Cổ phần ưu đãi cổ tức là gì và những điều bạn cần biết! | YSVN
Flower
  • VN-Index

    1193.01

    -22.67 (-1.86%)
  • HNX-Index

    226.2

    -2.63 (-1.15%)
  • UPCOM-Index

    88.15

    -0.48 (-0.54%)
  • VN30-Index

    1210.74

    -21.96 (-1.78%)
  • VNDiamond

    2031.36

    -32.73 (-1.59%)
  • VNFinlead

    1937.09

    -45.27 (-2.28%)
  • VNMidcap

    1772.5

    -32.23 (-1.79%)
  • VNSmallcap

    1385.08

    -13.72 (-0.98%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánCổ phần ưu đãi cổ tức là gì và những điều bạn cần biết!

30/05/2023 - 10:04

Cổ phần ưu đãi cổ tức là gì và những điều bạn cần biết!

Trong thị trường chứng khoán hiện nay, cổ phần ưu đãi cổ tức là gì – là một trong những loại cổ phiếu được quan tâm đặc biệt. Đây là loại cổ phiếu được phát hành với mục đích tạo ra lợi nhuận tốt hơn cho các cổ đông. Và đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp muốn thu hút đầu tư từ các nhà đầu tư có kinh nghiệm và đòi hỏi lợi tức cao hơn. 

Cổ phần ưu đãi cổ tức là gì và những điều bạn cần biết!

Cổ phần ưu đãi cổ tức là gì và những điều bạn cần biết!

Cổ phần ưu đãi cổ tức là gì?

Đầu tiên, để giải thích cổ phần ưu đãi cổ tức là gì, có thể hiểu đơn giản đây là loại cổ phần có quyền được hưởng mức lợi tức cao hơn so với cổ phần thông thường. Khoản 1 Điều 117 Luật Doanh nghiệp số 59/2020/QH14 quy định rõ về định nghĩa này.

Cổ phần ưu đãi cổ tức giúp cổ đông sở hữu được quyền được hưởng mức lợi tức cao hơn

Cổ phần ưu đãi cổ tức giúp cổ đông sở hữu được quyền được hưởng mức lợi tức cao hơn

Để hiểu rõ hơn, chúng ta cần biết cổ tức là gì. Đây là một phần lợi nhuận của công ty được trả về cho cổ đông theo tỷ lệ phần trăm nào đó của giá trị cổ phiếu mà cổ đông đang sở hữu. Cổ tức được trả thông qua tiền mặt hoặc thông qua cổ phiếu mới phát hành.

Việc trả cổ tức cho cổ đông thường phụ thuộc vào tình hình kinh doanh và tài chính của công ty. Cổ đông sở hữu cổ phần sẽ có quyền được hưởng cổ tức tương ứng với số lượng cổ phần mà họ sở hữu.

Hiểu cổ phần ưu đãi cổ tức là gì và ứng dụng nó là một cách để công ty thu hút các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư có vốn đầu tư lớn, tăng cường sự ổn định tài chính và khả năng cạnh tranh của công ty.

Việc trả cổ tức cho cổ đông thường phụ thuộc vào tình hình kinh doanh và tài chính của công ty

Việc trả cổ tức cho cổ đông thường phụ thuộc vào tình hình kinh doanh và tài chính của công ty

So sánh cổ phần ưu đãi cổ tức với cổ phần thông thường

Cổ phần phổ thông là cổ phần được phân chia dựa trên vốn điều lệ của công ty. Cổ phần phổ thông là loại cổ phần bắt buộc phải có trong một công ty cổ phần theo quy định tại khoản 1 Điều 114 Luật Doanh nghiệp, trong khi đó công ty không bắt buộc phải phát hành cổ phần ưu đãi.

Về cổ tức, cổ tức được chi trả cho cổ đông sở hữu cổ phần phổ thông tùy thuộc vào kết quả kinh doanh của công ty, do đó sẽ không ổn định. Ngoài ra, cổ tức cũng sẽ được ưu tiên chi trả cho cổ phiếu ưu đãi trước khi chia cho cổ phần phổ thông. Hơn thế nữa, cổ tức của cổ phần ưu đãi ổn định qua các năm và đương nhiên được chi trả với tỷ lệ cao hơn so với cổ phần phổ thông.

Khi quyết định các vấn đề của công ty thông qua biểu quyết, mỗi cổ phần phổ thông tương ứng với một phiếu biểu quyết nên cổ đông nắm giữ cổ phần phổ thông có quyền biểu quyết bằng tổng số lượng cổ phần nắm giữ của cổ đông. Về mặt này, cổ đông sở hữu cổ phần ưu đãi cổ tức sẽ bất lợi vì họ không có quyền biểu quyết đối với phần cổ phần ưu đãi này.

Cổ phần ưu đãi cổ tức có nhiều điểm khác biệt so với cổ phần phổ thông

Cổ phần ưu đãi cổ tức có nhiều điểm khác biệt so với cổ phần phổ thông

Về khả năng chuyển đổi, cổ phần phổ thông không thể chuyển đổi thành cổ phần ưu đãi. Nhưng ở chiều ngược lại, cổ đông cổ phần ưu đãi có thể được phép chuyển đổi thành cổ phần phổ thông theo quyết định của Đại hội đồng.

Xét trong trường hợp công ty bị phá sản và phải thu hồi tài sản, người sở hữu cổ phần ưu đãi được ưu tiên nhận được tiền thanh lý trước cổ đông sở hữu cổ phần phổ thông sau khi đã thanh toán hết nghĩa vụ tài chính. Trong khi đó, người sở hữu cổ phần phổ thông là người cuối cùng được hưởng giá trị còn lại của tài sản thanh toán.

Có được chuyển nhượng cổ phần ưu đãi cổ tức?

Có thể thấy, cổ phần ưu đãi cổ tức là gì là một hình thức cổ phần đặc biệt trong công ty cổ phần. Một câu hỏi phổ biến mà nhà đầu tư và cổ đông thường đặt ra là liệu có được chuyển nhượng cổ phần ưu đãi cổ tức hay không? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng ta cần xem xét các quy định pháp lý và điều khoản cụ thể liên quan đến việc chuyển nhượng cổ phần ưu đãi cổ tức.

Theo điểm c khoản 2 Điều 117 Luật Doanh nghiệp 2020, cổ đông sở hữu cổ phần ưu đãi cổ tức có quyền tự do chuyển nhượng cổ phần của mình cho người khác, trừ khi Điều lệ công ty có hạn chế chuyển nhượng cổ phần. Tuy nhiên, quy định này chỉ có hiệu lực khi được nêu rõ trong cổ phiếu ưu đãi cổ tức.

Quyền tự do chuyển nhượng cổ phần ưu đãi cổ tức chỉ bị hạn chế khi Điều lệ công ty có quy định được ghi rõ trên

Quyền tự do chuyển nhượng cổ phần ưu đãi cổ tức chỉ bị hạn chế khi Điều lệ công ty có quy định được ghi rõ trên

Điều này có nghĩa là nếu Điều lệ công ty không đề cập việc hạn chế chuyển nhượng cổ phần ưu đãi cổ tức hoặc không có quy định cụ thể ghi rõ trên cổ phiếu, thì cổ đông ưu đãi cổ tức hoàn toàn được phép chuyển nhượng cổ phần của mình. Ngược lại, nếu Điều lệ công ty có quy định hạn chế chuyển nhượng và được ghi rõ trong cổ phiếu ưu đãi cổ tức, thì những quy định này sẽ áp dụng.

Vì vậy, quyền chuyển nhượng cổ phần ưu đãi cổ tức phụ thuộc vào các quy định của Điều lệ công ty và được quy định cụ thể trong cổ phiếu ưu đãi cổ tức. Các nhà đầu tư và cổ đông cần xem xét kỹ các điều khoản liên quan và tìm hiểu Điều lệ công ty cũng như thông tin chi tiết trong cổ phiếu ưu đãi cổ tức trước khi đưa ra quyết định về việc chuyển nhượng cổ phần ưu đãi cổ tức.

Ưu điểm và hạn chế của cổ phần ưu đãi cổ tức

Sau khi đã hiểu cổ phần ưu đãi cổ tức là gì, hãy cùng tìm hiểu ưu điểm cũng như hạn chế của loại cổ phần này đối với các bên liên quan.

Ưu điểm

Về phía công ty, cổ phần ưu đãi cổ tức đem lại những lợi ích sau:

Cổ phần ưu đãi cổ tức đem đến nhiều ưu điểm cho cả phía công ty và cổ đông sở hữu loại cổ phần này

Cổ phần ưu đãi cổ tức đem đến nhiều ưu điểm cho cả phía công ty và cổ đông sở hữu loại cổ phần này

  • Hỗ trợ thu hút vốn: Việc phát hành cổ phần ưu đãi cổ tức có thể thu hút được các nhà đầu tư hoặc các chủ sở hữu tài sản có nhu cầu muốn nhận lợi nhuận ổn định và đảm bảo.
  • Nâng cao uy tín của công ty: Việc phát hành cổ phần ưu đãi cổ tức có thể giúp nâng cao uy tín và độ tin cậy của công ty trong mắt các nhà đầu tư và khách hàng.
  • Tăng cường niềm tin của nhà đầu tư: Cổ phần ưu đãi cổ tức mang lại lợi ích ổn định và cao hơn so với cổ phần phổ thông, do đó nó giúp tăng cường niềm tin của các nhà đầu tư vào công ty.
  • Điều tiết chi trả cổ tức: Với cổ phần ưu đãi cổ tức, công ty có thể điều tiết chi trả cổ tức để đảm bảo rằng số tiền được chi trả cho các cổ đông phù hợp với năng lực tài chính của công ty và đảm bảo hoạt động bền vững của công ty trong tương lai.

Về phía cổ đông sở hữu cổ phần ưu đãi cổ tức đương nhiên cũng nhận về nhiều lợi ích đặc biệt:

Sở hữu cổ phần ưu đãi cổ tức giúp giảm rủi ro đầu tư cho cổ đông sở hữu

Sở hữu cổ phần ưu đãi cổ tức giúp giảm rủi ro đầu tư cho cổ đông sở hữu

  • Nhận được cổ tức ổn định: Như tên gọi của cổ phần này, cổ đông sở hữu cổ phần ưu đãi sẽ nhận được cổ tức ổn định qua các năm với tỷ lệ cao hơn so với cổ phần phổ thông.
  • Tăng giá trị cổ phần: Cổ phần ưu đãi cổ tức có thể tăng giá trị khi công ty phát triển và hoạt động kinh doanh tốt hơn.
  • Giảm rủi ro đầu tư: Sở hữu cổ phần ưu đãi cổ tức có thể giúp giảm rủi ro đầu tư do cổ tức được chi trả ổn định và có mức lợi nhuận cao hơn.

Hạn chế

Mặc dù có nhiều ưu điểm và lợi ích như đã đề cập ở trên, cổ phần ưu đãi cổ tức là gì cũng có một số hạn chế về quyền và vai trò trong công ty được pháp luật quy định.

Cụ thể theo quy định tại khoản 3 Điều 117 Luật Doanh nghiệp hiện hành, cổ đông sở hữu cổ phần ưu đãi cổ tức bị hạn chế các quyền sau:

  • Cổ đông sở hữu cổ phần ưu đãi cổ tức không có quyền tham gia biểu quyết tại các cuộc họp của công ty. Điều này có nghĩa là họ không có quyền tham gia vào quyết định quan trọng về chiến lược kinh doanh, chính sách tài chính và các vấn đề quản trị khác.
Cổ đông sở hữu cổ phần ưu đãi cổ tức không có quyền tham gia biểu quyết tại các cuộc họp của công ty

Cổ đông sở hữu cổ phần ưu đãi cổ tức không có quyền tham gia biểu quyết tại các cuộc họp của công ty

  • Cổ đông sở hữu cổ phần ưu đãi cổ tức không có quyền tham dự và tham gia vào cuộc họp của Đại hội đồng cổ đông. Đại hội đồng cổ đông là nơi quan trọng để cổ đông có thể thông qua quyết định quan trọng và được cung cấp thông tin về tình hình công ty. Tuy nhiên, cổ đông sở hữu cổ phần ưu đãi cổ tức không có quyền tham gia vào quy trình này.
  • Cổ đông sở hữu cổ phần ưu đãi cổ tức không có quyền đề cử hoặc tham gia vào việc bầu cử người vào Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát. Điều này giới hạn khả năng ảnh hưởng của họ đối với quản trị và giám sát hoạt động của công ty.

Có thể thấy, để cân đối lại việc được lợi ích từ cổ tức ổn định và ưu đãi về tài sản, họ bị hạn chế tham gia vào quyết định và quản trị công ty như cổ đông sở hữu cổ phần phổ thông. Điều này đòi hỏi cổ đông sở hữu cổ phần ưu đãi cổ tức phải cân nhắc và đánh giá kỹ lưỡng mục đích của mình khi tham gia vào công ty.

Việc bị hạn chế tham gia vào quyết định và quản trị công ty để cân bằng lại với lợi ích về cổ tức

Việc bị hạn chế tham gia vào quyết định và quản trị công ty để cân bằng lại với lợi ích về cổ tức

Tổng kết, Yuanta Việt Nam đã cung cấp cho bạn các thông tin xoay quanh thắc mắc cổ phần ưu đãi cổ tức là gì. Bạn có thể tham khảo và đưa ra những quyết định đúng đắn nhất khi đầu tư. Hiểu biết rõ về chủ đề này sẽ giúp bạn có thể nắm bắt cơ hội để tăng trưởng lợi nhuận cũng như tiết kiệm được tối đa chi phí rủi ro.