Cảnh báo lừa đảo chiếm quyền sử dụng thiết bị | Yuanta Việt Nam
Flower
Trang chủTin tứcBáo chí & Truyền thôngCảnh báo lừa đảo chiếm quyền sử dụng thiết bị

26/01/2024 - 10:02

Cảnh báo lừa đảo chiếm quyền sử dụng thiết bị

Chứng khoán Yuanta Việt Nam xin lưu ý Quý khách hàng về những thủ đoạn lừa đảo hiện nay, cũng như những khuyến cáo nhằm bảo vệ sự an toàn và bảo mật tài khoản chứng khoán của Quý Khách.

Quý khách hàng hãy thật sự cẩn trọng trước những chiêu trò lừa đảo qua mạng hiện nay.

Quý khách hàng hãy thật sự cẩn trọng trước những chiêu trò lừa đảo qua mạng hiện nay.

Trong thời gian gần đây, sự gia tăng đáng kể của các hình thức lừa đảo và thủ đoạn mạo danh, đặc biệt trong lĩnh vực sử dụng công nghệ và các ứng dụng dịch vụ công ngày càng tinh vi. Những kẻ gian này đã tận dụng những lỗ hổng công nghệ hiện đại để thực hiện các hành động chiếm đoạt tài sản, không những ảnh hưởng trực tiếp đến tài khoản chứng khoán, mà còn ảnh hưởng đến tài sản trong các ví điện tử, tài khoản ngân hàng,… của Quý khách.

Các chiêu trò lừa đảo phổ biến:

  • Giả mạo là nhân viên Chính phủ, Nhà nước: Các đối tượng giả mạo thường tự xưng là nhân viên chính phủ, cơ quan chức năng Nhà nước và tiếp cận thông qua các kênh như điện thoại, Zalo, Facebook, mạng xã hội để thảo luận về các vấn đề cập nhật thông tin về thuế hoặc định danh điện tử.
  • Thuyết phục tải các ứng dụng giả mạo: Các đối tượng lừa đảo thường thuyết phục người dùng tải ứng dụng giả mạo từ Google Play Store (CH Play). Trường hợp Google phát hiện các ứng dụng này giả mạo và gỡ bỏ, đối tượng lừa đảo sẽ cung cấp đường link đến trang web giả mạo, giống với CH Play để tạo sự tin tưởng.
  • Kiểm soát thiết bị và đánh cắp thông tin cá nhân: Sau khi người dùng tải ứng dụng giả mạo và cấp quyền kiểm soát, đối tượng lừa đảo có thể thực hiện các hành động đánh cắp thông tin cá nhân, thậm chí bán và chuyển tiền từ tài khoản chứng khoán, ngân hàng và ví điện tử.

Trước tình trạng này, nhằm đảm bảo an toàn và bảo mật tài khoản của Quý khách,  Chứng khoán Yuanta Việt Nam xin đưa ra các khuyến cáo như sau:

  • Cảnh giác với các cuộc gọi và tin nhắn lạ: Tăng cường cảnh giác đối với các cuộc gọi và tin nhắn lạ có liên quan đến cán bộ của các cơ quan chức năng. Quý khách hàng không nên làm việc, cung cấp thông tin cá nhân và không tuân theo bất kỳ yêu cầu nào qua điện thoại mà không xác minh đúng nguồn gốc. Hãy liên hệ với cơ quan chức năng để kiểm tra về người gọi.
  • Cẩn thận với yêu cầu cài đặt phần mềm: Tuyệt đối không bấm vào các đường link chưa được xác minh, và tránh cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc qua link hoặc mã QR code. Trước khi cài đặt bất kỳ ứng dụng nào, hãy đọc kỹ thông tin và không đồng ý tất cả các điều khoản mà chưa  xác nhận rõ nguồn gốc. Chỉ truy cập, tải và cài đặt ứng dụng chính thức thông qua Google Play và Apple Store, và phải kiểm tra thông tin về tác giả (nhà phát triển).
  • Không cung cấp toàn quyền kiểm soát: Các ứng dụng của Ngân hàng, Thuế, dịch vụ công của Nhà nước,… không yêu cầu người dùng cung cấp toàn quyền điều khiển thiết bị.
  • Không cung cấp mật khẩu/OTP: Tuyệt đối không chia sẻ mật khẩu, OTP hoặc Smart OTP cho bất kỳ ai, kể cả những người tự xưng là cán bộ cơ quan chức năng.
  • Sử dụng phương thức bảo mật sinh học: Khuyến nghị sử dụng các phương thức bảo mật tài khoản sinh trắc học như vân tay, nhận diện khuôn mặt để đăng nhập vào ứng dụng ngân hàng và các ứng dụng thanh toán khác. Hạn chế lưu trữ thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng trên các ứng dụng điện thoại và không chia sẻ thông tin này với bất kỳ ứng dụng nào không rõ nguồn gốc.
  • Gỡ bỏ ứng dụng lạ: Ngay lập tức gỡ bỏ ứng dụng và khởi động lại thiết bị nếu phát hiện nghi ngờ.
  • Liên hệ cơ quan chức năng: Liên hệ ngay với cơ quan chức năng địa phương nếu phát hiện hoặc nghi ngờ bất kỳ chiêu trò lừa đảo nào.

Chúng tôi liên tục cập nhật thông tin và đưa ra cảnh báo về các trường hợp lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, kính mong Quý khách hàng sẽ theo dõi và chủ động trong việc bảo vệ quyền lợi và tài khoản cá nhân của mình.