Flower
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánCổ phiếu trụ là gì? Danh sách các mã cổ phiếu trụ

03/08/2023 - 10:33

Cổ phiếu trụ là gì? Danh sách các mã cổ phiếu trụ

Cổ phiếu trụ là gì khi ngày càng được nhiều người quan tâm trong những năm trở lại đây, khi nó trở thành một trong những thân cây lớn của thị trường chứng khoán. Để hiểu rõ mức độ ảnh hưởng của cổ phiếu trụ lớn như thế nào khi được gọi là trụ cột, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Cổ phiếu trụ là gì? 

Cổ phiếu là một sản phẩm cơ bản trên sàn chứng khoán, được giao dịch một cách phổ biến nhất trên sàn giao dịch. Tương tự như vậy, cổ phiếu trụ là những mã cổ phiếu có tổng giá trị lớn nhất trên thị trường hiện nay. Nó có khả năng trụ vững và xếp top đầu của một ngành. Có tầm ảnh hưởng giá trị đến các cổ phiếu cùng ngành xếp sau, và cổ phiếu trụ có tính  định hình, ít bị giao động khi thị trường chứng khoán có biến động mạnh. 

Sức bền nâng đỡ của nhóm cổ phiếu trụ

Sức bền nâng đỡ của nhóm cổ phiếu trụ

Tuỳ vào tình hình thị trường mà cổ phiếu trụ có thể thay đổi về giá trị của bất kỳ mã chứng khoán nào. Hiện nay, cổ phiếu trụ được chung vào nhóm VN30 – các chỉ số chứng khoán của 30 công ty đầu ngành trên sàn HOSE.

Một số cổ phiếu trụ tiêu biểu trên thị trường hiện nay bạn có thể nhận ra ngay đó là ngân hàng ngoại thương Việt Nam (VCB), tập đoàn Hoà Phát (HPG),…

Cổ phiếu trụ được gộp chung vào rổ VN30

Cổ phiếu trụ được gộp chung vào rổ VN30

Đặc điểm của cổ phiếu trụ

Sự khác biệt của cổ phiếu trụ nổi bật ở những đặc điểm sau đây:

  1. Cổ phiếu trụ có tính ổn định và lâu dài, những biến động nhỏ của thị trường thường không ảnh hưởng nhiều đến nhóm cổ phiếu trụ. Là cổ phiếu lớn nên bạn có thể an tâm về sự vận hành ổn định của doanh nghiệp trong thời gian dài. Giá cổ phiếu cũng ít giao động lên xuống với biên độ lớn, hầu hết chúng đều duy trì ở trạng thái ổn định.
  2. Đi đôi với tỉnh ổn định là cổ phiếu trụ đem lại lợi nhuận khá thấp, đã gần như đến điểm bão hoà, không có khả năng sinh lời cao vì không có khả năng tăng trưởng đột phá.
  3. Cổ  phiếu trụ có ảnh hưởng lớn đến điều hướng thị trường thông qua việc định vị nhu cầu và xu hướng của các nhà đầu tư. Là nhóm cổ phiếu lớn có khả năng dẫn dắt, bất kỳ biến động nào của cổ phiếu trụ cũng tạo ra sự biến động chung thị trường tương ứng.
  4. Khi có ý định đầu tư cho nhóm cổ phiếu này, bạn không cần phải lo ngại mất vốn hay giá cổ phiếu xuống dốc bởi đây là nhóm cổ phiếu có tính rủi ro thấp. Độ an toàn cao vì tình hình vận hành của doanh nghiệp tương đối ổn định, ít có nguy cơ phá sản.
  5. Cổ tức hấp dẫn vì các cổ phiếu trụ đều thuộc về các công ty có doanh thu và lợi nhuận tôt, từ đó có thể chia cổ tức cho các cổ đông.

Cách xác định và danh sách các mã cổ phiếu trụ

Theo chuẩn quốc tế thì các nhóm cổ phiếu trên thị trường chứng khoán có thể chia làm 3 nhóm:

  1. Nhóm LargeCaps với vốn hoá trên 10.000 tỷ đồng đối với thị trường Việt Nam
  2. Nhóm MidCaps với vốn hoá từ 1000 tới 10.000 tỷ đồng
  3. Nhóm Penny với vốn hoá nhỏ là dưới 1000 tỷ đồng
Cổ phiếu trụ là nhóm cổ phiếu có vốn hoá lớn trên 10.000 tỷ

Cổ phiếu trụ là nhóm cổ phiếu có vốn hoá lớn trên 10.000 tỷ

Các nhà đầu tư tìm ra cổ phiếu trụ bằng cách xác định các tiêu chí sau đây:

  • Các cổ phiếu có tổng giá trị của số cổ phần của một công ty niêm yết trên 10.000 tỷ đồng, đây là tiêu chí xác định các cổ phiếu trụ, vì cổ phiếu trụ là cổ phiếu lớn nên có thể dựa vào tiêu chí này. Như vậy chúng ta có thể xác định trong 3 nhóm cổ phiếu, cổ phiếu trụ thuộc nhóm đầu tiên là  LargeCaps.
  • Các mã cổ phiếu trong nhóm VN30, các nhà đầu tư lên bảng chứng khoán xem nhóm VN30 có những mã cổ phiếu nào, cổ phiếu trụ sẽ có giá niêm yết cực kỳ rõ ràng.

Các nhà đầu tư xác định, tìm hiểu các mã cổ phiếu trụ giúp các chủ thể hiểu rõ đánh giá tốt hơn về thị trường chứng khoán. Từ đó có những dự đoán thị trường sáng suốt hơn qua các mã cổ phiếu đó. Các chủ thể chỉ cần theo dõi chỉ số VN30 hoặc HNX30 trên các sàn chứng khoán lớn nhất hiện nay là là được. 

Danh sách các mã cổ phiếu trụ: 

Chúng ta có thể tìm hiểu và xác định cổ phiếu trụ bằng cách  thông quan các chỉ số chứng khoán quan trọng như VN30 hoặc HNX30 trên các sàn chứng khoán lớn.

  • VCB – Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam
  • VHM – Công ty cổ phần Vinhome: Công ty con của tập đoàn Vingroup
  • VIC – Công ty cổ phần Vingroup
  • HPG – Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Phát
  • GAS – Tổng công ty Khí Việt Nam
  • VNM – Công ty cổ phần sữa Việt Nam
  • GVR – Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam
  • CTG – Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam
  • MBB – Ngân hàng TMCP Quân Đội Việt Nam
  • SAB – Tổng công ty cổ phần Bia – rượu – nước giải khát Sài Gòn
  •  MWG – Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới di động
  • TCB – Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam
  • MSN – CTCP Tập đoàn Masan
  • VPB – Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng
  • BID – Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam
  • NVL – Công ty CP tập đoàn đầu tư địa ốc No Va
  • PLX – Tập đoàn xăng dầu Việt Nam
  • VRE – Công ty CP Vincom Retail
  • HVN – Tổng công ty hàng không Việt Nam
  • SHB – Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội
  • VIB – Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam
  • TPB – Ngân hàng TMCP Tiền Phong
  • STB – Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín
  • POW – Tổng công ty điện lực dầu khí Việt Nam
  • PNJ – Tổng công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận
  • HDB – Ngân hàng TMCP Phát triển thành phố Hồ Chí Minh
  • FPT – Công ty cổ phần FPT
  • ACB – Ngân hàng thương mại Á Châu
  • THD – Công ty CP Thai Holdings
  • VJC – Công ty cổ phần hàng không VietJet

Cổ phiếu trụ ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán

Cổ phiếu trụ có vai trò rất quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến thị trường chứng khoán. Chỉ cần 1 cổ phiếu trụ mà có thể cứu cánh cho cả thị trường, điều đó phần nào cho ta thấy sức bền nâng đỡ của cổ phiếu trụ.

Cổ phiếu trụ tác động mạnh mẽ lên thị trường chứng khoán

Cổ phiếu trụ tác động mạnh mẽ lên thị trường chứng khoán

Ngoài các đặc điểm đã nêu như cổ phiếu trụ có tính dẫn dắt thị trường, độ an toàn lớn khi những xu hướng ảnh hưởng nhỏ không tác động lên được các mã cổ phiếu này. Thì chúng ta có thể nhìn các mã cổ phiếu trụ để đánh giá một thị trường chứng khoán.

 Nó giúp trấn an các chủ thể, các nhà đầu tư giúp họ định hướng lại những thay đổi cũng như các phán đoán giao dịch trên thị trường. Không những vậy,việc nhìn nhận thị trường tổng quan đều hoàn toàn dựa vào các nhóm cổ phiếu trụ.

 Ta có thể nhận thấy có những thời điểm chỉ cần 4,5 cổ phiếu trụ cũng đủ ảnh hưởng sâu sắc đến Vn Index, khiến cho chỉ số tăng hoặc giảm dựa trên các mã cổ phiếu trụ.

Giao động của cổ phiếu trụ không phải lúc nào cũng tương quan với giao động thị trường

Giao động của cổ phiếu trụ không phải lúc nào cũng tương quan với giao động thị trường

Từ những phân tích trên có thể thấy được tầm quan trọng của nhóm cổ phiếu trụ trên thị trường chứng khoán, không chỉ ảnh hưởng mạnh mẽ lên thị trường niêm yết mà còn tác động đến thị trường niêm yết khác.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng nên lưu ý rằng, sự giao động của cổ phiếu trụ không phải lúc nào cũng tương đồng với biến động của thị trường chứng khoán chung. Có nhiều lúc thị trường có thể thoát khỏi ảnh hưởng của cổ phiếu trụ.

Một ví dụ về quan sát cổ phiếu trụ để dự báo thị trường

Ta có một ví dụ, khi nhóm cổ phiếu trụ ảnh hưởng đến các cổ phiếu cùng ngành và tính dẫn dắt cả thị trường chung. Nên quan sát cổ phiếu trụ để dự báo xu hướng thị trường là điều có khả năng.

Đồ thị của cổ phiếu trụ (VN30) và cổ phiếu cùng ngành (Vn Index)

Đồ thị của cổ phiếu trụ (VN30) và cổ phiếu cùng ngành (Vn Index)

Theo như quan sát trên biểu đồ, nhìn rõ chúng ta cũng thấy sự tương quan giữa chỉ số VN30 (đỏ)-đại diện cho 30 cổ phiếu trụ trên sàn HOSE, cùng với chỉ số Vn Index (xanh) của sàn HOSE. Diễn biến giao động của cổ phiếu trụ ảnh hưởng đến toàn bộ thị trường HOSE.

Bằng cách đó, bằng việc quan sát chỉ số của doanh nghiệp đầu ngành, chúng ta có thể dự báo được xu hướng của các doanh nghiệp cùng ngành xếp sau. Sẽ có giao động như doanh nghiệp dẫn đầu, đây là một cách giúp các nhà đầu tư phán đoán và tìm kiếm lợi nhuận.

Những câu hỏi thường gặp về cổ phiếu trụ

Cổ phiếu trụ tiếng Anh tên là gì? 

Cổ phiếu trụ thường được gọi là Blue-chip stock, hoặc đơn giản hơn là stock.

Có nên đầu tư vào cổ phiếu trụ?

Cổ phiếu trụ được đánh giá an toàn và có tính ổn định cao. Do đó, nếu bạn không muốn gặp quá nhiều rủi ro và có ý định đầu tư dài hạn thì cổ nhóm phiếu trụ là lựa chọn dành cho bạn. Nhất là trong thời buổi kinh tế biến động lên xuống hiện nay, chủ thể có thể cân nhắc các mã cổ phiếu này. Với đặc điểm đó, thì nhóm cổ phiếu trụ không bị ảnh hưởng nhiều như các cổ phiếu vừa và nhỏ khác.

Đầu tư vào cổ phiếu trụ có phải là sự lựa chọn chính xác cho các nhà đầu tư?

Đầu tư vào cổ phiếu trụ có phải là sự lựa chọn chính xác cho các nhà đầu tư?

Tuy nhiên, cổ phiếu trụ hầu như không dành cho các nhà đầu tư đơn lẻ bởi đa phần các cổ phiếu này hiện có mức giá rất cao và không có tính đột phá. Nhiều cổ phiếu giữ mức giá đó cho nhiều năm và không thay đổi tăng hay giảm nhiều, do đó nó sẽ không đem lại lợi nhuận cho các chủ thể trong một khoảng thời gian ngắn hạn. 

Vì vậy, nếu tìm kiếm cơ hội sinh lời thì bạn nên đầu tư vào nhóm cổ phiếu tăng trưởng như Penny hoặc MidCaps, tính rủi ro cao hơn nhưng cơ hội sinh lời mang lại nhiều hơn. Bởi nguyên  tắc của nhà đầu tư là mua thấp bán cao mới lời. Hoặc các nhà đầu tư có thể chọn đầu tư chứng khoán phái sinh, dựa trên chỉ số của VN30 nên rất có tiềm năng trong một thị trường biến động hiện nay.

Đạp trụ trong chứng khoán

Đạp trụ trong chứng khoán là hiện tượng một số lượng lớn cổ phiếu trụ được bán ra, điều đó khiến giá các mã cổ phiếu này giảm mạnh. Từ đó, các chỉ số cổ phiếu khác cũng theo đà giảm theo.Việc này thường do những nhà đầu tư có nguồn lực vốn mạnh, kinh nghiệm dày dặn và có ảnh hưởng đến giao dịch trên thị trường, hay các tay to thực hiện.

Đạp trụ trong chứng khoán không hẳn là một tín hiệu xấu

Đạp trụ trong chứng khoán không hẳn là một tín hiệu xấu

Việc đạp trụ đối với những chủ thể mới tham gia đầu tư cần phải tìm hiểu kỹ càng. Cẩn thận khi đối mặt với những tình huống như vậy để tránh sơ suất trong giao dịch. Đạp trụ không phải lúc nào cũng là trường hợp xấu, có một số hoàn cảnh đạp trụ xảy ra là tạo cơ hội cho các chủ thể mua vào, khi giá cổ phiếu đang trên đà giảm.

Hiệu ứng kích trụ

Nói khái quát là một hiệu ứng khi các chỉ số nhỏ giảm giá nhưng các chỉ số lớn (VN-Index, HNX-Index,…) lại tăng giá. Trong rất nhiều mã cổ phiếu trên thị trường, chỉ có lại một ít mã tăng làm các dòng tiền tập trung vào đó. 

Các cổ phiếu trụ sẽ thúc đẩy điểm số chung của VN-Index hoặc các chỉ số lớn lên rất nhanh, làm nó mất đi sự tích luỹ, tạo ra hiệu ứng xanh vỏ đỏ lòng gây bất an cho các nhà đầu tư. Điều này dẫn đến sự lệch lạc trong phân bổ giá trị của chỉ số, khiến cho chỉ số tăng mạnh mà không phản ánh sự thay đổi thực sự của thị trường chứng khoán. 

Những mã cổ phiếu này vốn không phải sân chơi của các nhà đầu tư cá nhân an toàn. Dựa trên phân tích cơ bản và lướt sóng có chọn lọc, nó gây tới tình trạng thị trường tăng điểm nhưng tài khoản của các nhà đầu tư nhỏ, vừa vẫn lỗ. Một số nhà đầu tư còn nhận định thị trường đang xanh vỏ cho các ông lớn nhưng đỏ lòng cho các nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ.

Chúng ta đã phần nào hiểu rõ sức bền cũng như cách cổ phiếu trụ định hình thị trường chứng khoán như thế nào. Từ đó đưa ra các phân tích, đánh giá cho các trường phái đầu tư lâu dài. Việc tìm kiếm nguồn lợi nhuận nhanh chóng hay những  người chưa có kinh nghiệm, thì cổ phiếu trụ không phải là lựa chọn sáng suốt. Qua bài viết trên, hy vọng mỗi nhà đầu tư đã có cho mình câu trả lời thông minh và chính xác bây giờ và trong tương lai. Bài viết được chia sẻ bởi Yuanta Việt Nam.