn giản. 

Cách tiết kiệm với lương 7 triệu cực kì đơn giản mà ai cũng nên biết

Cách tiết kiệm với lương 7 triệu cực kì đơn giản mà ai cũng nên biết

Lộ trình chi tiết cách tiết kiệm với lương 7 triệu 

Trước khi tìm hiểu về cách tiết kiệm với lương 7 triệu chúng ta cần tìm hiểu lộ trình để xây dựng kế hoạch tiết kiệm trong dài hạn. Nhiều người cho rằng việc tiết kiệm rất dễ dàng chỉ cần cố gắng chi tiêu ít lại là đã giảm bớt chi phí và để dành tiền. Tuy nhiên, để tiết kiệm một cách tối ưu và có thể kiểm soát tiền bạc chặt chẽ bạn cần đề ra cho mình một lộ trình tiết kiệm hay còn gọi là kế hoạch tài chính. Việc đề ra kế hoạch chi tiêu sẽ giúp việc tiết kiệm hiệu quả hơn cũng như có cho mình một khoản tiền dành cho các trường hợp khẩn cấp. 

Kiểm soát dòng tiền 

Bước đầu tiên trong hành trình tiết kiệm đó là bạn cần kiểm soát dòng tiền của mình. Bạn không thể tiết kiệm không có bất kỳ kế hoạch nào, điều này khiến việc tiết kiệm trở nên không hiệu quả. Thay vào đó nên xây dựng một bức tranh tổng quát về nguồn thu và chi trong tháng. Ví dụ như bạn cần nắm được tình hình nguồn thu hằng tháng là bao nhiêu, các khoản chi cố định và không cố định là bao nhiêu. Từ đó chúng ta mới có một cái nhìn bao quát về dòng tiền cá nhân hằng tháng. Bước đầu tiên và quan trọng nhất để tiết kiệm với lương 7 triệu là cần kiểm soát dòng tiền của chính mình.

Kiểm soát dòng tiền tốt giúp bạn quản lý chi tiêu

>>>Xem thêm: 10 Quy tắc quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

Lựa chọn phương pháp tiết kiệm 

Ngày nay có rất nhiều cách để tiết kiệm dựa trên một số phương pháp cơ bản như: tiết kiệm theo nguyên tắc 50-30-20, theo nguyên tắc 6 cái lọ, theo phương pháp của người Nhật….

Mỗi nguyên tắc đều có những ưu-nhược điểm khác nhau và phù hợp với mức thu nhập khác nhau. Với mức thu nhập trung bình 7 triệu/1 tháng như hiện nay bạn có thể áp dụng phương pháp tiết kiệm 50-30-20 nhờ sự đơn giản và dễ dàng kiểm soát chi tiêu. Bạn chỉ cần chia khoản thu nhập của mình ra làm 3 phần, mỗi phần chiếm tỉ trọng khác nhau. Chi tiết áp dụng quy tắc này như sau: 

Giả sử thu nhập hằng tháng của bạn là 7 triệu thì bạn sẽ chia 7 triệu này làm 3 phần: 

  • 50% thu nhập tức 3,5 triệu cho các nhu cầu thiết yếu như: ăn uống, thuê nhà, đi lại, xăng xe,.. 
  • 30% thu nhập tức 2,1 triệu cho các nhu cầu cá nhân như: phát triển bản thân, mua sắm đồ cá nhân, chi tiêu các cho các buổi cafe, đám cưới,…
  • 20% thu nhập tức 1,4 triệu cho việc tích lũy và đầu tư. 

Các loại chi phí này có thể thay đổi dựa trên mức chi tiêu cá nhân của bạn. Ví dụ như bạn không có nhiều nhu cầu chi tiêu cá nhân. Mức chi tiêu cá nhân không đến 2,1 triệu thì có thể cắt giảm và chuyển sang cho mục tích lũy và đầu tư. Bên cạnh đó bạn cũng có thể giảm bớt các chi phí nhu cầu thiết yếu bằng nhiều cách khác nhau mà trong mục tới Yuanta Việt Nam sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn. 

Ngoài ra, với 1,4 triệu bạn đã có thể tiết kiệm hoặc đầu tư để tiền sinh lời trong thời gian tới. Đừng nghĩ rằng với 1,4 triệu không biết nên đầu tư gì, có rất nhiều hình thức đầu tư không cần nhiều tiền như: đầu tư chứng khoán, vàng, hợp tác kinh doanh,..

Lên kế hoạch tiết kiệm 

Như đã đề cập, chúng ta không thể tiết kiệm bằng việc chỉ nói nhưng không làm. Thay vào đó việc bạn cần đó là lập cho mình một kế hoạch chi tiết và thực tế để dễ dàng định hướng và bắt tay vào việc tiết kiệm. Lập kế hoạch tiết kiệm khá đơn giản và bạn có thể bắt đầu ngay từ bây giờ mà không cần quá nhiều công cụ hỗ trợ. Chỉ cần có một cuốn sổ để cập nhật chi tiêu hằng ngày và thiết lập kế hoạch tiết kiệm dài hạn. 

Lên kế hoạch tài chính rõ ràng giúp bạn tiết kiệm tốt hơn

Bước đầu tiên bạn nên ghi chép chi tiết các khoản chi tiêu trong ngày, trong tháng. Việc liệt kê ra các khoản này sẽ giúp bạn biết nên cắt giảm những chi phí nào, những khoản chi tiêu nào đang bị lãng phí. Từ đó sẽ có kế hoạch tiết kiệm rõ ràng và tối ưu các loại chi phí hơn. Không nên tiêu quá nhiều tiền cho các hoạt động không cần thiết như mua nước, cafe, ăn vặt,.. thay vào đó bạn vẫn có thể tự chuẩn bị cho mình với chi phí thấp hơn. 

Bên cạnh việc liệt kê chi tiết các khoản chi tiêu bạn cũng cần nên đặt ra cho mình một mục tiêu tiết kiệm về: 

  • Số tiền bạn muốn tiết kiệm  mỗi tháng là bao nhiêu?
  • Mục tiêu tiết kiệm của bạn là gì?

Đây là một trong những câu hỏi giúp bạn xây dựng được mục tiêu tiết kiệm, từ đó đề ra kế hoạch tiết kiệm phù hợp. 

Một số cách tiết kiệm với lương 7 triệu trong đời sống hằng ngày

Cách tiết kiệm trong thói quen chi tiêu

Lập quỹ tiết kiệm tự động

Chúng ta thường có thói quen sau cả tháng thu chi sinh hoạt đến cuối tháng còn dư bao nhiêu thì tiết kiệm bấy nhiêu. Thực tế thói quen này không giúp bạn tiết kiệm tối ưu. Ví dụ như mức lương hằng tháng của là 7 triệu và bạn muốn có khoản tiết kiệm 2 triệu mỗi tháng. Tuy nhiên, trong 1 tháng bạn đã có những chi tiêu lố tay và không còn đủ 2 triệu để tiết kiệm. Khi đó, để tiết kiệm hiệu quả bạn nên tạo cho mình một quỹ tiết kiệm tự động trừ tiền vào đầu tháng. Hoặc cũng có thể làm cách thủ công hơn là sau khi nhận lương hằng tháng, bạn nên tự chuyển tiền tiết kiệm qua một thẻ khác. Thẻ này chỉ dành riêng cho khoản tiết kiệm và bạn cần có ý thức cho bản thân không bao giờ được đụng với số tiền này, trừ khi các trường hợp khẩn cấp. Để phương pháp tiết kiệm này trở nên hiệu quả hơn bạn cần có một kế hoạch chi tiêu rõ ràng trong tháng để không xảy ra trường hợp thiếu tiền sử dụng trong tháng.

Nên lập quỹ tiết kiệm tự động là một trong những cách tiết kiệm với lương 7 triệu

>>> Xem thêm: Cách quản lý tiền bạc hiệu quả giúp bạn tiết kiệm hơn

Hạn chế thói quen sử dụng thẻ tín dụng

Ngày nay thẻ tín dụng trở nên rất phổ biến và được sử dụng ở nhiều nơi, chính vì sự tiện lợi mà hầu như trong cuộc sống hằng ngày chúng ta đều sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán. Tuy nhiên, bên cạnh sự tiện lợi đó thì cũng có rất nhiều bất cập trong việc tiết kiệm như không thể kiểm soát chi tiêu. Thẻ tín dụng làm cho chúng ta có cảm giác khi chi tiêu thì tiền vẫn còn ở đó, không hề mất đi. Chính cảm giác này đã khiến nhiều người rơi vào tình trạng không biết hằng tháng thu nhập của mình đi đâu. Vì vậy, bạn nên hạn chế sử dụng thẻ tín dụng hoặc nếu có thì nên ghi chép lại các khoản chi tiêu sau mỗi ngày. Từ đó, có thể biết rằng khoản nào đang bị lãng phí để có cách chi tiêu phù hợp. Thay đổi từ những thói quen hằng ngày tưởng chừng đơn giản nhưng sẽ là cách tiết kiệm với lương 7 triệu vô cùng hiệu quả mà ai cũng có thể áp dụng được. 

Hạn chế sử dụng thẻ tín dụng là cách để tiết kiệm với mức lương thấp

Chăm chỉ sử dụng các app tích điểm, săn mã giảm giá

Nếu bạn từng nghĩ việc tham gia các app tích điểm, hoàn tiền hay việc săn các đợt giảm giá là vô nghĩa thì có thể bạn chưa thấy những lợi ích từ thói quen này trong việc tiết kiệm. Tiết kiệm với lương 7 triệu tưởng chừng khó nhưng nếu biết cách chi tiêu và tích lũy từ những hành động nhỏ sẽ tiết kiệm được rất nhiều. Ngày nay có rất nhiều nhãn hàng tổ chức các sự kiện, chương trình tích điểm cho khách hàng để đổi lấy mã giảm giá. Chăm chỉ sử dụng các app tích điểm sẽ giúp bạn nhận được những phiếu mua hàng giảm giá khi mua sắm. Nhờ đó, có thể tiết kiệm phần nào chi phí chi tiêu mà không cần tốn quá nhiều công sức. 

Giảm bớt các khoản chi nhỏ lẻ không cần thiết

Chúng ta thường có thói quen mua sắm những thứ thật sự không cần thiết đến cuộc sống. Đôi khi bạn chỉ mua một món đồ nào đó chỉ vì nó có bao bì đẹp hay ngẫu hứng và sau đó thì hầu như không bao giờ dùng đến. Do đó, để tiết kiệm với lương 7 triệu bạn cần loại bỏ đi những khoản chi tiêu lãng phí, chỉ mua sắm những gì thật sự cần thiết. Nếu để ý bạn sẽ thấy có thể tiết kiệm được nhiều hơn so với tưởng tượng. Vì vậy, muốn tích lũy được nhiều tiền bạn cần học cách tiết kiệm từ trong những thói quen hằng ngày. 

Loại bỏ các khoản chi tiêu không cần thiết giúp bạn tiết kiệm tốt hơn

Cách tiết kiệm trong việc ăn uống 

Tự nấu ăn mỗi ngày

Cách tiết kiệm với lương 7 triệu đơn giản chỉ từ việc kiểm soát chi phí ăn uống. Thông thường các chi phí thiết yếu như: ăn uống, xăng xe,.. chiếm phần lớn trong khoản chi phí của mỗi cá nhân. Vì vậy, nếu biết cách tiết kiệm trong việc ăn uống hằng ngày sẽ giúp bạn giảm bớt chi phí và dư một khoản để dành cho việc tiết kiệm. So với việc đặt những món ăn bên ngoài thì tự nấu ăn vừa tiết kiệm vừa đảm bảo sức khỏe. Chúng ta sẽ có một bài toán nhỏ, mỗi ngày bạn mua 3 bữa ăn ở ngoài, mỗi bữa mất trung bình 30.000 thì đã tốn 90.000 tiền ăn cho 1 ngày. Thay vào đó, với 100.000 bạn có thể mua đồ ăn và tự nấu được cho 4-5 bữa ăn. Do đó, để tiết kiệm với lương 7 triệu bạn nên học cách tự nấu ăn và chi tiêu hợp lý hơn. 

Tự nấu ăn vừa giúp bạn tiết kiệm vừa đảm bảo sức khỏe

Mua nguyên liệu rẻ 

Như đã đề cập, tự nấu ăn sẽ giúp bạn giảm được rất nhiều chi phí. Do đó để tối ưu hơn trong việc tiết kiệm từ những thói quen ăn uống bạn có thể lựa mua những nguyên liệu giá rẻ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Thay vì mua nguyên liệu tại các siêu thị lớn thì bạn nên lựa chọn mua ở các chợ đầu mối, tại đây giá sẽ rẻ hơn giá thị trường và rẻ hơn khi mua ở siêu thị. Trong trường hợp khu vực bạn đang sống không gần chợ, phải mua sắm tại các siêu thị thì bạn cũng có thể chờ đến ngày có đợt giảm giá sau đó mua các sản phẩm đang được ưu tiên giảm giá sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều. 

Nên lên kế hoạch ăn uống và mua sắm hàng tuần 

Chúng ta thường có thói quen mua sắm nhưng không hề có kế hoạch hay dự tính nào. Thay vào đó, bạn nên liệt kê ra những sản phẩm, đồ ăn thức uống cần mua trong tuần, trong tháng. Điều này giúp bạn quản lý chi tiêu và chỉ mua những thứ thật sự cần thiết. Mua sắm và chi tiêu không kiểm soát sẽ dễ khiến bạn rơi vào tình trạng “rỗng ví” do không biết mình đã mua những gì và làm cách nào để tiết kiệm. Với mức lương 7 triệu bạn nên tìm thật nhiều cách để tiết kiệm thật tối ưu bằng nhiều phương pháp khác nhau. 

Có sẵn mục tiêu bán hàng sẽ giúp bạn có kế hoạch chi tiêu tốt hơn

Cách tiết kiệm các chi phí cố định hằng tháng 

Nếu bạn từng có suy nghĩ các chi phí cố định hằng tháng không thể nào có thể tiết kiệm và cắt giảm thì bạn nên áp dụng những cách mà Yuanta Việt Nam sắp giới thiệu tới đây. Thực tế, chi phí cố định hằng tháng chiếm phần lớn thu nhập, do đó nếu biết cách chi tiêu giảm bớt những loại chi phí này sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều hơn. 

Nên thuê phòng trọ giá tốt 

Nhà ở luôn là một trong những chi phí quan trọng và chiếm phần lớn, do đó nếu biết cách tiết kiệm và chi tiêu thông minh bạn vừa có thể sống ở môi trường mong muốn vừa tiết kiệm được tiền. Bạn có thể tiết kiệm với lương 7 triệu bằng cách chọn những căn nhà có giá thấp, xa trung tâm nếu bạn muốn sống một mình. Hoặc nếu bạn muốn sống ở những khu vực trung tâm có mức giá thuê nhà cao thì nên tìm thêm bạn ở cùng phòng. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn những căn nhà giá rẻ sau đó có thể phục hồi hiện trạng của phòng bằng theo ý thích của cá nhân. Vậy là bạn vừa có thể tiết kiệm tiền vừa sở hữu căn nhà như mong muốn. 

Học thói quen tiết kiệm điện nước trong sinh hoạt sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí

Tiết kiệm chi phí điện nước

Trong các chi phí cố định cũng bao gồm chi phí điện nước và các hóa đơn hằng tháng. Nếu bạn biết được những bí kíp nhỏ trong khi sử dụng điện nước sẽ cắt giảm được nhiều chi phí nhiều hơn bạn nghĩ. Để tiết kiệm có thể áp dụng các cách đơn giản như tái sử dụng nước sạch dùng một lần, dùng vòi phun thay vì vòi trực tiếp. Những thói quen hằng ngày này sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí. 

Đối với việc tiết kiệm điện bạn nên sử dụng các bóng đèn Led thay cho bóng đèn dây tóc bình thường, hay sử dụng quạt trần, gió trời thay cho máy lạnh. Bạn có thể cân nhắc và lựa chọn miễn là tiết kiệm chi phí tối đa. 

Tham khảo chi tiết hơn về cách tiết kiệm của người Nhật tại: 

Tiết kiệm chi phí đi lại

Các loại chi phí đi lại, xăng xe cũng chiếm một phần lớn trong các chi phí cố định hằng tháng. Nếu hiện tại bạn đang sử dụng các phương tiện cá nhân nhưng không thể tiết kiệm nhiều chi phí thì có thể chuyển qua sử dụng các phương tiện công cộng. Với sự phát triển và hiện đại ngày nay, việc di chuyển bằng xe bus hoặc tàu điện trở nên dễ dàng và tiết kiệm thời gian lẫn chi phí cho nhiều người. Nếu mức lương hiện tại của bạn khá thấp thì bạn nên tham khảo sử dụng các phương tiện này để tiết kiệm tối đa. 

Việc tiết kiệm và tích lũy sẽ giúp bạn chủ động hơn trong cuộc sống, không phải sống dựa vào đồng tiền. Bên cạnh đó né tránh và giảm thiểu những rủi ro bất ngờ trong cuộc sống. Tuy nhiên, việc tiết kiệm không giúp bạn giàu lên và cần rất nhiều thời gian để học hỏi và áp dụng vào thực tế. Đồng tiền theo thời gian dễ bị mất giá, do đó bạn nên tìm cách để gia tăng thu nhập hoặc đầu tư để tiền đẻ thêm tiền. Yuanta Việt Nam giới thiệu đến bạn những cách để tiền sinh thêm tiền.

Sử dụng phương tiện công cộng giúp giảm bớt các chi phí cố định

Những cách giúp bạn gia tăng thu nhập

Đầu tư 

Có rất nhiều cách để tiền sinh lời trong đó đầu tư là một cách tạo ra nguồn thu nhập thụ động, vừa không tốn nhiều thời gian vừa để tiền đẻ thêm tiền. Đầu tư là việc mua một tài sản với hy vọng rằng sẽ tạo ra lợi nhuận trong tương lai và được bán với giá cao hơn. Có thể thấy đầu tư là cách để tiền sinh lời nhanh chóng, hiệu quả và không tốn nhiều thời gian. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều hình thức đầu tư như: đầu tư chứng khoán, đầu tư vàng, đầu tư tiền tệ, đầu tư bất động sản,… Với mức lương 7 triệu 1 tháng bạn có thể xem xét đầu tư chứng khoán vì không cần quá nhiều nhà đầu tư vẫn có thể tham gia vào thị trường. Dựa vào mức vốn và khẩu vị rủi ro mà nhà đầu tư có thể lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp. 

Kinh doanh 

Kinh doanh không còn quá xa lạ với nhiều người hiện nay. Với sự phát triển của công nghệ hiện đại kèm theo đó là nhu cầu của con người gia tăng. Việc buôn bán và kinh doanh trở nên dễ dàng hơn thông qua các hoạt động bán hàng online, bán hàng trực tuyến. Tiết kiệm với lương 7 triệu sẽ rất khó với nhiều người, thay vào đó bạn có thể tích lũy một số tiền nhỏ sau đó bắt đầu kinh doanh online. Không cần bỏ nhiều vốn mà vẫn khiến tiền sinh lời dễ dàng. Bạn có thể bắt đầu học cách kinh doanh cực kỳ nhanh chóng thông qua các trang đào tạo trực tuyến miễn phí. 

Nhận thêm việc làm thêm 

Đối với nhiều nhân viên văn phòng, mức lương 7 triệu hằng tháng sẽ khá khó khăn trong việc tiết kiệm. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể gia tăng thu nhập bằng cách nhận thêm  công việc ngoài giờ. Có thể kể đến như các công việc đúng với chuyên môn hiện tại, hoặc cũng có thể làm các công việc như: tài xế công nghệ, dịch thuật, viết bài, affiliate marketing,.. Với sự phát triển của công nghệ ngày nay bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm được một công việc để gia tăng thêm thu nhập, tối ưu những khoảng thời gian rảnh trong ngày. 

Bài viết trên Yuanta Việt Nam đã cung cấp cho bạn những thông tin về các tiết kiệm với lương 7 triệu. Bên cạnh đó là một số gợi ý giúp bạn gia tăng thu nhập. Mong rằng bài viết trên sẽ đem lại nhiều kiến thức bổ ích cho bạn đọc.