Cổ phiếu là gì? Những lưu ý khi đầu tư vào cổ phiếu | Yuanta Việt Nam
Flower
  • VN-Index

    1193.01

    -22.67 (-1.86%)
  • HNX-Index

    226.2

    -2.63 (-1.15%)
  • UPCOM-Index

    88.15

    -0.48 (-0.54%)
  • VN30-Index

    1210.74

    -21.96 (-1.78%)
  • VNDiamond

    2031.36

    -32.73 (-1.59%)
  • VNFinlead

    1937.09

    -45.27 (-2.28%)
  • VNMidcap

    1772.5

    -32.23 (-1.79%)
  • VNSmallcap

    1385.08

    -13.72 (-0.98%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánCổ phiếu là gì? Những lưu ý khi đầu tư vào cổ phiếu

17/10/2021 - 22:57

Cổ phiếu là gì? Những lưu ý khi đầu tư vào cổ phiếu

Cổ phiếu là gì? Đây là câu hỏi khá phổ biến đối với những nhà đầu tư khi mới bắt đầu tìm hiểu vào việc đầu tư chứng khoán. Để có thể đầu tư thành công nhà đầu tư cần hiểu rõ về khái niệm cổ phiếu cũng như cách để giao dịch và khai thác tối đa lợi nhuận từ hình thức đầu tư này. Hãy cùng Yuanta tìm hiểu vấn đề này nhé!

Cổ phiếu là gì? Những lưu ý khi đầu tư vào cổ phiếu

Cổ phiếu là gì?

Sau đây là câu trả lời cho câu hỏi cổ phiếu là gì? Theo Khoản 1 Điều 121 Luật doanh nghiệp quy định: “Cổ phiếu là chứng chỉ do công ty cổ phần phát hành, bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử xác nhận quyền sở hữu một hoặc một số cổ phần của công ty đó”. 

Có thể hiểu, cổ phiếu (hay Stock) chính là giấy chứng nhận số tiền đầu tư và cổ phần chính là phần sở hữu tại công ty mà bạn đầu tư. Người sở hữu cổ phiếu là cổ đông hay là một trong các chủ sở hữu của công ty phát hành.

Phân loại cổ phiếu

Để hiểu rõ hơn về cổ phiếu là gì bạn cần phân loại được cổ phiếu. Hiện này các công ty cổ phần thường phát hành hai loại cổ phiếu là: cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi.

Cổ phiếu thường (hay còn gọi là cổ phiếu phổ thông):

Khi sở hữu cổ phiếu thường nhà đầu tư có quyền lợi được tự do mua bán chuyển nhượng, được dự họp đại hội cổ đông và biểu quyết về các vấn đề quan trọng trong công ty. Ngoài ra, cổ đông được hưởng cổ tức dựa theo kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và số lượng cổ phiếu đang nắm giữ.

Cổ phiếu ưu đãi:

Dựa vào từng loại cổ phiếu ưu đãi mà cổ đông sẽ được hưởng quyền ưu tiên đối với loại cổ phiếu ưu đãi đó và kèm theo là sự hạn chế  khác so với cổ đông phổ thông. Có ba loại cổ phiếu ưu đãi phổ biến gồm:

Cổ phiếu ưu đãi cổ tức:

Chủ sở hữu loại cổ phiếu ưu đãi cổ tức sẽ được ưu tiên trả cổ tức cao hơn so với cổ phiếu phổ thông. Tuy nhiên, nhà đầu tư cổ phiếu ưu đãi cổ tức sẽ bị hạn chế  quyền dự họp, biểu quyết hay đề cử người vào Ban kiểm soát và Hội đồng quản trị.

Cổ phiếu ưu đãi hoàn lại: 

Khi sở hữu cổ phiếu ưu đãi hoàn lại nhà đầu tư có đặc quyền được hoàn lại vốn. Việc hoàn lại vốn sẽ tùy thuộc vào điều kiện đã giao ước với công ty hay khi cổ đông yêu cầu. Ngoài ra, các cổ đông sở hữu cổ phần ưu đãi hoàn lại còn có quyền phát biểu, tham dự cuộc họp Đại hội đồng cổ đông và có quyền biểu quyết.

Cổ phiếu ưu đãi biểu quyết:

Đối với loại cổ phiếu này, nhà đầu tư sẽ có các quyền tương tự như cổ đông phổ thông trong đó bao gồm quyền biểu quyết, dự họp cũng như quyền được đề cử người vào Hội đồng quản trị hay Ban kiểm soát.

Đặc biệt, khi đầu tư cổ phiếu ưu đãi biểu quyết nhà đầu tư sẽ sở hữu nhiều phiếu biểu quyết hơn so với cổ phiếu thường. Nhưng, ngược lại sẽ bị hạn chế quyền chuyển nhượng  cổ phiếu đó cho người khác.

Một số đặc điểm của cổ phiếu

Một số đặc điểm của cổ phiếu

Cổ phiếu là một loại tài sản tài chính có thể được chuyển quyền sở hữu từ người này sang người khác, có thể thừa kế, cho tặng, thế chấp hay cầm cố  trong các quan hệ tín dụng hoặc có thể mua bán  giao dịch trên thị trường và chịu tác động từ thị trường chứng khoán. Mệnh giá cổ phiếu là giá trị ban đầu được tính bằng tiền của mỗi cổ phiếu. Các tác động của thị trường và hoạt động kinh doanh là yếu tố quyết định đến diễn biến giá của cổ phiếu.

Ví dụ để bạn hiểu rõ hơn về cổ phiếu là gì:

Một một nhà đầu tư cổ phiếu mua 3.000 cổ phần, giá trị thị trường của một cổ phần tại thời điểm mua là 50.000 đồng/cổ phần. Vậy ta có giá trị thị trường tại lúc mua là:

3.000 x 50.000 = 150.000.000 đồng.

Giả sử công ty đó hoạt động hiệu quả có lợi nhuận thì giá cổ phần trên thị trường sẽ tăng lên 55.000 đồng/cổ phần. Từ đó, ta được giá trị thị trường của cổ phiếu tại thời điểm đó là:

3.000 x 55.000 = 165.000.000 đồng.

Cổ phiếu là loại giấy tờ để xác minh quyền sở hữu của cổ đông với một phần vốn của doanh nghiệp phát hành. Đối với cổ phiếu phổ thông pháp luật quy định cụ thể và chặt chẽ nội dung được ghi trên cổ phiếu, bao gồm:

  • Thông tin của công ty
  • Thông tin về mệnh giá, số lượng cổ phần tại lúc mua 
  • Thông tin cá nhân của cổ đông gồm các thông tin trên CMND/CCCD/Passport/Giấy đăng ký kinh doanh và địa chỉ liên hệ của cổ đông 
  • Các thông tin cụ thể, chi tiết về ngày phát hành và số đăng ký tại sổ đăng ký cổ đông.
  • Đối với các cổ phiếu ưu đãi, nội dung ghi trên cổ phiếu được bổ xung tùy theo đặc điểm của loại cổ phiếu theo quy định của pháp luật.  Ví dụ, đối với cổ phiếu ưu đãi cổ tức thì phải có thông tin rõ ràng về mức cổ tức cố định hoặc trên cổ phiếu ưu đãi biểu quyết của cổ đông là một tổ chức do Chính phủ ủy quyền thì phải có thông tin của tổ chức này.

Lợi ích của việc mua bán cổ phiếu

Lợi ích của việc mua bán cổ phiếu

Tạo được khoản lợi nhuận cao.

Khi sở hữu một cổ phiếu thực chất là bạn đang sở hữu một phần của doanh nghiệp phát hành ra nó. Nếu lợi nhuận thu được từ việc gửi tiết kiệm là khoản từ 6-7%/năm thì khi đầu tư vào cổ phiếu dựa vào tốc độ tăng trưởng trung bình của các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán bạn có thể thu được lợi nhuận có thể lên đến 30-50%/năm. 

Một công ty thành công có thể giúp tài sản của bạn gia tăng kinh khủng ví dụ 100 USD đầu tư vào CocaCola vào năm 1968 sẽ có giá trị 310.000 USD vào năm 2018 tức tăng 3100 lần trong vòng 50 năm.

Việc của bạn là tìm hiểu kỹ càng và lựa chọn cho mình công ty có tiềm năng tăng trưởng tốt trong tương lai để đầu tư vào nó. Khi công ty làm ăn có lợi nhuận, bạn sẽ nhận được cổ tức hoặc bạn cũng có thể mua bán, giao dịch để thu lợi từ việc chênh lệch giá cổ phiếu trên thị trường.

Là một trong những tài sản có tính thanh khoản cao nhất chỉ sau tiền mặt.

Cổ phiếu là một tài sản có khả năng chuyển đổi thành tiền nhanh. Các sản phẩm chứng khoán được mọi người tập trung mua bán, trao đổi trên thị trường cổ phiếu. Tại đây các nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch và khớp lệnh gần như ngay tức thì, từ đó cổ phiếu có thể chuyển thành tiền một cách nhanh chóng.

Cổ phiếu là hình thức đầu tư linh hoạt.

Nếu đầu tư bất động sản yêu cầu bạn cần phải có một khoản vốn tương đối lớn, thì đối với việc đầu tư cổ phiếu bạn chỉ cần tích lũy cho mình mình khoản tiền nhỏ. Thay vì chi 1 tỷ đồng cho một căn nhà thì chỉ cần vài triệu đồng bạn đã có mua bán cổ phiếu trên thị trường. Việc đầu tư vào cổ phiếu sẽ đem lại cho bạn tỷ suất sinh lợi vượt trội không kém hoặc thậm chí hơn đầu tư bất động sản rất nhiều. 

Bên cạnh đó, nhà đầu tư không cần phải chờ một khoản thời gian dài từ vài tháng đến vài năm để có thể tiền sinh lời như khi gửi tiết kiệm. Khi tham gia đầu tư chỉ cần tối thiểu 2 ngày nắm giữ cổ phiếu, khi giá cổ phiếu tăng nhà đầu tư có thể bán bất cứ khi nào họ muốn để thu lợi nhuận.

Quy định của pháp luật đối với gian lận trong mua bán Cổ phiếu

Ngoài câu hỏi cổ phiếu là gì bạn cần phải biết các Quy định của pháp luật đối với gian lận trong mua bán Cổ phiếu

Theo Điều 12 Luật Chứng khoán 2019, trong giao dịch và mua bán chứng khoán có một số hành vi bị nghiêm cấm như:

  • Thực hiện các hành vi lừa đảo, làm giả tài liệu, gian lận, tạo thông tin sai sự thật hoặc bỏ sót, che giấu các thông tin cần thiết nhằm gây hiểu lầm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động niêm yết, chào bán, kinh doanh, giao dịch, đầu tư hay cung cấp dịch vụ về chứng khoán.
  • Tiết lộ, cung cấp thông tin nội bộ để mua bán và giao dịch cho chính mình hoặc cho những nhà đầu tư khác.

Theo Khoản 3 Điều 132 Luật Chứng khoán 2019, đối với hành vi các hành vi nêu trên thì mức phạt tiền tối là là 10 lần khoản thu được nhờ hành vi trái pháp luật đó. Trong trường hợp không có khoản thu vi phạm pháp luật thì sẽ áp dụng mức phạt tài chính tối đa là (03 tỷ đồng) Quy định tại khoản 4 điều này.

Kiếm lợi nhuận từ việc đầu tư cổ phiếu bằng cách nào?

Nhà đầu tư có thể thu được lợi nhuận khi tham gia đầu tư cổ phiếu bằng 2 cách:

  • Thu lợi nhuận từ tiền cổ tức;
  • Lợi nhuận đến từ chênh lệch giá cổ phiếu.

Lợi nhuận từ tiền cổ tức

Như đã nói trên, khi trở thành cổ đông bạn sẽ nhận được cổ tức từ doanh nghiệp bạn đầu tư nếu kết quả hoạt động của doanh nghiệp đó có lợi nhuận. Sau khi đã trích lập các quỹ theo quy định, cổ tức là một phần lợi nhuận sau thuế được chia cho các nhà đầu tư.

Ví dụ: Mã chứng khoán: NT2 – CTCP Điện lực Nhơn Trạch 2 là một doanh nghiệp điển hình về việc chi cổ tức bằng tiền khá hậu hĩnh dành cho cổ đông.

 201720182019
Mức trả cổ tức (tỷ đồng)8901.809978
Lượng cổ phiếu đang lưu hành284.876.029284.876.029287.876.029
Cổ tức (vnđ /cp)3.0906.2863.396
Tỷ suất sinh lợi của cổ tức trên mệnh giá30,9%62,86%33,96%

Vậy bạn càng nắm giữ nhiều cổ phiếu thì càng thu được lợi nhuận cao từ cổ tức.

Lợi nhuận từ kinh doanh chênh lệch giá của cổ phiếu

Có thể hiểu, đó là việc bạn mua cổ phiếu với giá thấp và bán lại với giá cao. Lợi dụng sự biến động về cung cầu của thị trường, các nhà đầu tư chứng khoán có thể giao dịch cổ phiếu dựa trên khoản chênh lệch giữa giá mua và giá bán để thu về khoản lợi nhuận trong ngắn hạn. 

Ví dụ: Mã chứng khoán: FPT – CTCP FPT có giá cổ phiếu những năm gần đây tăng trưởng vượt bậc 

 20182019202014/10/2021
Giá cổ phiếu29.00044.30051.50099.400
Lợi nhuận từ việc chênh lệch giá (%) 52,75%16,25%93%

Có thể thấy việc kinh doanh chênh lệch giá đem lại cho nhà đầu tư mức lợi nhuận rất lớn. Điển hình như năm 2021, chỉ trong chưa đầy một năm giá cổ phiếu FPT đã tăng trưởng đến 93%. Nhà đầu tư gần như có thể “mua 1 lời 1” và thu về mức lợi nhuận khổng lồ.

5 điểm cần lưu ý trước khi đầu tư cổ phiếu

5 điểm cần lưu ý trước khi đầu tư cổ phiếu

Mệnh giá của cổ phiếu

Theo khoản 2 Điều 13 Luật Chứng khoán 2019, mệnh giá của cổ phiếu và chứng chỉ quỹ chào bán ra công chúng là 10.000 đồng. Khi tham gia giao dịch cổ phiếu các nhà đầu tư sẽ giao dịch theo mức giá tối thiểu do sàn giao dịch chứng khoán quy định.

Nơi diễn ra hoạt động mua bán cổ phiếu

Việc mua bán cổ phiếu sẽ được thực hiện thông qua sàn giao dịch chứng khoán.

Các hoạt động mua bán cổ phiếu sẽ được thực hiện trên sàn giao dịch chứng khoán. Để có thể mua bán trao đổi cổ phiếu, nhà đầu tư bắt buộc phải có tài khoản tại một công ty chứng khoán. Nếu bạn là nhà đầu tư mới, hãy mở cho mình một tài khoản ngay tại Yuanta để tham gia đầu tư nhé. Link đăng ký tại đây.

Sau khi đã có tài khoản nhà đầu tư có thể tham gia mua bán, giao dịch cổ phiếu thông qua sàn giao dịch chứng khoán. Bạn có thể thực hiện các thao tác giao dịch online gần như ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào bạn muốn.

Ngoài ra, nhà đầu tư còn có thể giao dịch trên thị trường OTC. Tại đây nhà đầu tư có thể giao dịch trực tiếp, không qua trung gian sàn giao dịch chứng khoán với phương thức giao dich song phương thỏa thuận trực tiếp giữa người mua và người bán. Khi giao dịch trên thị trường OTC, do nhà đầu tư không phải qua bất kỳ trung gian sàn giao dịch chứng khoán nên các hoạt động mua bán diễn ra khá nhanh, tuy nhiên điều này cũng đi kèm với nhiều rủi ro tiềm ẩn xảy ra trong giao dịch.

Thuế, phí phải đóng khi mua bán cổ phiếu

Khi tham gia giao dịch tài sản tài chính cụ thể là cổ phiếu nếu có phát sinh thêm thu nhập từ việc mua bán chứng khoán thì nhà đầu tư phải chịu các loại phí và thuế như:

Theo khoản 10 Điều 1 Nghị định 12/2015/NĐ-CP, Thuế suất đối với thu nhập từ chuyển nhượng quyền sở hữu chứng khoán là 0,1% trên giá bán chứng khoán mỗi lần mua hoặc bán.

Đối với chuyển nhượng chứng khoán các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ hay ngân hàng thương mại nơi nhà đầu tư lưu ký chứng khoán có nghĩa vụ khấu trừ đi phần thuế đó theo mức 0,1% trên giá bán chứng khoán từng lần.

Theo Phụ lục tại Thông tư 128/2018/TT-BTC, khi mua bán chứng khoán mức phí này không được thu quá 5% giá trị của một lần giao dịch và mức phí giao dịch này sẽ được quy định bởi các sàn giao dịch chứng khoán.

Nên mua bán cổ phiếu hay trái phiếu

Cả cổ phiếu và trái phiếu đều phải chịu rủi ro về giá do sự thay đổi cung cầu trên thị trường và được mua bán trên thị trường chứng khoán. Thông thường cổ phiếu là công cụ đầu tư trong ngắn hạn hoặc dài hạn. Còn đối với trái phiếu thì thường với thời gian nắm giữ lâu hơn nên được đầu tư trong dài hạn

Khi đầu tư cổ phiếu lợi nhuận thu được thường sẽ lớn hơn nhưng đồng thời có mức rủi ro khá cao. Ngược lại, trái phiếu với mức lãi suất cố định của các doanh nghiệp có cơ cấu tài chính lành mạnh thì sẽ ít rủi ro hơn. Vì vậy, tùy thuộc vào khả năng tài chính, mức độ chấp nhận rủi và thời gian thu hồi vốn của nhà đầu tư mà từ đó có thể lựa chọn cho mình loại hình đầu tư tốt nhất.

Tham gia đầu tư vào cổ phiếu bằng cách nào nào?

Tham gia đầu tư vào cổ phiếu bằng cách nào?

Bước 1: Là một nhà đầu tư mới bạn cần phải mở tài khoản giao dịch tại Công ty chứng khoán, để có thể tham gia vào đầu tư và giao dịch cổ phiếu. 

Mở ngay tài khoản chứng khoán tại Yuanta trong chưa đầy một phút. Chỉ với các thao tác đăng ký online đơn giản bạn đã có tài khoản chứng khoán của riêng mình và có thể giao dịch ngay sau khi tạo tài khoản thành công.

>>>Xem thêm: Hướng dẫn mở tài khoản chứng khoán

Bước 2: Chuyển tiền vào tài khoản chứng khoán

Tại Yuanta, nhà đầu tư có thể dễ dàng nộp hay rút, chuyển tiền nhanh chóng.

Bước 3: Giao dịch và đặt lệnh

Với YSwinner các nhà đầu tư có thể dễ dàng đặt lệnh ở bất cứ đâu miễn có kết nối Internet

Tại Yuanta có đội ngũ tư vấn nhiệt tình, công cụ hỗ trợ YSrada tiên tiến, cùng với các bài học 0 đồng về đầu tư chứng khoán tại YSedu. Giúp bạn có những lựa chọn, kế hoạch đầu tư phù hợp và đạt được lợi nhuận tối ưu.

Hy vọng qua bài viết Cổ phiếu là gì? được chia sẻ bởi Yuanta đã mang lại cho bạn những kiến thức bổ ích về Cổ phiếu và những lưu ý khi đầu tư cổ phiếu. Chúc bạn đầu tư thành công!