Có nên vay tiền online? Những đối tượng nào được hỗ trợ hình thức này
Flower
  • VN-Index

    1204.97

    27.57 (+2.34%)
  • HNX-Index

    227.57

    4.94 (+2.22%)
  • UPCOM-Index

    88.33

    0.82 (+0.94%)
  • VN30-Index

    1233.72

    33.35 (+2.78%)
  • VNDiamond

    2104.54

    81.87 (+4.05%)
  • VNFinlead

    1986.72

    34.69 (+1.78%)
  • VNMidcap

    1806.27

    55.03 (+3.14%)
  • VNSmallcap

    1390.21

    29.16 (+2.14%)
Trang chủTin tứcBlogTự do tài chínhCó nên vay tiền online? Những ai được hỗ trợ hình thức này

16/05/2022 - 14:23

Có nên vay tiền online? Những ai được hỗ trợ hình thức này

Vay tiền online là hình thức mà rất nhiều đối tượng lựa chọn để huy động vốn. Có nên vay tiền online là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra khi có nhu cầu muốn vay vốn đầu tư. Hãy cùng tìm hiểu kỹ về hình thức vay tiền online để có câu trả lời chính xác nhất.

Có nên vay tiền online? Những ai được hỗ trợ hình thức này

Có nên vay tiền online? Những ai được hỗ trợ hình thức này

Hình thức vay tiền online là gì?

Đây là hình thức vay tiền không cần thế chấp tài sản và mọi giao dịch đều được thực hiện online. Các giao dịch được thực hiện trực tuyến, thông qua các trang web, các sàn giao dịch trực tuyến hoặc các ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh. 

Đây là hình thức vay tiền được rất nhiều người lựa chọn sử dụng hiện nay

Người đi vay không cần có tài sản bảo đảm và người cho vay thì dựa vào uy tín của người đi vay về thu nhập và khả năng trả nợ để cho vay. Hình thức này đang làm dấy lên nhiều lo ngại khiến nhiều người phải đặt ra câu hỏi: Có nên vay tiền online không?

Ưu điểm

Với việc vay tiền online trở nên phổ biến như hiện nay, bạn sẽ được hỗ trợ và có những lợi ích cụ thể như sau:

  • Với việc vay tiền không tín chấp, bạn sẽ không phải thế chấp tài sản đảm bảo hay chứng minh thu nhập, đây là hình thức cho vay dựa vào uy tín cá nhân. Vì thế bạn không cần chứng minh tài sản hay làm giấy cam kết hoàn trả tài sản.

Nhiều người sử dụng vì tính tiện dụng mà hình thức này mang lại

  • Quy trình được thực hiện hoàn toàn bằng hình thức online, vì thế bạn không cần di chuyển ra ngân hàng hoặc địa điểm cho vay tiền. Bạn chỉ cần đăng ký và điền thông tin qua app vay tiền hoặc các trang web trực tuyến, sẽ có nhân viên tư vấn liện hệ hỗ trợ hướng dẫn các thủ tục còn lại. 
  • Các thủ tục được thực hiện đơn giản, duyệt vay nhanh chóng. Đối với ngân hàng, thời gian duyệt phải lên đến hàng tuần, còn đối với vay tiền online, thời gian duyệt chỉ khoảng trong vòng 24h. 
  • Nếu vay tiền qua app online, khu vực hỗ trợ được mở rộng. Bạn không cần đến tận ngân hàng hỗ trợ vay, chỉ cần tại nhà bạn đã có thể hoàn tất thủ tục vay tiền theo gói vay mà bạn được hỗ trợ, bạn có thể ở bất cứ tỉnh thành nào đều có thể đăng ký sử dụng gói dịch vụ này. 

Nhược điểm

Có nên vay tiền online không là câu hỏi được rất nhiều đối tượng có nhu cầu đặt ra khi quan tâm đến hình thức này. Vì ngoài những thuận lợi mà hình thức này đem lại, sẽ có những mặt rủi ro:

  • Lãi suất cao: Đây là vấn đề đầu tiên khách hàng quan tâm khi đăng ký vay tiền online. Khi vay thông qua app online, lãi suất sẽ cao hơn rất nhiều so với khi vay tại ngân hàng. 

Đây cũng là hình thức mang lại nhiều rủi ro cho người sử dụng

  • Các loại phí không rõ ràng: Dù bạn đã đọc các điều khoản trong hợp đồng vay vốn, nhưng vẫn rất nhiều tình trạng có phát sinh thêm các loại phí. 
  • Thời gian thanh toán linh hoạt, nên nhiều khách hàng sẽ rơi vào tình trạng trễ hẹn thanh toán, dẫn đến nợ xấu. Từ đó việc lãi phạt tăng cao, gây áp lực đối với người vay. Ngoài ra, các đơn vị, tổ chức cho vay online đều có liên kết dữ liệu, thông tin khách hàng với các ngân hàng. Nếu bạn bị nợ xấu, việc vay vốn sau này sẽ khó khăn hơn.
  • Lộ thông tin cá nhân: Điều nhiều khách hàng lo ngại bị lộ thông tin cá nhân, vì khi đăng ký, đồng nghĩa với việc mọi thông tin, dữ liệu bạn cung cấp cho đơn vị cho vay sẽ được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. 
  • Cách đòi nợ gây áp lực cho khách hàng: cách đòi nợ được xem là khủng bố nếu bạn bị chậm trễ hạn thanh toán, bạn sẽ thường xuyên bị làm phiền bởi các tin nhắn, các cuộc điện thoại, thậm chí sẽ lấy thông tin hình ảnh cá nhân của bạn để gửi đến bạn bè người thân hay lên cả những trang web đen. 

Đối tượng được hỗ trợ vay tiền online

Với việc đăng ký online, bạn vẫn cần đạt đủ những điều kiện dưới đây để có thể sử dụng dịch vụ vay tiền online:

  • Là công dân Việt Nam từ 18 – 60 tuổi
  • Thu nhập trung bình hàng tháng trên 3 triệu đồng
  • Có tối thiểu các loại giấy tờ:
  1. Chứng minh nhân dân/ căn cước công dân/ sổ hộ khẩu
  2. Bảng lương
  3. Hóa đơn tiền điện/ nước
  4. Bảo hiểm nhân thọ
  5. Hoặc là đối tượng được các đơn vị tổ chức liên hệ hỗ trợ sử dụng dịch vụ

Mỗi đơn vị, tổ chức cho vay đều có yêu cầu về khách hàng khác nhau. Với việc đáp ứng đủ các yêu cầu đó, bạn sẽ có cơ hội vay tiền theo mức gói mà bên cho vay tiền cung cấp. 

Đối tượng được trải dài trên mọi giới tính, lứa tuổi, nghề nghiệp

Tại đây nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi: Có nên vay tiền online không khi chưa đủ giấy tờ hoặc hồ sơ để chứng minh. Nếu bạn có nhu cầu, có thể liên hệ trực tiếp đến các bên cho vay để được hướng dẫn và hỗ trợ gói vay nếu có.

Các bước thực hiện đơn giản, nhanh chóng, tiện lợi

Thực trạng vay tiền online hiện nay

Vay tiền online là hình thức rất được ưa chuộng hiện nay vì tính tiện dụng và lợi thế mà dịch vụ này đem lại. Trong năm 2021, trước tình hình diễn biến nghiêm trọng của dịch Covid 19, nhiều cá nhân gặp khó khăn về tài chính, vì vậy nhu cầu vay tiền online là rất lớn. 

Đây là hình thức đang rất được ưa chuộng hiện nay

Vì thủ tục đơn giản, nhanh chóng mà không cần chứng minh thu nhập hay tài sản nên tệp khách hàng của loại hình dịch vụ này đa phần là các bạn trẻ trong độ tuổi từ 18 đến 25. Những bạn chưa có công việc ổn định hoặc những đối tượng có nhu cầu cần tiền gấp gáp, không thể chờ thủ tục giải ngân từ ngân hàng.

Các cá nhân có nhu cầu vay tiền online đa phần chủ yếu sử dụng cho mục đích tiêu dùng vì khoản tiền được vay từ các app, các ứng dụng của đơn vị cho vay khá thấp dao động từ 5 – 75 triệu. Các tổ chức sẽ không lựa chọn hình thức này vì tính minh bạch và rủi ro khá cao. 

Những lưu ý khi vay tiền online

Có nên vay tiền online? Nếu bạn đã lựa chọn sử dụng hình thức này để giải quyết vấn đề kinh tế, hãy nên lưu ý một số điểm sau để trở thành người tiêu dùng thông minh.

Tìm hiểu kỹ thông tin của đơn vị cho vay

Đối với các ứng dụng hãy tìm hiểu thật kỹ tính minh bạch, tính pháp lý của các app đó. Đối với một đơn vị cho vay thông qua web, cũng nên tìm hiểu những tính chất đó để đảm bảo rằng họ cung cấp dịch vụ cho vay tiền là hợp pháp, được sự thừa nhận của bộ tài chính và pháp luật Việt Nam.

Tìm hiểu kỹ thông tin về đơn vị cho vay là yếu tố cần thiết

Vì vậy, nên lựa chọn đơn vị cho vay uy tín để không phát sinh các vấn đề sau này. Hãy tham khảo những review, feedback từ các khách hàng trước để có cho mình những thông tin trực tiếp từ những khách hàng đã trải nghiệm dịch vụ.

Lưu ý quy định, điều khoản vay

Cần tìm hiểu, phân tích kỹ các điều khoản vay, kỳ hạn, hạn mức, lãi suất khoản vay, số tiền cần thanh toán hàng tháng, các khoản phí khác nếu có. Vì đây là hình thức hoàn toàn thực hiện online, vì vậy, phần này rất quan trọng, tất cả các thông tin đó bạn cần đọc kỹ và ghi nhớ.

Lãi suất và phí mập mờ

Lãi suất sẽ được thể hiện trực tiếp trên ứng dụng nếu có, hoặc nhân viên tư vấn sẽ trao đổi với bạn qua điện thoại. Hãy chắc chắn bạn có bằng chứng về lãi suất khoản vay như đã trao đổi và đồng ý, có thể yêu cầu gửi xác nhận bằng văn bản hoặc hình ảnh. 

Lãi suất quyết định câu trả lời cho câu hỏi có nên vay tiền online

Các khoản lãi suất và phí bạn đã thỏa thuận, nên chắc chắn rằng trong suốt quá trình sử dụng dịch vụ. Bạn sẽ không cần thanh toán thêm bất kỳ chi phí phát sinh nào nếu bạn hoàn toàn không vi phạm những điều khoản trong hợp đồng mà bạn đã cam kết.

Đơn vị cho vay thường sẽ cung cấp cho bạn nhiều gói dịch vụ, hãy tìm hiểu nhu cầu và lựa chọn đúng khoản vay cần thiết với bạn. Hãy thanh toán khoản vay đúng hạn để không phải chịu phát sinh các loại lãi suất nào.

Trừ tiền lãi vào số tiền giải ngân

Một số đơn vị cho vay sẽ trừ tiền lãi vào số tiền sẽ giải ngân cho bạn. Ví dụ nếu bạn vay 30 triệu đồng với lãi suất 36% trên năm trả góp trong vòng 12 tháng, thì số tiền đơn vị cho vay chuyển thực cho bạn sẽ là 19,200,000 VND và khoản bạn phải thanh toán hàng tháng là 1,600,000 VND nếu lựa chọn trả góp trong vòng 1 năm. Hãy chắc chắn bạn không cần phải trả thêm bất kỳ khoản lãi suất nào trong quá trình sử dụng dịch vụ.

Có nên vay tiền online. Đây là hình thức mang lại những ưu và nhược điểm cho người sử dụng. Hãy cân nhắc và phân tích tình hình thực trạng bản thân thật kỹ nếu có ý định sử dụng dịch vụ này. Chúc bạn luôn là người tiêu dùng thông minh. Trên đây, bài viết được chia sẻ bởi Công Ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam.