Flower
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánChỉ số Hang Seng là gì? Kênh đầu tư an toàn cho bạn

12/07/2023 - 11:09

Chỉ số Hang Seng là gì? Kênh đầu tư an toàn cho bạn

Tìm hiểu chỉ số Hang Seng là gì sẽ cho bạn thấy được tiềm năng đầu tư của chỉ số này lớn đến cỡ nào. Các danh mục cổ phiếu của quỹ chứng khoán này thuộc các ngành có vốn hóa cao trong nền kinh tế. Do đó, đây là một trong những quỹ chỉ số chứng khoán chất lượng của nền kinh tế Hong Kong.

Chỉ số Hang Seng là gì? Kênh đầu tư an toàn cho bạn

Chỉ số Hang Seng là gì? Kênh đầu tư an toàn cho bạn

Tổng quan về chỉ số Hang Seng

Trước khi đầu tư vào quỹ chỉ số Hang Seng thì bạn cần tìm hiểu các thông tin quan trọng như chỉ số Hang Seng là gì hoặc các điểm mạnh của nó. Từ đó, có cái nhìn bao quát về chúng khi thực hiện đầu tư.

Chỉ số Hang Seng là gì?

Chỉ số Hang Seng tiếng anh gọi là Indexhangsend, viết tắt là HSI. Đây là chỉ số chứng khoán trực thuộc sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông. Chỉ số này xuất hiện sớm nhất ở Hong Kong. Chỉ số chứng khoán HSI là một trong những chỉ số quan trọng trong sàn giao dịch chứng khoán. 

Nếu bạn hiểu được chỉ số Hang Seng là gì? Đây là một quỹ chỉ số quan trọng của Hong Kong

Nếu bạn hiểu được chỉ số Hang Seng là gì? Đây là một quỹ chỉ số quan trọng của Hong Kong

Đặc trưng của chỉ số Hang Seng

Thành phần danh mục đầu tư: Hiện tại chỉ số Hang Seng có đến 50 mã cổ phiếu khác nhau. Thuộc đa dạng có ngành có vốn hóa cao trên thị trường. Đây là một chỉ số quan trọng của nền chứng khoán của Hong Kong. Nó đại diện cho phần lớn vốn hóa thị trường của nền chứng khoán Hong Kong cũng như khu vực Châu Á.

Chiếm tỷ lệ vốn hóa thị trường cao: Chỉ số Hang Seng tập trung vào các mã cổ phiếu có vốn hóa thị trường lớn. Sự tác động của các mã cổ phiếu có thể ảnh hưởng đến tình hình sức khỏe của thị trường chứng khoán Hong Kong.

Chỉ số Hang Seng luôn phát triển không ngừng qua các năm

Chỉ số Hang Seng luôn phát triển không ngừng qua các năm

Chỉ số Hang Seng tập trung vào một số phân khúc của thị trường bao gồm 4 lĩnh vực trọng yếu và phát triển của Hong Kong là tài chính, tiện ích, bất động sản và công nghiệp. Do đó, theo dõi hiệu suất của chỉ số Hang Seng bạn sẽ nắm được sự phát triển tổng thời của nền kinh tế Hong Kong

Sự tăng trưởng dài hạn: Các nhà đầu tư có thể nhìn vào tỷ số tăng trưởng của Hang Seng qua các năm. Để thấy được đây là một chỉ số phát triển ổn định và quan trọng của Hong Kong. Bên cạnh đó, là sự hậu thuẫn cực kỳ mạnh từ các dòng tiền từ Trung Quốc bơm vào.

Tầm quan trọng của chỉ số Hang Seng là gì trên thị trường tài chính Hồng Kông

Là chỉ số tham chiếu quan trọng cho tình hình sức khỏe của nền chứng khoán Hong Kong. Dựa vào việc phân tích các chỉ số liên quan đến HSI các nhà đầu tư có thể tổng quát được xu hướng của thị trường tài chính trong nước bao gồm cả toàn Trung Quốc. Hang Seng như là một điểm mốc để so sánh đánh giá các hoạt động tài chính khác.

Chỉ số Hang Seng tập trung vào 4 nhóm ngành quan trọng trong nền kinh tế Hong Kong

Chỉ số Hang Seng tập trung vào 4 nhóm ngành quan trọng trong nền kinh tế Hong Kong

Chỉ số dự báo cho tình hình tài chính của Hong Kong. Bạn theo dõi hiệu suất của các chỉ số HSI sẽ cho nhận thấy được tình hình tài chính đang rủi ro hay tiềm năng. Từ đó, nó tác động lên hành vi trao đổi giao dịch chứng khoán của toàn bộ ngành.

Quỹ chỉ số HSI nắm giữ gần 50 mã cổ phiếu của 4 lĩnh vực trong yếu trong nền kinh tế Hong Kong. Nền kinh tế Hong Kong có thể theo dõi chỉ số hiệu suất của các ngành thong qua HSI.

Tầm quan trọng của HSI đã dẫn đến sự phát triển của nhiều sản phẩm đầu tư và công cụ phái sinh liên quan đến chỉ số. Các nhà đầu tư có thể sử dụng các công cụ này để tiếp xúc với hiệu suất của HSI hoặc để phòng ngừa rủi ro cho các danh mục đầu tư hiện có của họ.

Ý nghĩa của chỉ số Hang Seng là gì đối với các nhà đầu tư Việt Nam

Hong Kong là một thị trường sôi động trong lĩnh vực chứng khoán. Do đó, chỉ số Hang Seng là nơi để các nhà đầu tư Việt Nam có thể tiếp cận một cách nhanh nhất đến thị trường tiềm năng này. Ngoài ra, bằng việc mua cổ phiếu họ có thể dần gia nhập vào các công ty hàng đầu của Hong Kong.

Chỉ số Hang Seng là một kênh chứng khoán hấp dẫn cho các nhà đầu tư Việt Nam

Chỉ số Hang Seng là một kênh chứng khoán hấp dẫn cho các nhà đầu tư Việt Nam

Nhà đầu tư Việt Nam có thể đa dạng hóa các danh mục đầu tư của mình. Bởi các chỉ số chứng khoán trong nước còn hạn chế so với thị trường lớn mạnh như Hong Kong. Ngoài ra, nó là một cách để hạn chế rủi ro khi đầu tư. Nếu tình hình kinh tế Việt Nam suy thoái nó sẽ tác động mạnh mẽ với thị trường chứng khoán trong nước. Do đó, đầu tư sang chỉ số Hang Seng giúp hạn chế rủi ro trong giao dịch chứng khoán.

Danh mục cổ phiếu trong chỉ số Hang Seng là gì

Danh mục cổ phiếu của chỉ số Hang Seng là gì? Là một thông tin quan trọng đối với các nhà đầu tư. Bạn có thể xem xét các nhóm danh mục đầu tư của Hang Seng:

Nhóm danh mục cổ phiếu

Tính đến thời điểm tháng 6 năm 2023 thì chỉ số chứng khoán Hang Seng bao gồm 50 mã cổ phiếu thuộc các nhóm ngành chính của nền kinh tế, cụ thể như sau:

  • Mặt hàng tiêu dùng 3,6 phần trăm
  • Lĩnh vực sức khỏe 5,2 phần trăm
  • Tiện ích 3,5 phần trăm
  • Tài chính 33,3 phần trăm
  • Bất động sản và xây dựng 10,9 phần trăm
  • Lĩnh vực công nghệ 14,3 phần trăm
  • Công nghiệp 10,1 phần trăm
  • Hàng tiêu dùng 16,9 phần trăm
  • Các lĩnh vực khác 2,1 phần trăm
Biểu đồ về tỷ trọng các ngành trong quỹ chỉ số Hang Seng

Biểu đồ về tỷ trọng các ngành trong quỹ chỉ số Hang Seng

Nhìn vào nhóm ngành phân bổ giá trị tài sản của các chỉ số Hang Seng. Dễ dàng nhận biết được ngành kinh tế thế mạnh của Hong Kong rơi vào nhóm ngành tài chính, bất động sản và công nghiệp, hàng tiêu dùng. Các nhà đầu tư có thể xem xét tình hình kinh tế chính trị nó ảnh hưởng đến lĩnh vực nào. Để có thể thoát vị trí một cách an toàn.

Tỷ trọng khu vực năm giữ danh mục cổ phiếu Hang Seng

Dưới đây là các khu vực nắm giữ danh mục cổ phiếu Hang Seng nhiều nhất:

  • Khu vực Trùng Khánh, Quảng Châu chiếm 13,2 phần trăm
  • Thị trường Hong Kong chiếm 23,6 phần trăm
  • Thị trường Macau, Thượng Hải chiếm 5,5 phần trăm
  • Thị trường Thâm Quyến, Quảng Đông chiếm 57,7 phần trăm
Biểu đồ về tỷ trọng các khu vực nắm giữ các danh mục cổ phiếu Hang Seng

Biểu đồ về tỷ trọng các khu vực nắm giữ các danh mục cổ phiếu Hang Seng

Đây là các thị trường nắm giữ các danh mục cổ phiếu tại Hang Seng. Mặc dù Hang Seng trực thuộc sở giao dịch chứng khoán Hong Kong nhưng nó có một nguồn tiền mạnh từ các tỉnh khác của Trung Quốc đổ sang. Đây là một thế mạnh giúp cho chỉ số Hang Seng luôn đứng đầu khu vực chứng khoán Hong Kong.

Danh mục 10 công ty đứng vị trí cao nhất trong danh mục cổ phiếu của Hang Seng

Chỉ số Hang Seng đại diện cho các công ty được niêm yết hàng đầu trên thị trường chứng khoán của Hong Kong. Dưới đây là danh sách 10 mã cổ phiếu quan trọng của quỹ chỉ số Hang Seng mà ban cần lưu ý:

  • Công ty TNHH Tencent Holdings
  • HSBC Holdings plc
  • Công ty TNHH China Mobile 
  • Tập đoàn  bảo hiểm nhân thọ AIA Group
  • Ngân hàng Công thương Trung Quốc Ltd. 
  • Tập đoàn Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc 
  • Tập đoàn Ping An Insurance của Trung Quốc 
  • Công ty TNHH CK Hutchison Holdings 
  • Sinopec Group
  • CNOOC Limited 
Tencent là một trong những công ty niêm yết lớn nhất của quỹ chỉ số Hang Seng

Tencent là một trong những công ty niêm yết lớn nhất của quỹ chỉ số Hang Seng

Tương tự như các quỹ chỉ số khác, hằng năm thì Hang Seng sẽ cập nhật danh sách các mã cổ phiếu mới của họ. Do đó, bạn cần cân nhắc các mã cổ phiếu có tiềm ẩn rủi ro để thoát vị an toàn nhé.

Cách đầu tư vào chỉ số Hang Seng

Đối với các nhà đầu tư Việt Nam tìm hiểu chỉ số Hang Seng là gì và muốn chọn đầu tư vào chỉ số này thì bạn có thể mua cổ phiếu thông qua quỹ hoán đổi đầu tư ETF. Đây là một cách phổ biến khi đầu tư tại thị trường chứng khoán nước ngoài. Khi đầu tư thông qua quỹ hoán đổi ETF các nhà đầu tư nên cân nhắc các tính pháp lý của những quỹ này có được phép hoạt động trên thị trường chứng khoán Hong Kong hay không nhé.

Bạn có thể lựa chọn quỹ hoán đổi danh mục để đầu tư vào quỹ chỉ số này

Bạn có thể lựa chọn quỹ hoán đổi danh mục để đầu tư vào quỹ chỉ số này

Lý do để bạn đầu tư vào chỉ số Hang Seng

Bạn xác định được chỉ số Hang Seng là gì thì sẽ thấy được đây là một chỉ số tiềm năng và có sự phát triển lâu dài. Dưới đây là một số lý do mà bạn có thể đầu tư vào quỹ chỉ số này:

Các chỉ số của Hang Seng luôn nằm trong ngưỡng cho phép và phục hồi nhanh

Thị trường Hồng Kông liên tiếp ghi nhận đà phục hồi kinh tế giảm hàng tháng, những bất ổn xung quanh khoản nợ của Mỹ và lo ngại về khả năng thu hồi nợ của Trung Quốc. So với tháng trước, các chỉ số cảu Hang Seng đang phục hồi ở mức tích cực như:

  • Chỉ số Hang Seng (HSI) và Chỉ số Hang Seng China Enterprises (HSCEI) lần lượt giảm 8,3% và 8,0% với Chỉ số Biến động HSI tương ứng (VHSI) và Chỉ số Biến động HSCEI (VHSCEI) lần lượt tăng 16% và 19%, lên 25 và 29.
Các chỉ số trong Hang Seng luôn đạt mức ổn định cao

Các chỉ số trong Hang Seng luôn đạt mức ổn định cao

  • Trong Chuỗi Chỉ số ESG, Chỉ số ESG của HSCEI có hiệu suất tốt nhất (-8,0%) tại thị trường Hồng Kông, trong khi Chỉ số Bền vững Doanh nghiệp Hang Seng (Trung Quốc A) có hiệu suất tốt nhất (-4,3%) trong Đại lục.
  • Trong toàn bộ các chỉ số theo chủ đề, Hang Seng SCHK Mainland China Banks Index có hiệu suất tốt nhất (-2,0%) tại thị trường Hồng Kông, trong khi Hang Seng China Metaverse Index có hiệu suất tốt nhất (-1,6%) trong Đại lục.
  • Chỉ số Ngân hàng Trung Quốc Đại lục Hang Seng SCHK có hiệu suất tốt nhất (-2,0%) tại thị trường Hồng Kông, trong khi Chỉ số Hang Seng China Metaverse có hiệu suất tốt nhất (-1,6%) trong thị trường Hồng Kông
  • Đối với Chuỗi chỉ số Hang Seng Smart Beta, Chỉ số Hang Seng có mức biến động thấp với mức vốn hóa trung bình lớn. Chỉ số lựa chọn quy mô thấp của Trung Quốc (-4,6%) và Chỉ số lựa chọn biến động thấp của Hang Seng Stock Connect Trung Quốc (-5,5%) lần lượt là những chỉ số hoạt động tốt nhất ở thị trường Đại lục và Cross.
Theo dõi các chỉ số của các nhóm ngành trong quỹ chỉ số Hang Seng

Theo dõi các chỉ số của các nhóm ngành trong quỹ chỉ số Hang Seng

Vào ngày 31 tháng 5, tài sản được quản lý trong các sản phẩm theo dõi thụ động các chỉ số trong Nhóm chỉ số Hang Seng là khoảng 60,8 tỷ USD (-1,1%). Tài sản được quản lý trong các sản phẩm hoán đổi danh mục liên kết với HSI, HSCEI và HSTECH lần lượt là 19,79 tỷ USD (-6,4%), 5,49 tỷ USD (-2,7%) và 13,08 tỷ USD (+6,3%).

Sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ nền kinh tế Trung Quốc

Trong biểu đồ tỷ trọng các khu vực nắm giữ lượng cổ phiếu của Hang Seng, ta nhận thấy được phần lớn nằm ở thị trường Trung Quốc. Đây là một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới. Do đó, các nhà đầu tư có thể yên tâm về nguồn vốn hóa của chỉ số này.

Những lưu ý khi đầu tư vào chỉ số Hang Seng

Đây có thể là một chỉ số được nhiều nhà đầu tư săn đoán, tuy nhiên khi đầu tư vào đây bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Rủi ro về dòng tiền: Đây là một quỹ chỉ số trực thuộc của chứng khoán Hong Kong. Do đó, khi đầu tư vào đây tức là bạn đang nắm một ngoại tệ khác so với đồng Việt Nam. Tỷ lệ hối đoái cũng là một một vấn đề được đặt ra khi tham gia quỹ chỉ số quốc tế này.
  • Phù hợp với mục tiêu đầu tư: Nếu bạn cho đầu tư lướt sóng thì chỉ số Hang Seng không phải là một kênh đầu tư hấp dẫn. Bởi cơ cấu mã cổ phiếu của Hang Seng thường thuộc cổ phiếu dài hạn. Do đó, bạn nên xác định được mục đích đầu tư của mình.
Đây là một quỹ chỉ số hấp dẫn tuy nhiên bạn cần lưu ý các rủi ro khi đầu tư

Đây là một quỹ chỉ số hấp dẫn tuy nhiên bạn cần lưu ý các rủi ro khi đầu tư

  • Nghiên cứu thật kỹ thị trường chứng khoán của Hong Kong: Bởi Hong Kong là một trong những nơi hội tụ đa dạng các mã cổ phiếu trên thị trướng. Ngoài ra, thị trường chứng khoán biến đổi khôn lường nên việc tìm hiểu trước khi đầu tư là một việc hết sức cần thiết đối với bạn.

Khi đầu tư vào thị trường chứng khoán Hong Kong thì việc xác định chỉ số Hang Seng là gì? Là một việc rất cần thiết. Bởi bạn sẽ biết được nền kinh tế Hong Kong có phải là thị trường tiềm năng hay thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bài viết được chia sẻ bởi Yuanta Việt Nam.