CASA là gì? Chỉ số CASA có ảnh hưởng gì đến thị trường tài chính
Flower
  • VN-Index

    1174.85

    -18.16 (-1.52%)
  • HNX-Index

    220.8

    -5.4 (-2.39%)
  • UPCOM-Index

    87.16

    -0.99 (-1.12%)
  • VN30-Index

    1194.03

    -16.71 (-1.38%)
  • VNDiamond

    1995.61

    -35.75 (-1.76%)
  • VNFinlead

    1914.51

    -22.58 (-1.17%)
  • VNMidcap

    1731.28

    -41.22 (-2.33%)
  • VNSmallcap

    1357.83

    -27.25 (-1.97%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức kinh tếCASA là gì? Chỉ số CASA có ảnh hưởng gì đến thị trường tài chính

07/06/2023 - 10:51

CASA là gì? Chỉ số CASA có ảnh hưởng gì đến thị trường tài chính

Đối với các nhà đầu tư tài chính, ngân hàng thì chỉ số Casa không còn xa lạ. Chỉ số này khá quan trọng trong giúp cho nhà đầu tư có thể đánh giá được những mã cổ phiếu phù hợp. Đặc biệt, tại Việt Nam thì ngành ngân hàng đang là sự lựa chọn tốt cho nhà đầu tư bởi sự tăng trưởng và khả năng sinh lời cao. Vậy, chỉ số Casa là gì ? Chúng có ý nghĩa như thế nào ? Qua bài viết này chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé !

Casa là gì ?

Casa là cụm từ được viết tắt từ Current Account Savings Account được hiểu là tiền gửi không kỳ hạn. Tức là khách hàng vẫn có thể gửi thêm tiền hay có thể rút tiền nhiều lần mà vẫn có thể hưởng lãi suất không kỳ hạn. Mức lãi này sẽ được tính ở mức thấp từ 0,1  đến 0,5 được tính qua ngày.

Casa là chỉ số đánh giá mức độ cạnh tranh giữa các ngân hàng với nhau. Vì vậy, có một số ngân hàng sẽ tăng lãi suất tiền gửi không kỳ hạn nhằm thu hút khách hàng mở tài khoản. Lúc này chỉ số Casa sẽ tăng nhờ lượng khách hàng tăng lên. Thông thường chỉ số Casa được thể hiện trong báo cáo tài chính theo từng quý của ngân hàng.

Casa là chỉ số đánh giá mức độ cạnh tranh giữa các ngân hàng

Casa là chỉ số đánh giá mức độ cạnh tranh giữa các ngân hàng

Cách tính chỉ số Casa

Ngoài thông tin casa là gì thì, cách tính chỉ số casa cũng là thông tin nhiều người quan tâm. Nhiều người băn khoăn không biết tính chỉ số Casa như thế nào ? Sau đây sẽ là công thức tính:

Casa = Tổng tiền gửi không kỳ hạn/Tổng vốn huy động hoặc

Casa = (Tổng tiền gửi không kỳ hạn + Ký quỹ)/ (Tổng tiền gửi + Phát hành giấy tờ có giá)

Ví dụ cách tính chỉ số Casa từ ngân hàng:

Ta có tiền gửi không kỳ hạn của khách hàng: 475.000 triệu.

Tiền gửi có kỳ hạn của khách hàng là 40.000.000 triệu.

Tiền gửi không kỳ hạn của tổ chức là 220.000.000 triệu.

Tiền gửi có kỳ hạn của tổ chức là 220.000.000 triệu.

Tiền gửi ký quỹ là 44.000.000 triệu

Phát hành giấy tờ có giá là 44.000.000 triệu.

Như vậy, chỉ số Casa được hiểu sẽ tính như sau:

Casa = (475.000 + 220.000.000 + 44.000.000) / (475.000 + 40.000.000 + 220.000.000 + 261.000.000 + 44.000.000 + 44.000.000) = 43,4%.

Cách tính chỉ số casa là điều mà các chủ đầu tư nên biết

Cách tính chỉ số casa là điều mà các chủ đầu tư nên biết

Ý nghĩa của chỉ số Casa trong lĩnh vực ngân hàng

Đối với ngành ngân hàng thì chỉ số Casa rất quan trọng nhằm đánh giá vị thế của ngân hàng đó trên thị trường. Do đó, chỉ số Casa sẽ giúp ta biết được:

Nếu chỉ số Casa cao cho thấy ngân hàng đó đang huy động những nguồn vốn rẻ. Từ đó, giúp cho ngân hàng có thêm thu nhập từ lãi thuần. Đồng thời, tăng thêm vị thế cạnh tranh về lãi suất cho vay trên thị trường.

Bên cạnh đó, khi chỉ số Casa cao thì cho thấy ngân hàng đó có đầu tư về công nghệ, chất lượng phục vụ tốt tạo sự thuận lợi cho khách hàng. Hơn nữa, để thấy được ngân hàng còn có nhiều sản phẩm giá trị gia tăng hấp dẫn liên kết với dịch vụ tiền gửi không kỳ hạn. Từ đó, thu hút người dùng mở tài khoản ở ngân hàng đó.

Đối với các nhà đầu tư chứng khoán nó cũng có một ý nghĩa quan trọng. Nó có thể giúp nhà đầu tư phân tích, đánh giá tiềm năng phát triển , sự tăng trưởng của ngân hàng đó.

Vì vậy, khi chỉ số ngân hàng càng cao thì sức khoẻ về tài chính và quá trình phát triển, mở rộng thị trường của ngân hàng đó tốt. Do đó, nhà đầu tư cần lưu ý khi phân tích mã chứng khoán trong ngành ngân hàng nên đặt chỉ số Casa vào bảng phân tích để so sánh được chi tiết hơn.

Casa có ý nghĩa quan trọng trong lĩnh vực tài chính

Casa có ý nghĩa quan trọng trong lĩnh vực tài chính

Lợi ích khi sử dụng Casa

Với xu hướng không dùng tiền mặt chỉ giao dịch bằng thẻ ATM hay điện thoại thông minh. Lúc này mỗi khách hàng cần ít nhất 1 tài khoản Casa giao dịch ở ngân hàng. Khi đó, khách hàng sẽ hưởng một số lợi ích như sau:

Đa dạng hình thức giao dịch

Bạn có thể gửi tiền vào Casa theo nhiều cách như chuyển khoản nội bộ, chuyển khoản bằng thẻ tín dụng hay nộp tiền mặt tại ngân hàng… Hơn nữa, lúc này tiền lãi sẽ được cộng dồn vào tài khoản bạn mỗi tháng. Ngoài ra, bạn có thể rút tiền, kiểm tra số dư, lãi suất và những thông tin liên quan mục lúc, mọi nơi trên hệ thống trực tuyến, các chi nhánh.

  • Giúp bạn chủ động được tài chính trong bất kì tình huống nào.
  • Cho phép bạn sử dụng đa dạng các nguồn ngoại tệ.
  • Khi dùng Casa bạn có thể dự đoán được khả năng sinh lời. Từ đó, lựa chọn ngoại tệ phù hợp. Thông thường phổ biến nhất vẫn là VNĐ và USD.

Khi khách hàng gửi bằng loại tiền nào thì lúc này ngân hàng sẽ tính lãi suất và được cộng dồn vào tiền gốc loại tiền đó. Để thuận tiện hơn khi gửi ngoại tệ thì ngân hàng sẽ quy đổi ngoại tệ ra VNĐ theo bảng giá hiện hành.

Casa không giới hạn thời gian gửi cũng như không kỳ hạn về lãi suất

Khi gửi tiết kiệm thì Casa sẽ không giới hạn về thời gian và cũng không cần phải đợi đến kỳ hạn để rút một lần cả gốc lẫn lãi. Ngoài ra, Casa cho phép khách hàng chủ động hơn với số tiền dư của mình. Qua đó, tạo thuận lợi trong giao dịch, sinh hoạt thường ngày.

Dễ dàng đăng ký và không phải tốn khoản phí nào

Khi khách hàng muốn mở tài khoản Casa thì ngân hàng cam kết sẽ hỗ trợ khi cần thiết. Đồng thời, sẽ không tốn bất cứ khoản phí giao dịch nào khi gửi tiết kiệm và sẽ không tốn phí hàng tháng cho tài khoản Casa. Hơn nữa, khách hàng sẽ được xử lý nhanh chóng ngày bất cứ lúc nào.

Mọi thông tin sẽ được bảo mật tuyệt đối

Thông tin khách hàng luôn được nhiều ngân hàng đặt lên hàng đầu và được bảo mật tuyệt đối. Vì vậy, mà hệ thống bảo mật đều được ngân hàng đó đầu tư bài bản. Một khi để lộ thông tin khách hàng thì ngân hàng đó phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Có rất nhiều lợi ích khi sử dụng casa mà nhà đầu tư nên biết

Có rất nhiều lợi ích khi sử dụng casa mà nhà đầu tư nên biết

Tỉ lệ Casa bao nhiêu là tốt?

Để việc đánh giá tỷ lệ Casa được hiệu quả và khách quan bạn cần phải dựa trên những điểm tương đồng, cần phân tích so sánh với các ngân hàng khác. Dựa vào đó, bạn có thể quyết định nên chọn ngân hàng nào. Lưu ý nên chọn ngân hàng nào có chỉ số Casa càng cao càng tốt. Bởi những ngân hàng này đang có vị thế tốt trên thị trường.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng cần dựa vào những phân tích, báo cáo tài chính của ngân hàng đó. Đặc biệt là kết quả, chiến lược phát triển kinh doanh trong tương lai. Ngoài ra, bạn cũng có thể đánh giá các mã cổ phiếu của ngân hàng đó đâu là động lực để phát triển và tăng trưởng.

Tỷ lệ casa phải dựa trên nhiều yếu tố mới đánh giá tốt

Tỷ lệ casa phải dựa trên nhiều yếu tố mới đánh giá tốt

Khi mới tham gia đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng thì đầu tiên bạn cần phải biết đến mã cổ phiếu, chỉ số Casa. Từ đó, bạn có thể làm căn cứ đánh giá phân tích ngân hàng nào có tiềm năng. Bài viết này bạn sẽ hiểu rõ hơn tầm quan trọng của chỉ số Casa để đưa ra những quyết định đúng đắn, lựa chọn phù hợp khi đầu tư. Trên đây, bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.