Đáo hạn ngân hàng là gì? Và Những điều bạn cần biết
Flower
Trang chủTin tứcBlogKiến thức kinh tếĐáo hạn ngân hàng là gì? Và Những điều bạn cần biết

04/06/2023 - 14:07

Đáo hạn ngân hàng là gì? Và Những điều bạn cần biết

Đáo hạn ngân hàng là thuật ngữ quen thuộc đối với những người thường xuyên đi vay tiền ngân hàng. Thuật ngữ này cũng thường bị hiểu nhầm dẫn đến sai sót và thiệt hại không mong muốn. Hiểu rõ về đáo hạn ngân hàng sẽ giúp bạn và người thân thuận lợi hơn trong những giao dịch với ngân hàng. Vậy đáo hạn ngân hàng là gì? Hãy cùng Yuanta Việt Nam tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Đáo hạn ngân hàng là gì? Và Những điều bạn cần biết

Đáo hạn ngân hàng là gì? Và Những điều bạn cần biết

Đáo hạn ngân hàng là gì?

Đáo hạn là thuật ngữ trong kinh doanh hoặc ngân hàng dùng để chỉ thời hạn phải trả dứt điểm số nợ theo hợp đồng. Ngày đáo hạn là thời điểm bạn phải hoàn tất việc trả xong số tiền đã vay. Ngày đáo hạn tùy vào thỏa thuận giữa 2 bên đưa ra.

Tuy nhiên, đáo hạn ngân hàng có một cách hiểu khác. Đáo hạn ngân hàng là việc người đi vay gia hạn thêm thời gian vay tiền ngân hàng. Đây còn là hình thức tái vay vốn khi hết thời hạn trả nợ cũ nhưng người vay vẫn chưa trả hết nợ. Người đi vay có thể đáo hạn ngân hàng khi chưa đủ vốn đã mượn và tiếp tục muốn phát triển công việc kinh doanh để sinh lời.

Ví dụ, bạn vay ngân hàng 2 tỷ để làm khởi nghiệp trong thời gian 2 năm bắt đầu từ ngày 22/05/2021. Vì vậy, đến ngày 22/05/2023 sẽ là thời hạn đáo hạn ngân hàng.

Một số ngân hàng xếp hình thức đáo hạn ngân hàng không được tính là nợ xấu. Tuy nhiên, bạn cần thực hiện đáo hạn ngân hàng trước khi hết hạn để tránh bị liệt kê vào danh sách nợ xấu của ngân hàng.

Lợi ích khi đáo hạn ngân hàng

Không ít người sử dụng hình thức đáo hạn ngân hàng khi chưa thu được số vốn như mong muốn. Lợi ích khi đáo hạn ngân hàng có thể kể đến như:

Tránh bị liệt vào nợ xấu

Thực hiện đáo hạn ngân hàng sẽ giúp người đi vay không bị liệt vào danh sách nợ xấu của ngân hàng. Bị nợ xấu có nhiều bất lợi bởi sẽ khiến bạn không thể vay bất kì ngân hàng nào dù khoản tiền bao nhiêu trong tương lai. Đáo hạn ngân hàng còn khiến bạn tránh phát sinh chi phí hoặc các hình thức phạt khi trễ thanh toán nợ.

Nợ xấu ảnh hưởng rất lớn đến các khoản vay của bạn trong tương lai

Nợ xấu ảnh hưởng rất lớn đến các khoản vay của bạn trong tương lai

Thủ tục đáo hạn đơn giản không mất nhiều thời gian

Hiện nay các ngân hàng đều tạo điều kiện cho bạn thực hiện các khoản vay và thủ tục xin đáo hạn nhanh chóng. Điều này giúp bạn giảm bớt gánh nặng tài chính và có thể trả đủ tiền vay ngân hàng sau khi xin đáo hạn.

Có thể tiếp tục vay các khoản khác trong tương lai

Sau khi xin đáo hạn, ngân hàng vẫn sẽ tiếp tục cho phép bạn vay tiền trong tương lai nếu có nhu cầu. Chỉ cần bạn hoàn tất thanh toán vốn và lãi vay ngân hàng theo hợp đồng đáo hạn là có thể vay các khoản tiền cao hơn khi bạn cần. Bạn còn tránh được nguy cơ bị tịch thu tài sản và được duyệt khoản vay mới trong thời gian ngắn.

Các hình thức đáo hạn ngân hàng

Hiện nay, đáo hạn ngân hàng có 2 hình thức chính bao gồm:

Đáo hạn gửi tiết kiệm

Đáo hạn gửi tiết kiệm áp dụng khi bạn đã đến hạn rút tiền tiết kiệm nhưng chưa muốn rút. Tình huống này bạn sẽ cần thực hiện thủ tục đáo hạn ngân hàng. Nếu bạn không rút và không đến ngân hàng làm thủ tục nhận tiền thì ngân hàng sẽ tiếp tục gia hạn khoản tiền gửi với lãi suất tính theo số tiền ở thời điểm hiện tại.

Đáo hạn gửi tiết kiệm giúp bạn tích lũy thêm tiền lời

Đáo hạn gửi tiết kiệm giúp bạn tích lũy thêm tiền lời

Đáo hạn khoản vay

Đáo hạn khoản vay được hiểu là gia hạn thời gian trả các khoản nợ ngân hàng. Đối với hình thức đáo hạn khoản vay, bạn sẽ có thêm thời gian để trả nợ cũ và được phép vay thêm khoản tiền mới. Bạn có thể lấy khoản vay mới để thanh toán cho nợ cũ và tích lũy tiền để trả khoản vay mới khi đến thời hạn. 

Các phương thức đáo hạn khoản vay ngân hàng

Với hình thức đáo hạn khoản vay sẽ có 3 phương thức giúp bạn dễ dàng xác định cách đáo hạn khoản vay phù hợp với nhu cầu của bản thân như: đáo hạn chuyển vùng, đáo hạn tại chỗ, vay bên ngoài.

Đáo hạn chuyển vùng

Đáo hạn chuyển vùng là hình thức vay đáo hạn ngân hàng khác không phải ngân hàng bạn đang vay. Hình thức này được thực hiện khi khoản vay ở một ngân hàng đã đến hạn, bạn thực hiện chuyển đổi sang khoản vay tại một ngân hàng khác có kỳ hạn và lãi suất vay nhỏ hơn.

Đáo hạn tại chỗ

Ngược lại với đáo hạn chuyển vùng, đáo hạn tại chỗ được thực hiện ngay tại ngân hàng bạn nên vay. Khi thực hiện phương thức đáo hạn tại chỗ, bạn phải đảm bảo các khoản vay mới bằng với tài sản bạn đã thế chấp cho ngân hàng theo quy định. Sau khi hoàn tất các thủ tục, ngân hàng sẽ tiến hành xem xét các hồ sơ vay tiền. Ngân hàng chỉ thanh toán các khoản vay sau khi xem xét khả năng chi trả của khách hàng qua các hình thức kinh doanh.

Đáo hạn tại chỗ giúp thủ tục vay tiền trở nên dễ dàng hơn

Đáo hạn tại chỗ giúp thủ tục vay tiền trở nên dễ dàng hơn

Vay đáo hạn bên ngoài

Vay đáo hạn bên ngoài được thực hiện khi bạn không có khả năng chi trả cho ngân hàng đến kỳ đáo hạn. Phương thức này bạn sẽ phải vay tiền của một tổ chức hoặc một cá nhân khác bên ngoài để trả khoản vay ngân hàng. Tuy nhiên, hình thức vay mượn này mang nhiều rủi ro và thiệt hại vì bạn sẽ phải chịu lãi suất cao hơn rất nhiều so với khi vay ngân hàng. Sau khi thanh toán đáo hạn, bạn nên vay ngân hàng một khoản mới để nhanh chóng trả vốn lẫn lãi cho cá nhân bên ngoài.

Điều kiện đáo hạn ngân hàng

Để thực hiện thành công đáo hạn ngân hàng, bạn cần đáp ứng điều kiện mà ngân hàng đưa ra. Tùy thuộc vào mỗi ngân hàng sẽ có yêu cầu khác nhau nhưng dưới đây là các điều kiện tổng quan mà bạn cần đảm bảo:

  • Không có lịch sử nợ xấu tại bất kỳ ngân hàng nào
  • Tuổi từ đủ 22 đến 65 tuổi
  • Có tài sản đảm bảo và có giá trị để ngân hàng xem xét số vốn định vay
  • Có thu nhập và giấy tờ chứng minh thu nhập hợp lệ
  • Có hộ khẩu hoặc giấy tạm trú trong thời gian dài tại khu vực vay

Hồ sơ đáo hạn ngân hàng

Sau khi đáp ứng các điều kiện mà ngân hàng đưa ra, bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để xin đáo hạn ngân hàng. Một bộ hồ sơ chuẩn sẽ bao gồm:

  • Sổ hộ khẩu bản gốc
  • Căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân
  • Giấy tờ chứng minh thu nhập của bản thân
  • Giấy tờ liên quan đến các thế chấp như: tài sản thế chấp, giấy đăng ký ô tô,…
  • Hồ sơ vay ngân hàng theo mẫu
  • Giấy phép kinh doanh của công ty (Nếu mục đích vay là thành lập và kinh doanh công ty)
Bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để thực hiện đáo hạn ngân hàng

Bạn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để thực hiện đáo hạn ngân hàng

Chi phí đáo hạn ngân hàng

Nếu bạn thực hiện đáo hạn ngân hàng với số tiền gửi tiết kiệm sẽ không phát sinh chi phí nào. Tuy nhiên với số tiền vay, bạn sẽ phải chịu phí đáo hạn từ 0.3-0.5% một ngày. Chi phí này còn tùy thuộc vào quy định của từng ngân hàng nhưng sẽ không vượt quá 0.7% số tiền vay.

Hy vọng qua bài viết này, Yuanta Việt Nam có thể giúp bạn hiểu rõ hơn đáo hạn ngân hàng là gì. Tìm hiểu kỹ lưỡng về hình thức đáo hạn ngân hàng sẽ giúp bạn đảm bảo lợi ích cá nhân và doanh nghiệp.