Cross Margin và Isolated Margin - Những lưu ý khi tham gia giao dịch
Flower
  • VN-Index

    1208.26

    -8.35 (-0.69%)
  • HNX-Index

    227.63

    -2.08 (-0.91%)
  • UPCOM-Index

    88

    -0.98 (-1.1%)
  • VN30-Index

    1226.25

    -1.65 (-0.13%)
  • VNDiamond

    2053.16

    -0.61 (-0.03%)
  • VNFinlead

    1975.67

    6.42 (+0.33%)
  • VNMidcap

    1793.69

    -21.71 (-1.2%)
  • VNSmallcap

    1385.92

    -26.27 (-1.86%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánCross Margin và Isolated Margin – Những lưu ý khi tham gia giao dịch

27/03/2023 - 09:09

Cross Margin và Isolated Margin – Những lưu ý khi tham gia giao dịch

Cross Margin và Isolated Margin là hai hình thức vay ký quỹ được sử dụng rộng rãi trong giao dịch chứng khoán ở Việt Nam. Cả hai hình thức vay ký quỹ này đều tạo cơ hội cũng như những thách thức cho nhà đầu tư khi thực hiện các giao dịch chứng khoán.

Cross Margin và Isolated Margin - Những lưu ý khi tham gia giao dịch

Cross Margin là gì ?

Cross Margin hay còn gọi là ký quỹ chéo là hình thức vay ký quỹ mà theo đó, toàn bộ tiền vốn, lãi sẽ được ký quỹ đều cho các tài khoản để tránh bị thanh lý. Trong trường hợp thanh lý, toàn bộ số dư trong tài khoản của người tham gia ký quỹ sẽ bị mất. Việc lựa chọn hình thức ký quỹ này sẽ gây ra rủi ro nhà đầu tư.

Ưu điểm

  • Toàn bộ vốn đầu tư có thể được sử dụng để ký quỹ cho một vị thế này có thể chuyển sang vị thế khác
  • Số dư khả dụng có thể được thêm vào các tài khoản khác
  • Phương pháp này thích hợp đối khi thị trường chứng khoán có nhiều biến động, tránh trường hợp thua lỗ

Nhược điểm

  • Số tiền ký quỹ theo phương pháp Cross Margin sẽ không được điều chỉnh như số tiền ký quỹ của Isolated Margin
  • Khả năng thanh lý danh mục đầu tư bị lỗ cao nếu thị trường chứng khoán có dấu hiệu đi xuống
  • Một sự thay đổi vị thể có thể ảnh hưởng đến tất cả các vị thế còn lại

Isolated Margin là gì ?

Isolated Margin hay ký quỹ riêng biệt là hình thức ký quỹ riêng biệt cho từng tài khoản, trong đó, tổng số tiền vốn ký quỹ sẽ được quản lý cho từng tài khoản. Khi xuất hiện trường hợp thanh lý thì các tài khoản còn lại sẽ không bị ảnh hưởng.

Ưu điểm

  • Nhà đầu tư có thể phân chia tiền giữa các tài sản nhằm mục đích giảm thiểu rủi ro trong quá trình đầu tư.
  • Số tiền ký quỹ bằng hình thức Isolated Margin cho một vị thế có thể được quản lý. Nhà đầu tư có thể ngăn giảm hậu quả thanh lý bằng cách phân bổ số tiền ký quỹ.
  • Chỉ số tiền ký quỹ vị thế do nhà đầu tư xác lập giao dịch mới phải chịu rủi, còn số tiền trong tài khoản vẫn được giữ nguyên

Nhược điểm

  • Dù cho số dư trong tài khoản của nhà giao dịch là bao nhiêu, khi có dấu hiệu lỗ thì vị thế sẽ có khả năng bị thanh lý.
  • Rủi ro thanh lý sẽ cao hơn so với Cross Margin
  • Các vị thế Isolated Margin phải được quản lý cẩn thận

Trên đây là những ưu điểm, nhược điểm của hai hình thức vay ký quỹ Cross Margin và Isolated Margin. Yuanta khuyến khích các bạn mới tham gia đầu tư chứng khoán nên lựa chọn hình thức Isolated Margin với tính an toàn, dễ dàng kiểm soát từng deal và hạn chế những rủi ro phát sinh.

So sánh Cross Margin và Isolated Margin

Cross Margin và Isolated Margin đều là những hình thức vay ký quỹ mở rộng nhằm tạo lợi thêm nhiều lợi nhuận hơn so với các hình thức khác. Khi lợi nhuận càng lớn thì rủi ro cũng sẽ càng cao. 

Cross Margin và Isolated Margin đều có những ưu điểm riêng

Tuy nhiên, từng hình thức vay ký quỹ đều có những đặc điểm riêng mà người đầu tư có thể dựa theo mục đích, nhu cầu và mức vốn của mình để lựa chọn. Thông qua hai ví dụ để có thể hình dung được Cross Margin và Isolated Margin.

Cross MarginIsolate Margin
Sử dụng toàn bộ tiền trong số dư tài khoản để thực hiện giao dịchChỉ sử dụng một phần số dư tài khoản cho một vị thế độc lập, phần còn lại sẽ không bị ảnh hưởng
Có thể hỗ trợ thêm tiền cho các vị thế có khả năng bị thua lỗTrong trường hợp thanh lý, số dư trong tài khoản không thể sử dụng để tăng tiền ký quỹ 
Giảm rủi ro thanh lý trên một vị thế có dấu hiệu thua lỗKhả năng thanh lý cao nếu số tiền thế chấp không đủ hỗ trợ khoản lỗ
Tổn thất khi bị thanh lý lớnChỉ tổn thất với số tiền được đặt ở vị thế độc lập

Nên chọn Cross Margin hay Isolated Margin ?

Việc sử dụng Cross Margin hay Isolated Margin sẽ tùy thuộc vào mục đích, nhu cầu và khả năng vốn để lựa chọn hình thức vay ký quỹ phù hợp. Yuanta Việt Nam sẽ đưa một số ưu điểm và nhược điểm của hai phương thức này.

Cần cân nhắc kế hoạch đầu tư để lựa chọn phương thức vay ký quỹ phù hợp

Hạn chế những rủi ro khi sử dụng Cross Margin

Đặc điểm của hình thức Cross Margin là mang lại lợi nhuận lớn nhưng nhiều rủi ro cao. Chính vì thế, bạn cần phải có những cách nhằm hạn chế rủi ro khi tham gia giao dịch chứng khoán theo hình thức Cross Margin. 

Lập cơ chế quản lý vốn đối với Cross Margin

Nhà đầu tư cần phải xem xét mối quan hệ tương quan của phần vốn trong danh mục đầu trong bất kỳ giao dịch nào, cần lập kế hoạch và giám sát để tránh  những nguy cơ xấu khi thực hiện các lệnh.

Cả hai hình thức vay ký quỹ vẫn tồn tại những rủi ro

Sử dụng đòn bẩy nhỏ

Trong trường hợp người dùng sử dụng đòn bẩy cao và bạn chỉ chọn ký quỹ vào một vị thế thì bạn sẽ có khả năng mất tất cả số tiền vốn vừa ký quỹ khi thanh lý. Trường hợp nếu nhiều vị thế thì bạn sẽ mất một phần tiền ký quỹ của mình dựa trên vị thế khác lớn hơn.

Nhà đầu tư chứng khoán nên lập kế hoạch đầu tư để lựa chọn hình thức vay ký quỹ hợp lý

Nhà đầu tư chứng khoán nên lập kế hoạch đầu tư để lựa chọn hình thức vay ký quỹ hợp lý

Ngoài ra, bạn nên lập hệ thống để phân tích, đánh giá một cách khách quan trước khi thực hiện giao dịch. Thực chất cách thức Cross Margin giúp bạn tránh việc thanh lý số dư tài khoản bằng cách đặt lệnh toàn bộ số dư vào giao dịch chứng khoán. Tuy nhiên, số dư trong tài khoản có bạn hoặc trong các vị thế sẽ bị mất nếu bị thanh lý. 

Hạn chế rủi ro khi sử dụng Isolate Margin

Dù phương pháp Isolated Margin được đánh giá là an toàn nhưng phương thức ký quỹ này vẫn có một số điểm mà các nhà đầu tư cần phải lưu ý. Do đặc tính, số tiền ký quỹ chỉ dành riêng cho một mã chứng khoán nên nhà đầu tư sẽ không được chuyển sang mã chứng khoán khác. Tuy nhiên, các vị thế Isolated Margin sẽ dễ bị thanh lý hơn so với Cross Margin.

Cần một cơ chế khách quan để đánh giá lựa chọn Cross Margin hay Isolated Margin

Cần một cơ chế khách quan để đánh giá lựa chọn Cross Margin hay Isolated Margin

Để hạn chế trường hợp rủi ro trên, nhà đầu tư nên có một kế hoạch nghiên cứu thị trường chứng khoán để lựa chọn mã chứng khoán an toàn. Ngoài ra, cần quản lý các vị thế Isolated Margin một cách cẩn thận. 

Trước khi tham gia giao dịch chứng khoán, các bạn nên nắm rõ đặc điểm của từng loại để lựa chọn hình thức vay ký quỹ phù hợp với kế hoạch đầu tư chứng khoán của mình. Việc cân nhắc và nắm bắt thời điểm sẽ tạo thành công cho nhà đầu tư chứng khoán. Trên đây, bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.