Có nên đầu tư chứng khoán không? - Lơi ích & Rủi ro luôn đi kèm | Yuanta
Flower
  • VN-Index

    1205.61

    28.21 (+2.4%)
  • HNX-Index

    227.87

    5.24 (+2.35%)
  • UPCOM-Index

    88.37

    0.86 (+0.98%)
  • VN30-Index

    1232.17

    31.8 (+2.65%)
  • VNDiamond

    2094.39

    71.72 (+3.55%)
  • VNFinlead

    1998.6

    46.57 (+2.39%)
  • VNMidcap

    1813.49

    62.25 (+3.55%)
  • VNSmallcap

    1395.41

    34.36 (+2.52%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánCó nên đầu tư chứng khoán không? Lợi ích – Rủi ro khi đầu tư chứng khoán

12/11/2021 - 14:36

Có nên đầu tư chứng khoán không? Lợi ích – Rủi ro khi đầu tư chứng khoán

Đầu tư chứng khoán đang là một trong những kênh đầu tư thu hút nhiều người tham gia bởi mức sinh lời cao. Đã có rất nhiều người thành công, kiếm được thu nhập lên đến 30 triệu/1 tháng nhờ việc đầu tư. Chính vì vậy, câu hỏi có nên đầu tư chứng khoán không là câu hỏi đang được nhiều người đặt ra. Bài viết này sẽ giúp bạn phân tích kỹ càng hơn về cách đầu tư chứng khoán, những lợi ích và rủi ro khi tham gia đầu tư.

Có nên đầu tư chứng khoán không? Lợi ích - Rủi ro khi đầu tư chứng khoán

Có nên đầu tư chứng khoán không? Lợi ích – Rủi ro khi đầu tư chứng khoán

Vì sao nên đầu tư chứng khoán thay vì các kênh đầu tư khác?

Chứng khoán hiện đang là kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn do có những ưu điểm vượt trội so với các kênh đầu tư khác. Yuanta Việt nam chỉ ra 3 lý do bạn nên đầu tư chứng khoán: 

  • Kênh đầu tư không cần nhiều vốn: 

So với đầu tư bất động sản hay đầu tư vàng thì đầu tư chứng khoán không yêu cầu nhà đầu tư phải bỏ ra một số vốn lớn. Cụ thể như đầu tư vàng bạn sẽ cần bỏ ra ít nhất 5,8 triệu đồng/1 chỉ vàng (theo giá vàng ngày 11/11/2021) để có thể bắt đầu đầu tư. 

Thay vào đó, đầu tư chứng khoán bạn không cần bỏ ra quá nhiều vốn cụ thể như đầu tư cổ phiếu thì bạn chỉ cần có số vốn ít ỏi vài triệu đồng là bạn đã có thể gia nhập thị trường. 

Chẳng hạn như cổ phiếu của Ngân hàng Thương mại CP Hàng hải Việt Nam (MSB) trên sàn HNX. Vào ngày 11/11/2021 giá đóng cửa của cổ phiếu này là 23,600 đồng/ cổ phiếu. Vậy bạn chỉ cần chuẩn bị cho mình một khoản tiền chỉ hơn 2 triệu đồng là bạn đã có thể bắt đầu đầu tư chứng khoán.

  • Kênh đầu tư có tính thanh khoản cao: 

Đầu tư chứng khoán có tính thanh khoản cao hơn so với các kênh đầu tư khác. Có thể kể đến như bất động sản, để có thể chuyển đổi một bất động sản thành tiền nhà đầu tư cần rất nhiều thời gian để rao bán cũng như thực hiện các thủ tục pháp lý chuyển nhượng tài sản. Thay vào đó, thị trường chứng khoán có thể giao dịch mua bán liên tục, vì vậy có thể dễ dàng chuyển đổi chứng khoán thành tiền mặt một cách nhanh chóng. 

  • Khả năng sinh lời cao: 

Nếu bạn là người có kiến thức về tài chính và nhạy bén với thị trường thì đầu tư chứng khoán sẽ đem lại lợi nhuận rất cao bằng việc kinh doanh chênh lệch giá chỉ trong thời gian ngắn. Trong khi, đối với  đầu tư bất động sản hay vàng thì có thể cần một khoảng thời gian lâu hơn để tài sản có thể tăng giá trị sau đó mới bán lại kiếm lời được. 

Có nên đầu tư chứng khoán không? Đối tượng phù hợp đầu tư với từng loại chứng khoán. 

Chứng khoán có rất nhiều loại hình và mỗi loại hình sẽ phù hợp với các đối tượng đầu tư khác nhau. Vậy để biết được có nên đầu tư chứng khoán không bạn cần tìm hiểu những thông tin cơ bản về thị trường chứng khoán. 

Về cơ bản chứng khoán có 3 loại: chứng khoán vốn, chứng khoán nợ, chứng khoán phái sinh. Mỗi loại chứng khoán trên đều có ưu nhược điểm khác nhau và cũng phù hợp với khẩu vị của nhiều nhà đầu tư khác nhau. Vì vậy, nắm được những thông tin cơ bản về chứng khoán sẽ giúp bạn chọn ra mô hình đầu tư phù hợp, sinh lợi nhuận tốt hơn.

  • Chứng khoán vốn 

Chứng khoán vốn là loại chứng khoán do công ty cổ phần phát hành, xác nhận quyền sở hữu của một phần thu nhập và tài sản công ty. Như vậy người sở hữu chứng khoán vốn cũng có nghĩa là một trong những người sở hữu công ty, họ có quyền hưởng những lợi ích từ công ty mang lại. Chứng khoán vốn thường bao gồm: cổ phiếu thường, cổ phiếu ưu đãi, chứng chỉ quỹ

Đối với loại chứng khoán này, nhà đầu tư thường cần có những tố chất sau đây: 

  • Có kiến thức và am hiểu về thị trường chứng khoán 
  • Biết phân tích thị trường và đánh giá tình hình tài chính để lựa chọn ra công ty có hoạt động kinh doanh tốt và có tiềm năng trong tương lai để đầu tư 
  • Nhà đầu tư có vốn ít, chỉ cần từ vài triệu là đã có thể tham gia đầu tư cổ phiếu. 
  • Nhà đầu tư có tinh thần “thép”, vững lòng trước những biến đổi của thị trường. 

Chứng khoán vốn gồm 3 loại chính, nhà đầu tư có thể xem xét lựa chọn đầu tư

  • Chứng khoán nợ

Chứng khoán nợ là sản phẩm chứng nhận mối quan hệ giữa người sở hữu là chủ nợ với công ty phát hành. Chứng khoán nợ thường được biết đến phổ biến dưới hình thức trái phiếu và được giao dịch phổ biến trên thị trường chứng khoán hiện nay. Đầu tư trái phiếu khá an toàn hơn so với cổ phiếu vì vậy nếu bạn còn phân vân có nên đầu tư chứng khoán không thì có thể bắt đầu từ việc đầu tư trái phiếu. Bên cạnh đó cũng có các loại hình chứng khoán nợ khác như: giấy tờ chứng khoán nợ, công cụ tài chính phái sinh, công cụ thị trường tiền.

So với chứng khoán vốn thì chứng khoán nợ có ít rủi ro hơn và phù hợp cho nhà đầu tư sau:

  • Nhà đầu tư ưa thích sự an toàn, muốn nhận được lợi nhuận ổn định.
  • Không có nhiều thời gian theo dõi giá cổ phiếu thường xuyên.
  • Trong trường hợp công ty phá sản các trái chủ sẽ được thanh toán phần nợ trước các cổ đông.
  • Nhà đầu tư chưa có nhiều vốn vẫn có thể tham gia đầu tư chứng khoán nợ. 

Đầu tư trái phiếu là kênh đầu tư khá an toàn

  • Chứng khoán phái sinh

Chứng khoán phái sinh quy định quyền lợi và/hoặc nghĩa vụ của các bên tham gia hợp đồng đối với việc thanh toán và/hoặc chuyển giao tài sản cơ sở với một mức giá được thỏa thuận trước vào một thời điểm nhất định trong tương lai

Chứng khoán phái sinh bao gồm: hợp đồng kỳ hạn, hợp đồng tương lai, hợp đồng quyền chọn, hợp đồng hoán đổi. Hiện nay trên thị trường chứng khoán Việt Nam đã có giao dịch chứng khoán phái sinh, và giá của nó phụ thuộc giá vào chỉ số VN30.

Trong 3 kênh đầu tư chứng khoán thì chứng khoán phái sinh tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn chứng khoán vốn và chứng khoán nợ. Vì vậy, hình thức đầu tư này sẽ phù hợp với những nhà đầu tư: 

  • Có nền tảng kiến thức về tài chính tốt
  • Chấp nhận những rủi ro lớn của thị trường
  • Hiểu rõ về cách đầu tư chứng khoán phái sinh.

Vì vậy, để trước khi đầu tư bất kỳ loại hình nào bạn cũng cần tìm hiểu kĩ càng và trang bị kiến thức để không bị mắc phải các rủi ro đáng có. 

Đầu tư chứng khoán phái sinh yêu cầu nhà đầu tư có độ nhạy bén với thị trường

Có nên đầu tư chứng khoán không và những lợi ích – rủi ro bạn cần biết 

Để giải đáp cho câu hỏi có nên đầu tư chứng khoán hay không bạn cần biết được những lợi ích và rủi ro khi tham gia thị trường chứng khoán. Nhằm đưa ra những quyết định đúng đắn khi đầu tư. 

Lợi ích 

  • Dễ dàng tham gia đầu tư

Thị trường chứng khoán không có quá nhiều yêu cầu khắt khe đối với nhà đầu tư tham gia. Chỉ cần bạn đủ 18 tuổi là đã có thể mở tài khoản giao dịch chứng khoán và thực hiện giao dịch trên thị trường chứng khoán. Ngoài ra, bạn đã có thể gia nhập thị trường chứng khoán và giao dịch  bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu thông qua những thao tác trực tuyến hết sức đơn giản. 

Thị trường chứng khoán dễ dàng đăng kí tham gia

  • Tính thanh khoản cao

Tính thanh khoản là sự dễ chuyển đổi từ tiền mặt sang chứng khoán và ngược lại từ chứng khoán thành tiền mặt. Đầu tư chứng khoán là một trong những kênh đầu tư có tính thanh khoản cao do thị trường đông đúc người mua và bán. So với đầu tư bất động sản, đầu tư vàng thì chứng khoán có tính thanh khoản cao nhanh chóng chuyển đổi thành tiền mặt. Ngoại trừ những ngày nghỉ và sau giờ kết thúc phiên thì lúc nào bạn cũng có thể giao dịch. 

  • Tránh sự ảnh hưởng của lạm phát

Sự ảnh hưởng của lạm phát sẽ làm đồng tiền của bạn mất giá, do đó không nên để tiền “đứng yên” mà bạn nên tìm cách để tiền đẻ thêm tiền trong tương lai. Đầu tư chứng khoán sẽ giúp bạn tránh những ảnh hưởng do lạm phát. Lạm phát ở mức độ vừa phải có thể là điều tốt cho nền kinh tế, là động lực để các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh trong môi trường tăng giá sản phẩm. Từ đó giá các cổ phiếu trên thị trường chứng khoán sẽ tăng nhanh đem về lợi nhuận cho nhà đầu tư. 

Lạm phát không ảnh hưởng lớn tới thị trường chứng khoán

 

  • Kiếm thêm nguồn thu nhập

Đầu tư chứng khoán là kênh đầu tư không tốn quá nhiều thời gian và công sức. Vì vậy, với những nhà đầu tư chưa có nhiều vốn, không có nhiều thời gian thì bạn nên lựa chọn đầu tư chứng khoán. Đã có rất nhiều người thành công, kiếm được số tiền lớn nhờ việc đầu tư. Vì vậy, nếu bạn đang có một khoản tiền nhàn rỗi và không biết có nên đầu tư chứng khoán hay không thì có thể sử dụng một số tiền nhỏ ban đầu để học cách đầu tư. Tuy nhiên, trước khi đầu tư cần tìm hiểu kĩ càng các thông tin về thị trường chứng khoán nhằm hạn chế rủi ro.

  • Hưởng lợi từ sự phát triển của nền kinh tế

Nền kinh tế đi lên đồng nghĩa với việc thu nhập đi lên. Nguyên nhân là do khi nền kinh tế phát triển sẽ tạo ra việc làm, từ đó gia tăng thu nhập và tăng doanh thu. Lương càng tăng cao, nhu cầu của người tiêu dùng cũng tăng lên, từ đó tạo ra nguồn tiền đổ vào các công ty. Khi bạn đầu tư vào các công ty có hoạt động kinh doanh tốt sẽ mang đến lợi nhuận khổng lồ từ việc đầu tư cổ phiếu, trái phiếu,…

  • An toàn do có tính pháp lý 

Những yếu tố tuyệt vời của tính pháp lý khi đầu tư cổ phiếu trên thị trường chứng khoán đó là:

Không ai lấy được cổ phiếu trong tài khoản chứng khoán của bạn. Vì thông tin của bạn đã được lưu ký trên sở giao dịch chứng khoán. Thông tin này sẽ được gửi đến Ban Quản lý cổ đông của công ty mà bạn sở hữu cổ phần. Bạn sẽ không phải lo lắng mất tiền vì hệ thống quản lý đã được bảo mật kĩ càng. 

Thừa kế và chuyển nhượng được cho người khác: Tức là bạn có thể nhận chuyển nhượng cổ phiếu của người khác như cha mẹ, anh, em cho mình. Hoặc bạn có thể chuyển nhượng tài sản cổ phiếu này cho con cháu bạn. Giao dịch cổ phiếu không đúng luật sẽ bị xử phạt theo luật chứng khoán.

Rủi ro

Dễ bị mất nguồn vốn nếu không tìm hiểu kỹ 

Đầu tư chứng khoán không phải là kênh đầu tư dựa vào may rủi mà cấn có sự hiểu biết nhất định. Nhiều người cho rằng đầu tư chứng khoán là “đánh một canh bạc” nhưng trên thực tế đã có rất nhiều người thành công nhờ có tư duy đầu tư. Nếu không tìm hiểu kĩ càng bạn sẽ có nguy cơ “mất cả chì lẫn chài”, mất luôn cả nguồn vốn hiện có. Vì vậy, khi đã quyết định đầu tư, điều kiện tiên quyết đầu tiên là bạn cần phải có kiến thức.

Thị trường chứng khoán tồn tại các rủi ro khi chưa tìm hiểu kĩ

Rủi ro hệ thống 

Là những rủi ro chỉ có thể phòng nhưng không thể tránh khi tham gia thị trường chứng khoán. Rủi ro hệ thống làm ảnh hưởng lớn đến toàn bộ thị trường chứng khoán, yếu tố tác động mạnh đến giá cổ phiếu, trái phiếu lên – xuống. 

Như thời điểm tháng 4/2018 thị trường chứng khoán Việt Nam đã có một sự điều chỉnh mạnh giảm đến 25% do tác động từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Đây là những yếu tố mà nhà đầu tư có thể dự đoán trước, nhưng không thể tránh được sự tác động do rủi ro này gây ra. 

Rủi ro phi hệ thống 

Rủi ro phi hệ thống là những rủi ro chỉ xảy ra với từng ngành, lĩnh vực riêng lẻ. Loại rủi ro này không có tính chất bao trùm cả thị trường, chỉ ảnh hưởng đến một số nhà đầu tư cá biệt nhất định. Có thể kể đến như công ty bạn đang muốn đầu tư đang có những lùm xùm, bê bối nào đó về chất lượng sản phẩm ảnh hưởng đến người tiêu dùng thì sẽ ảnh hưởng đến thị giá chứng khoán công ty đó. Vì vậy, loại rủi ro này nhà đầu tư hoàn toàn có thể phòng tránh và loại bỏ được. Chỉ cần dành thời gian tìm hiểu về doanh nghiệp bạn muốn đầu tư là đã có thể tránh được các rủi ro phi hệ thống. 

>>>Xem thêm: Các rủi ro khi đầu tư chứng khoán

Lời khuyên có nên đầu tư chứng khoán không?

Đầu tư chứng khoán là một trong những kênh đầu tư sinh lời tốt mà bạn có thể tham gia. Với khả năng sinh lợi nhuận cao mà không cần quá nhiều thời gian chứng khoán sẽ là lựa chọn tốt. 

Tuy nhiên, việc đầu tư chứng khoán luôn yêu cầu nhà đầu tư có sự hiểu biết nhất định về thị trường tài chính. Nhà đầu tư cần hiểu rõ mục đích đầu tư, khẩu vị đầu tư của mình để chọn ra phương pháp đầu tư phù hợp. Ngoài ra, cần có sự nhạy bén nhất định đối với thị trường chứng khoán để hạn chế những rủi ro xảy ra. 

Bên cạnh đó, như đã đề cập nhà đầu tư tham gia đầu tư chứng khoán cần có một tâm lý vững vàng để đưa ra những quyết định chính xác nhất, không để bị tác động bởi các yếu tố khác. 

Bài viết trên Yuanta Việt Nam đã phần nào giải đáp câu hỏi có nên đầu tư chứng khoán không cho các bạn. Mong rằng bài viết sẽ cung cấp những thông tin giá trị cho bạn khi quyết định đầu tư chứng khoán.