Nên đầu tư hay kinh doanh - Phương pháp nào sẽ phù hợp với bạn
Flower
  • VN-Index

    1204.97

    27.57 (+2.34%)
  • HNX-Index

    227.57

    4.94 (+2.22%)
  • UPCOM-Index

    88.33

    0.82 (+0.94%)
  • VN30-Index

    1233.72

    33.35 (+2.78%)
  • VNDiamond

    2104.54

    81.87 (+4.05%)
  • VNFinlead

    1986.72

    34.69 (+1.78%)
  • VNMidcap

    1806.27

    55.03 (+3.14%)
  • VNSmallcap

    1390.21

    29.16 (+2.14%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánChuyện giới trẻ: Nên đầu tư hay kinh doanh?

14/11/2021 - 16:19

Chuyện giới trẻ: Nên đầu tư hay kinh doanh?

Đầu tư và kinh doanh đều là các phương pháp kiếm tiền phổ biến được ưa chuộng nhiều hiện nay. Tuy nhiên, vẫn có không ít người tự hỏi giữa đầu tư và kinh doanh phương pháp nào có thể thu lại lợi nhuận tốt hơn, ít rủi ro hơn? Những thông tin mà Yuanta Việt Nam cung cấp trong bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về 2 phương pháp này, từ đó trả lời cho câu hỏi “nên đầu tư hay kinh doanh”?

Nên đầu tư hay kinh doanh?

Nên đầu tư hay kinh doanh?

Nên đầu tư hay kinh doanh? 

Nên đầu tư hay kinh doanh là câu hỏi khá phổ biến, cần được giải đáp của nhiều cá nhân. Tuy nhiên, thực sự mà nói không có một câu trả lời chắc chắn nào cho câu hỏi này cả, kinh doanh hay đầu tư đều có những ưu điểm cũng như nhược điểm riêng biệt. Nhiều người thường nghĩ rằng đầu tư sẽ đem lại nhiều rủi ro hơn kinh doanh nhưng thực ra 2 phương pháp kiếm tiền này có rủi ro gần như không chênh lệch nhau là bao. Để trả lời cho câu hỏi “nên đầu tư hay kinh doanh” chúng ta cần xác định dựa trên 4 tiêu chí sau: 

  • Về mục tiêu tài chính: 

Bạn cần xác định rõ mục tiêu tài chính cá nhân của mình là bao nhiêu nhằm lựa chọn hướng đi thích hợp. Nếu bạn muốn tiền sinh lời đồng thời không cần bỏ vốn lớn ban đầu thì bạn có thể lựa chọn hình thức đầu tư. 

Ngược lại nếu bạn là người có khiếu kinh doanh và có vốn lớn bên cạnh đó muốn có một công việc dài hạn và bền lâu thì có thể lựa chọn kinh doanh. Tùy vào mục tiêu tài chính bạn sẽ lựa chọn nên đầu tư hay kinh doanh cho phù hợp. 

  • Về khẩu vị rủi ro: 

Nhìn chung, kinh doanh và đầu tư đều đem lại mức lợi nhuận tốt. Tuy nhiên, mức độ rủi ro của 2 hình thức này sẽ có sự khác biệt. Kinh doanh đòi hỏi bạn sẽ cần đầu tư số vốn lớn, tuy nhiên rủi ro lại không quá cao. Vì đơn giản nếu kinh doanh có vấn đề bạn vẫn có thể thanh lý hàng hóa để lấy lại vốn gốc. Còn đối với hình thức đầu tư nếu không có sự tìm hiểu kĩ càng sẽ dễ dàng mất “cả chì lẫn chài”. Vì vậy trước khi đầu tư nhà đầu tư cần có những kiến thức cơ bản để không mắc phải các rủi ro không đáng có. 

  • Về năng lực cá nhân: 

Đầu tư hay kinh doanh đều đòi hỏi bạn cần có những kiến thức nhất định. Nếu bạn đã có kinh nghiệm buôn bán bạn có thể lựa chọn kinh doanh. Tuy vậy, ngày nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ việc kinh doanh cho những người chưa có kiến thức. Ngược lại, nếu bạn là người có nhiều hiểu biết về thị trường, có sự nhạy bén với những con số và không có nhiều thời gian thì có thể lựa chọn đầu tư để tiền sinh lời. 

  • Về độ tuổi

Đầu tư hay kinh doanh đều không có giới hạn về độ tuổi, bất kỳ ở tuổi nào chúng ta đều có thể lập nghiệp và kiếm tiền. Tuy nhiên, để có thể kinh doanh tốt, bạn cần có những kinh nghiệm và hiểu biết nhất định, quan trọng là cần có một khoảng vốn lớn. Chính vì vậy, với các bạn trẻ còn phân vân nên đầu tư hay kinh doanh thì các bạn nên tích lũy thêm kiến thức và kinh nghiệm thì mới có thể kinh doanh tốt. 

Trên đây là 4 yếu tố có thể giúp bạn lựa chọn đầu tư hay kinh doanh thì hợp với nhu cầu của mỗi cá nhân. Khi quyết định đầu tư hay kinh doanh bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng những vấn đề liên quan, nắm bắt rõ thị trường, tích lũy kinh nghiệm và có định hướng phù hợp nhất với bản thân.

Đầu tư hay kinh doanh đều đòi hỏi cá nhân phải có thực lực cùng nền tảng tốt

Bản chất kinh doanh và các mô hình kinh doanh hiện nay

Khái niệm kinh doanh

Kinh doanh là các hoạt động được thực hiện hoàn toàn một cách độc lập. Các chủ thể đứng ra kinh doanh thường cá nhân hay tổ chức để tiến hành các hoạt động kinh doanh. Hoạt động kinh doanh thường được tiến hành một cách thường xuyên, liên tục và mang lại nguồn thu nhập chính ổn định cho người thực hiện chúng.

Các hình thức kinh doanh hiện nay

Hiện nay thị trường kinh doanh có 2 hình thức phổ biến đó là kinh doanh online và kinh doanh offline

Kinh doanh offline

Hình thức kinh doanh offline xuất hiện từ rất sớm, hoạt động trực tiếp theo kiểu bạn có một cửa hàng hay thuê một mặt bằng để buôn bán và tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Đây được xem là hình thức kinh doanh truyền thống, việc mở một cửa hàng offline thường tốn kém nhiều chi phí hơn kiểu kinh doanh online, nhưng đổi lại bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm được nhiều khách hàng tiềm năng, dễ chiều lòng cũng như tư vấn cho khách hàng chuẩn xác hơn, hỗ trợ nâng cấp chất lượng dịch vụ lâu dài.

Ưu điểm:
  • Dễ dàng tạo dựng được niềm tin của khách hàng vào thương hiệu
  • Có những định hướng phát triển thực tế của thương hiệu, đồng thời hỗ trợ cải thiện trực tiếp dịch vụ chăm sóc khách hàng.
  • Đặc biệt được ưa chuộng đối với những khách hàng có thói quen kiểm định chất lượng trước khi mua.
  • Không sợ bị lừa đảo, quan hệ mua bán diễn ra trực tiếp giữa người bán và người mua, hoàn toàn không qua trung gian, bảo đảm tối đa an toàn.
  • Không mất thời gian vận chuyển, phí vận chuyển, đóng gói và bảo quản sản phẩm vì hầu hết khách hàng sẽ tự đến cửa hàng mà mua hàng hóa hay sản phẩm.
Nhược điểm:
  • Vốn đầu tư đòi hỏi lớn, ngoài việc chi trả cho nguồn hàng bạn nhập bán còn phải bỏ vốn vào chi phí thuê mặt bằng, sửa sang và trang trí cửa hàng, thuê nhân viên trực tiếp.v…v..
  • Thời gian bán hàng bị gò bó trong khoảng thời gian nhất định.
  • Một tháng còn phải bỏ thêm một số khoản chi phí phát sinh như điện nước…v..v..

Kinh doanh cũng là một phương pháp kiếm tiền phổ biến nhanh chóng

Kinh doanh online

Được biết đến như một hình thức kinh doanh xu hướng thị trường thời gian gần đây. Kinh doanh online mang đến những ưu điểm vượt trội về mặt lợi ích, điển hình như không cần thuê mặt bằng cửa hàng, tiết kiệm một phần chi phí trong kinh doanh. Điều này đã khiến nhiều người dễ dàng thực hiện được mục tiêu kinh doanh của bản thân. 

Ưu điểm:
  • Vốn đầu tư ban đầu không đòi hỏi quá cao, không tốn chi phí mặt bằng, trang trí cửa hàng, nhân viên..v.v..
  • Sản phẩm thương hiệu có thể dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng nhanh nhất thông qua việc thúc đẩy quảng cáo trên mạng internet
  • Linh hoạt về thời gian, không bị bó buộc trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Giá cả và chất lượng có khả năng cạnh tranh, giá bán và thông tin sản phẩm sẽ được ghi trực tiếp trên sản phẩm, hạn chế việc mất thời gian tư vấn cho khách hàng.
  • Hạn chế được tình trạng chen lấn khi mua hàng, khách hàng không cần di chuyển mất thời gian.
  • Quá trình xử lý đơn hàng tự động giúp bạn dễ dàng lên đơn và xuất đơn nhanh chóng.
Nhược điểm:
  • Hệ thống mạng dễ bị xâm nhập bởi mức độ bảo mật mạng internet ở nước ta đang khá thấp, dễ dàng bị mất dữ liệu.
  • Dễ diễn ra nhiều tình trạng bom hàng
  • Đối với thương hiệu sẽ khá khó khăn trong việc gây dựng lòng tin của khách hàng bởi hiện nay vẫn còn nhiều kiểu lừa đảo qua mạng quá tinh vi khiến nhiều phân khúc khách hàng đều cực kỳ đề phòng.
  • Không được thử, kiểm tra chất lượng sản phẩm trực tiếp dễ dẫn đến việc mua phải hàng giả, hàng nhái hàng kém chất lượng.

Kinh doanh online ngày nay được coi là xu thế cho thị trường mới

Đầu tư là gì? Một số kênh đầu tư phổ biến hiện nay.

Bạn có một khoản thu nhập ổn định, bạn có một tài khoản tiết kiệm nhưng lãi suất của số tiền đó gần như không đủ để chiến thắng tỷ lệ lạm phát hằng năm. Vậy nên bạn muốn bỏ số tiền đó vào những kênh đầu tư khác có khả năng sinh lời cao hơn, nhưng bạn phân vân không biết nên đầu tư hay kinh doanh? Bạn chưa năm được lãi suất và rủi ro ra của các kênh đầu tư hay các hình thức kinh doanh. Dưới đây sẽ là tất tần tật các thông tin bạn cần về đầu tư.

Khái niệm đầu tư

Đầu tư theo nghĩa rộng là bỏ các nguồn lực ở thời điểm hiện tại để tiến hành một số các hoạt động nào đó nhằm thu về cho nhà đầu tư các lợi nhuận lớn hơn trong tương lai. Nguồn lực này có có thể là tiền, là đất đai, tài nguyên thiên nhiên, sức lao động hay là trí tuệ. Các kết quả đạt được cũng có thể là sự tăng thêm các tài sản tài chính, tài sản vật chất, tài sản trí tuệ, …

Hình thức đầu tư tích cực cho thời đại công nghệ

>>> Xem thêm: 5 Kênh đầu tư tài chính cho những ai đang cần

Các loại hình đầu tư phổ biến hiện nay 

Đầu tư cổ phiếu 

Đầu tư cổ phiếu 

Cổ phiếu là loại tài sản chứng khoán, được phát hành dưới dạng chứng chỉ, hoặc bút toán ghi sổ, xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, khi tham gia góp vốn vào doanh nghiệp. Người nắm giữ cổ phiếu trở thành cổ đông và đồng thời là một trong số các chủ sở hữu của công ty phát hành.

Đầu tư cổ phiếu được xem là kênh đầu tư linh hoạt, bạn có thể mua bán dễ dàng và nhanh chóng trên các sàn giao dịch. Đầu tư cổ phiếu không đòi hỏi chủ đầu tư phải có số vốn lớn mà phù hợp với mọi phân khúc nhà đầu tư lớn nhỏ. 

Ưu điểm của hình thức đầu tư này giúp bạn tận dụng được hầu hết nguồn vốn nhàn rỗi, sinh lời nhanh nếu đầu tư có kế hoạch đầu tư đúng đắn.
Tuy nhiên, đầu tư cổ phiếu cũng có nhiều rủi ro do chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác nhau. Trong đó, tình hình hoạt động của doanh nghiệp, tâm lý của những nhà đầu tư khác, và các sự kiện chính trị khác,…góp một phần không nhỏ trong việc tác động tới sự biến động của kênh đầu tư này. 

Ưu điểm:

  • Đây là kênh đầu tư có tính thanh khoản cao.
  • Đầu tư cổ phiếu không đòi hỏi người chơi phải bỏ ra nguồn vốn lớn.
  • Cách thức tham gia đơn giản.
  • Tỷ suất sinh lời cao

Nhược điểm:

  • Có nhiều biến động về giá thay đổi hàng ngày
  • Tính rủi ro cao
  • Yêu cầu nhà đầu tư phải có kiến thức chuyên môn về ngành tài chính 

Đầu tư chứng khoán mang lại tỷ suất sinh lời cao

Đầu tư bất động sản

Đầu tư bất động sản: Nhà, đất, căn hộ, nhà cho thuê hay nhà mua đi bán lại đều là những khoản đầu tư bất động sản có khả năng sinh lời. Bất động sản được đánh giá là hình thức đầu tư lớn, ổn định và có khả năng sinh lời cao.
Đầu tư bất động sản có thể có sự tham gia của nhiều bên như môi giới, chủ nhà đất, chính quyền,… 

Ưu điểm:

  • Khả năng sinh lời dài hạn
  • Tỷ suất thu lợi nhuận từ khoản tiền chênh lệch giá cao, ổn định

Nhược điểm:

  • Đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu cao
  • Mất khá nhiều thời gian làm hồ sơ thủ tục pháp lý trong quá trình mua bán chuyển nhượng
  • Hơn hết tính thanh khoản của loại hình đầu tư bất động sản khá thấp so với một số loại hình đầu tư khác.

Mọi hình thức đầu tư đều mang lại lợi ích và rủi ro nhất định

>>>  Xem thêm: Nên đầu tư Bất động sản hay chứng khoán

Gửi tiết kiệm ngân hàng

Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng: Nếu bạn đang có một số tiền nhàn rỗi mà không muốn đầu tư mạo hiểm và có thể chấp nhận lợi nhuận thấp, bạn có thể cân nhắc lựa chọn hình thức gửi tiền tiết kiệm thông qua lãi suất ngân hàng để kiếm lời. Thông thường gửi tiền tiết kiệm cần đầu tư với số tiền lớn và dài hạn mới có thể sinh lời nhiều.
Gửi tiết kiệm ngân hàng được đánh giá là cách thức an toàn nhất cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên, rủi ro cần cân nhắc khi gửi tiền tiết kiệm chính là vấn đề lạm phát của đồng tiền đầu tư, lạm phát sẽ dẫn đến sự mất giá của đồng tiền.

Bạn nên tìm kiếm con đường đầu tư và kinh doanh đúng đắn cho bản thân

Đầu tư vàng

Đầu tư vàng là loại hình đầu tư phù hợp với những người có lượng vốn lớn mà chưa tìm thấy kênh đầu tư hợp lý. Vàng không mất giá theo thời gian. 

Nhiều người cho rằng chỉ có có số tiền lớn mới có thể đầu tư vào vàng. Nhưng ngược lại, nếu vốn ít, bạn có thể mua vàng theo số lượng nhỏ. Và cứ như vậy, tích lũy dần dần bạn sẽ có trong tay một lượng vàng đáng kể. Đây cũng chính là ưu điểm của loại hình đầu tư này khi số vốn bỏ ra ít, thời gian đầu tư thoải mái nhưng vẫn đem lại hiệu quả.

Ưu điểm:

  • Vàng là hàng hóa không bị mất giá theo thời gian, thậm chí nó có thể có xu hướng tăng theo thời gian dẫn đến việc bạn cất giữ càng lâu thì bạn sẽ kiếm được khoản lợi nhuận cao.
  • Đầu tư vàng được đánh giá có mức độ rủi ro thấp
  • Chi phí đầu tư ban đầu không đòi hỏi cao.

Nhược điểm:

  • Khả năng sinh lời của việc đầu tư vàng hơi chậm, cần nhiều thời gian
  • Có tính rủi ro cao trong quá trình bảo quản, cất giữ.

>>> Xem thêm: Nên đầu tư vàng hay chứng khoán? Đâu là xu hướng đầu tư hiện nay

Tạm kết

Trên đây là những thông tin có thể giúp bạn hiểu được nên đầu tư hay kinh doanh. Hy vọng những thông tin mà Yuanta chia sẻ trên đây sẽ có ích đối với bạn. Đầu tư hay kinh doanh bạn luôn cần vững tâm và sẵn sàng đối mặt với rủi ro trong mọi hoàn cảnh. Trên đây là bài viết được chia sẻ bởi Công Ty Chứng Khoán Yuanta  Việt Nam.