Có nên vay tiền khởi nghiệp không? - Cần lưu ý những gì? | Yuanta VN
Flower
  • VN-Index

    1176.66

    -16.35 (-1.37%)
  • HNX-Index

    221.04

    -5.16 (-2.28%)
  • UPCOM-Index

    87.19

    -0.96 (-1.09%)
  • VN30-Index

    1196.31

    -14.43 (-1.19%)
  • VNDiamond

    1996.37

    -34.99 (-1.72%)
  • VNFinlead

    1922.78

    -14.31 (-0.74%)
  • VNMidcap

    1734.96

    -37.54 (-2.12%)
  • VNSmallcap

    1359.83

    -25.25 (-1.82%)
Trang chủTin tứcBlogTự do tài chínhCó nên vay tiền khởi nghiệp không? Những lưu ý khi vay tiền khởi nghiệp

20/05/2022 - 10:13

Có nên vay tiền khởi nghiệp không? Những lưu ý khi vay tiền khởi nghiệp

Trong những năm gần đây khởi nghiệp tại Việt Nam là cụm từ được rất nhiều bạn trẻ nhắc đến. Cộng đồng startup được thành lập chào đón nhiều tân binh mới với nhiều ý tưởng mới mẻ, sáng tạo, có bước đi táo bạo. Tuy nhiên, nguồn vốn chính là vấn đề nan giải khi có nhiều startup nhanh chóng từ bỏ cuộc chơi. Vậy nên vay tiền khởi nghiệp không? Dưới đây là một số lưu ý bạn nên biết khi vay vốn khởi nghiệp.

Có nên vay tiền khởi nghiệp không?

Có nên vay tiền khởi nghiệp không?

Có nên vay tiền khởi nghiệp không?

Vay tiền khởi nghiệp là vấn đề được rất nhiều người quan tâm hàng đầu. Hơn nữa, hiện nay với xu thế hội nhập mở cửa, các ngân hàng và nhà đầu tư khuyến khích tạo mọi điều kiện để mọi người ai cũng có thể tiếp cận về vốn. Đặc biệt, với nhiều người đang băn khoăn, sợ rủi ro cao, cùng phân tích các nội dung sau.

Thời điểm nào nên vay tiền khởi nghiệp?

Khi vay tiền khởi nghiệp không hẳn trong khoảng vài triệu hay vài chục triệu mà nó có thể cần một khoản tiền rất lớn có thể hàng trăm đôi khi lên đến tiền tỉ đồng. 

Đồng thời, bản thân các nhà đầu tư họ cũng không dám chắc là sẽ thành công khi phải dấn thân vào khởi nghiệp. Do vậy, nhà đầu tư cần cân nhắc về khoản nợ đang đè nặng lên vai trước khi bắt đầu kinh doanh. 

Vì vậy, nếu bạn thực sự quyết tâm, theo đuổi đam mê của mình thì hãy mạnh dạn vay tiền. Đây cùng chính là động lực giúp bạn cố gắng và phấn đầu hơn trong công việc kinh doanh của mình. Sau đây là một số lời khuyên bạn nên biết:

  • Có kế hoạch cụ thể trước khi vay tiền kinh doanh của bản thân.
  • Nắm rõ ý tưởng khởi nghiệp của bạn. Xem xét tính khả thi của dự án và chủ đầu tư nên phân tích đầy đủ mọi khía cạnh khi kinh doanh.
  • Trong trường hợp xấu nhất là vỡ nợ khi ý tưởng khởi nghiệp không thành công, bạn sẽ lấy nguồn đâu để trả nợ, tiền lãi, tiền đáo hạn khi đến hạn phải trả.

Khởi nghiệp là thời điểm các nhà đầu tư cần vay tiền

>>> Xem thêm: Có nên vay tiền online – Những ai được hỗ trợ hình thức này

Thời điểm nào không nên vay tiền khởi nghiệp

Nguồn vốn để hiện thực ý tưởng của bạn không hề nhỏ. Trường hợp bạn không sử dụng nguồn tiền này hoặc khởi nghiệp thất bại thì gánh nặng đè lên vai bạn là khoản nợ lớn. Chính vì vậy, bạn không nên vay tiền khởi nghiệp khi:

  • Khi bản thân chưa thực sự quyết tâm, sợ nợ mang nợ vào thân, sợ sẽ không thành công.
  • Bạn chưa xây dựng được cho mình được một kéo hoạch chi tiết, rõ ràng.
  • Bạn chưa có kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm trong lĩnh vực mình khởi nghiệp.  

Liệu bạn có đủ mọi quyết tâm để theo đuổi đam mê của mình hay chỉ dừng lại nửa chừng khi cảm thấy chán nản và bất lực. Chính vì vậy không ai dám chắc chắn rằng khởi nghiệp khi nào cũng thành công. Nếu không làm thì bạn sẽ không thay đổi được vận mệnh của mình, không biết sẽ thành công đến đâu. 

Có nên vay tiền khởi nghiệp không luôn là vấn đề nan giải bởi khởi nghiệp không hề dễ dàng, không ít người thất bại. Nhưng nếu bạn biết cố gắng, khắc phục những nhược điểm của mình thì chắc chắn bạn sẽ có được những thành công nhất định. 

Khởi nghiệp đòi hỏi nhiều yếu tố để không bị thua lỗ

Dự đoán những rủi ro có thể xảy ra

Khi bước chân vào khởi nghiệp kinh doanh hầu như ai cũng phải cần một khoản tài chính ngay từ ban đầu. Cho nên, câu hỏi có nên vay tiền khởi nghiệp không là vấn đề đặt ra hàng đầu và cấp thiết nhất. 

Rủi ro ban đầu khó có thể tránh khỏi khi tình hình kinh doanh không mấy khả quan, mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận chưa có, các vấn đề phát sinh của công ty. Những rủi ro mà bạn thường mắc phải sau đây:

  • Vay từ quá nhiều nguồn không kiểm soát được các khoản vay.
  • Không xác định rõ được khoản tiền mình cần vay. Nếu vay quá ít thì thiếu hụt trong hoạt động khởi nghiệp. Ngược lại, nếu bạn vay quá nhiều hơn mức cần thiết thì bạn phải gánh một khoản lãi suất khá nặng.
  • Không có kế hoạch chi trả dài hạn khi gặp vấn đề nguồn tiền không đủ đáp ứng bạn sẽ bị thiếu hụt.
  • Không nguồn quỹ dự phòng. Đây cũng như là cái phao cứu sinh cho bạn khi cần nguồn tiền gấp mà chưa biết lấy từ đâu.

Nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ các rủi ro khi phát sinh

Chủ đầu tư cần cân nhắc các thời điểm không nên vay tiền để tránh rủi ro

Những vấn đề cần lưu ý vay tiền khởi nghiệp

Việc có nên vay tiền khởi nghiệp không tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cũng như phát sinh khác. Do vậy, chủ đầu tư cần cân nhắc và lưu ý tất cả những vấn đề phát sinh khi vay tiền khởi nghiệp của mình.

Nguồn tiền huy động từ đâu?

Có rất nhiều cách huy động vốn để bắt đầu kinh doanh. Một số nguồn tiền được gợi ý gồm:

Từ chính bản thân của mình

Bạn có thể đầu tư kinh doanh bằng việc lấy tài chính từ bản thân bằng các khoản tiết kiệm, thế chấp tài sản…  Trường hợp này, bạn sẽ không phải lo lắng các khoản nợ hay các khoản vay phát sinh.

Từ gia đình, người thân là nhà góp vốn đầu tư

Những người này là nhà đầu tư dễ dàng hỗ trợ vốn cho bạn. Tuy nhiên, nếu các khoản chi trả không rành mạch, rõ ràng thì bạn sẽ gặp nhiều tình huống bất lợi, khó xử. 

Vì vậy, trước khi huy động tiền từ người thân, bạn bè thì bạn phải suy nghĩ thật kỹ, nếu kinh doanh thuận lợi thì không có gì, còn gặp rủi ro thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Từ các ngân hàng – nguồn huy động tiền được nhiều người tính đến

Hiện nay để kích cầu phát triển thị trường nhiều ngân hàng có các khoản vay ưu đãi dành cho khởi nghiệp. Bao gồm các khoản thế chấp tài sản hoặc không cần thế chấp tài sản tùy vào nhu cầu của từng đối tượng. 

Chính vì vậy, bạn cần phải tìm hiểu kĩ các khoản vay để được hưởng lãi suất hợp lý, tránh phải vay với lãi suất cao.

Vay tiền ngân hàng là một phương thức được nhiều người lựa chọn

Từ thẻ tín dụng cá nhân – vay nguồn ngắn hạn

Nếu thực sự cần tiền mà chưa biết xoay xở từ đâu thì thẻ tín dụng như là một giải pháp cứu nguy ban đầu cho bạn. Đặc biệt, khi bạn đang cần nguồn vốn không nhiều thì thẻ tín dụng là một giải pháp hợp lý nhất. Hơn nữa, thẻ tín dụng còn có ưu thế là giúp bạn trả lãi ít hơn nhưng bạn phải trả hằng tháng.

Đây là phương thức huy động vốn thích hợp với những ai kinh doanh online, mua bán quần áo, mặt hàng sản phẩm với mức vốn không cao. Với thẻ tín dụng, bạn có thể sử dụng vốn không trả lãi trong 45 ngày. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể kinh doanh và nhận tiền từ khách sau đó thanh toán thẻ trong khoảng thời gian này. Lưu ý, bạn phải chú ý thanh toán trước hạn nếu không muốn bị tính lãi suất cao. 

Kêu gọi vốn từ các nhà đồng sáng lập khởi nghiệp

Bạn có thể kêu gọi những người có chung mục tiêu, đam mê cùng góp vốn kinh doanh. Nhưng cũng phải minh bạch, rõ ràng tài chính tránh ảnh hưởng không tốt về lâu dài từ quan hệ 2 bên.

Từ nhà đầu tư thiên thần

Bạn có thể kêu gọi đầu tư từ những người này, những người có khả năng tiềm lực về kinh tế sẽ cấp cho bạn vốn. Và đổi lại họ sẽ nắm một phần sở hữu công ty và lợi nhuận khi đã hoàn vốn.

Tham gia từ các cuộc thi về ý tưởng kinh doanh

Đây là một sân chơi để bạn thử sức và kêu gọi các nhà đầu tư tiềm năng. Bạn phải thuyết phục những người này đầu tư cho mình. Nếu thành công bạn sẽ có nguồn tài chính lớn. Nếu thất bại bạn vẫn bình thường và có nhiều bài học quý giá cho mình.

Để khởi nghiệp cần có gì?

Để khởi nghiệp thành công cần rất nhiều yếu tố khác nhau. Bao gồm rất nhiều yếu tố về nguồn vốn, ý tưởng, khả năng thực hiện, chiến lược kinh doanh…

  • Khả năng sáng tạo, tìm kiếm ý tưởng đây là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định sự thành công.
  • Nguồn vốn khởi nghiệp: Khi có ý tưởng nhưng không có vốn thì mọi hoạt động kinh doanh sẽ bị đình trệ. Vì vậy, vốn cũng là yếu tố quan trọng không kém.
  • Kiến thức chuyên môn về ý tưởng mình muốn khởi nghiệp cần am hiểu rõ. Khi bạn am hiểu chuyên sâu về lĩnh vực đó, có kiến thức để định hướng, thì sẽ dễ dàng định hướng chiến lược kinh doanh để đi đến thành công. 
  • Bất kì không phải ai bắt đầu khởi nghiệp cũng sẽ thành công mà họ phải trả qua nhiều thất bại. Chính vì vậy, sự nỗ lực, chịu khó, kiên trì không bỏ cuộc là yếu tố cần thiết để đi đến thành công.
  • Có kế hoạch cụ thể trước khi vay vốn giúp bạn hạn chế tối đa trường hợp phát sinh ngoài ý muốn. Khi bạn đã vạch được kế hoạch cụ thể giúp bạn định hướng rõ ràng mục tiêu để thực hiện một cách dễ dàng hơn.
  • Dự đoán những rủi ro có thể xảy ra giúp bạn tìm ra các biện pháp dự phòng, các giải pháp để xử lý tình huống xảy ra. Ngoài ra, bạn sẽ không phải bị động nên bất ngờ gặp rủi ro trong khi kinh doanh.
  • Tìm hiểu trước thị trường cụ thể giúp bạn biết được đối thủ của mình. Từ đó lên kế hoạch chi tiết phát huy những điểm mạnh và khắc phục những nhược điểm trong quá trình kinh doanh.

Để khởi nghiệp cần có gì luôn là vấn đề nan giải của các nhà đầu tư

Trên đây là bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam giải đáp vấn đề có nên vay tiền khởi nghiệp không và những hành trang khởi nghiệp cần thiết. Kinh doanh không phải khi nào cũng đơn giản, thuận lợi, để đi đến thành công bạn phải trải qua nhiều giai đoạn, cung bậc khó khăn, thử thách khác nhau. Vì thế, hãy xem xét thật kỹ trước khi đưa ra quyết định khởi nghiệp.