Flower
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánCổ phiếu ưu đãi hoàn lại là gì?

06/07/2023 - 10:36

Cổ phiếu ưu đãi hoàn lại là gì?

Cổ phiếu ưu đãi hoàn lại là gì là một trong những câu hỏi có lượt hỏi nhiều nhất đến từ những ai đang quan tâm đến việc đầu tư cổ phiếu. Cổ phiếu ưu đãi hoàn lại có những ưu và nhược điểm riêng cho người muốn đầu tư cân nhắc và tham khảo trước khi đầu tư.  

Cổ phiếu ưu đãi hoàn lại là gì? 

Ngày nay, trên thị trường cổ phiếu xuất hiện nhiều loại cổ phiếu khác nhau, người đầu tư cần nắm rõ đặc điểm từng loại cổ phiếu để đầu tư một cách sáng suốt nhất. Vậy cổ phiếu ưu đãi hoàn lại là gì mà nhiều người quan tâm đến vậy, dưới đây sẽ là câu trả lời dành cho những ai đang tìm kiếm thông tin.

Cổ phiếu ưu đãi hoàn lại chính là loại cổ phiếu sau khi người sở hữu đã thực hiện thao tác mua được phép hoàn lại cho nhà cung cấp. Sự khác biệt ở đây chính là người mua hay doanh nghiệp có thể hoàn trả lại số cổ phiếu mình đã mua và nhận lại số tiền mà họ đã bỏ ra. 

Cổ phiếu ưu đãi hoàn lại mang đến cơ hội cho các nhà đầu tư

Cổ phiếu ưu đãi hoàn lại mang đến cơ hội cho các nhà đầu tư

Cổ phiếu ưu đãi hoàn lại là một trong các loại cổ phiếu được lựa chọn để đầu tư hiện nay, được đánh giá là một loại cổ phiếu an toàn cho người đang tập tành đầu tư. Ngoài ra, cổ phiếu ưu đãi hoàn lại còn mang đến khả năng huy động vốn cho các doanh nghiệp, công ty mà không phát sinh quyền kiểm soát. Điều này giúp tài chính doanh nghiệp ổn định và không cần phải vất vả trong việc xoay vòng vốn. 

Cổ phiếu ưu đãi hoàn lại còn mang đến khả năng huy động vốn

Cổ phiếu ưu đãi hoàn lại còn mang đến khả năng huy động vốn

Sự khác biệt giữa cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi hoàn lại

Sự khác biệt giữa cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi hoàn lại được phân chia theo các tiêu chí rất rõ ràng. Dưới đây là một số tiêu chí để phân biệt sự khác nhau giữa hai loại cổ phiếu này để người mua dễ dàng cân nhắc hơn: 

Về mặt bản chất 

Cổ phiếu ưu đãi hoàn lại là loại cổ phiếu mang tính chất tự nguyện, doanh nghiệp có thể có hoặc không còn ngược lại cổ phiếu thường là loại cổ phiếu bắt buộc phải có trong mỗi doanh nghiệp. Nhìn chung thì cổ phiếu ưu đãi hoàn lại vẫn là một loại cổ phiếu khá an toàn cho người đang tìm tòi đầu tư. 

Về mặt lợi tức

Cổ phiếu ưu đãi hoàn lại có giá trị cố định theo tỷ lệ nhất định tương ứng với mệnh giá, ngược lại cổ phiếu thường có giá trị tăng giảm tùy thuộc vào tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu một doanh nghiệp có tình hình tài chính phát triển đồng nghĩa với việc cổ phiếu của công ty đó cũng có giá trị cao hơn. 

Cổ phiếu ưu đãi hoàn lại có giá trị cố định 

Cổ phiếu ưu đãi hoàn lại có giá trị cố định

Về ưu tiên 

Đối với khía cạnh ưu tiên, trường hợp sau khi công ty phá sản người sở hữu cổ phiếu nào sẽ được chia tài sản trước luôn là thắc mắc của những ai đang trong quá trình đầu tư. Nếu công ty phá sản, sự ưu tiên sẽ dành cho những nhà đầu tư sở hữu cổ phiếu ưu đãi hoàn lại trước, sau đó tài sản sẽ được chia cho những người có cổ phiếu thường.

Lợi ích của cổ phiếu ưu đãi hoàn lại 

Cổ phiếu ưu đãi hoàn lại vẫn đang là đề tài chung của những ai đam mê và nghiên cứu trong lĩnh vực đầu tư cổ phiếu ngày nay. Vậy cổ phiếu ưu đãi hoàn lại có thật sự có nhiều lợi ích không? Đối với mỗi đối tượng, lợi ích của cổ phiếu ưu đãi hoàn lại sẽ khác nhau về một số điểm, dưới đây là các lợi ích của cổ phiếu ưu đãi hoàn lại: 

Đối với doanh nghiệp phát hành 

Các doanh nghiệp thường lựa chọn phát hành cổ phiếu ưu đãi hoàn lại vì những lợi ích về mặt kinh tế mà loại cổ phiếu này mang đến. Đối với tình hình kinh tế đang biến động bất thường như hiện nay, việc cần thiết nhất chính là huy động vốn. Huy động vốn cho doanh nghiệp cũng là một lợi ích nổi bật mà cổ phiếu ưu đãi mang lại. Doanh nghiệp sẽ không còn phải loay hoay trong việc tìm kiếm các nhà đầu tư hay tìm kiếm sự hỗ trợ trong việc huy động vốn. 

Huy động vốn cho doanh nghiệp là một lợi ích mà cổ phiếu ưu đãi mang lại

Huy động vốn cho doanh nghiệp là một lợi ích mà cổ phiếu ưu đãi mang lại

Việc phát hành cổ phiếu ưu đãi của doanh nghiệp còn mang đến cơ hội cho các nhà đầu tư cổ phiếu và thu hút nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh của công ty. Trong trường hợp nếu việc chi trả cho các quyền lợi và giá trị cho cổ phiếu ưu đãi hoàn lại với giá không hợp lý, công ty cổ phần có thể thu mua lại toàn bộ cổ phiếu mà họ đã phát hành. 

Đối với các nhà đầu tư

Cổ phiếu ưu đãi hoàn lại giúp các nhà đầu tư sở hữu được quyền biểu quyết trong công ty cổ phần, được tham gia vào các công cuộc cải cách bộ máy của công ty. Ngoài ra, quyền biểu quyết của các nhà đầu tư mua cổ phiếu ưu đãi hoàn lại còn cao hơn quyền biểu quyết của cổ đông đồng nghĩa với việc họ có tiếng nói hơn trong các quyết định quan trọng của công ty. 

Cổ phiếu ưu đãi hoàn lại giúp các nhà đầu tư sở hữu được quyền biểu quyết

Cổ phiếu ưu đãi hoàn lại giúp các nhà đầu tư sở hữu được quyền biểu quyết

Trong trường hợp cần đưa ra những ý kiến đóng góp về sự điều chỉnh trong các công việc liên quan đến tổ chức hay cơ cấu công ty thì những nhà đầu tư cổ phiếu ưu đãi hoàn lại cũng được ưu tiên hơn. Nhà đầu tư cổ phiếu ưu đãi hoàn lại hay được gọi là cổ đông ưu đãi của công ty cổ phần sẽ nhận được mức cổ tức cao hơn so với đối tượng là cổ đông phổ thông. 

Trong trường hợp giá cổ phiếu của công ty phát hành tăng, các nhà đầu tư cũng có thể chuyển đổi từ cổ phiếu ưu đãi qua cổ phiếu phổ thông để dễ dàng kiếm thêm lợi nhuận. Ngoài ra, nếu nhà đầu tư gặp phải trường hợp công ty rủi ro hay giải thể, nhà đầu tư có thể được hoàn lại cổ phần trước những cổ đông phổ thông. 

Cách thức mua cổ phiếu ưu đãi hoàn lại cho người mới bắt đầu

Đối với những nhà đầu tư mới bắt đầu trong việc tìm hiểu để đầu tư chứng khoán chắc hẳn khá khó khăn trong việc tìm hiểu cách thức để có thể mua cổ phiếu ưu đãi hoàn lại. Hiện nay, để có thể mua cổ phiếu ưu đãi hoàn lại với các thao tác vô cùng rõ ràng và minh bạch giúp người mới bắt đầu tìm hiểu có thể dễ tiếp cận. Có hai cách thức mua cổ phiếu ưu đãi hoàn lại cho người mới bắt đầu trên thị trường hiện nay. Cách thứ nhất để mua cổ phiếu ưu đãi hoàn lại đó chính là mua cổ phiếu ưu đãi tại công ty phát hành và mua tại sàn giao dịch chứng khoán. 

Mua cổ phiếu ưu đãi hoàn lại tại công ty phát hành

Việc mua cổ phiếu ưu đãi tại công ty phát hành sẽ không thông qua bất cứ trung gian nào. Giao dịch mua cổ phiếu ưu đãi sẽ được nhà đầu tư trực tiếp làm việc với công ty phát hành để mua bán. Mỗi công ty sẽ có kế hoạch và thời gian phát hành cổ phiếu khác nhau, người mua cần nắm bắt thông tin cũng như nhận tư vấn từ các bộ phận đảm nhiệm nhiệm vụ cung cấp các thông tin về cổ phiếu. 

Việc mua cổ phiếu ưu đãi tại công ty phát hành đơn giản

Việc mua cổ phiếu ưu đãi tại công ty phát hành đơn giản

Cổ phiếu ưu đãi hoàn lại sẽ không được niêm yết trên sàn chứng khoán như những loại cổ phiếu khác, chính vì thế việc mua bán cổ phiếu tùy thuộc vào công tác làm việc giữa nhà phát hành và nhà đầu tư. Nhà phát hành cổ phiếu ưu đãi sẽ đưa ra những điều kiện và quyền lợi dành cho nhà đầu tư, nếu thỏa mãn với các điều kiện đó thì nhà đầu tư giao dịch. 

Mua cổ phiếu ưu đãi hoàn lại tại sàn giao dịch chứng khoán

Các sàn giao dịch chứng khoán hiện nay thường được ủy quyền cho việc mua bán chứng khoán. Một số công ty phát hành cổ phiếu ưu đãi hoàn lại những không đảm nhiệm công việc bán trực tiếp cổ phiếu mà ủy quyền cho bên thứ ba chính là các sàn giao dịch chứng khoán. 

 Mua cổ phiếu thông qua sàn giao dịch chứng khoán

Mua cổ phiếu thông qua sàn giao dịch chứng khoán

Các sàn giao dịch chứng khoán sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn và hỗ trợ cho các nhà đầu tư về mức sinh lời cũng như giá trị cổ phiếu của các công ty tiềm năng giúp các nhà đầu tư có thể so sánh và cân nhắc nên lựa chọn mua cổ phiếu công ty nào. Sau đây là một số hình thức mua bán thông qua sàn giao dịch chứng khoán cho các nhà đầu tư tham khảo: 

  • Mua cổ phiếu bằng hình thức chuyển khoản: đây là hình thức uy tín và thao tác thực hiện đơn giản dành cho các nhà đầu tư
  • Mua cổ phiếu bằng hình thức trả tiền mặt
  • Mua cổ phiếu bằng cách tạo tài khoản môi giới trực tiếp: các nhà đầu tư có thể đặt lệnh mua thông qua tài khoản và mua cổ phiếu ưu đãi hoàn lại của công ty mà mình lựa chọn.

Những hạn chế của cổ phiếu ưu đãi hoàn lại 

Dù được biết đến là một trong những sự lựa chọn an toàn dành cho những người mới bắt đầu tham gia đầu tư nhưng cổ phiếu ưu đãi cũng có những hạn chế nhất định. Các nhà đầu tư cần phải nắm bắt được những ưu và nhược điểm của loại cổ phiếu này để có thể cân đối tài chính và lựa chọn được công ty uy tín đầu tư. Dưới đây là một số hạn chế còn tồn tại của cổ phiếu ưu đãi hoàn lại: 

  • Đối với nhà đầu tư: Nhà đầu tư không được tự do chuyển nhượng khi mua cổ phiếu ưu đãi hoàn lại nên nếu giá trị cổ phiếu này tăng cũng khó kiếm được lợi nhuận. Các nhà đầu tư cổ phiếu hoàn lại không được tham gia vào các cuộc họp Cổ đông trong công ty phát hành.
  • Đối với nhà phát hành: Cổ phiếu ưu đãi hoàn lại mang đến hạn chế cho nhà phát hành cổ phiếu bởi đây là loại cổ phiếu mà nhà đầu tư có mong muốn hoàn lại cổ phiếu, nhà đầu tư cũng chấp nhận. Không chỉ có thế, trường hợp công ty gặp rủi ro cũng cần phải hoàn lại cổ phiếu ưu đãi cho các nhà đầu tư với giá trị không đổi. 

Cổ phiếu ưu đãi hoàn lại mang đến cho các nhà đầu tư cơ hội tìm kiếm cơ hội đầu tư vào cổ phiếu của các nhà phát hành uy tín và đảm bảo tỷ lệ rủi ro không cao. Các nhà đầu tư của công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam có thể yên tâm vì khi mua cổ phiếu ưu đãi hoàn lại dù tình hình công ty phát hành không ổn định thì các nhà phát hành vẫn có thể hoàn trả cổ phiếu.