Đầu tư quỹ mở - Phân biệt giữa quỹ mở và quỹ đóng
Flower
  • VN-Index

    1174.85

    -18.16 (-1.52%)
  • HNX-Index

    220.8

    -5.4 (-2.39%)
  • UPCOM-Index

    87.16

    -0.99 (-1.12%)
  • VN30-Index

    1194.03

    -16.71 (-1.38%)
  • VNDiamond

    1995.61

    -35.75 (-1.76%)
  • VNFinlead

    1914.51

    -22.58 (-1.17%)
  • VNMidcap

    1731.28

    -41.22 (-2.33%)
  • VNSmallcap

    1357.83

    -27.25 (-1.97%)
Trang chủTin tứcBlogKiến thức chứng khoánĐầu tư quỹ mở – Phân biệt giữa quỹ mở và quỹ đóng

24/01/2022 - 14:44

Đầu tư quỹ mở – Phân biệt giữa quỹ mở và quỹ đóng

Đầu tư quỹ mở là khái niệm được nhiều người nhắc đến trong thời đại ngày nay. Đây là hình thức sinh lời từ dòng tiền nhàn rỗi được đa số nhà đầu tư chưa có kinh nghiệm lựa chọn. Vậy so với đầu tư chứng khoán, việc đầu tư vào quỹ mở có mang đến lợi nhuận tối ưu dành cho nhà đầu tư? Những chia sẻ cụ thể từ Yuanta Việt Nam sẽ mang đến góc nhìn tốt nhất để bạn có nhận định đúng đắn về quỹ mở.

Đầu tư quỹ mở - Phân biệt giữa quỹ mở và quỹ đóng

Đầu tư quỹ mở – Phân biệt giữa quỹ mở và quỹ đóng

Khái niệm quỹ mở

Đầu tư tài chính luôn là vấn đề thu hút sự chú ý trên thị trường, dù dưới bất cứ hình thức nào. Khi mà con đường làm giàu với chứng khoán ngày càng trở nên khó khăn, thì những nhà đầu tư mới đòi hỏi phải có cách khác để sinh lời từ dòng tiền. Điều này thúc đẩy sự ra đời của quỹ mở. 

Quỹ mở là quỹ được góp vốn bởi các nhà đầu tư có cùng mục tiêu để đầu tư kiếm lợi nhuận từ cổ phiếu, trái phiếu hoặc các loại tài sản khác kể cả bất động sản. Nhà đầu tư sẽ không có quyền kiểm soát hàng ngày đối với các quyết định đầu tư với quỹ mở. 

Đầu tư quỹ mở thích hợp với những người chưa có kinh nghiệm, hoặc không có thời gian nghiên cứu. Đối tượng sử dụng số tiền này đi đầu tư là những công ty quản lý quỹ có kinh nghiệm. Lợi nhuận thu được sẽ chuyển vào tài khoản của người sở hữu số tiền đó. 

Quỹ mở đang là loại hình đầu tư được chú ý gần đây

Hình thức đầu tư quỹ mở đã xuất hiện từ rất lâu trên thị trường, từ những năm đầu thế kỷ XX. Không chỉ phổ biến ở châu Mỹ và châu Âu, nó còn lan rộng sang châu Á. Những quốc gia đi trước Việt Nam trong lĩnh vực này có thể kể đến như Trung Quốc, Thái Lan,… 

Phân biệt quỹ mở và quỹ đóng

Quỹ mở có thể chưa chạm đến một bộ phận nhà đầu tư, nhưng quỹ đóng thì đã rất quen thuộc trên thị trường. Đây là hai loại hình quỹ khác nhau và mang đến lợi ích riêng biệt. Bạn cần phải phân định rõ hai thuật ngữ này để cân nhắc phương án sử dụng vốn. Dưới đây là một số tiêu chí phân biệt hai loại hình này, cụ thể như sau: 

Tiêu chíQuỹ mởQuỹ đóng
Quy mô vốn và thời gian hoạt độngQuy mô và thời gian hoạt động không giới hạnPhát hành số lượng cố định trong một khoảng thời gian cụ thể. Quy mô quỹ đóng chỉ thay đổi khi có quyết định tăng vốn. 
Tính thanh khoảnThanh khoản cao.Thanh khoản thấp
Giá chứng chỉ quỹGiá được xác định dựa trên giá trị tài sản ròngGiá dựa vào nhu cầu thị trường nên dao động theo thời gian.
Khoản dự phòngYêu cầu một khoản dự phòng trong ngân sách để mua lại chứng chỉ quỹKhông yêu cầu
Đối tượng đầu tưThích hợp với nhà đầu tư có số vốn nhỏ (từ 1 triệu), quỹ chấp nhận tiền đóng theo tháng/quý để đầu tư định kỳThích hợp với nhà đầu tư có số tiền lớn với mức sinh lời lớn, rủi ro cao

Ưu điểm của quỹ mở

Không phải ngẫu nhiên mà đầu tư quỹ mở dần trở thành lựa chọn của nhà đầu tư. Hoạt động này mang theo rất nhiều ưu điểm mà quỹ đóng không có, mang đến sự an tâm cho người tham gia. Cụ thể: 

Vốn đầu tư nhỏ

Người tham gia chỉ cần một khoản tiền nhỏ, kể cả 1 hay 2 triệu đồng cũng được chấp nhận. Với ngân sách này, công ty quản lý quỹ có thể hỗ trợ đầu tư cả trái phiếu lẫn cổ phiếu. Đôi khi, số tiền nhàn rỗi của bạn còn được sử dụng để đầu tư bất động sản. 

Bạn không cần vốn lớn khi đầu tư quỹ mở

>>> Xem thêm: Cổ phiếu là gì?

Sự linh hoạt theo thời thế

Quỹ mở được quản lý bởi đội ngũ những chuyên gia giàu năng lực và kinh nghiệm. Tùy vào thời thế mà số tiền ban đầu sẽ được linh hoạt điều chỉnh theo nhu cầu. Nếu bạn không phải người am hiểu hoặc có thời gian nghiên cứu thị trường, nên đầu tư quỹ mở. 

Sự đa dạng trong sản phẩm đầu tư

Danh mục đầu tư của quỹ mở khá đa dạng, từ trái phiếu đến cổ phiếu, bất động sản. Số tiền trong quỹ có thể dùng để mua trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu Chính phủ, cổ phiếu. Vì thế mà rủi ro phải chấp nhận cũng thấp hơn so với đầu tư quỹ đóng.

Bạn không cần phân vân nên đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu

Sự minh bạch của công ty quản lý quỹ 

Mọi thông tin về quá trình đầu tư đều được cập nhật công khai trên website của đơn vị quản lý. Chẳng hạn, khi bạn tham gia vào Quỹ Đầu Tư Tăng trưởng DFVN, thông tin về quá trình đầu tư đều được báo cáo đầy đủ. Kết quả hoạt động của quỹ sẽ được cập nhật định kỳ trên website công ty. Bạn có thể căn cứ vào đây để biết thêm về tình hình sinh lời trên số tiền mình sở hữu.

Tính thanh khoản được đảm bảo 

Quỹ mở luôn có một khoản dự phòng để chi trả khi nhà đầu tư muốn bán lại chứng chỉ quỹ. Vì vậy, dù mới đầu tư hay đã tham gia thời gian dài, bạn đều có quyền thu hồi vốn bất cứ lúc nào. Quỹ sẽ mua lại một phần hay toàn bộ chứng chỉ quỹ theo yêu cầu của bạn. Đây là nghĩa vụ bắt buộc và quỹ không có quyền được từ chối. 

Quỹ mở có tính thanh khoản cao vì có thể thu hồi bất cứ lúc nào

>>> Xem thêm: Tính thanh khoản là gì?

Cách bắt đầu tham gia một quỹ mở trên thị trường

Đầu tư quỹ mở không khó nhưng cũng không phải hoạt động dễ thực hiện. Bạn vẫn nên có sự chuẩn bị kỹ càng trước khi bước vào thị trường mới này. Mặc dù đây là loại hình quỹ không cần ở bạn kiến thức chuyên môn nhưng để bảo vệ chính mình, bạn nên nghiên cứu về nó. 

Để có được khoản lợi nhuận như mong muốn, việc đầu tiên bạn cần làm là chọn quỹ để đầu tư. Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều công ty quản lý quỹ với chất lượng khác nhau. Bạn nên cân nhắc dựa trên nhiều tiêu chí để đưa ra quyết định đúng đắn nhất. Nếu còn phân vân, bạn có thể liên hệ với Yuanta Việt Nam để được tư vấn chính xác. 

Chọn được công ty quản lý quỹ là việc đầu tiên bạn cần làm

Theo các chuyên gia, bạn nên dành ra một khoản tiền nhàn rỗi và bắt đầu với quỹ mở sớm. Càng đầu tư sớm, số tiền bạn nhận được vào cuối kỳ sẽ càng lớn. Chỉ một vài năm cũng có thể tạo nên sự thay đổi, đôi khi là gấp từ 2 – 4 lần số tiền ban đầu dù chỉ đầu tư trước 2 – 3 năm. 

Hướng dẫn tham gia đầu tư quỹ mở

Để tiến hành đầu tư quỹ mở, bạn cần tìm hiểu về công ty quản lý quỹ uy tín. Sau khi có lựa chọn phù hợp với mình, bạn hãy thực hiện lần lượt các bước bao gồm: 

Bước 1: Mở tài khoản giao dịch 

Để có thể đầu tư, bạn cần phải có tài khoản giao dịch chứng chỉ quỹ tại đại lý phân phối. Đơn vị này sẽ được chỉ định bởi công ty quản lý quỹ mà bạn đã lựa chọn ban đầu. Để mở tài khoản, bạn chỉ cần liên hệ với đại lý phân phối và làm theo hướng dẫn của họ. 

Bước 2: Nộp phiếu mua chứng chỉ quỹ

Sau khi cung cấp thông tin, tài khoản giao dịch chứng chỉ quỹ của bạn sẽ được tạo. Vào các ngày giao dịch được quy định trong điều lệ của quỹ, bạn nộp phiếu đăng ký mua chứng chỉ quỹ. Số tiền mua này sẽ được chuyển từ tài khoản của bạn vào tài khoản của công ty quản lý quỹ. Tài khoản nhận sẽ được ngân hàng cụ thể thực hiện giám sát, tăng tính bảo mật. 

Bước 3: Xác nhận số tiền đầu tư 

Sau khi bạn nộp phiếu mua cho đại lý phân phối, họ sẽ chuyển lại cho công ty quản lý quỹ. Đồng thời, số tiền mua cũng được ngân hàng xác nhận về việc đã nhận đủ hay chưa. Khi hai hoạt động này được hoàn thành, công ty quản lý quỹ gửi xác nhận giao dịch về lại đại lý phân phối. Từ đây, đại lý sẽ tiếp tục gửi xác nhận kết quả giao dịch cùng với quyền sở hữu chứng chỉ quỹ cho bạn. 

Phân loại quỹ mở 

Trên thị trường có ba loại quỹ mở đang tồn tại là quỹ cổ phiếu, quỹ trái phiếu và quỹ cân bằng. Mỗi loại hình mang ưu điểm và hạn chế khác nhau, phù hợp với nhiều nhà đầu tư. Tùy vào điều kiện ban đầu và khả năng chấp nhận rủi ro, bạn có thể chọn: 

  • Quỹ cổ phiếu: Là quỹ đầu tư vào cổ phiếu đã hoặc sắp được niêm yết lên sàn chứng khoán. Quỹ này được xây dựng với mục tiêu phát triển nguồn vốn dài hạn với rủi ro cần phải chấp nhận là sự biến động tạm thời của thị trường. Nếu là người liều lĩnh, bạn nên chọn hình thức này để tăng lợi nhuận. 
  • Quỹ trái phiếu: Là loại quỹ đầu tư vào trái phiếu Chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp. Mục tiêu của quỹ này là bảo toàn vốn, tăng lợi nhuận dựa trên kỳ vọng, hạn chế tối đa việc lỗ vốn. Nếu là người không có nhiều thời gian và am hiểu thị trường, bạn nên chọn hình thức ổn định này. 
  • Quỹ cân bằng: Là quỹ đầu tư có chứa cả trái phiếu và cổ phiếu, tỷ lệ hai loại này thường bằng nhau, trừ trường hợp rủi ro tăng cao. Như vậy, vốn của chủ nợ (mua trái phiếu) và chủ sở hữu (cổ phiếu) sẽ cân đối. Nếu bạn là người vừa mong có lợi nhuận cao, vừa hạn chế rủi ro thì nên chọn hình thức đầu tư quỹ mở này. 

Quỹ cân bằng là lựa chọn của nhiều nhà đầu tư

Đầu tư quỹ mở có tốt hơn đầu tư chứng khoán? 

Từ khi xuất hiện khái niệm quỹ mở, việc so sánh giữa hình thức đầu tư này với đầu tư chứng khoán trở thành vấn đề được nhiều người quan tâm. Xét trên nhiều tiêu chí, mỗi loại hình có những ưu và nhược điểm riêng, tuy nhiên đều hướng đến mục tiêu tối ưu lợi nhuận cho nhà đầu tư. Điểm khác biệt lớn nhất nằm ở kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn cũng như thời gian của người đầu tư. 

Với những nhà đầu tư có kinh nghiệm, tham gia vào thị trường chứng khoán là lựa chọn được ưu tiên hơn. Mặc dù cần khá nhiều thời gian và công sức để nghiên cứu và nhận định, lợi nhuận mang đem lại sẽ cao hơn. Nhà đầu tư cần chú ý đến biến động thị trường để có sự điều chỉnh phù hợp, mua vào hay bán ra thích hợp với thời thế. 

Với những nhà đầu tư F0, đầu tư quỹ mở là hình thức nên được lựa chọn. Thay vì phải lo lắng về sự trồi sụt của thị trường, bạn có thể an tâm giao số tiền nhàn rỗi đang có cho Công ty quản lý quỹ và nhận lại lợi nhuận. Mặt khác, bạn cũng có quyền thu hồi toàn bộ vốn bất cứ lúc nào.

Đầu tư quỹ mở mang đến sự tăng trưởng an toàn hơn chứng khoán

Mỗi công ty quản lý quỹ đều sở hữu một đội ngũ chuyên viên tài năng, nhạy bén với thị trường. Mức rủi ro mà bạn phải chấp nhận rất thấp, trong khi đó lợi nhuận có thể đạt 15%/năm. Vì vậy, nếu thật sự còn “non trẻ”, bạn nên chọn đầu tư quỹ mở thay vì chứng khoán. 

Đầu tư quỹ mở là lựa chọn tuyệt vời dành cho người chưa có kinh nghiệm hoặc có vốn ít, không có thời gian nghiên cứu thị trường. Loại hình đầu tư này mang theo rất nhiều ưu điểm và người tham gia sẽ nhận được lợi ích xứng đáng. Nếu đang sở hữu khoản tiền nhàn rỗi, bạn nên cân nhắc đến hình thức này. Trên đây là bài viết được chia sẻ bởi Công Ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam.