Stochastic là gì? - Chiến thuật sử dụng và ý nghĩa | Yuanta Việt Nam
Flower
Trang chủTin tứcBlogPhân tích kỹ thuậtChiến thuật sử dụng và ý nghĩa của chỉ báo Stochastic là gì?

05/04/2022 - 14:35

Chiến thuật sử dụng và ý nghĩa của chỉ báo Stochastic là gì?

Khi bắt đầu bước vào con đường đầu tư chứng khoán, chắc hẳn các nhà đầu tư lâu năm sẽ phải làm quen với các chỉ báo phân tích như đường trung bình cộng SMA, dải Bollinger, chỉ số sức mạnh tương đối RSI, Stochastic,…. Tuy nhiên, không phải nhà đầu tư nào cũng có thể hiểu hết cũng như sử dụng một cách thuần thục các chỉ báo này. Bài viết dưới đây, hãy cùng Yuanta Việt Nam tìm hiểu tất tần tật khái niệm cũng như công thức tính chỉ báo Stochastic nhé!

Stochastic là gì? 

Định nghĩa:

Stochastic được biết với tên gọi đầy đủ là Stochastic Oscillator, được phát triển bởi tiến sĩ George Lane vào năm 1950. 

Stochastic Oscillator là gì?

Đây là một loại chỉ báo trong phân tích kỹ thuật nằm trong nhóm các chỉ báo động lượng. Các nhà đầu tư sử dụng Stochastic trong việc phân tích để so sánh được mức giá đóng cửa với một phạm vi giá ở khoảng thời gian bất kỳ. Tuy nhiên, dựa vào từng chiến thuật khác nhau của các nhà đầu tư mà thời gian đó sẽ bị phụ thuộc vào, và mặc định thời gian cho phép trong phạm vi 14 ngày (14 phiên).

Theo ông George Lane, Stochastic hoạt động không phụ thuộc vào khối lượng, giá cả hay một yếu tố bất kỳ nào. George Lane cho rằng diễn biến giá luôn đi sau động lượng hoặc tốc độ, cho nên chỉ báo này chỉ tuân theo động lượng giá và tốc độ.

Thành phần cấu tạo nên Stochastic:

2 thành phần chính cấu tạo nên chỉ báo này là %K và %D. 

Trong đó: 

  • %K là đường chính.
  • %D là đường trung bình 3 giai đoạn của đường chính %K.

Bên cạnh đó, người ta còn dựa vào 2 đường biên 20 và 80 để xác định giá quá mua và giá quá bán khi sử dụng chỉ báo Stochastic.

Cấu tạo

Công thức tính:

Công thức tính chỉ báo như sau:

%K = [ (C – L14) / (H14 – L14) ] * 100

Trong đó ta có:

  • C là Mức giá đóng cửa gần nhất
  • L14 là mức đáy / mức giá thấp nhất trong vòng 14 phiên (14 ngày)
  • H14 là mức đỉnh / mức giá cao nhất trong vòng 14 phiên (14 ngày)

Chỉ báo Stochastic có ý nghĩa như thế nào?

Sau khi đã nắm được Stochastic là gì, cấu tạo, và công thức tính chỉ báo này, các nhà đầu tư dù mới tham gia hay đã có kinh nghiệm đều cần phải nắm chắc được ý nghĩa và cách thức hoạt động của chỉ báo này. Từ đó mới có thể áp dụng hiệu quả chỉ báo này trong việc đặt lệnh.

Dựa vào chỉ báo Stochastic, các nhà đầu tư có thể dễ dàng xác định được vùng quá mua, vùng quá bán.

Theo như các nhà đầu tư, công cụ chỉ báo Stochastic vô cùng hữu ích để xác định được các vùng quá mua hoặc quá bán vì nó luôn nằm trong phạm vi biên độ từ 0 đến 100. Nếu nhận thấy chỉ báo thấp hơn biên 20 sẽ rơi vào vùng quá bán, và khi vượt ngưỡng biên 80 thì lúc này sẽ rơi vào vùng quá mua.

Dựa vào chỉ báo này để xác định vùng quá mua hoặc quá bán trên biểu đồ giá.

Stochastic có thể đưa ra tín hiệu đảo chiều về giá.

  • Các nhà đầu tư có thể dễ dàng xác nhận được điểm vào lệnh phù hợp với dựa vào chỉ báo này.
  • Như đã đề cập, có 2 thành phần chính cấu tạo nên biểu đồ chỉ báo Stochastic chính là đường %K (đường chính phản ánh giá trị thực sự của chỉ báo) và đường %D (đường trung bình của đường %K). Lúc này, tại thời điểm giao nhau giữa 2 đường %K và %D chính là tín hiệu của sự đảo chiều, bởi đối với chỉ báo này giá sẽ tuân theo động lượng. Sự giao nhau này chính là một sự thay đổi lớn trong một chu kỳ về thành phần động lượng.

Nói tóm lại, mặc dù có thể dựa vào chỉ báo Stochastic để xác định được vùng quá mua hoặc quá bán, nhưng các nhà đầu tư cũng cần kết hợp công cụ này với các chỉ báo khác bởi không phải lúc nào chỉ báo này cũng cho chúng ta thấy được chính xác xảy ra sự đảo chiều. Vì trường hợp giá có xu hướng quá mạnh, tình trạng quá mua hoặc quá bán sẽ có thể xảy ra lâu dài. Các nhà đầu tư nên cân nhắc và phân tích kỹ lưỡng để đưa ra được các quyết định hợp lý khi đầu tư.

Sử dụng Stochastic làm sao để đạt được hiệu quả tối ưu?

Đây là một công cụ được khá nhiều nhà đầu tư tâm đắc, nó có thể giúp các nhà đầu tư xác định được xu hướng đảo chiều, biết được giới hạn quá mua hoặc quá bán trong thị trường chứng khoán. Tuy nhiên nó cũng là một con dao hai lưỡi, để có được độ tin cậy và đạt được hiệu quả tốt khi sử dụng các chỉ báo, chúng ta cần biết cách kết hợp Stochastic với các công cụ khác một cách hợp lý. Sau đây là 2 cách kết hợp có thể mang lại hiệu quả tối ưu cho các bạn tham khảo:

Kết hợp chỉ báo Stochastic với các mô hình nến đảo chiều.

Các mô hình nến Nhật như Hammer, Doji, Evening Star, Morning Star, Tweezer Bottom chắc hẳn không còn xa lạ với các nhà đầu tư lâu năm trong việc áp dụng để phân tích chiến lược đầu tư bởi tính chính xác mà chúng mang lại. Nên chắc chắn rằng khi kết hợp nến Nhật cùng với chỉ báo Stochastic sẽ giúp các nhà đầu tư có những nhận định đúng đắn hơn.

Để việc kết hợp này đạt được hiệu quả cao, các nhà đầu tư cần phải:

  • B1: Xác định được thị trường lúc đó đang có xu hướng như thế nào? Xu hướng giá tăng hay xu hướng giá giảm.
  • B2: Sau đó, nhà đầu tư cần kiếm ra được mô hình nến đảo chiều xuất hiện ở vùng nào, và chỉ báo Stochastic lúc đó đang quá mua hay quá bán. Khi đã xác định được, nhà đầu tư có thể sẵn sàng đặt lệnh mua hoặc bán tùy theo chiến lược của từng người.

Minh họa về chỉ báo này trong việc kết hợp với mô hình nến Nhật.

Kết hợp Stochastic với đường xu hướng – Trendline.

Với lệnh Bán (SELL), nhà đầu tư cần phải:

  • B1: Xác định rằng giá thị trường đang có xu hướng giảm hay không. 
  • B2: Vẽ ra đường xu hướng giảm và đợi giá thoái lui (hay còn được gọi là giá điều chỉnh – Pullback) xuất hiện trên đường xu hướng này.
  • B3: Quan sát xem Stochastic trên biểu đồ có đang nằm ở vùng quá mua không. 
  • Nếu giá lúc này đang ở vùng quá mua, nhà đầu tư có thể xác định được điểm đặt lệnh chính là tại điểm mà giá chạm vào đường xu hướng.
  • Nhà đầu tư có thể đặt lệnh cắt lỗ (STOP LOSS) phía trên đường xu hướng.
  • Nhà đầu tư có thể đặt lệnh chốt lời ở khu vực vùng dưới đường xu hướng.

Với lệnh mua (BUY), nhà đầu tư cần phải:

  • B1: Xác định rằng giá thị trường đang có xu hướng tăng hay không. 
  • B2: Vẽ ra đường xu hướng tăng và đợi giá thoái lui (hay còn được gọi là giá điều chỉnh – Pullback) xuất hiện trên đường xu hướng này.
  • B3: Quan sát xem dưới đường Stochastic trên biểu đồ có xuất hiện quá bán không. 
  • Nếu giá lúc này đang ở vùng quá bán, nhà đầu tư có thể xác định được điểm đặt lệnh chính là tại điểm mà giá chạm vào đường xu hướng.
  • Nhà đầu tư có thể đặt lệnh cắt lỗ (STOP LOSS) phía dưới đường xu hướng.
  • Nhà đầu tư có thể chốt lời ở khu vực ngưỡng kháng cự phía trên đường xu hướng.

Kết hợp với các công cụ khác để tìm được điểm vào lệnh phù hợp.

Nhà đầu tư cần lưu ý gì

Ngoài những phương pháp kết hợp ở trên và những phương pháp hữu ích khác, các nhà đầu tư cũng cần phải lưu ý những quy tắc sau đây để tránh những rủi ro:

  • Chỉ báo này có thể giúp nhà đầu tư xác định được xu hướng đảo chiều, vùng quá mua, quá bán. Tuy nhiên, không chỉ riêng Stochastic mà đối với tất cả các chỉ báo khác đều không phải lúc nào cũng có độ chính xác 100% vì thị trường luôn biến động. Các nhà đầu tư cần phải dựa vào sự kết hợp với các công cụ khác như mô hình nến Nhật, Trendline,… để đưa ra được quyết định vào lệnh tối ưu, chính xác nhất.
  • Khung của chỉ báo càng lớn, càng rộng sẽ cho các nhà đầu tư có những tín hiệu chính xác, cụ thể hơn. Ngược lại, nếu chỉ báo ở khung càng nhỏ thì tín hiệu nhận được có thể bị sai lệch và bị nhiễu, độ chính xác không cao.
  • Các nhà đầu tư cần phải bám sát vào xu hướng thị trường để thực hiện giao dịch. Vì dựa vào xu hướng thị trường, các nhà đầu tư có thể giảm thiểu được rủi ro. Khuyến nghị các nhà đầu tư không nên đi ngược xu hướng để không xảy ra những rủi ro không mong muốn.

Nói tóm lại, để áp dụng chỉ báo Stochastic một cách hiệu quả thì các nhà đầu tư cần phải nắm rõ được khái niệm chiến thuật để sử dụng nó và ý nghĩa của chỉ báo này, biết được cách kết hợp chỉ báo này cùng các công cụ phân tích khác để đưa ra những chiến lược đầu tư thành công. Hy vọng qua bài viết này Yuanta Việt Nam đã mang lại những kiến thức tài chính hữu ích đến cho các bạn tham khảo và áp dụng thành công trong mọi giao dịch nhé.