Cổ phiếu Midcap là gì? Danh sách cổ phiếu Midcap | Yuanta Việt Nam
Flower
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánCổ phiếu Midcap là gì? Có nên đầu tư cổ phiếu Midcap?

05/05/2022 - 09:37

Cổ phiếu Midcap là gì? Có nên đầu tư cổ phiếu Midcap?

Có nhiều loại cổ phiếu trên thị trường chứng khoán hiện nay mà các nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ trước khi ra quyết định đầu tư. Mỗi loại cổ phiếu lại phù hợp với từng mục tiêu đầu tư khác nhau của nhà đầu tư. Trên thị trường hiện nay, cổ phiếu Midcap đang nhận được nhiều sự quan tâm của một bộ phận lớn các nhà đầu tư.

Cổ phiếu Midcap là gì?

Cổ phiếu Midcap là gì?

Cổ phiếu Midcap là gì?

Trên thị trường chứng khoán hiện nay nhìn chung có ba loại cổ phiếu là large cap, mid cap và small cap. Trong đó, cap là từ viết tắt của capitalization, nghĩa là nguồn vốn hay vốn hoá. Như vậy, các từ large, mid và small tương ứng là quy mô vốn của các loại cổ phiếu từ lớn, trung bình đến nhỏ. 

Cụ thể, cổ phiếu midcap là những cổ phiếu được phát hành bởi các doanh nghiệp có vốn hoá từ 1.000 – 10.000 tỷ đồng. Đây được xem là nhóm cổ phiếu có mức giá vừa phải và tiềm năng phát triển cao.

Midcap là loại cổ phiếu được nhiều người đầu tư

>> Xem thêm: Cổ phiếu Bluechip và một số ưu nhược điểm nhà đầu tư cần biết

>> Xem thêm: Cổ phiếu Penny và những thông tin cần biết khi đầu tư

Đặc điểm của cổ phiếu Midcap

Khi đầu tư loại cổ phiếu này, nhà đầu tư cần tìm hiểu các đặc điểm về ưu và nhược điểm như sau:

Ưu điểm 

  • Cổ phiếu Midcap đa phần thuộc sở hữu của các doanh nghiệp đang trên đà phát triển với nền tảng ổn định và khả năng tăng trưởng mạnh mẽ. Với bộ máy quản lý có tầm nhìn rộng, các công ty này có thể tạo nên sự bứt phá về kinh doanh trong tương lai, lợi nhuận công ty tăng sẽ kéo theo giá cổ phiếu tăng theo tỉ lệ thuận.
  • Giá của loại cổ phiếu này nằm ở mức tầm trung, phù hợp với số vốn của nhiều nhà đầu tư, vì vậy cổ phiếu Midcap được nhiều người chọn mua. So với cổ phiếu Bluechips (nhóm large-cap), cổ phiếu này có giá rẻ hơn và khối lượng nhiều hơn cho nhà đầu tư lựa chọn.
  • Tính thanh khoản cao và an toàn hơn so với cổ phiếu Penny (nhóm small-cap). Nguyên nhân là do các doanh nghiệp phát hành loại cổ phiếu này đang trên đà phát triển và thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn nhỏ, nên cổ phiếu Midcap mang lại sức mua và lượng giao dịch rất lớn.
  • Tính minh bạch của các cổ phiếu Midcap cao do thông tin tài chính của doanh nghiệp được công khai rõ ràng. Nhà đầu tư có thể dễ dàng đánh giá và kiểm định thông tin mã cổ phiếu để phân tích và đưa ra quyết định có nên đầu tư hay không. 

Midcap sở hữu những ưu điểm vượt trội

Nhược điểm

Mỗi nhóm cổ phiếu đều sở hữu hai mặt ưu và nhược điểm riêng của chúng. Đối với cổ phiếu Midcap, ngoài các ưu điểm kể trên, nhà đầu tư cần xem xét các nhược điểm sau:

  • Tuy được nhiều người đánh giá cao về tính ổn định và an toàn hơn cổ phiếu Penny nhưng cổ phiếu này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro từ thị trường. Các biến động và khủng hoảng tài chính, khủng hoảng trong hoạt động kinh doanh… đều có thể khiến doanh nghiệp rơi vào phá sản do khả năng tài chính và sức chịu đựng còn thấp.
  • Mức biến động giá không cao như cổ phiếu Penny, nhưng có phần cao hơn so với nhóm cổ phiếu của các công ty có large-cap. Vì thế lợi nhuận thu được từ loại cổ phiếu này không thực sự là con số hấp dẫn đủ để thu hút những nhà đầu tư ngắn hạn tham gia.
  • Dù được biết đến với độ an toàn cao, cổ phiếu Midcap vẫn có nguy cơ bị lái giá và đầu cơ. Nguyên nhân là vì đây là nhóm cổ phiếu có giá trị vốn hóa không quá cao cũng như chưa thực sự kiểm soát tốt được mức giá trên thị trường.

Một số lưu ý khi đầu tư cổ phiếu Midcap

Nhằm hạn chế đến mức tối đa các rủi ro khi đầu tư vào cổ phiếu này, nhà đầu tư cần lưu ý các vấn đề như: 

  • Chọn chiến lược đầu tư và mã cổ phiếu phù hợp. 
  • Quản lý tài chính hiệu quả và nên phân chia vốn đầu tư vào nhiều mã khác nhau. Đầu tư toàn bộ số vốn vào một mã cổ phiếu thì khi thị trường có biến động, nhà đầu tư sẽ dễ dàng bị ảnh hưởng và trở thành khoản đầu tư sinh lỗ. Ngoài ra, không nên vay tiền để đầu tư chứng khoán mà thay vào đó nên sử dụng nguồn tiền nhàn rỗi để đầu tư lâu dài mang lại lợi nhuận ổn định.
  • Nhà đầu tư nên tìm hiểu và tuân theo nguyên tắc cắt lỗ để đặt ra giới hạn an toàn trong mua – bán cổ phiếu kịp thời. Cần tránh để bị thị trường dẫn dắt khiến nhà đầu tư không kịp đối phó với những biến động bất thường.
  • Nhà đầu tư cần tìm hiểu và kiểm tra cẩn thận các thông tin của doanh nghiệp cũng như đưa ra các đánh giá về thị trường. Nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ các mã cổ phiếu Midcap trước khi quyết định đầu tư.
  • Không đầu tư cổ phiếu theo hiệu ứng đám đông để tránh bị dẫn dắt vào các khoản đầu tư không có nhiều tiềm năng, dẫn đến thua lỗ.

Nhà đầu tư nên cân nhắc cẩn thận khi đầu tư cổ phiếu

Danh sách cổ phiếu Midcap 2022 uy tín tại Việt Nam

Một số mã cổ phiếu Midcap uy tín được niêm yết trên các sàn chứng khoán trong năm 2022 có thể kể đến như:

  • Mã AAA: Cổ phiếu của Công ty cổ phần Nhựa An Phát Xanh với các sản phẩm: Túi nhựa, màng bọc thực phẩm, màng nilon, máy cắt, máy đóng gói bao bì… 
  • Mã AAT: Cổ phiếu của Công ty cổ phần Tiên Sơn Thanh Hóa, hoạt động trong nhóm ngành dệt may. 
  • Mã ABS: Cổ phiếu của Công ty cổ phần Nông nghiệp Bình Thuận, hoạt động trong ngành hóa chất nông nghiệp. 
  • Mã ACB: Cổ phiếu của Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu. 
  • Mã AMD: Cổ phiếu của Công ty cổ phần đầu tư và khoáng sản PLC stone, hoạt động trong nhóm ngành công nghệ. 
  • Mã APC: Cổ phiếu của Công ty cổ phần Chiếu xạ An Phú, hoạt động trong nhóm ngành bảo quản thủy sản, thực phẩm. 

Trên đây là các thông tin về cổ phiếu Midcap và các vấn đề xoay quanh loại cổ phiếu này được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam. Nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ các thông tin của các loại cổ phiếu để đưa ra được lựa chọn đầu tư phù hợp nhất.