Chỉ số VN30 là gì? Danh sách cổ phiếu trong rổ VN30 hiện nay |
Flower
  • VN-Index

    1215.68

    -0.93 (-0.08%)
  • HNX-Index

    228.83

    -0.88 (-0.38%)
  • UPCOM-Index

    88.63

    -0.35 (-0.39%)
  • VN30-Index

    1232.7

    4.8 (+0.39%)
  • VNDiamond

    2064.09

    10.32 (+0.5%)
  • VNFinlead

    1982.36

    13.11 (+0.67%)
  • VNMidcap

    1804.73

    -10.67 (-0.59%)
  • VNSmallcap

    1398.8

    -13.39 (-0.95%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánChỉ số VN30 là gì? Danh sách cổ phiếu trong rổ VN30 hiện nay

01/11/2021 - 15:04

Chỉ số VN30 là gì? Danh sách cổ phiếu trong rổ VN30 hiện nay

Cổ phiếu ưu đãi là loại tài sản chứng khoán được nhiều nhà đầu tư ưa chuộng hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về khái niệm cũng như tính chất của cổ phiếu ưu đãi. Vì vậy, để giúp mọi người có thêm kiến thức về loại hình này và đầu tư đúng mục đích của nhà đầu tư. Bài viết dưới đây Yuanta sẽ chia sẽ chia sẻ một số thông tin về VN30 là gì? Những mã cổ phiếu trong rổ VN30 hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Chỉ số VN30 là gì? Danh sách cổ phiếu trong rổ VN30 hiện nay

Chỉ số VN30 là gì? Danh sách cổ phiếu trong rổ VN30 hiện nay

Chỉ số VN30

Chỉ số VN30 (hay VN30-Index) là chỉ số giá nhằm thể hiện mức độ tăng trưởng của 30 công ty có mức vốn hóa lớn và tính thanh khoản cao nhất trên thị trường. Chỉ số VN30 được Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM xây dựng và quản lý trên thị trường chứng khoán Việt Nam từ ngày 06/02/2012.

Chỉ số VN30 được xây dựng từ rổ cổ phiếu thành phần của chỉ số VNAllshare và chiếm tỷ trọng hơn 80% tổng giá trị vốn hóa trên thị trường chứng khoán. Chỉ số này được xem như là cơ sở cho các sản phẩm ETF hay chứng khoán phái sinh.

Các công ty niêm yết và nằm trong rổ VN30 thường sẽ được các nhà đầu tư đánh giá cao về mặt quản trị công ty hơn khi so với mặt bằng chung. Các công ty có mặt trong VN30 có giá trị giao dịch chiếm khoảng 60% tổng giá trị giao dịch trên thị trường chứng khoán.

Tên gọi của chỉ số VN30 được Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM lấy theo chuẩn đặt tên của bộ chỉ số chứng khoán quốc tế. Ví dụ như chỉ số US30, là tên gọi của chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones (DJIA).Chỉ số này được dùng để theo dõi cổ phiếu của 30 công ty đại chúng lớn nhất nước Mỹ.

Tiêu chuẩn chọn lọc cổ phiếu trong rổ VN30

Tiêu chuẩn chọn lọc cổ phiếu trong rổ VN30

Theo quy định, cổ phiếu thành phần của chỉ số VN30 sẽ được xem xét bán niên định kỳ. Cụ thể là vào tháng 1 và tháng 7 hàng năm, Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM sẽ thực hiện xem xét và thay đổi rổ cổ phiếu của VN30.

Theo Mục 4.3.1 Điều 3 Quyết định Ban hành quy tắc xây dựng và quản lý bộ chỉ số Hose-Index phiên bản 3.0 được ban hành ngày 09/11/2021 quy định tiêu chuẩn chọn lọc cổ phiếu vào rổ VN30 như sau:

“4.3.1. Xác định rổ VN30

  1. Các cổ phiếu thành phần của chỉ số VNAllshare sẽ được xem xét lựa chọn dựa theo KLGD_KL. Cổ phiếu có mức KLGD_KL nhỏ hơn 100.000 CP sẽ bị loại khỏi danh sách xem xét.
  2. Các cổ phiếu còn lại sau bước 4.3.1.a sẽ được xem xét lựa chọn dựa theo GTGD KL:

+ Cổ phiếu thuộc thành phần của chỉ số VN30 kỳ trước có GTGD_KL nhỏ hơn 9 tỷ VNĐ sẽ bị loại khỏi danh sách xem xét.

+ Cổ phiếu không thuộc thành phần của chỉ số VN30 kỳ trước có GTGD_KL nhỏ hơn 10 tỷ VNĐ sẽ bị loại khỏi danh sách xem xét.

+ Trường hợp tập hợp cổ phiếu chưa đủ số lượng tối thiểu là 50, lựa chọn các cổ phiếu theo thứ tự giảm dần về GTGD_KL cho đến khi đạt đủ số lượng tối thiểu. Trường hợp có 2 cổ phiếu trở lên có GTGD_KL bằng nhau, vị trí của các cổ phiếu này được xếp theo thứ tự ưu tiên về GTVH.

  1. Các cổ phiếu còn lại sau bước 4.3.1 .b sẽ được sắp xếp theo thứ tự giảm dần về GTVH. Trường hợp có 2 cổ phiếu trở lên có GTVH bằng nhau, vị trí của các cổ phiếu này được xếp theo thứ tự ưu tiên về GTGD_KL.
  2. Các cổ phiếu được chọn vào rổ VN30 theo thứ tự ưu tiên như sau

+ Loại trừ các cổ phiếu thuộc diện cảnh báo trong vòng 3 tháng tính đến ngày chốt dữ liệu hoặc từ ngày chốt dữ liệu đến ngày chính thức áp dụng rổ chỉ số mới.

+ Cổ phiếu đứng ở vị trí thứ 20 trở lên: luôn được chọn vào rổ VN30.

+ Cổ phiếu đứng ở vị trí 21 đến 40: ưu tiên cổ phiếu đã có trong danh mục cổ phiếu thành phần của rổ VN30 kỳ trước, sau đó mới xét đến cổ phiếu mới sao cho số lượng cổ phiếu trong rổ bằng 30 cổ phiếu.

  1. Danh mục cổ phiếu dự phòng

+ 05 cổ phiếu có GTVH lớn nhất sau khi đã xác định rổ VN30 tại bước 4.3.1.d sẽ được chọn vào danh mục cổ phiếu dự phòng theo thứ tự giảm dần về GTVH, sử dụng để thay thế trong trường hợp một hay nhiều cổ phiếu thành phần của VN30 bị loại bỏ khỏi rổ chỉ số trong kỳ. (Tham khảo mục 8 – Các điều chỉnh trong kỳ đối với cổ phiếu thành phần của chỉ số)

+ Cổ phiếu sẽ bị loại khỏi danh mục dự phòng rổ VN30 nếu trong kỳ rơi vào diện cảnh báo, kiểm soát, kiểm soát đặc biệt, tạm ngừng giao dịch.”

Ý nghĩa của Chỉ số VN30 

Ý nghĩa của Chỉ số VN30

Chỉ số VN30 nhận định hiệu suất các cổ phiếu có lượng thanh khoản và giá trị vốn hóa cao:

VN30 được xem là chỉ số đại diện cho các cổ phiếu của công ty có vốn hóa lớn hay còn gọi là cổ phiếu bluechip. Những cổ phiếu nằm trong nhóm này thường có sức khỏe tài chính tốt, là doanh nghiệp lớn và có hoạt động kinh doanh hiệu quả, nên các cổ phiếu này thường nhận được sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư.

Chỉ số VN30 mô tả hoạt động các doanh nghiệp đầu ngành ở các lĩnh vực khác nhau:

Để có thể nằm trong rổ VN30, các doanh nghiệp phải là các công ty đứng đầu ngành trong lĩnh vực tương ứng. Nếu doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả sẽ dễ bị thay thế bởi các doanh nghiệp cùng hoặc khác ngành khác phát triển hơn và bị đào thải ra khỏi rổ cổ phiếu này. Từ đó nhà đầu tư có thể đánh giá được xu hướng thị trường và lựa chọn những ngành, lĩnh vực đầu tư phù hợp.

Chỉ số VN30 thể hiện được xu hướng đầu tư dành cho các lĩnh vực trọng điểm:

Kể từ khi xuất hiện, chỉ số VN30 liên tục biến động và thay đổi. Các mã cổ phiếu khi có những thể hiện không đạt tiêu chuẩn chọn lọc theo quy định sẽ bị rời khỏi rổ 30 cổ phiếu này. Sự biến động này thể hiện xu hướng sự quan tâm của các nhà đầu tư đang dịch chuyển từ lĩnh vực này sang lĩnh vực khác hoặc từ công ty này sang công ty khác trong cùng ngành. Giá cổ phiếu VN30 có tính dẫn dắt thị trường chung, cho thấy nhóm ngành nào đang dẫn đầu, tiềm năng và cơ hội đầu tư tại thời điểm hiện tại. Dựa vào chỉ số VN30 mà các nhà đầu tư có thể nhận biết được nhóm ngành nào đang có tiềm năng dẫn đầu và có cơ hội đầu tư tại thời điểm hiện tại.

Vì sao cần chỉ số VN30 khi đã có VN-Index?

Vì sao cần chỉ số VN30 khi đã có VN-Index?

Như đã biết, Sở giao dịch Chứng khoán TPHCM tồn tại rất nhiều loại chỉ số giá để mô tả xu hướng giá trên thị trường. Trong đó, VN-Index là chỉ số thể hiện các xu hướng biến động giá của toàn bộ cổ phiếu được niêm yết và giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSX). Chỉ số VN-Index này so sánh giá trị vốn hóa trên thị trường tại thời điểm hiện tại với giá trị vốn hóa thị trường cơ sở vào ngày cơ sở. Thông qua chỉ số VN-Index, bạn có thể đánh giá được sự tăng hay giảm của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Cả VN30 và VN-Index đều phản ánh tình hình thị trường chứng khoán tại Việt Nam. Hai chỉ số này được xem như là kim chỉ nam đối với các nhà đầu tư, từ đó hỗ trợ họ đưa ra lựa chọn phù hợp cho quyết định đầu tư của mình.

Vậy, lý do tại sao vẫn cần có chỉ số VN30 khi đã có chỉ số VN-Index? Đây hẳn là thắc mắc của không ít nhà đầu tư tham gia thị trường. Câu trả lời đó là:

Nếu VN-Index là chỉ số đánh giá xu hướng biến động giá của toàn bộ các mã cổ phiếu trên thị trường, thì VN30 đại diện cho nhóm 30 mã cổ phiếu Bluechip của các công ty đứng đầu ngành. Trong đó, các công ty trong rổ VN30 là những công ty chiếm đến 80% tổng giá trị vốn hóa trên thị trường Việt Nam. Do đó, chỉ số này đáp ứng được nhu cầu đánh giá thị trường cụ thể hơn so với VN-Index của nhà đầu tư.

Chỉ số VN30 được ra mắt với hy vọng sẽ phản ảnh được mối quan hệ cung cầu của cổ phiếu một cách tốt hơn. Đây là điều mà đôi khi chỉ số VN-Index không thể phản ánh thật sự chuẩn xác được.

Về cơ bản phương pháp tính giá của chỉ số VN-Index chỉ dựa trên giá trị vốn hóa thị trường của tất cả cổ phiếu đang được niêm yết trên sàn HSX mà chưa tính đến lượng free float cũng như phân tích ảnh hưởng của những mã cổ phiếu lớn, trong khi đó VN30 là chỉ số có thể giải quyết được bài toán này. Các cổ phiếu trong rổ VN30 được chọn lọc với nhiều tiêu chí khắt khe, tính toán cặn kẽ chi tiết đến các cổ phiếu tự do, các điều chỉnh của thị trường, và chỉ số free float.

Vì vậy, việc chỉ số VN30 ra đời nhằm khắc phục những hạn chế của chỉ số VN-Index. Từ đó, có thể hỗ trợ các nhà đầu tư chứng khoán đánh giá được xu hướng giá một cách chính xác nhất của nhiều loại cổ phiếu trên thị trường.

Danh sách cổ phiếu trong rổ VN30 – Top 30 công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất (cập nhật ngày 1/11/2021)

Danh sách cổ phiếu trong rổ VN30 – Top 30 công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất (cập nhật ngày 1/11/2021)

STTMã CKTên công ty
1ACBNgân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu
2BIDNgân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam
3BVHTập đoàn Bảo Việt
4CTGNgân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam
5FPTCông ty Cổ phần FPT
6GASTổng Công ty Khí Việt Nam – Công ty Cổ phần
7GVRTập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam
8HDBNgân hàng Thương mại Cổ phần phát triển TPHCM
9HPGCông ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát
10KDHCông ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh nhà Khang Điền
11MBBNgân hàng Quân đội
12MSNCông ty Cổ phần Tập đoàn Ma San
13MWGCông ty Cổ phần Đầu tư Thế giới di động
14NVLCông ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va
15PDRCông ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt
16PLXTập đoàn xăng dầu Việt Nam
17PNJCông ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận
18POWTổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam
19SABTổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn
20SSICông ty Cổ phần Chứng khoán SSI
21STBNgân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín
22TCBNgân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam
23TPBNgân hàng Thương mại Cổ phần Tiên Phong
24VCBNgân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam
25VHMCông ty Cổ phần Vinhomes
26VICTập đoàn Vingroup – Công ty Cổ phần
27VJCCông ty Cổ phần Hàng không VietJet
28VNMCông ty Cổ phần Sữa Việt Nam
29VPBNgân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng
30VRECông ty Cổ phần Vincom Retail

Bảng trên đây là danh sách cổ phiếu nằm trong rổ VN30, cụ thể là các công ty đại diện top 30 Công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất được niêm yết trên sàn HSX tại thời điểm ngày 1 tháng 11 năm 2021, mọi người có thể tham khảo. Do chịu sự ảnh hưởng của biến động thị trường và sự chọn lọc định kỳ của Sở giao dịch Chứng khoán TP HCM. Vì vậy, danh sách các công ty này sẽ thay đổi liên tục và có thể được thay thế bởi các mã khác.

Hy vọng rằng qua bài viết này đây của Công Ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam đã phần nào giúp các bạn hiểu hơn về khái niệm Chỉ số VN30 là gì và Danh sách cổ phiếu trong rổ VN30 hiện nay trên thị trường thị trường chứng khoán. Từ đó, có thể sử dụng chỉ số này để tối ưu hóa các danh mục đầu tư và đem lại lợi nhuận tối đa cho nhà đầu tư!