Flower
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánCắt lỗ (cut loss) là gì? Khi nào nên cắt lỗ chứng khoán?

19/08/2022 - 09:59

Cắt lỗ (cut loss) là gì? Khi nào nên cắt lỗ chứng khoán?

Thị trường chứng khoán ngày nay đã và đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm và biết đến, cùng với đó là số lượng người tham gia ngày càng đông. Tuy nhiên, việc đầu tư vào nhầm cổ phiếu bị mất giá hay gặp lỗ là điều diễn ra thường xuyên. Để tránh gặp tình trạng này, hãy tìm hiểu cắt lỗ (cut loss) là gì? Có nên cắt lỗ chứng khoán? 

Cắt lỗ (cut loss) là gì? Khi nào nên cắt lỗ chứng khoán?

Cắt lỗ (cut loss) là gì? Khi nào nên cắt lỗ chứng khoán?

Khái niệm cắt lỗ (cut loss) là gì? Tại sao phải cắt lỗ?

Cắt lỗ là phương án cuối cùng bắt buộc nhà đầu tư phải lựa chọn khi cổ phiếu bị mất giá hay có biến động giảm mạnh nhằm thu lại một số ít vốn đã đầu tư, tránh trường hợp lỗ nặng.

Việc cắt lỗ phải được tiến hành kịp thời, đúng thời điểm thì nhà đầu tư mới hạn chế được thất thoát lớn. Khi đã rơi vào trường hợp phải “cắt lỗ” thì cần phải thực hiện càng nhanh càng tốt mới có thể bảo vệ số tiền mình đã đầu tư.

Khi giá cổ phiếu giảm mạnh thì việc cắt lỗ kịp thời vô cùng quan trọng

>>> Xem thêm: Nên bán cổ phiếu khi nào? 7 cách chốt lời bạn nên tham khảo?

Nguyên nhân khiến nhà đầu tư phải cắt lỗ chứng khoán

Có rất nhiều lý do dẫn đến cắt lỗ. Một trong số đó xuất phát từ sự chủ quan của nhà đầu tư khi tham gia vào chứng khoán. Cụ thể, nếu nhà đầu tư không tìm hiểu kỹ thị trường, không phân tích kỹ các chiến lược đầu tư thì khả năng cao sẽ rơi vào trường hợp cắt lỗ chứng khoán để giảm thiểu rủi ro. 

Một số trường hợp thường gặp khiến nhà đầu tư phải cắt lỗ chứng khoán đó là: 

  • Mua bán cổ phiếu theo trào lưu số đông
  • Mua theo tin đồn vô căn cứ
  • Chọn cổ phiếu dựa vào các chỉ số kỹ thuật ảo
  • Lời khuyên không phù hợp của người khác

Nhà đầu tư cần phải lựa chọn một cổ phiếu của doanh nghiệp uy tín giảm thiểu rủi ro. Nếu công ty đó hoạt động làm ăn minh bạch, có thương hiệu, lợi nhuận cao, đồng nghĩa với việc nhà đầu tư đã đặt niềm tin đúng chỗ.

Có rất nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến quyết định cắt lỗ của nhà đầu tư

Có nên cắt lỗ chứng khoán không?

Đây là câu hỏi được rất nhiều các nhà đầu tư băn khoăn khi rơi vào tình huống khó khăn. Theo các chuyên gia về chứng khoán, nhiều nhà đầu tư bị thất thoát lớn chỉ vì không kịp cắt lỗ. Họ cứ nghĩ thị trường sẽ thay đổi trong ngày một ngày hai và chờ đợi. 

Tuy nhiên, thực tế không như vậy, nếu nhà đầu tư càng chần chừ, do dự khi quyết định cắt lỗ thì vấn đề tài chính càng khó khăn và càng lỗ. Cho nên, nhà đầu tư cần phải có kiến thức, sự thông minh, sáng suốt kết hợp với kỷ luật cao không do dự khi đưa ra quyết định của mình.

Đặc biệt, nhiều nhà đầu tư còn chủ quan khi thấy dấu hiệu chứng khoản giảm giá. Họ không phân tích kỹ và quyết cắt lỗ vì cho rằng mức lỗ đang thấp. Chính vì lý do này có thể khiến nhà đầu tư mất hết chỉ vì không chịu cắt lỗ. Do vậy dù quyết định cắt lỗ hay không cắt lỗ thì nhà đầu tư cũng nên phân tích lưỡng để đưa ra quyết định đúng đắn, chính xác nhất.

Nếu trong trường hợp bắt buộc phải cắt lỗ chứng khoán thì nhà đầu tư nên thực hiện càng sớm càng tốt. Bởi đây được xem là “cơ hội vàng”. Cơ hội giúp các nhà đầu tư có thể kiếm lại được phần nào số tiền mình đã đầu tư thay vì phải chờ đợi khi cổ phiếu phục hồi rồi bán có thể tồn tại một số rủi ro nhất định.

Nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ trước khi tiến hành cắt lỗ chứng khoán

Khi nào nên cắt lỗ chứng khoán?

Theo các chuyên gia trong ngành chứng khoán khi nhà đầu tư nhận định ban đầu về doanh nghiệp sai là lý do chính nên cắt lỗ chứng khoán. Ngoài ra, có thể là do các yếu tố khách quan và chủ quan khiến mức tăng trưởng đi xuống hoặc nhà đầu tư tìm thấy một cổ phiếu khác hay hơn thì nên cắt lỗ ngay lập tức.

Cách đơn giản và hiệu quả nhất là nhà đầu tư nên bán cổ phiếu giảm giá ở một mức nào đó. Tuỳ thuộc vào nhận định cũng như cách phân tích của mỗi nhà đầu tư khi thấy mức giá giảm trong khoảng phần trăm nào đó có thể thực hiện cắt lỗ.

Thông thường nếu giá cổ phiếu giảm từ 5% – 8% thì nên cắt lỗ. Đồng thời, nhà đầu tư cần xem lại phương pháp đầu tư ban đầu của mình. Nếu trường hợp các vùng hỗ trợ trọng yếu bị thủng và các đường trung bình cộng (MA) với mức giá có lực cầu mạnh thì nên cắt lỗ.

 

 

Phân tích kỹ thời điểm hợp lý cắt lỗ giúp nhà đầu tư tránh được rủi ro hơn

>>> Xem thêm: Nhà đầu tư nên làm gì khi cổ phiếu mất giá

Cách xác định thời điểm cắt lỗ chứng khoán hiệu quả

Ngoài việc xác định cắt lỗ (cut loss) là gì kỹ lưỡng thì cách xác định thời điểm cắt lỗ chứng khoán hiệu quả cũng là vấn đề mà nhà đầu tư cần quan tâm. Sau đây là một số tiêu chí để xác định thời điểm cắt lỗ chứng khoán hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.

  • Dựa vào đường trung bình cộng (MA): Đây là cách phổ biến được nhiều nhà đầu tư sử dụng để cắt lỗ. Nếu các đường trung bình MA 5, 9, 20, 50, 100 và 200 ngày thì nhà đầu tư cần phải xem lại giá cổ phiếu đã đạt tới ngưỡng kháng cự hoặc hỗ trợ hay chưa.
  • Dựa vào đường xu hướng (trendline) ở ngưỡng kháng cự hoặc hỗ trợ: Trường hợp các vùng này bị thủng giá với số lượng nhiều, tức là mức cổ phiếu có thể bị thay đổi thì nhà đầu tư nên nhanh chóng ngừng mọi giao dich. Sau đó đặt lệnh cắt lỗ bên dưới vùng hỗ trợ trọng yếu.

Một số tiêu chí quan trọng giúp nhà đầu tư cắt lỗ chứng khoán

Nguyên tắc cắt lỗ chứng khoán

Trên thực tế, không có bất kỳ quy tắc hay một quy định nào cụ thể để nói về mức cắt lỗ cho nhà đầu tư. Thay vào đó, tùy theo sự phân tích, trình độ, kiến thức… của mỗi nhà đầu tư mà đưa ra một quyết định cho riêng mình. Một số nguyên tắc cắt lỗ chứng khoán được nhiều nhà đầu tư áp dụng sau đây:

Cắt lỗ theo %

Cắt lỗ theo % là phương pháp cắt lỗ phổ biến và đơn giản nhất trong đầu tư chứng khoán. Theo đó, nhà đầu tư cần đặt ra một mức tỷ lệ % cắt lỗ nhất định  cho mình. Mức cắt lỗ này sẽ phụ thuộc vào mức chịu đựng hay mức rủi ro của cổ phiếu đó. 

Thông thường mức lý tưởng sẽ được giới hạn trong khoảng từ 5%  đến 10%. Nếu nhà đầu tư phải chịu lỗ trong khoảng này thì nhanh chóng cắt lỗ tránh bị lỗ thêm nhiều hơn.

Cắt lỗ theo phân tích kỹ thuật

Cắt lỗ thep phân tích kỹ thuật là phương pháp đòi hỏi mỗi nhà đầu tư cần phải có chuyên môn, kiến thức mới có thể xác định điểm hỗ trợ trọng yếu. Các vùng hỗ trợ trọng yếu gồm vùng đáy hay đỉnh, các đường trung bình cộng, trendline… 

Ngoài ra, nhà đầu tư cần phải theo dõi hằng ngày để có nhận định chính xác về thị trường. Đồng thời, tuỳ vào từng trường hợp cụ thể mà nhà đầu tư sẽ lựa chọn phương phức cắt lỗ phù hợp. Nếu sử dụng cả hai cách thì sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

Phương pháp cắt lỗ theo phân tích kỹ thuật khá phổ biến hiện nay

Cách đặt lệnh cắt lỗ trong chứng khoán

Lệnh cắt lỗ cho phép nhà đầu tư đặt ra mức giá mà tại đó cổ phiếu chạm mức này, lệnh giao dịch sẽ đóng. Lệnh này giúp nhà đầu tư giảm rủi ro và giới hạn khoản tiền bị mất do cổ phiếu xuống giá. 

Để đặt lệnh cắt lỗ trong chứng khoán, các nhà đầu tư có thể tham khảo một số bước sau:

Bước 1: Trong phần giao diện đặt lệnh nhà đầu tư cần chọn “Lệnh cắt lỗ”

Bước 2: Điền đầy đủ các thông tin vào mục đặt lệnh. Bao gồm các thông tin như sau:

  • Mã chứng khoán, khối lượng giá đặt lệnh
  • Nhập thông tin giá trị “Chênh lệch so với giá bình quân”
  • Các thông tin khác như “Giá chênh lệch”

Bước 3: Cuối cùng chọn “Đặt lệnh” để hoàn tất quá trình.

Nhà đầu tư có thể áp dụng các bước như trên để cắt lỗ chứng khoán

Cắt lỗ là gì đã được Yuanta Việt Nam giải thích chi tiết. Đây là khái niệm phổ nhà đầu tư cần nắm vững và biết cách áp dụng để phòng ngừa rủi ro.. Để giảm bớt thiệt hại cũng như biết cắt lỗ ở thời điểm nào, nhà đầu tư cần xác định cho mình phương pháp, cách phân tích hiệu quả nhất.