Call margin là gì? Kinh nghiệm xử lý khi gặp call margin hiệu quả
Flower
  • VN-Index

    1174.85

    -18.16 (-1.52%)
  • HNX-Index

    220.8

    -5.4 (-2.39%)
  • UPCOM-Index

    87.16

    -0.99 (-1.12%)
  • VN30-Index

    1194.03

    -16.71 (-1.38%)
  • VNDiamond

    1995.61

    -35.75 (-1.76%)
  • VNFinlead

    1914.51

    -22.58 (-1.17%)
  • VNMidcap

    1731.28

    -41.22 (-2.33%)
  • VNSmallcap

    1357.83

    -27.25 (-1.97%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánCall margin là gì? Kinh nghiệm xử lý khi gặp call margin hiệu quả

25/07/2022 - 14:54

Call margin là gì? Kinh nghiệm xử lý khi gặp call margin hiệu quả

Call margin là một thuật ngữ được sử dụng khá nhiều trong lĩnh vực chứng khoán. Đây là trường hợp mà các nhà đầu tư đều không muốn gặp phải. Vậy call margin là gì? Kinh nghiệm xử lý khi gặp tình huống call margin ra sao? Đây là những câu hỏi được các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm. Câu trả lời chi tiết sẽ được giải đáp ngay dưới đây.

Call margin là gì? Kinh nghiệm xử lý khi gặp call margin hiệu quả

Call margin là gì? Kinh nghiệm xử lý khi gặp call margin hiệu quả

Call margin là gì?

Margin được hiểu là một khoản tiền mà nhà đầu tư vay từ các công ty chứng khoán, khoản vay này sẽ dùng để mua cổ phiếu. Hay nói cách khác, nhờ “margin” mà các nhà đầu tư có thể mua số lượng cổ phiếu có giá trị cao hơn so với mức vốn đang có.

Khi giá trị cổ phiếu tăng lên, tức nhà đầu tư đang có mức thu lãi khá tốt. Song nếu giá trị cổ phiếu bị giảm, lập tức các công ty chứng khoán sẽ ra một thông báo gọi là “Call margin” đến với nhà đầu tư. Đây là thông báo nhằm mục đích kêu gọi nhà đầu tư phải nộp thêm tiền hay bán chứng khoán để bảo đảm margin ở ngưỡng cho phép.

Call margin – tình huống khiến nhiều nhà đầu tư đau đầu

Khi nào nhà đầu tư bị call margin?

Call margin nhận được sự quan tâm hàng đầu từ những người mới tham gia vào thị trường chứng khoán. Ngay cả với những người lâu năm thì call margin vẫn là một điều đáng sợ mà họ khá e dè.  

Các nhà đầu tư có thể sẽ phải đối mặt với call margin khi tỷ lệ “Giá trị thực/Tổng giá trị chứng khoán” đang thấp hơn so với ngưỡng call margin của công ty chứng khoán.

Chẳng hạn, nhà đầu tư A đang có số vốn là 120 triệu đồng và muốn mua một số lượng cổ phiếu có giá 250 triệu đồng. Để mua được cổ phiếu trên, A đã ký quỹ margin tại công ty chứng khoán B có tỷ lệ vay 1:2 và call margin là 30%. Sau một thời gian, giá trị cổ phiếu giảm 30% so với ban đầu.

Lúc này giá trị tài sản ròng là 175 triệu và tài sản thực của nhà đầu tư A là 45 triệu sau khi đã trừ đi khoản ký quỹ 130 triệu.

Do đó tỷ lệ sẽ là 45/175 = 0.26 tức 26% nhỏ hơn tỷ lệ call margin của công ty chứng khoán. Tức là nhà đầu tư A đã bị call margin.

Một số yếu tố có thể khiến các nhà đầu tư rơi vào tình trạng call margin như:

  • Giá cổ phiếu có thể bị giảm sâu do sự biến động của thị trường
  • Công ty phát hành chứng khoán đang gặp rủi ro về vấn đề kinh doanh

Các nhà đầu tư chứng khoán dễ gặp tình trạng bị call margin

Kinh nghiệm và cách xử lý khi bị call margin

Call margin là gì và kinh nghiệm xử lý khi bị call margin như nào? Đây là câu hỏi được nhiều người tìm kiếm hiện nay. Dưới đây là những chia sẻ về kinh nghiệm xử lý khi bị call margin hiệu quả nhất mà các nhà đầu tư chứng khoán nên áp dụng:

Không mua thêm margin để bình quân giá

Trong khi thị trường cổ phiếu đang xuống giá liên tục, nhiều nhà đầu tư đã đưa ra quyết định mua thêm margin để bình quân giá. Tuy nhiên việc làm này có thể đưa đến nhiều rủi ro nghiêm trọng và tài khoản của các nhà đầu tư có nguy cơ bị “call” bất cứ lúc nào. Kinh nghiệm mua “margin” là sẽ lựa chọn thời điểm mà giá cổ phiếu đang có xu hướng tăng lên.

Không mua margin khi thị trường chưa có dấu hiệu phục hồi

Cơ cấu những mã yếu

Nếu bạn đang có quá nhiều mã yếu trong danh mục, hãy bán bớt chúng để gia tăng cơ hội phục hồi. Các nhà đầu tư cần giải phóng mã yếu để giảm bớt một phần áp lực margin. Khi đó chỉ cần tập trung chuẩn bị nguồn tài chính cho hoạt động tái cơ cấu khi thị trường ổn định.

Cắt lỗ phần margin call để tài khoản an toàn

Một kinh nghiệm khi bị call margin mà các nhà đầu tư chứng khoán cần nhớ đó là nên mạnh tay cắt lỗ nhiều hơn phần margin call. Như vậy khi giá cổ phiếu giảm thì tài khoản của các nhà đầu tư mới thực sự được an toàn.

Nếu cổ phiếu đang trên đà tăng giá thì việc cắt giảm mạnh tay margin sẽ giúp tài khoản của các nhà đầu tư có thêm nhiều khoảng trống để tái cơ cấu lại danh mục.

Không mang tâm lý gỡ gạc

Kinh nghiệm cuối cùng mà các nhà đầu tư cần lưu ý khi tham gia thị trường chứng khoán không nên mang tâm lý gỡ gạc. Thực tế, có rất nhiều nhà đầu tư mang tâm lý gỡ gạc ngay khi thị trường mới có sự phục hồi nhẹ. Thậm chí nhiều người đã bị full margin ngay sau khi mới bị force sell. Điều này sẽ khiến các nhà đầu tư gặp khó khăn khi phải cơ cấu lại danh mục liên tục.

Không nên mang tâm lý gỡ gạc khi thị trường mới phục hồi

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ tổng quát nhất về call margin mà bài viết muốn mang đến cho bạn. Hy vọng bài viết này đã giúp các bạn hiểu được call margin là gì và kinh nghiệm xử lý khi bị call margin ra sao. Các nhà đầu tư khi mới tham gia vào thị trường chứng khoán cần hiểu rõ về call margin để tránh gặp nhiều rủi ro. Trên đây, bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.