Đầu tư chứng khoán cần bao nhiêu tiền? | Yuanta Việt Nam
Flower
  • VN-Index

    1204.97

    27.57 (+2.34%)
  • HNX-Index

    227.57

    4.94 (+2.22%)
  • UPCOM-Index

    88.33

    0.82 (+0.94%)
  • VN30-Index

    1233.72

    33.35 (+2.78%)
  • VNDiamond

    2104.54

    81.87 (+4.05%)
  • VNFinlead

    1986.72

    34.69 (+1.78%)
  • VNMidcap

    1806.27

    55.03 (+3.14%)
  • VNSmallcap

    1390.21

    29.16 (+2.14%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánĐầu tư chứng khoán cần bao nhiêu tiền?

27/10/2021 - 09:29

Đầu tư chứng khoán cần bao nhiêu tiền?

Hiện nay chứng khoán đang là kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn do đem lại lợi nhuận hấp dẫn chỉ trong thời gian ngắn hạn. Không cần tốn nhiều thời gian chăm sóc nhưng vẫn có thể sinh lời tốt. Chính vì vậy, nhiều người đang dần đổ vào thị trường chứng khoán với mong muốn thu được lợi nhuận cao nhất. Đầu tư chứng khoán cần bao nhiêu tiền và kiến thức cần có khi đầu tư chứng khoán sẽ được Yuanta giới thiệu trong bài viết dưới đây!

Đầu tư chứng khoán cần bao nhiêu tiền?

Đầu tư chứng khoán cần bao nhiêu tiền?

Đầu tư chứng khoán cần bao nhiêu tiền?

Khi mới bắt đầu tham gia thị trường tài chính chắc chắn sẽ không ít lần bạn tự hỏi cần bao nhiêu tiền để đầu tư chứng khoán, bao lâu thì có lời. Trên thực tế, để tham gia vào thị trường chứng khoán không cần nhiều vốn như bạn nghĩ. Chỉ với một số vốn nhỏ vài triệu đồng, bạn đã có thể gia nhập thị trường chứng khoán và giao dịch  bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu thông qua những thao tác trực tuyến hết sức đơn giản.

Ví dụ:  Thông thường, trên các sàn giao dịch chứng khoán hiện nay đều yêu cầu số lượng giao dịch cổ phiếu tối thiểu từ 100 cổ. Ví dụ như mã SBS của Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín có giá mở cửa phiên ngày 5/11/2021 là 16.100 ngàn đồng/1 cổ phiếu (mỗi mã cổ phiếu sẽ có giá khác nhau)  . Có nghĩa là khi bạn bắt đầu tham gia đầu tư vào ngày 5/11/2021 thì cần mua ít nhất 100 cổ phiếu với số vốn ban đầu là 1 triệu 650 ngàn đồng. Như vậy bạn chỉ cần từ 2-3 triệu đồng là đã có thể tham gia vào thị trường chứng khoán. 

Đầu tư chứng khoán không cần quá nhiều tiền như bạn nghĩ

Chưa đầy 5 phút để mở tài khoản chứng khoán miễn phí tại Yuanta, với mức phí giao dịch thấp nhất thị trường

Với nhiều nhà đầu tư mới tham gia thị trường thì đầu tư với số tiền nhỏ có thể giúp nhà đầu tư cảm thấy an toàn. Bên cạnh đó việc sử dụng nguồn vốn nhỏ để đầu tư cũng là một cách hiệu quả để bạn thăm dò thị trường và học hỏi thêm về cách đầu tư sinh lời. Việc đầu tư với một số vốn ban đầu thấp có thể giúp bạn tự mình tích lũy kiến thức thực tế về thị trường chứng khoán. Từ đó, nâng cao sự hiểu biết của mình và dần dần tăng mức vốn đầu tư để sinh khoản lời cao hơn. 

Những điều cần biết khi đầu tư chứng khoán

Đầu tư có tìm hiểu 

Không có lý thuyết nào chỉ dạy cho bạn tốt bằng việc bạn tự tay thực hành. Tương tự như vậy, không có phương pháp nào để hiểu về chứng khoán hữu ích bằng cách trực tiếp tham gia đầu tư. Khi đã bắt đầu, bạn sẽ có động lực tìm hiểu kỹ thị trường này, khi đã bỏ tiền đầu tư bắt buộc bạn phải tìm hiểu sâu về thị trường chứng khoán. 

Đầu tư chứng khoán không phải chơi một “canh bạc” mà nhà đầu tư cần dựa trên kiến thức tài chính. Trước khi đầu tư bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản như: đọc hiểu báo cáo tài chính, hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán,..Bên cạnh đó khi bạn có những kiến thức cơ bản bạn sẽ biết đầu tư chứng khoán cần bao nhiêu tiền là hợp lý.

Đầu tư một cách có hiểu biết sẽ giúp cho bạn tránh các được hiện tượng “đầu tư theo số đông”. Khi thấy môi trường xung quanh ngày càng có nhiều người làm giàu nhờ chứng khoán cũng đầu tư theo mà không có sự tìm hiểu. Chính điều này, sẽ khiến bạn rơi vào những tình thế bất đắc dĩ khi không hiểu thị trường mình đang tham gia. 

Đầu tư chứng khoán có tìm hiểu giúp bạn tránh được các rủi ro khi đầu tư

Đầu tư có tầm nhìn chiến lượ

Để đầu tư sinh lời an toàn bạn cần có những chiến lược để nắm bắt thị trường. Thị trường chứng khoán luôn thay đổi từng giờ, từng phút, mỗi sự thay đổi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn vốn bạn của bạn. Đầu tư có chiến lược sẽ giúp bạn nhìn nhận được giai đoạn nào nên rút vốn hay ở giai đoạn đó đầu tư chứng khoán cần ít nhất bao nhiêu tiền thì có lợi nhuận. Tuy nhiên, bạn đừng tốn quá nhiều thời gian chỉ để nghe ngóng thị trường hôm nay thế nào, ngày mai ra sao từ các nguồn không đáng tin cậy. Thay vào đó, từ việc có những hiểu biết và tìm hiểu về tài chính, bạn nên vạch ra cho mình những danh mục đầu tư cụ thể và khoản thời gian nắm giữ thích hợp để đem lại hiệu quả tối ưu trong đầu tư. 

Đầu tư có tầm nhìn chiến lược sẽ giúp bạn không mắc phải các trường hợp hôm nay lời ngày mai lỗ hoặc bỏ lỡ cơ hội chốt lời. Vì vậy, trước khi đầu tư ở bất kì thị trường nào cũng nên viết ra một kế hoạch cho riêng mình để đầu tư có hiệu quả bạn nhé !

Phân bổ tài chính hợp lý khi đầu tư  

Nguyên tắc trong khi đầu tư mà bạn cần đặt ra ngay từ đầu để đảm bảo an toàn cho nguồn vốn của mình đó chính là “Không bỏ tất cả trứng vào cùng một rổ”. Thị trường chứng khoán luôn thay đổi, vì vậy nếu bạn tập trung hết tất cả số vốn mình có vào một danh mục đầu tư thì rủi ro xảy ra rất cao. Vì vậy, một nhà đầu tư thông minh là phải biết cách phân bổ các danh mục đầu tư phù hợp. Bạn nên chia nhỏ nguồn vốn hiện có để xác định đầu tư chứng khoán cần bao nhiêu tiền, đầu tư các kênh thụ động khác cần bao nhiêu,.. Sau đó, khi bước vào thị trường với nguồn vốn hiện có sẽ chọn đầu tư ngắn hạn hay dài hạn để có lời tối đa. Việc sắp xếp các khoản tài chính hợp lý cũng giúp bạn cân bằng trong cuộc sống, mạnh dạn đầu tư vào các kênh khác. 

Phân bổ tài chính phù hợp giúp bạn an tâm hơn khi đầu tư

Chưa đầy 5 phút để mở tài khoản chứng khoán miễn phí tại Yuanta, với mức phí giao dịch thấp nhất thị trường

Các mô hình đầu tư chứng khoán 

Theo khoản 1 điều 4 của Luật Chứng Khoán 2019 thì chứng khoán tài sản gồm có: 

  • Cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ
  • Chứng quyền, chứng quyền có đảm bảo, quyền mua cổ phần, chứng chỉ lưu ký
  • Chứng khoán phái sinh
  • Các loại chứng khoán khác do Chính phủ quy định

Vì vậy, trước khi đầu tư bạn cần xác định mô hình đầu tư phù hợp với nhu cầu của cá nhân. Trong bài viết này Yuanta sẽ cho cung cấp thông tin cho bạn về 3 loại hình đầu tư chứng khoán phổ biến nhất là: cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ. Những nội dung cơ bản khi đầu tư các hình thức này.

Đầu tư cổ phiếu

Đầu tư cổ phiếu là hình thức đầu tư phù hợp cho những nhà đầu tư có số vốn ít và mong muốn có lợi nhuận cao. Nếu bạn còn đang thắc mắc đầu tư chứng khoán cần bao nhiêu tiền? Thì câu trả lời đó là chỉ cần vài triệu đồng bạn đã có thể tham gia vào thị trường chứng khoán, cụ thể ở đây chính là đầu tư cổ phiếu.

Cổ phiếu là giấy chứng nhận số tiền đầu tư và cổ phần chính là phần sở hữu tại công ty mà bạn đầu tư. Có nghĩa là khi bạn mua cổ phiếu của một công ty là bạn đã góp một phần vốn cho công ty đó và bạn trở thành một trong số các cổ đông của công ty.

Đầu tư cổ phiếu chỉ từ 1-2 triệu đồng đã có thể sinh lời

Bạn có thể kiếm tiền từ việc đầu tư cổ phiếu thông qua 2 cách sau: 

  • Hưởng lợi tức: Khi bạn đã là cổ đông của một công ty, nếu công ty hoạt động có hiệu quả bạn sẽ nhận được phần lợi tức từ kết quả hoạt động kinh doanh của công ty. 

Ví dụ: Mã chứng khoán: NT2 – CTCP Điện lực Nhơn Trạch 2 là một doanh nghiệp điển hình về việc chi cổ tức bằng tiền khá hậu hĩnh dành cho cổ đông.

 Năm201720182019
Mức trả cổ tức (tỷ đồng)8901.809978
Lượng cổ phiếu đang lưu hành284.876.029284.876.029287.876.029
Cổ tức (đồng /cp)3.0906.2863.396
Tỷ suất sinh lợi của cổ tức trên mệnh giá30,9%62,86%33,96%

Vậy bạn càng nắm giữ nhiều cổ phiếu thì càng thu được lợi nhuận cao từ cổ tức.

  • Mua bán chênh lệch giá: Dựa vào sự thay đổi thị giá cổ phiếu do biến động của thị trường chứng khoán mà bạn có thể nắm bắt thời cơ và kinh doanh chênh lệch giá. Cụ thể, bạn lựa chọn thời điểm giá cổ phiếu của công ty xuống thấp để mua vào. Sau đó, đến thời điểm giá cổ phiếu của công ty này tăng cao bạn sẽ bán đi và kiếm lời từ phần chênh giá khi mua vào và bán ra. 

Cụ thể có thể kể đến như mã SBS của Công ty cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín có mức tăng giá mạnh lên đến 63,64%. Theo đó, từ mức giá đóng cửa ngày 28/5/2021 là 8.800 đồng/CP, sau đó cổ phiếu của mã SBS đã tăng lên 14.400 đồng/CP khi kết phiên ngày 4/6/2021. 

Có nghĩa là nếu bạn mua 10.000 cổ phiếu này vào ngày 28/5/2021 và bán số cổ phiếu đó vào ngày 4/6/2021 khi giá tăng, thì bằng việc kinh doanh chênh lệch giá bạn sẽ hưởng mức lợi nhuận gần 56 triệu đồng chỉ trong vòng 6 ngày (chưa trừ thuế, phí)

Đầu tư trái phiếu

Trái phiếu là mô hình đầu tư sinh lời phù hợp cho những nhà đầu tư ngại rủi ro. Hiểu đơn giản trái phiếu là giấy xác nhận nghĩa vụ nợ của công ty phát hành đối với người mua trái phiếu.

Nhà đầu tư cho doanh nghiệp vay thông qua hình thức mua trái phiếu. Lúc này doanh nghiệp sẽ xác nhận nghĩa vụ nợ đối với nhà đầu tư sở hữu trái phiếu đó, trên đó thể hiện rõ lãi suất, thời gian trả lãi và thời gian hoàn trả nợ gốc. 

Cụ thể có thể hiểu như sau: Tập đoàn Vingroup phát hành trái phiếu với mệnh giá 10 triệu đồng với lãi suất 10%, kỳ hạn 2 năm. Nếu bạn sở hữu 10 trái phiếu, thì có nghĩa sau 2 năm, tập đoàn Vingroup sẽ phải trả lại cho bạn 100 triệu cùng với 20 triệu tiền lãi từ 2 năm. 

Trái phiếu là hình thức đầu tư khá an toàn

Nếu bạn còn đang phân vân cần bao nhiêu tiền để đầu tư chứng khoán thì đối với loại hình trái phiếu chỉ cần một số tiền tiết kiệm nho nhỏ là bạn đã có thể sinh lời tốt. 

Đầu tư trái phiếu đem lại lợi nhuận hấp dẫn, tuy nhiên kèm theo đó cũng có những rủi ro nhất định. Cụ thể:

  • Lợi ích: 
  • Mức độ rủi ro trong việc mất vốn là rất thấp. Trường hợp khi công ty phá sản, nhà đầu tư sở hữu trái phiếu sẽ được ưu tiên thanh toán trước 
  • Lợi nhuận ổn định, không bị phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của cơ quan phát hành.
  • Rủi ro:
  • Rủi ro do lãi suất: Lãi suất và giá thị trường trái phiếu có mối quan hệ ngược chiều. Khi lãi suất trên thị trường tăng lên, thị giá của trái phiếu giảm và ngược lại khi lãi suất trên thị trường giảm, thị giá của trái phiếu sẽ tăng.
  • Rủi ro do lạm phát: Do tính an toàn của trái phiếu, bạn sẽ nhận được mức lãi suất ổn định. Vì vậy, tại thời điểm lạm phát tăng hơn lãi suất trái phiếu thì sẽ gây ảnh hưởng đến lãi suất thực của nhà đầu tư dẫn đến giá của trái phiếu bị giảm. Từ đó làm giảm sức mua khi trái phiếu chuyển đổi thành tiền mặt và có thể khiến cho trái chủ thu về cho mình lãi suất thực âm

Đầu tư chứng chỉ quỹ

Theo điều 4, luật chứng khoán 2019: Chứng chỉ quỹ là loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu của nhà đầu tư đối với phần vốn góp của mình vào quỹ đại chúng. Quỹ đại chúng là quỹ được thành lập từ sự góp vốn của nhiều nhà đầu tư, công ty quản lý quỹ sẽ phân bổ đầu tư vào nhiều danh mục đa dạng để tạo ra lợi nhuận. Khi đầu tư vào chứng chỉ quỹ, nhà đầu tư sẽ không có quyền ra các quyết định đầu tư, mà sẽ do các chuyên gia của quỹ đứng ra thay bạn đầu tư. Bạn sẽ nhận được phần lợi nhuận từ những hoạt động đầu tư của của quỹ đem lại.

Chứng chỉ quỹ là hình thức đầu tư dành cho nhà đầu tư chưa có nhiều kiến thức

Chưa đầy 5 phút để mở tài khoản chứng khoán miễn phí tại Yuanta, với mức phí giao dịch thấp nhất thị trường

Chứng chỉ quỹ có tính thanh khoản khá cao, vì vậy nhà đầu tư hoàn toàn có thể rút tiền bất kỳ khi nào. Bên cạnh đó, phương thức đầu tư này cũng phù hợp cho những nhà đầu tư chưa có nhiều hiểu biết về đầu tư tài chính. 

Trên thị trường ngày nay có rất nhiều công ty, tổ chức mở quỹ với mức sinh lời hấp dẫn. Tùy thuộc vào mục tiêu và chiến lược đầu tư khác nhau của các quỹ, dẫn đến tỷ suất lợi nhuận khác nhau. Trước khi ra quyết định đầu tư bạn cần tìm hiểu và tham khảo thông tin và tiêu chí về quỹ đó, để xem xét phù hợp với kế hoạch đầu tư của mình. Từ đó, đem lại được lợi nhuận như mong muốn.

Bài viết trên Yuanta mong rằng đã có thể giúp bạn giải đáp thắc mắc đầu tư chứng khoán cần bao nhiêu tiền và gợi ý những hình thức đầu tư chứng khoán sinh lời tốt. 

Miễn trừ trách nhiệm: Bài viết trên do các chuyên gia hợp tác với Yuanta Việt Nam tổng hợp và biên soạn, tuy nhiên chỉ mang tính tham khảo cũng như không đại diện hoàn toàn cho quan điểm của Công ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam. Quý nhà đầu tư cân nhắc trước khi sử dụng thông tin này để ra quyết định đầu tư cũng như luôn tham khảo nhiều thông tin theo thời gian thực từ nhiều nguồn đa dạng. Chúc quý khách đầu tư thành công!

 

ĐĂNG KÝ MỞ TÀI KHOẢN
Dành cho khách hàng cá nhân
Nhân viên quản lý tài khoản
Tên nhân viên quản lý