Cổ phiếu phòng thủ là gì? Tổng hợp các nhóm cổ phiếu phòng thủ
Flower
  • VN-Index

    1204.97

    27.57 (+2.34%)
  • HNX-Index

    227.57

    4.94 (+2.22%)
  • UPCOM-Index

    88.33

    0.82 (+0.94%)
  • VN30-Index

    1233.72

    33.35 (+2.78%)
  • VNDiamond

    2104.54

    81.87 (+4.05%)
  • VNFinlead

    1986.72

    34.69 (+1.78%)
  • VNMidcap

    1806.27

    55.03 (+3.14%)
  • VNSmallcap

    1390.21

    29.16 (+2.14%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánCổ phiếu phòng thủ là gì? Tổng hợp các nhóm cổ phiếu phòng thủ phổ biến

23/11/2022 - 10:34

Cổ phiếu phòng thủ là gì? Tổng hợp các nhóm cổ phiếu phòng thủ phổ biến

Đối với bất kỳ nhà đầu tư chứng khoán nào, cổ phiếu phòng thủ là một trong những khái niệm nhất định phải nắm rõ. Cổ phiếu phòng thủ là gì, vì sao các nhà đầu tư nên tìm hiểu về cổ phiếu phòng thủ, cách nhận diện loại cổ phiếu này và hiện nay trên thị trường đang phổ biến những nhóm cổ phiếu phòng thủ nào? Mời các nhà đầu tư hãy cùng Yuanta Việt Nam tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Cổ phiếu phòng thủ là gì?

Cổ phiếu phòng thủ là gì?

Cổ phiếu phòng thủ là gì?

Những cổ phiếu được những doanh nghiệp có sản phẩm hay hàng hoá thiết yếu phát hành, và khả năng cắt giảm những cổ phiếu này thấp được xem là cổ phiếu phòng thủ, trong tiếng Anh gọi là Defensive Stock. Sở dĩ như vậy bởi vì: Cho dù tình hình thị trường, xã hội, kinh tế có biến động tốt hay xấu đi chăng nữa, nhưng nhu cầu của người tiêu dùng vẫn không giảm đáng kể, điều này cũng ảnh hưởng đến các cổ phiếu trong nhóm ngành và giá của cổ phiếu trong các nhóm phòng thủ sẽ ổn định, ít biến động hơn.

Vì có ít khả năng biến động mạnh nên những cổ phiếu phòng thủ được đưa vào nhóm cổ phiếu an toàn, mang lại cho nhà đầu tư tâm lý ổn định hơn.

Một số cổ phiếu nằm trong nhóm cổ phiếu phòng thủ như: 

Mã cổ phiếuTên công ty
PPCCTCP Nhiệt điện Phả Lại
VNMCTCP Sữa Việt Nam
TDMCTCP Nước Thủ Dầu Một
DHGCTCP Dược Hậu Giang
NT2CTCP Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2
DVNTổng Công ty Dược Việt Nam
POWTổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam

Đặc điểm để nhận diện cổ phiếu phòng thủ

Cổ phiếu phòng thủ là kênh trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư.

  • Cổ phiếu phòng thủ thường có xu hướng ổn định trước những biến động của thị trường.
  • Khi nền kinh tế suy thoái, cổ phiếu phòng thủ có khuynh hướng sinh lời tốt hơn so với thị trường.
  • Khi nền kinh tế ở đà tăng trưởng, cổ phiếu phòng thủ thường có tỷ suất sinh lợi thấp hơn thị trường.
  • Cổ phiếu phòng thủ sẽ không có tính chu kỳ.
  • Vì được phát hành bởi những doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất hàng thiết yếu như điện nước, thực phẩm, khí đốt,…. nên nhóm cổ phiếu phòng thủ trong các ngành này được bảo vệ và ít chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế.

Các chỉ số xác định cổ phiếu phòng thủ:

Có 3 chỉ số thường dùng để xác định cổ phiếu phòng thủ đó là cổ tức, chỉ số beta và chỉ số P/E, trong đó:

Cổ tức:

Các doanh nghiệp phát hành cổ phiếu phòng thủ thông thường sẽ chi trả cổ tức đều hằng năm bằng hình thức tiền mặt hoặc cổ phiếu. 

Xác định cổ phiếu phòng thủ bằng cổ tức của các doanh nghiệp chi trả hàng năm

Chỉ số Beta:

Cổ phiếu phòng thủ thường sẽ có chỉ số Beta < 1 và đây là yếu tố bắt buộc. Vì khi đó, cổ phiếu phòng thủ mới có sự ổn định và ít biến đổi.

Cổ phiếu phòng thủ thường có chỉ số Beta < 1

Chỉ số P/E:

Đây là 1 trong những chỉ số dùng trong việc định giá cổ phiếu, P/E là chỉ số đánh giá thị trường với thu nhập trên 1 cổ phiếu. Ở nhóm cổ phiếu phòng thủ thông thường sẽ có chỉ số P/E thấp.

Cổ phiếu phòng thủ thường có chỉ số P/E thấp.

Các nhóm cổ phiếu phòng thủ phổ biến tại Việt Nam

Hiện nay cổ phiếu phòng thủ được chia thành ba nhóm ngành. Đây đều là những nhóm ngành kinh doanh, sản xuất các mặt hàng thiết yếu hằng ngày nên ít bị ảnh hưởng bởi các diễn biến của kinh tế, xã hội, hay chính trị. Ba nhóm ngành đó là nhóm tiện ích gia đình, nhóm mặt hàng tiêu dùng và nhóm dược phẩm y tế.

Cổ phiếu được phát hành bởi các công ty sản xuất, phân phối điện và khí đốt nhà nước

Các cổ phiếu nằm trong nhóm ngành này được xếp vào nhóm cổ phiếu phòng thủ vì:

  • Điện và khí đốt là những thứ thiết yếu trong đời sống sinh hoạt hằng ngày của chúng ta, từ trong gia đình đến các hoạt động nông, công nghiệp và nó phục vụ con người ở mọi thời điểm.
  • Khi kinh tế đang ở đà suy thoái, tăng trưởng chậm thì các doanh nghiệp sản xuất, phân phối điện và khí đốt vẫn ít bị ảnh hưởng, thậm chí còn hưởng lợi nhiều hơn các ngành khác.

Một số các cổ phiếu phòng thủ nổi bật ở ngành điện, khí đốt là POW, TDM, NT2,…

Cổ phiếu được phát hành bởi các công ty sản xuất, phân phối hàng tiêu dùng thiết yếu

Các cổ phiếu nằm trong nhóm ngành này được xếp vào nhóm cổ phiếu phòng thủ vì đây là nhóm ngành sản xuất các sản phẩm phục vụ cho con người hằng ngày và chúng ta không thể loại ra khỏi danh sách, như là thực phẩm, nước uống, đồ dùng cho phụ nữ, thuốc lá,… và chúng không bị chi phối bởi biến động và chu kỳ kinh tế. Chính vì vậy, nhóm ngành này cũng có những cổ phiếu phòng thủ tiêu biểu đó là SAB, DHG, VNM,…

Một số các cổ phiếu phòng thủ nổi bật ở nhóm ngành sản xuất hàng tiêu dùng như VNM, DHG…

Cổ phiếu được phát hành bởi công ty y tế

Y tế luôn là ngành đóng vai trò quan trọng trong mọi thời điểm. Dù cho nền kinh tế có suy thoái, chính trị có biến động mạnh thì y tế vẫn là ngành luôn được phát triển mạnh mẽ để phục vụ đảm bảo an toàn và sức khoẻ cho con người. Các cổ phiếu nằm trong nhóm ngành y tế có tính phòng thủ khá cao, tiêu biểu như IMP, TRA…

Kết luận

Nói chung, cổ phiếu phòng thủ là 1 trong những chọn lựa mà nhà đầu tư nên ưu tiên khi thị trường biến động, vì cổ phiếu phòng thủ được xem là nhánh trú ẩn an toàn của các nhà đầu tư trong thị trường có xu hướng giảm. Nhưng đầu tư luôn có những rủi ro nhất định, nên các nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ về cổ phiếu phòng thủ và nắm chắc được nền tảng kiến thức về thị trường để có thể đưa ra những quyết định đầu tư sáng suốt nhất nhé.

Hy vọng qua bài viết được Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam chia sẻ ở trên sẽ giúp các nhà đầu tư có  thể tham khảo thêm được nhiều kiến thức về cổ phiếu phòng thủ.

Miễn trừ trách nhiệm: Bài viết trên do các chuyên gia hợp tác với Yuanta Việt Nam tổng hợp và biên soạn, tuy nhiên chỉ mang tính tham khảo cũng như không đại diện hoàn toàn cho quan điểm của Công ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam. Quý nhà đầu tư cân nhắc trước khi sử dụng thông tin này để ra quyết định đầu tư cũng như luôn tham khảo nhiều thông tin theo thời gian thực từ nhiều nguồn đa dạng. Chúc quý khách đầu tư thành công!