Đầu tư giá trị - Các nguyên tắc cơ bản của đầu tư giá trị | Yuanta Việt Nam
Flower
  • VN-Index

    1205.61

    28.21 (+2.4%)
  • HNX-Index

    227.87

    5.24 (+2.35%)
  • UPCOM-Index

    88.37

    0.86 (+0.98%)
  • VN30-Index

    1232.17

    31.8 (+2.65%)
  • VNDiamond

    2094.39

    71.72 (+3.55%)
  • VNFinlead

    1998.6

    46.57 (+2.39%)
  • VNMidcap

    1813.49

    62.25 (+3.55%)
  • VNSmallcap

    1395.41

    34.36 (+2.52%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánĐầu tư giá trị – Hoạt động quan trọng trong đầu tư chứng khoán

24/03/2022 - 10:40

Đầu tư giá trị – Hoạt động quan trọng trong đầu tư chứng khoán

Chứng khoán luôn là một lĩnh vực đầu tư nhận được sự quan tâm của rất nhiều đối tượng nhà đầu tư khác nhau nhờ vào nguồn lợi nhuận hấp dẫn. Tuy nhiên, không phải nhà đầu tư nào cũng có đủ hiểu biết và có cho mình được những chiến lược khôn ngoan khi tham gia vào thị trường này. Bài viết sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích về đầu tư giá trị – chiến lược đầu tư đầy thông minh.  

Đầu tư giá trị - Hoạt động quan trọng trong đầu tư chứng khoán

Tổng quan về đầu tư giá trị

Nhắc đến thị trường chứng khoán, nhiều người sẽ nghĩ đến ngay những chiến lược kinh doanh hết sức phức tạp, đòi hỏi sự phân tích với kiến thức vững chắc. Chiến lược đầu tư giá trị cũng là một trong những chiến lược kinh doanh như vậy với những đòi hỏi rất lớn về chuyên môn và sự nhạy bén trong nắm bắt thị trường. 

Đầu tư giá trị là gì?

Đầu tư giá trị (Value Investing) là một trong số những chiến lược đầu tư được sử dụng rất nhiều trong hoạt động kinh doanh chứng khoán. Nhà đầu tư khi thực hiện chiến lược đầu tư này sẽ thường được gọi là nhà đầu tư giá trị (hay tên tiếng anh chính là Value Investor). Hoạt động đầu tư này đòi hỏi ở người thực hiện sự hiểu biết nhất định về chuyên môn, cũng như sự nhạy bén trong đánh giá sự lên xuống của thị trường. 

Có thể hiểu một cách đơn giản nhất, hoạt động đầu tư này chính là việc bạn sẽ mua một cổ phiếu với mức giá thấp hơn so với giá trị nội tại của nó. Nguồn lợi nhuận mà bạn nhận được sẽ chính là từ mức chênh lệch về giá trị này khi mua vào và bán ra. 

Đầu tư giá trị – chiến lược đơn giản tại sàn giao dịch chứng khoán

Chiến lược này là kết quả của quá trình tìm tòi, sáng tạo của hai nhà giáo sư đầu tư đến từ Colombia – Benjamin Graham và David Dodd vào khoảng thời gian năm 1928. Với nền tảng cơ bản ban đầu, những lý thuyết, những nguyên tắc cũng lần lượt ra đời và được diễn giải trong nhiều cuốn sách đầu tư của hai giáo sư. Nhiều nhà đầu tư đã học tập và chứng minh được tính hiệu quả của chiến lược này. 

Bản chất của đầu tư giá trị

Bản chất của chiến lược đầu tư giá trị chính là việc mua vào những cổ phiếu có giá trị thực thấp và sẽ bán ra khi mức giá được nâng lên. Đây cũng là một hình thức dựa trên quy luật vận hành phổ biến của nền kinh tế thị trường hiện nay.

Chứng khoán sẽ được mua vào khi có giá thấp và bán ra khi giá cao hơn

Bạn cần phải xem xét, đánh giá và cân nhắc khi chọn mua những cổ phiếu khi nó đang ở mức giá thấp hơn so với giá trị thực của nó. Việc bán ra sẽ được thực hiện khi cổ phiếu trở lại mức giá trị thật của nó trên thị trường để giúp bạn có thể thu được lợi nhuận. 

Để có thể xác định được khoảng thời gian phù hợp mà nhà đầu tư có thể mua vào cổ phiếu hoặc có thể bán ra, bạn cần có sự phân tích nhất định về giá cả. Trong hoạt động mua bán chứng khoán, chỉ một chút sự chênh lệch về mặt thời gian cũng đã có thể làm thay đổi kết quả hoặc mức lợi nhuận mà bạn nhận được. Do đó, đầu tư giá trị đòi hỏi ở bạn sự tỉnh táo trong suy nghĩ và kiên quyết trong hành động.   

Cách thức hoạt động của chiến lược đầu tư giá trị

Sau khi tìm hiểu về mặt bản chất, chắc hẳn các nhà đầu tư cũng đã có thể hình dung được một phần về cách thức hoạt động của chiến lược đầu tư giá trị. Để đầu tư theo phương thức này, đòi hỏi bạn phải tìm hiểu và phân tích kỹ lưỡng giá của các cổ phiếu mà bạn quan tâm. Sau đó, sẽ lựa chọn đầu tư vào các danh mục cổ phiếu mà bạn nhận thấy thị giá của nó không phản ánh được hết giá trị thực của cổ phiếu (Có nghĩa là giá trên thị trường thấp hơn giá trị thực mà bạn định giá cổ phiếu đó). Nếu như nhận định và những phân tích của bạn là đúng, bạn có thể dễ dàng thu được lợi nhuận hấp dẫn chỉ trong thời gian ngắn chỉ nhờ việc mua đi bán lại đúng thời điểm. 

Tuy nhiên, để thật sự thực hiện chiến lược đầu tư này đạt hiệu quả cao, nhà đầu tư cần phải có sự nghiên cứu và đánh giá về mặt thị trường. Nếu giá trên sàn giao dịch của cổ phiếu có đang thấp hơn so với giá trị thật, nhưng trong tương lai không có khả năng tăng lên thì bạn không nên đầu tư vào. Điều này đòi hỏi sự nhạy bén và khả năng phân tích thị trường trong kinh doanh của những nhà đầu tư chứng khoán. 

05 nguyên tắc cần tuân thủ khi tiến hành đầu tư giá trị

Mỗi chiến lược bất kỳ trong kinh doanh hay đầu tư đều cần phải được tuân thủ theo những nguyên tắc nhất định. Chiến lược đầu tư giá trị sẽ không thật sự đem đến hiệu quả nếu như bạn chỉ áp dụng theo bản năng của mình. Là một nhà đầu tư chứng khoán thông minh, dưới đây là 05 nguyên tắc bạn bắt buộc phải tuân thủ.

Mỗi cổ phiếu đều có giá trị riêng

Cổ phiếu là một trong số những loại giấy tờ có giá được Nhà nước cho phép thực hiện các hoạt động trao đổi, buôn bán trên thị trường. Tương tự như những loại hàng hóa thông thường khác, cổ phiếu cũng mang trong mình một giá trị nội tại riêng. Giá trị này thường sẽ không thay đổi theo thời gian và cũng sẽ có sự khác biệt so với giá cả mà chính nó được mua bán trên thị trường chứng khoán. 

Mỗi loại cổ phiếu đều có giá trị nội tại riêng, khác với giá bán trên sàn giao dịch

Giá trị nội tại của một cổ phiếu sẽ được quyết định bởi rất nhiều yếu tố. Điển hình có thể kể đến như danh tiếng của công ty phát hành, lĩnh vực hoạt động, doanh thu hay các chỉ số như chỉ số P/E, chỉ số P/B, chỉ số EPS,… Nhà đầu tư cần có sự phân tích và đánh giá kỹ càng để có thể xác định giá trị nội tại một cách chính xác. 

Là một nhà đầu tư chứng khoán thông minh, bạn cần trang bị cho mình kiến thức tài chính đầy đủ để có thể định giá cổ phiếu một cách đúng đắn nhất. Nguyên tắc này sẽ giúp bạn xác định được điểm mua điểm bán cổ phiếu sao cho thu được mức lợi nhuận tối ưu. Giá mua vào bán ra chênh lệch càng lớn thì mức lợi nhuận mà bạn có thể nhận được sẽ càng hấp dẫn.  

Luôn tuân thủ giới hạn mức biên an toàn

Trong đầu tư chứng khoán, mức biên an toàn là điều các nhà đầu tư cần hết sức lưu ý và tuân thủ nghiêm ngặt. Biên an toàn là một con số được thể hiện thông qua những tỷ lệ phần trăm (%), là sự chênh lệch giữa mức giá thị trường với giá trị nội tại của cổ phiếu mà bạn đã xác định. Khi thị giá của cổ phiếu thấp hơn nhiều so với mức giá nội tại mà bạn nhận định thì khoảng chênh lệch giữa hai giá trị này được gọi là biên an toàn. Sự chênh lệch này giúp nhà đầu tư giảm thiểu khả năng gặp rủi ro của mỗi quyết định đầu tư. 

Tuân thủ mức biên an toàn là điều bắt buộc

Do phụ thuộc vào giá trị nội tại của một cổ phiếu mà nhà đầu tư xác định được nên mức biên an toàn thường không cố định. Tùy thuộc vào từng giai biến động trên thị trường và các yếu tố ảnh hưởng đến doanh nghiệp mà giá trị nội tại của doanh nghiệp sẽ có sự thay đổi, vì vậy bạn cần có sự nắm bắt thật tốt. Dựa trên mức biên an toàn này, việc đầu tư của bạn sẽ được đảm bảo hơn, giảm thiểu các rủi ro không đáng có.  

Giả thuyết thị trường hiệu quả không là chính xác

Tại thị trường chứng khoán, có rất nhiều các giả thuyết khác nhau về giá trị của cổ phiếu, mà tiêu biểu nhất chính là giả thuyết thị trường hiệu quả. Theo các nhà sáng tạo, thị trường hiệu quả là một thị trường mà các cổ phiếu luôn thể hiện đúng giá trị của nó, tức là giá trị mua bán chính là giá trị nội tại. Đây được xem  thị trường lí tưởng. 

Thị trường hiệu quả là giả thuyết không bao giờ tồn tại

Tuy nhiên, trên thực tế việc xuất hiện thị trường hiệu quả là hoàn toàn không thể. Điều này là dễ hiểu vì thị trường chứng khoán cũng chịu sự tác động của nhiều yếu tố khác nhau tương tự như một nền kinh tế thị trường. Do đó, việc giá trị nội tại của cổ phiếu luôn được giữ vững và ổn định trên sàn giao dịch là điều rất khó. Khi hiểu rõ điều này nhà đầu tư mới có thể vận dụng được chiến lược đầu tư dựa trên giá trị của cổ phiếu một cách hiệu quả nhất. 

Có hướng đầu tư riêng

Đầu tư chứng khoán là một công việc đòi hỏi rất nhiều sự đầu tư cũng như nghiên cứu về mặt chứng khoán. Việc thành công hay thất bại trên thị trường này phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố tuy nhiên quan trọng nhất là nhà đầu tư cần phải giữ cho mình một “cái đầu lạnh” khi đầu tư. Việc chạy theo xu hướng đám đông trong đầu tư khá phổ biến trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, để không bị “thị trường dắt mũi” bạn cần có lối phân tích và tầm nhìn cho riêng mình. 

Trong đầu tư giá trị, nhà đầu tư chỉ quan tâm đến giá trị thực sự của cổ phiếu và không bị phụ thuộc vào việc mọi người nói gì hay làm gì. Cho nên nhà đầu tư sẽ cần phải bỏ qua tâm lý giao dịch mua – bán cổ phiếu theo đám đông.

Nhà đầu tư nên kiên định với lối đi riêng của bản thân

Những nhà đầu tư cũng cần trang bị cho mình lượng kiến thức nhất định và dành thời gian nghiên cứu thị trường để có những kế hoạch đầu tư tối ưu nhất. Cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đầu tư và tránh giao dịch mua bán chứng khoán theo đám đông.

Kiên nhẫn và thận trọng là những đức tính cần thiết

Trong hoạt động đầu tư nói chung, hay trong lĩnh vực chứng khoán nói riêng, sự kiên nhẫn và thận trọng luôn là những đức tính rất cần thiết. Để thành công, ngoài việc đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn thì việc nắm bắt thời cơ cũng là yếu tố rất quan trọng. Và điều này sẽ chỉ xảy ra khi bạn có sự kiên nhẫn và biết thận trọng đúng lúc. 

Phải cẩn trọng và kiên nhẫn để nắm bắt được cơ hội đúng đắn

Phân tích thị trường thông qua các thông số, theo dõi sự biến động của các dòng cổ phiếu mà bản thân quan tâm, sau đó sẽ đưa ra quyết định tại thời điểm phù hợp. Một nhà đầu tư bản lĩnh sẽ không nôn nóng mà có đủ bản lĩnh để đương đầu với những khó khăn của thị trường. Những đức tính này sẽ giúp nhà đầu tư tránh khỏi được những rủi ro về tài chính trong đầu tư.

Đầu tư giá trị có phù hợp với bạn?

Đầu tư chứng khoán nói chung đòi hỏi ở bạn rất nhiều hiểu biết về kiến thức chuyên môn, đặc biệt là phải có sự nhạy bén với thị trường này. Việc lựa chọn cho mình một chiến lược đầu tư phù hợp cũng là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của bạn trong đầu tư kinh doanh. 

Để trả lời cho câu hỏi, chiến lược đầu tư giá trị có thật sự phù hợp với bạn, nhà đầu tư cần phải đánh giá dựa trên trình độ hiểu biết của bản thân về thị trường chứng khoán. Nếu bạn có chuyên môn và thật sự nhạy bén với sự biến động, dù chỉ là nhỏ nhất, bạn có thể lựa chọn chiến lược đầu tư này. 

Ngoài ra, bạn cũng cần tuân thủ theo những nguyên tắc cơ bản khi tiến hành đầu tư giá trị. Khi bạn cảm thấy mình có đủ sự kiên quyết và tự tin khi đưa ra những quyết định đầu tư, không bị phụ thuộc vào đám đông thì chiếc lược này chính xác là dành cho các bạn. 

Đầu tư giá trị là một chiến lược phổ biến đối với các nhà đầu tư, dù là non trẻ, trong lĩnh vực chứng khoán. Hy vọng qua những thông tin hữu ích của bài viết được chia sẻ  bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam, bạn sẽ có thể tích lũy được cho mình lượng kiến thức cần thiết về chiến lược đầu tư nhưng rất hiệu quả này. Chúc bạn sẽ có được cho mình những quyết định đầu tư đúng đắn, gia tăng lợi nhuận có thể thu được của bản thân. 

Miễn trừ trách nhiệm: Bài viết trên do các chuyên gia hợp tác với Yuanta Việt Nam tổng hợp và biên soạn, tuy nhiên chỉ mang tính tham khảo cũng như không đại diện hoàn toàn cho quan điểm của Công ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam. Quý nhà đầu tư cân nhắc trước khi sử dụng thông tin này để ra quyết định đầu tư cũng như luôn tham khảo nhiều thông tin theo thời gian thực từ nhiều nguồn đa dạng. Chúc quý khách đầu tư thành công!