Large cap là gì? - Lựa Chọn Thử Thách Nhưng “Đáng Tiền” | Yuanta VN
Flower
  • VN-Index

    1205.61

    28.21 (+2.4%)
  • HNX-Index

    227.87

    5.24 (+2.35%)
  • UPCOM-Index

    88.37

    0.86 (+0.98%)
  • VN30-Index

    1232.17

    31.8 (+2.65%)
  • VNDiamond

    2094.39

    71.72 (+3.55%)
  • VNFinlead

    1998.6

    46.57 (+2.39%)
  • VNMidcap

    1813.49

    62.25 (+3.55%)
  • VNSmallcap

    1395.41

    34.36 (+2.52%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánĐầu Tư Large Cap – Lựa Chọn Thử Thách Nhưng “Đáng Tiền”

19/05/2022 - 10:59

Đầu Tư Large Cap – Lựa Chọn Thử Thách Nhưng “Đáng Tiền”

Large cap là một trong những hình thức đầu tư lợi nhuận sinh lời. Đây là mô hình đầu tư đang được quan tâm và thu hút. Bạn cần phải có kiến thức và tìm hiểu rõ ràng trước khi đầu tư. Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cụ thể đến bạn khái niệm large cap là gì. Cùng tìm hiểu để nắm thêm một lựa chọn đầu tư trong thời gian tới.

Large cap một trong những loại hình đầu tư cổ phiếu đang phát triển 

Large cap một trong những loại hình đầu tư cổ phiếu đang phát triển 

                  Large cap một trong những loại hình đầu tư cổ phiếu đang phát triển 

Large cap là gì ?

Large cap là thuật ngữ để chỉ những công ty có mức vốn hóa cao trên thị trường hiện nay. Đây là những doanh nghiệp có mức độ quy mô rộng lớn, các tập đoàn lớn, với sự phát triển vượt bậc , doanh thu cao và có vị thế trên thị trường kinh doanh và  cổ phiếu.

Một số loại cổ phiếu phổ biến của large cap hiện nay trên thị trường Việt Nam như : VNM, MWG, VSC, FPT. Theo đánh giá, đây đều là những công ty với cổ phiếu có độ ổn định cao trên thị trường. 

Đặc điểm của large cap là gì?

Large cap là những công ty quy mô lớn, lịch sử phát triển lâu đời và có quá trình tăng trưởng đều đặn qua các năm. Các công ty này thường đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn dắt giá cổ phiếu. 

Ở thị trường Việt Nam hiện nay thị trường cổ phiếu phát triển mạnh vài năm trở lại đây, được sự quan tâm của các doanh nghiệp cũng như nhiều người tham gia. Đây được xem là cơ hội phát triển tốt cho larger cap lấn sân vào thị trường cổ phiếu .

Việc đầu vào large cap là một sự lựa chọn mang tính an  toàn. Bởi large cap có sự tăng trưởng ở mức ổn định, chắc chắn qua các năm. Các doanh nghiệp thuộc nhóm này đều được đánh giá rất cao về chất lượng dịch vụ, hiệu quả kinh doanh và có tên tuổi trên thị trường.

Bên cạnh đó large cap tăng trưởng ở mức ổn định, vừa phải. Nhóm này thường có chênh lệch giá ở mức thấp so với các loại cổ phiếu khác, được rất nhiều người đầu tư và ưa chuộng.

Cổ phiếu large cap được nhiều nhà đầu tư ưa chuộng

>> >Xem thêm: Cổ phiếu Midcap là gì? Có nên đầu tư cổ phiếu Midcap

>> Xem thêm: Cổ phiếu Bluechip là gì? Một số ưu nhược điểm nhà đầu tư cần biết

Ưu điểm điểm và hạn chế của khi đầu tư cổ phiếu  large cap 

Có thể nói việc đầu tư vào large cap giúp cho bạn và các doanh nghiệp có một khoản doanh thu nhất định, ít rủi ro. Tuy nhiên, để đầu tư sao cho hiệu quả thì cần phải tìm hiểu những hạn chế và ưu điểm của large cap.

Ưu điểm 

  •  Large cap là là cổ phiếu giữ giá ở mức ổn ổn định và mang  tính an toàn, ít bị chịu tác động  rủi ro cao

  • Khi thị trường bị ảnh hưởng cổ phiếu large cap vẫn giữ giá ở mức bình ổn, giúp cho doanh nghiệp và người tham gia an tâm khi tham gia.

  • Tính an toàn cao: Việc mua và bán các cổ phiếu thuộc nhóm này thường dễ dàng do nhận được sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư. 
  • Cổ phiếu large cap luôn nằm trong top cổ phiếu mức giá cao và an toàn.   

Hạn chế

  • Cổ phiếu Large cap thường ở mức ổn định, ít có sự gia tăng đột biến và phù hợp hơn với người thích an toàn, dài lâu, không thích mạo hiểm. 
  • Giá của các cổ phiếu thuộc nhóm Large cap thường khá cao.                                            

Large cap thích hợp trường phái đầu tư nào?

Việc lựa chọn cổ phiếu nào đầu tư phù hợp mà ít gặp vấn đề rủi ro cũng là một vấn đề nan giải. Tùy theo trường phái đầu tư, bạn sẽ có xu hướng chọn các mã chứng khoán riêng. Đối với các công ty thuộc nhóm large cap, đây là lựa chọn phù hợp với trường phái đầu tư phân tích cơ bản. 

Bởi đây là trường phái mà nhóm cá nhà đầu tư sẽ quan tâm đế giá trị nội tại của cổ phiếu thông qua chỉ số tài chính và kỳ vọng trong tương lai. Những người này sẽ phân tích báo cáo tài chính, đối chiếu với chính xác vĩ mô, các yếu tố lạm phát và tỷ giá ngoại tệ. Bên cạnh đó, nhóm trường phái phân tích cơ bản cũng sẽ phân tích ngành và lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp từ đó đưa ra kết luận nên chọn đầu tư vào mã nào. 

Sau quá trình trên, thông thường, các nhà đầu tư cảm thấy nhóm large cap là an toàn và hoạt động ổn định nhất để đầu tư. Với quy mô lớn cũng như độ uy tín trên thị trường, đây sẽ là lựa chọn thích hợp nhất cho những ai đầu tư theo hướng phân tích cơ bản. 

Có nên lựa chọn đầu tư vào large cap

Có nên đầu tư cổ phiếu large cap 

Từ những phân tích trên có thể thấy, lage cap vẫn là một lựa chọn đầu tư hiệu quả và an toàn. Giữa những biến động của chu kì,  thị trường cổ phiếu và chứng khoán thì large cap vẫn có sự ổn định và tăng trưởng đều đặn. Cũng vì vậy, đây là sự  lựa chọn đầu tư thích hợp cho những ai lần đầu tập chơi và trải nghiệm. 

Cổ phiếu large cap sẽ không dành cho những nhà đầu tư rủi ro, tìm kiếm những mã cổ phiếu tiềm năng với tốc độ tăng trưởng mạnh. Thay vào đó  nhà đầu tư cần có những điều chỉnh chiến lược và quản lý tài chính phù hợp để phân bổ cho các nhóm cổ phiếu, khi tham gia thị trường chứng khoán.

Tóm lại việc tham gia vào cổ phiếu large cap sẽ mang đến bạn nhiều lợi nhuận, doanh thu cao.Nhưng  bất kỳ một cổ phiếu nào cũng để có những mặt rủi ro và ưu điểm của nó chỉ khi bạn tìm hiểu kĩ, nghiên cứu thị trường một cách chuẩn xác, có sự kiên nhẫn, tài chính, kinh tế ổn định. Trên đây, bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.

Miễn trừ trách nhiệm: Bài viết trên do các chuyên gia hợp tác với Yuanta Việt Nam tổng hợp và biên soạn, tuy nhiên chỉ mang tính tham khảo cũng như không đại diện hoàn toàn cho quan điểm của Công ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam. Quý nhà đầu tư cân nhắc trước khi sử dụng thông tin này để ra quyết định đầu tư cũng như luôn tham khảo nhiều thông tin theo thời gian thực từ nhiều nguồn đa dạng. Chúc quý khách đầu tư thành công!