Đầu tư tăng trưởng là gì? Đặc điểm và tiêu chí đánh giá tiềm năng
Flower
Trang chủNewsBlogKiến thức chứng khoánĐầu tư tăng trưởng là gì? Đặc điểm và tiêu chí đánh giá tiềm năng tăng trưởng của công ty

31/07/2023 - 13:12

Đầu tư tăng trưởng là gì? Đặc điểm và tiêu chí đánh giá tiềm năng tăng trưởng của công ty

Đầu tư tăng trưởng là chiến lược đầu tư phổ biến. Tuy đây là hình thức đầu tư an toàn nhưng không phải ai cũng có thể áp dụng để đầu tư hiệu quả. Vậy đầu tư tăng trưởng là gì? Sử dụng chiến lược đầu tư tăng trưởng cần lưu ý những gì?

Đầu tư tăng trưởng là gì?

Đầu tư tăng trưởng (Growth Investing) là chiến lược đầu tư tập trung vào các công ty có tiềm năng tăng trưởng cao trong tương lai. Thay vì tập trung vào việc đầu tư vào các công ty có lợi nhuận ổn định và cổ tức cao như đầu tư giá trị , đầu tư tăng trưởng tập trung cho việc đầu tư vào các công ty mới nổi hoặc đang phát triển nhanh, có tiềm năng tăng trưởng mạnh trong tương lai.

Chiến lược đầu tư tăng trưởng thường áp dụng cho các công ty có đặc điểm như doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng nhanh, sản phẩm hoặc dịch vụ sáng tạo, thị phần mở rộng. Đây là phương pháp thường được những nhà đầu tư ưa mạo hiểm áp dụng. 

Chiến lược đầu tư tăng trưởng dành cho các công ty tiềm tăng

Chiến lược đầu tư tăng trưởng dành cho các công ty tiềm tăng

Đặc điểm của chiến lược đầu tư tăng trưởng là gì?

Đầu tư tăng trưởng đang trở thành xu thế hiện nay. Chiến lược đầu tư tăng trưởng có những đặc điểm sau:

  • Tập trung vào các công ty mới nổi: Đây là điểm đặc trưng của chiến lược đầu tư tăng trưởng. Thay vì lựa chọn các công ty lớn, nhà đầu tư sẽ rót vốn vào các công ty nhỏ nhưng có tiềm năng phát triển trong tương lai.
  • Giá cổ phiếu cao hơn: Vì các công ty mới nổi có tiềm năng tăng trưởng cao, giá cổ phiếu sẽ thường cao hơn so với các công ty có lợi nhuận ổn định.
  • Rủi ro cao hơn: Đầu tư tăng trưởng có mức rủi ro cao do công ty mới có khả năng phá sản hoặc không đạt được mức tăng trưởng như dự đoán.

Tiêu chí đánh giá tiềm năng tăng trưởng của công ty mới

Lựa chọn một công ty mới nổi để áp dụng chiến lược đầu tư tăng trưởng tiềm ẩn nhiều rủi ro đặc biệt với những nhà đầu tư mới. Bạn có thể dựa trên các yếu tố sau để đánh giá tiềm năng tăng trưởng của công ty.

Lĩnh vực hoạt động

Lĩnh vực hoạt động của công ty là yếu tố quan trọng để đánh giá tiềm năng tăng trưởng trong tương lai. Lĩnh vực tiềm năng luôn là những lĩnh vực có nhu cầu cao. Thông thường, các nhà đầu tư sẽ lựa chọn áp dụng chiến lược đầu tư tăng trưởng vào lịch vực công nghệ, y tế, tiêu dùng, bất động sản, năng lượng tái tạo.

Lĩnh vực hoạt động có thể cho thấy tiềm năng của một công ty

Lĩnh vực hoạt động có thể cho thấy tiềm năng của một công ty

Thị phần

Thị phần là yếu tố không thể thiếu để đánh giá độ cạnh tranh của một công ty trong thị trường. Thị phần của công ty tăng cho thấy công ty có hiệu quả kinh doanh tốt hơn đối thủ. Để đánh giá một công ty mới có khả năng tăng trưởng hay không, nhà đầu tư cần dự đoán khả năng mở rộng thị phần của công ty trong tương lai.

Tăng trưởng kỳ hạn thu nhập

Tăng trưởng kỳ hạn thu nhập cho thấy lợi nhuận của công ty trong một khoảng thời gian nhất định nhưng thường là từ 1 đến 5 năm. Đây là chỉ số giúp nhà đầu tư đánh giá tiềm năng tăng trưởng của công ty. Nếu tăng trưởng kỳ hạn thu nhập của một công ty tốt, bạn có thể lựa chọn công ty đó cho chiến lược đầu tư tăng trưởng.

Biên lợi nhuận cao

Biên lợi nhuận cao đồng nghĩa với việc công ty đang tạo ra nhiều lợi nhuận trên mỗi đơn vị doanh thu. Biên lợi nhuận cao còn thể hiện sức cạnh tranh cao hơn của công ty so với đối thủ. 

Hiệu suất cổ phiếu tăng mạnh

Nhà đầu tư có thể dựa vào yếu tố hiệu suất cổ phiếu của một công ty để đánh giá tiềm năng tăng trưởng trong tương lai. Thông thường cổ phiếu của một công ty mới không thể tăng gấp đôi trong 5 năm. Nếu công ty có hiệu suất cổ phiếu tăng 15% trong vòng 5-7 năm thì công ty có tiềm năng tăng trưởng cao.

Công ty có hiệu suất cổ phiếu tăng cao đồng nghĩa với tiềm năng tăng trưởng

Công ty có hiệu suất cổ phiếu tăng cao đồng nghĩa với tiềm năng tăng trưởng

Ưu điểm của chiến lược đầu tư tăng trưởng

Đầu tư tăng trưởng được nhiều người lựa chọn bởi các ưu điểm vượt trội:

  • Tiềm năng sinh lời cao: Các công ty mới nổi thường có doanh thu và lợi nhuận cao hơn so với các công ty đã phát triển do đang mở rộng sản phẩm, dịch vụ và thị trường.
  • Có đà tăng trưởng mạnh: Nếu được đầu tư sớm, các công ty sẽ tăng trưởng với tốc độ nhanh mang lại lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư.
  • Tăng trưởng bền vững: Các công ty mới thành lập được áp dụng chiến lược đầu tư tăng trưởng thường có đà phát triển bền vững trong dài hạn và mang lại lợi nhuận lớn trong tương lai.

Nhược điểm của đầu tư tăng trưởng là gì?

Bên cạnh những lợi ích trên, đầu tư tăng trưởng cũng không tránh khỏi có những hạn chế mà các nhà đầu tư cần lưu tâm:

  • Rủi ro cao : Các công ty mới nổi thường có nguy cơ thâm hụt vốn, giá cổ phiếu có thể sụt giảm đột ngột và có thể mất toàn bộ vốn đầu tư.
  • Khó định giá: Định giá các công ty mới nổi hoặc có tiềm năng tăng trưởng cao là một thách thức đối với các nhà đầu tư. Các công ty này thường không có lợi nhuận đáng kể để đánh giá và các chỉ số tài chính khác cũng không cung cấp đủ thông tin để đánh giá mức độ tăng trưởng có thể đạt được trong giai đoạn mới thành lập.
  • Đầu tư tăng trưởng yêu cầu sự kiên nhẫn và đầu tư dài hạn. 
  • Không đảm bảo lợi nhuận do công ty mới nổi có thể gặp khó khăn trong việc phát triển dài hạn.
  • Giá cổ phiếu công ty tăng trưởng thường bị ảnh hưởng bởi sự biến động của thị trường chứng khoán. 
Đầu tư tăng trưởng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro

Đầu tư tăng trưởng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro

Những sai lầm nhà đầu tư tăng trưởng thường mắc phải

Đầu tư tăng trưởng cần sự kiên nhẫn và dám mạo hiểm. Nếu là nhà đầu tư mới, bạn nên tìm hiểu để tránh phạm phải những sai lầm dưới đây.

Không đánh giá đúng giá trị của cổ phiếu

Một trong những sai lầm phổ biến của nhà đầu tư tăng trưởng là không đánh giá đúng giá trị của cổ phiếu. Quá tập trung vào tiềm năng tăng trưởng của công ty, nhiều nhà đầu tư có thể mua cổ phiếu với giá quá cao so với giá trị thực. Điều này có thể dẫn đến thua lỗ hoặc thu về lợi nhuận thấp hơn mong đợi.

Không hiểu rõ về công ty mình đầu tư

Một sai lầm khác mà nhiều nhà đầu tư mắc phải đó là không dành thời gian tìm hiểu về lĩnh vực hoạt động và tiềm năng tăng trưởng của công ty mình đầu tư. Ngoài ra, một số nhà đầu tư mua cổ phiếu của một công ty chỉ vì công ty đó đang tăng trưởng mà không xem xét tiềm năng tăng trưởng của công ty trong tương lai.

Không theo dõi quá trình tăng trưởng của công ty

Sai lầm lớn của các nhà đầu tư đó là không theo dõi chặt chẽ quá trình tăng trưởng của công ty. Việc này có thể dẫn đến phân bổ số vốn đầu tư không đúng cách hoặc bỏ lỡ cơ hội bán cổ phiếu khi giá đạt đỉnh hoặc giảm giá quá nhiều.

Nhiều nhà đầu tư mắc sai lầm khi không theo dõi quá trình tăng trưởng của công ty

Nhiều nhà đầu tư mắc sai lầm khi không theo dõi quá trình tăng trưởng của công ty

Chưa đề ra chiến lược quản trị rủi ro

Thị trường luôn xảy ra nhiều biến động bất ngờ buộc mỗi nhịp các nhà đầu tư phải đưa ra quyết định khác nhau. Nếu không chuẩn bị một chiến lược quản trị rủi ro rõ ràng bạn sẽ dễ bị cuốn theo thị trường. Điều này có thể khiến bạn đứng trước nguy cơ thua lỗ.

Đầu tư tăng trưởng là gì không khỏi khiến nhiều nhà đầu tư mới băn khoăn. Yuanta Việt Nam tin rằng qua bài viết này bạn có thể hiểu rõ khái niệm về đầu tư tăng trưởng và đưa ra quyết định đầu tư thu lợi nhuận cao.