Flower
  • VN-Index

    1290.18

    7.09 (+0.55%)
  • HNX-Index

    243.92

    1.07 (+0.44%)
  • UPCOM-Index

    91.48

    0.3 (+0.33%)
  • VN30-Index

    1303.2

    14.43 (+1.12%)
  • VNDiamond

    2156.47

    19.54 (+0.91%)
  • VNFinlead

    2135.92

    34.45 (+1.64%)
  • VNMidcap

    1947.6

    8.21 (+0.42%)
  • VNSmallcap

    1530.66

    3.89 (+0.25%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức kinh tếChiết khấu là gì? Cách tính và áp dụng chiết khấu trong kinh doanh

04/06/2023 - 14:14

Chiết khấu là gì? Cách tính và áp dụng chiết khấu trong kinh doanh

Chiết khấu là một thuật ngữ không còn xa lạ với những người làm trong lĩnh vực kinh doanh. Chiết khấu có cách tính và ý nghĩa riêng, nếu nắm rõ được khái niệm này bạn có thể giúp doanh nghiệp tăng doanh thu hiệu quả. Vậy chiết khấu là gì? Áp dụng chiết khấu như thế nào để mang lại hiệu quả cao? Hãy cùng Yuanta Việt Nam giải đáp qua bài viết này.

Chiết khấu là gì? Cách tính và áp dụng chiết khấu trong kinh doanh

Chiết khấu là gì? Cách tính và áp dụng chiết khấu trong kinh doanh

Chiết khấu là gì?

Chiết khấu (Discount) được hiểu đơn giản là hoạt động giảm giá sản phẩm của một doanh nghiệp ở một phần trăm nhất định. Đây là chiến lược cực kỳ thông minh của các doanh nghiệp nhằm thúc đẩy doanh thu bán hàng của những sản phẩm mới tung ra thị trường chưa có nhiều người biết tới. Áp dụng chiết khấu còn giúp nhanh chóng xử lý hàng tồn kho khi doanh nghiệp bán nửa giá cho người tiêu dùng.

Phần trăm giảm giá trong kinh doanh được các doanh nghiệp dùng như chiến lược quảng bá thương hiệu và thúc đẩy người tiêu dùng sử dụng sản phẩm. Khi áp dụng chiết khấu, cả doanh nghiệp và người tiêu dùng đều được hưởng lợi. Doanh nghiệp có thể bán được các sản phẩm mới cũng như sản phẩm tồn kho trong khi người dùng cho thể mua sắm với mức giá rẻ hơn 30% hoặc 50%.

Hiệu quả khi sử dụng chiết khấu trong kinh doanh

Chiết khấu là phương pháp marketing hiệu quả mà hiện nay hầu hết các doanh nghiệp đều sử dụng bởi nó mang lại các lợi ích to lớn bao gồm:

Kích thích tiêu dùng

Đối với doanh nghiệp khi tung ra thị trường sản phẩm mới, cho người dùng mẫu thử hoặc chiết khấu lên giá của sản phẩm sẽ có thể thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng. Để thay đổi hành vi mua sắm của người khác là điều không hề đơn giản. Tuy nhiên, khi áp dụng chiết khấu, bạn có thể khuyến khích người tiêu dùng mua với giá rẻ hơn một nửa để kích thích lượng cầu.

Chiết khấu có thể thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng

Chiết khấu có thể thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng

Tăng doanh thu cho doanh nghiệp

Thông thường đối với doanh nghiệp, vấn đề mặc hàng mới và hàng tồn kho luôn khiến các doanh nghiệp phải đau đầu bởi doanh số bán hàng rất thấp. Nếu không bán được hàng tồn kho sẽ gây ra tổn thất nặng nề. Chiết khấu là một cách có thể giúp doanh nghiệp xử lý hàng tồn kho và tăng doanh thu trong thời gian ngắn. Các doanh nghiệp cũng không cần tốn nhiều công sức để thuyết phục người mua.

Bán được các sản phẩm mới

Các sản phẩm mới tung ra thị trường rất khó tiếp cận với người mua. Bên cạnh việc quảng cáo, chiết khấu là cách đơn giản giúp bạn nhanh chóng được người tiêu dùng biết đến. Sử dụng chiết khấu sẽ giúp bạn tăng lượng cầu lên các sản phẩm mới trong thời gian ngắn.

Công thức tính chiết khấu

Chiết khấu được tính theo công thức đơn giản sau: Lấy giá gốc trừ đi phần giá đã được giảm. Giá sau chiết khấu được tính theo công thức:

Y = X – t%.X = (1 – t%).X

Trong đó, X là giá bán gốc còn t% chính là chiết khấu. Đại lượng Y thể hiện giá bán sau chiết khấu. Áp dụng công thức này bạn có thể biết được mức giá sau chiết khấu có khiến doanh nghiệp lỗ vốn hay không.

Ví dụ, một loại sản phẩm chăm sóc da có giá gốc là 1 triệu đồng. Sản phẩm có tỷ lệ chiết khấu là 20%. Vậy ta có thể suy ra chiết khấu là 20% x 1.000.000 = 200.000 VND.

Giá bán của sản phẩm sau khi được chiết khấu là 1.000.000 – 200.000 = 800.000 VNĐ.

Công thức tính chiết khấu giúp doanh nghiệp dễ dàng tính được giá bán sau chiết khấu

Công thức tính chiết khấu giúp doanh nghiệp dễ dàng tính được giá bán sau chiết khấu

Các loại chiết khấu thường được áp dụng

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay thường xuyên sử dụng chiết khấu để tăng sự cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Các loại chiết khấu thường xuất hiện có thể kể đến như:

Chiết khấu số lượng

Không như chiết khấu trên giá sản phẩm, chiết khấu số lượng là khi khách hàng mua trên 2 loại sản phẩm sẽ được tặng thêm một sản phẩm khác. Đối với các doanh nghiệp muốn nhanh chóng bán hết sản phẩm tồn kho sắp hết hạn sử dụng có thể dùng chiết khấu số lượng từ 1 sản phẩm.

Chiết khấu khuyến mại

Chiết khấu khuyến mại được niêm yết trên giá sản phẩm. Đối với loại chiết khấu này, người mua có thể dễ dàng nhận biết được khi trên giá sản phẩm trừ đi bao nhiêu phần trăm. Chiết khấu khuyến mại có thể tăng dần từ 10%, 20% hoặc 50% theo quyết định có lợi cho doanh nghiệp mà không ảnh hưởng đến số vốn bỏ ra.

Chiết khấu khuyến mại thường dùng để tăng doanh thu hiệu quả

Chiết khấu khuyến mại thường dùng để tăng doanh thu hiệu quả

Chiết khấu thương mại

Chiết khấu thương mại được doanh nghiệp dùng khi muốn thúc đẩy người dùng mua hàng với số lượng lớn. Chiết khấu này thường được các nhà phân phối sản phẩm dùng để khuyến khích siêu thị, cửa hàng tiện lợi và các tiểu thương mua hàng với chiết khấu 5% hoặc 10%.

Hy vọng qua bài viết này, Yuanta Việt Nam có thể giải đáp cho bạn chiết khấu là gì và cách áp dụng chiết khấu vào kinh doanh hiệu quả. Đây là một hình thức marketing sản phẩm thường được sử dụng mang lại doanh thu cực kỳ hấp dẫn.