Chỉ số Nikkei 225 là gì? - Cách xác định hiệu quả đầu tư theo chỉ số Nikkei
Flower
  • VN-Index

    1177.4

    -12.82 (-1.08%)
  • HNX-Index

    222.63

    -2.68 (-1.19%)
  • UPCOM-Index

    87.51

    -0.51 (-0.58%)
  • VN30-Index

    1200.37

    -6.27 (-0.52%)
  • VNDiamond

    2022.67

    3.71 (+0.18%)
  • VNFinlead

    1952.03

    -8.32 (-0.42%)
  • VNMidcap

    1751.24

    -21.98 (-1.24%)
  • VNSmallcap

    1361.05

    -15.96 (-1.16%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánChỉ số Nikkei 225 là gì? – Cách xác định hiệu quả đầu tư theo chỉ số Nikkei

22/06/2022 - 10:18

Chỉ số Nikkei 225 là gì? – Cách xác định hiệu quả đầu tư theo chỉ số Nikkei

Chỉ số Nikkei là gì mà nhiều nhà đầu tư dựa vào chỉ số này để đo lường sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy là chỉ số dành riêng cho thị trường Nhật Bản, nhưng luôn nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư khi tiến vào thị trường Châu Á  nói chung và thị trường Nhật Bản nói riêng – một trong những nền kinh tế hàng đầu thế giới. 

Chỉ số Nikkei 225 là gì? - Cách xác định hiệu quả đầu tư theo chỉ số Nikkei

Chỉ số Nikkei 225 là gì?

Chỉ số Nikkei 225 là gì?

Nikkei 225 là chỉ số của thị trường Nhật Bản, thể hiện sức mạnh của các doanh nghiệp nổi bật nhất trong nền kinh tế nước này. Được ra đời ngày 16/05/1971 và ban hành bởi sở chứng khoán Tokyo, tờ báo Nihon Keiza Shimbun được quyền phát hành và tính toán chỉ số hàng ngày. Khi đó chỉ số được gọi là Nikkei Dow Jones stock Average và chính thức đổi tên thành chỉ số Nikkei 225 vào năm 1985.

Chỉ số Nikkei 225 là chỉ số của thị trường chứng khoán của “đất nước mặt trời mọc”

>>> Xem thêm: Chỉ số Dow Jones là gì? Ý nghĩa quan trọng của chỉ số Dow Jones

Đây cũng được xem là chỉ số được tính toán và theo dõi chặt chẽ nhất của thị trường Nhật Bản. Hiện nay có 225 công ty hàng đầu Nhật Bản được giao dịch trên thị trường chứng khoán Tokyo. Chỉ số Nikkei 225 được xem là tương đương với chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones (DJIA) tại Mỹ.

Đặc điểm của Chỉ số Nikkei 225 là gì?

Chỉ số Nikkei 225 được xem là thước đo cho chính cho thị trường chứng khoán Châu Á. Có những đặc điểm sau:

  • Các công ty nổi tiếng nhất của chỉ số Nikkei 225 là: Canon InCorporated, Sony Corporation, Toyota Motor Corporation 
  • Được xem là chỉ số đánh giá thị trường chứng khoán Châu Á lâu đời nhất.

Chỉ số Nikkei 225 được xem là thước đo chính cho thị trường chứng khoán Nhật Bản

  • Chỉ số Nikkei 225 được thành lập như là một phần tái thiết và công nghiệp hóa Nhật Bản sau khi chịu hậu quả nặng nề của chiến tranh thế giới thứ hai. 
  • Các cổ phiếu được cấu thành được xếp hạng dựa vào giá của cổ phiếu, thay vì vốn hóa thị trường như thường thấy.
  • Định giá được tính là Yên Nhật.
  • Chỉ số Nikkei được đánh giá vào tháng 9 hàng năm và mọi thay đổi cần thiết sẽ được diễn ra trong tháng 10 cùng năm đó. (Tương tự như rổ cổ phiếu VN30 đại diện cho thị trường chứng khoán Việt Nam được xác định 06 tháng 1 lần, vào tháng 1 và tháng 7 cùng năm).

Các yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số Nikkei 225

Với những nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán, sẽ quan tâm đến những yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số Nikkei 225 là gì? Hãy cùng điểm qua một vài yếu tố như dưới đây:

Giá tiền tệ

Vì là chỉ số được định giá bằng đồng Yên Nhật, vì vậy giữa chỉ số Nikkei và đồng Yên Nhật có mối quan hệ mật thiết. Nếu tỷ giá đồng yên tăng, chỉ số Nikkei sẽ giảm và ngược lại. Điều này được giải thích rằng: Việc đồng Yên Nhật tăng mạnh khiến cho giá hàng hóa xuất khẩu cũng tăng theo, các sản phẩm của Nhật Bản kén cạnh tranh. 

Từ đó, lợi nhuận của các công ty giảm, dẫn đến cổ phiếu sụt giảm, chỉ số Nikkei 225 theo đó sẽ giảm theo. Ngược lại đồng Yên nhật tỷ giá đồng Yên Nhật thấp sẽ thúc đẩy nhu cầu của thị trường quốc tế, từ đó lợi nhuận các công ty tăng ⇒ cổ phiếu tăng giá ⇒ Chỉ số Nikkei tăng theo.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số Nikkei 225

Diễn biến của thị trường, kinh tế

Bất kỳ sự thay đổi nào, dù là nhỏ nhất cũng sẽ ảnh hưởng đến chỉ số Nikkei và giá cổ phiếu. Ngoài ra, trong thị trường nền kinh tế đang tăng trưởng ⇒ nhu cầu việc làm cao ⇒ mức chi tiêu, tiêu dùng tăng cao ⇒ kéo theo sự tăng trưởng của một số loại cổ phiếu có liên quan đến nhu cầu của thị trường nhân sự.

Các tai họa từ tự nhiên

Nhật Bản là nước thường xuyên phải gánh chịu những thiên tai tự nhiên đứng top nhiều nhất thế giới như: Động đất, lũ lụt, sóng thần… Và chính những tác động lớn từ tự nhiên này cũng sẽ ảnh hưởng đến chỉ số Nikkei 225. 

Ví dụ tiêu biểu: Vào năm 2011, trận động đất và sóng thần Tohoku đã ảnh hưởng nặng nề đến người dân và làm chỉ số này giảm 7% liên tiếp các ngày sau đó. 

Các chính sách ban hành của ngân hàng Trung ương Nhật Bản

Các chính sách này sẽ tác động đến mức phí vay, mức chi tiêu của doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán và sức tiêu dùng của người dân ⇒ giá, doanh thu và cổ phiếu của doanh nghiệp.

Cách tính chỉ số Nikkei 225 là gì?

Tương tự như chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones (DJIA) tại Mỹ, chỉ số Nikkei 225 được tính và cập nhật liên tục mỗi 5s 1 lần theo thời gian thực trên bảng điện tử trong giờ giao dịch trong sàn chứng khoán Tokyo như sau:

Chỉ số Nikkei 225 = (Giá trị vốn hóa của 225 công ty đang niêm yết tại thị trường chứng khoán/ giá trị vốn hóa thị trường) * chỉ số toàn thị trường.

Hướng dẫn cách đầu tư hiệu quả theo chỉ số Nikkei 225

Việc đầu tư theo chỉ số Nikkei về cơ bản cũng tương tự như đầu tư theo chỉ số VN30 ở Việt Nam. Mặc dù vậy, với tư cách không phải là nhà đầu tư đến từ thị trường Nhật Bản sẽ có đôi chút khác biệt, cụ thể như sau:

Lợi ích khi giao dịch khi giao dịch theo chỉ số Nikkei 225 là gì?

Trước khi ra quyết định đầu tư trên thị trường chứng khoán, chắc chắn mọi người đều phải có kế hoạch rõ ràng và đánh giá về lợi ích thu được nếu quyết theo đầu tư. Với chỉ số Nikkei 225, nhà đầu tư sẽ được những mặt có lợi sau:

  • Tính thanh khoản cao: Đây là chỉ số đo lường hàng đầu thị trường chứng khoán Nhật Bản vì vậy sẽ được thường xuyên giao dịch với khối lượng lớn. Các nhà luôn chọn đây làm nơi mua bán bởi tính rõ ràng và nhanh chóng với rủi ro thanh khoản ở mức thấp.

Có 3 lợi ích chính khi lựa chọn đầu tư theo chỉ số Nikkei 225

  • Biến động lớn: Nikkei 225 được xem là một trong những nhóm chỉ số chứng khoán dễ biến động, các sự kiện mang tính vĩ mô như: tỷ giá, chính sách từ ngân hàng đều khiến chỉ số có bước di chuyển. Chính vì vậy, các nhà đầu tư sẽ có cơ hội để tham gia vào thị trường và nắm bắt được thời cơ tăng giá.
  • Có mối tương quan chặt chẽ với các loại tài sản: Các nghiên cứu đã cho thấy, chỉ số Nikkei 225 phản ánh hành vi của thị trường chứng khoán lớn nhất thế giới Dow Jones (DJIA) tại Mỹ. Ngoài ra, chỉ số này cũng có sự tương quan nghịch biến với đồng Yên Nhật, với những biến động ngược chiều này, sẽ giúp ích cho các nhà đầu tư đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình.

Thời gian giao dịch

225 công ty hàng đầu được niêm yết trên chỉ số Nikkei 225 đều được niêm yết trên sở giao dịch chứng khoán Tokyo. Thời gian hoạt động từ thứ hai đến thứ 6 hàng tuần. Giờ giao dịch chính từ 9h00 đến 11h30, và 12h30 đến 15h00 (theo múi giờ Nhật Bản GM+9). 

Thời gian giao dịch tính theo múi giờ tại Nhật Bản

Phương thức giao dịch của chỉ số Nikkei 225 là gì ?

Với những nhà đầu tư không trực tiếp tham gia vào sàn chứng khoán tại thị trường Nhật Bản, các bạn có thể xem xét đầu tư theo một trong những cách dưới đây:

Hợp đồng chênh lệch chỉ số Nikkei 225 CFD

Chỉ số Nikkei 225 CFD (Contract for difference)  hay còn được gọi là hợp đồng chênh lệch là một sản phẩm tài chính cho phép các nhà đầu tư có thể kiếm được lợi nhuận từ việc thị trường chứng khoán tại Nhật Bản tăng hoặc giảm điểm. Đơn giản hơn là, các nhà đầu tư sẽ là Long (mua) nếu kỳ vọng nếu kỳ vọng chỉ số Nikkei 225 tăng. 

Sự biến động của chỉ số Nikkei 225 qua các năm

Ngược lại điều đó, nhà đầu tư sẽ là Short (bán) nếu tin rằng gái cổ phiếu sẽ có xu hướng giảm trong tương lai. Điều đặc biệt ở phương thức này là, các nhà đầu tư không thật sự là người nắm giữ tài sản là cổ phiếu, mà chỉ dựa vào sự phán đoán về sự thay đổi của giá cổ phiếu để hưởng lợi chênh lệch. 

Đầu tư vào hợp đồng tương lai của chỉ số Nikkei 225 là gì?

Đây là dạng hợp đồng đã được chuẩn hóa giữa hai hoặc nhiều bên. Mục đích chính của hợp đồng là việc vận dụng để trao đổi tài sản, cụ thể ở đây là chỉ số chứng khoán Nikkei 225 với mức giá cụ thể được xác định ở thời điểm hiện tại, theo số lượng nhất định. Việc thực hiện hợp đồng này sẽ diễn ra tại tương lai.

Nikkei 225 chịu tác động từ nền kinh tế và xã hội Nhật Bản

Đầu tư vào Qũy Nikkei 225 ETF

Trong trường hợp nhà đầu tư chưa có đủ kinh nghiệm để thực hiện giao dịch theo phương thức Hợp đồng chênh lệch chỉ số Nikkei 225 CFD hay mở hợp đồng tương lai thì có thể suy nghĩ vào việc đầu tư vào các Quỹ Nikkei 225 ETF. 

Cụ thể Qũy Nikkei 225 ETF sẽ đứng ra mua cổ phiếu sao cho mô phỏng hóa của phiếu trong danh sách 225 công ty được niêm yết trên thị trường chứng khoán Nhật Bản, và đồng thời sẽ phát hành chứng chỉ quỹ ETF cho các nhà đầu tư khi tham gia.

Ý nghĩa của chỉ số Nikkei 225 là gì?

Chỉ số Nikkei giúp ích rất lớn cho các nhà đầu tư

Được xem là chỉ số dẫn đầu trọng thị trường chứng khoán Nhật Bản, Nikkei 225 ý nghĩa không chỉ với các nhà đầu tư Nhật Bản mà còn với các nhà đầu tư Châu Á, cụ thể:

  • Là chỉ số đại diện chuẩn quốc gia, và là chỉ số chính về hoạt động chứng khoán tại Nhật Bản.
  • Giúp cung cấp hướng nhìn tổng quan và cập nhật liên tục về tình hình đầy biến động trên thị trường chứng khoán.
  • Là cơ sở giúp các nhà đầu tư giao dịch các hợp đồng phái sinh.

Ngoài ra, sức ảnh hưởng lớn của chỉ số Nikkei 225 cũng là một tiêu chí tham khảo cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tại Việt Nam, bạn cũng có thể dùng các chỉ số từ VN30 ở Việt Nam để có thể phán đoán thị trường trong nước.

Kết luận

Có thể thấy, chỉ số Nikkei 225 giúp ích rất nhiều cho các nhà đầu tư khi tham gia vào thị trường chứng khoán, vì vậy, trước nhất, các nhà đầu tư cần nắm rõ ý nghĩa, cách thức hoạt động của chỉ số Nikkei 225 là gì. Để từ đó có thể sử dụng chỉ số này cho mục đích theo dõi cũng như ra quyết định đầu tư vào thị trường đầy tiềm năng này. Trên đây, bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.