Flower
  • VN-Index

    1284.02

    -6.16 (-0.48%)
  • HNX-Index

    243.11

    -0.81 (-0.33%)
  • UPCOM-Index

    91.55

    0.07 (+0.08%)
  • VN30-Index

    1296.98

    -6.22 (-0.48%)
  • VNDiamond

    2155.08

    -1.39 (-0.06%)
  • VNFinlead

    2123.38

    -12.54 (-0.59%)
  • VNMidcap

    1937.95

    -9.65 (-0.5%)
  • VNSmallcap

    1522.27

    -8.39 (-0.55%)
Trang chủTin tứcBlogPhát triển bản thânĐầu tư thông minh và những điều cần lưu ý cho nhà đầu tư mới

13/05/2022 - 15:41

Đầu tư thông minh và những điều cần lưu ý cho nhà đầu tư mới

Đầu tư thông minh sẽ giúp cho nhà đầu tư thu được lợi nhuận hấp dẫn từ số tiền mà họ bỏ ra. Tuy nhiên đầu tư thế nào là thông minh thì không phải là chuyện dễ dàng. Hãy cùng Yuanta Việt Nam tìm hiểu về hình thức đầu tư này cũng như những nhân tố cần có của một nhà đầu tư thông minh.

Đầu tư thông minh và những điều cần lưu ý cho nhà đầu tư mới

Đầu tư thông minh và những điều cần lưu ý cho nhà đầu tư mới

Đầu tư thông minh là gì?

Có thể hiểu đây là hình thức đầu tư mang lại lãi suất kép trong một thời gian dài hạn chứ không phải ngắn hạn. Việc đầu tư sáng suốt sẽ được thực hiện tại những kênh đầu tư sinh lời cao, giao dịch diễn ra an toàn, vốn ít và kiểm soát được rủi ro. 

Đầu tư thông minh là việc tạo ra lãi suất kép trong thời gian dài

Nhiều người thường hay mặc định rằng đầu tư phải có một số tiền lớn. Tuy nhiên, để đầu tư thành công thì cần phải cần phải tư duy thông minh, có một kế hoạch phù hợp và nắm vững được quy tắc trong đầu tư. Chỉ khi đó, bạn mới có thể thành công trong quá trình đầu tư của chính mình. 

Đầu tư vào đâu là đầu tư thông minh?

Một nhà đầu tư thông minh phải biết mình đã, đang và cần làm gì. Hiện nay, có một vài ngành đầu tư đầy tiềm năng để những người mới tìm kiếm cho mình một con đường làm giàu. 

Đầu tư vào chứng khoán

Chứng khoán phản ánh được sức khỏe của nền kinh tế của một quốc gia và nhiều người đã làm giàu thành công nhờ đầu tư vào lĩnh vực này. Mặc dù có nhiều tiềm năng nhưng lĩnh vực này cũng có nhiều biến động không thể ngờ được nên yêu cầu nhà đầu tư phải có những kiến thức nhất định.

Đầu tư vào chứng khoán được khá nhiều người lựa chọn

>>> Xem thêm: Hướng dẫn  mở tài khoản chứng khoán

Việc đầu tư vào chứng khoán sẽ mang lại một nguồn lợi nhuận cực kỳ cao, những tỷ phú, triệu phú ra đời trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó, lĩnh vực này cũng có nhiều kênh hỗ trợ giúp bạn nâng cao kiến thức và đạt được hiệu quả tốt nhất khi đầu tư. Với lĩnh vực chứng khoán, dù có ít tiền thì những nhà đầu tư vẫn có thể tham gia và đạt được kết quả xứng đáng.

Tuy nhiên, đầu tư vào chứng khoán cũng tồn tại một vài điểm bất cập cần được chú ý. Đầu tiên, lĩnh vực này tồn tại rủi ro rất lớn, bạn có thể mất trắng chỉ sau một đêm. Bên cạnh đó, để đầu tư thành công thì nhà đầu tư phải nghiên cứu, tìm hiểu các kiến thức chuyên sâu của chứng khoán.

Gửi tiết kiệm ngân hàng

Những người không thích mạo hiểm và tìm kiếm sự chắc chắn thì sẽ chọn cách đầu tư là gửi tiết kiệm ngân hàng. Đây là một kênh đầu tư thông minh được khá nhiều người lựa chọn hiện nay.

Kênh đầu tư này khá an toàn và hiệu quả vì những ngân hàng đều có các chính sách lãi suất cho tiền gửi tiết kiệm. Bên cạnh đó, thủ tục, hồ sơ cũng như quy trình gửi tiền luôn chặt chẽ và nghiêm ngặt. Điều này khiến cho quyền lợi của những khách hàng gửi tiền được đảm bảo nhất có thể. 

Những ngân hàng cho ra các chính sách và lãi suất rất rõ ràng và minh bạch. Nhờ vậy bạn sẽ không lo lắng bị lừa đảo hay mất đi số tiền gốc ban đầu. 

Tuy nhiên, hình thức đầu tư này vẫn tồn tại một vài hạn chế. Một điểm hạn chế khá nổi bật đó là lãi suất đầu tư của việc gửi ngân hàng khá thấp. Khi đó, bạn sẽ phải mất một khoảng thời gian dài thì mới có được số tiền sinh lời lớn. 

Đầu tư bất động sản

Thị trường bất động sản của Việt Nam được đánh giá là khá nổi trội với nhiều công ty hoạt động. Nhờ đầu tư vào bất động sản, nhiều người đã nhanh chóng thu được lợi nhuận và biến số tiền mình có được trở nên lớn hơn.

Đầu tư vào bất động sản có nhiều phương thức đa dạng như đầu tư vào đất nền, cho thuê đất hay góp vốn vào các quỹ đầu tư bất động sản. Đây là một kênh đầu tư có thể mang lại lợi nhuận rất cao cho những nhà đầu tư. Ngoài ra, đầu tư vào bất động sản thường không lo bị rớt giá hay bị hao hụt nguồn vốn ban đầu.

Đầu tư vào bất động sản mang lại một nguồn lợi nhuận cao

>>> Xem thêm: Nên đầu tư bất động sản hay chứng khoán

Mặc dù vậy, hình thức đầu tư này thường sẽ có thể khiến bạn gặp khó khăn trong việc xác thực tính pháp lý cũng như khả năng thanh khoản. Đồng thời, để đầu tư bất động sản hiệu quả thì cần phải có một số tiền vốn ban đầu lớn. 

Đầu tư vào doanh nghiệp

Những công ty được thành lập trên thị trường thường kêu gọi đầu tư từ những quỹ hoặc các nhà đầu tư tự do trên thị trường. Do vậy, một cách đầu tư thông minh được nhiều người áp dụng đó là đầu tư vào công ty, doanh nghiệp vừa mới thành lập.

Đầu tư vào doanh nghiệp thì thu lại lợi nhuận lớn

Một điểm cộng của hình thức này đó là lợi nhuận thu lại lớn, gấp 2 lần so với việc bỏ tiền tiết kiệm vào ngân hàng. Bên cạnh đó, đầu tư vào doanh nghiệp có thể giúp bạn trở thành nhà đầu tư của công ty và trở thành cổ đông.

Tuy nhiên, khi muốn đầu tư thành công vào doanh nghiệp thì bạn phải biết tìm hiểu thị trường và đánh giá doanh nghiệp mình muốn đầu tư. Nếu không, bạn sẽ gặp phải rủi ro và có thể mất hết tiền. 

Một số lưu ý để đầu tư thông minh và an toàn

Để đầu tư thông minh và an toàn, bạn cần phải lưu ý một vài vấn đề quan trọng. Đặc biệt, nhà đầu tư nên lập một kế hoạch và tìm hiểu lĩnh vực mình muốn đầu tư để đưa ra được quyết định sáng suốt.

Ưu tiên đầu tư vào lĩnh vực mình thực sự am hiểu

Một điều cần phải chú ý khi đầu tư thông minh đó chính là ưu tiên đầu tư vào những lĩnh vực mà bạn am hiểu. Việc tham gia vào lĩnh vực thuộc phạm trù hiểu biết sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định chính xác và an toàn.

Chỉ nên đầu tư vào lĩnh vực mình am hiểu

Nhiều nhà đầu tư thường có tâm lý chạy theo số đông vì nghe nói rằng lĩnh vực đó có nhiều lợi nhuận và kiếm tiền nhanh chóng. Các nhà đầu tư đã học theo và nhanh chóng gặp phải tình trạng “tiền mất tật mang”. Do vậy, bạn chỉ nên đầu tư vào những lĩnh vực mà mình am hiểu về pháp lý, cơ chế hoạt động cũng như cách thu hồi vốn sao cho an toàn. 

Không tin tưởng những nhà môi giới mới vào nghề

Những nhà đầu tư mới khi không biết mình nên bắt đầu từ đầu thì sẽ chọn đến các đơn vị tư vấn để tìm được một kênh phù hợp. Tuy nhiên, thị trường hiện nay có rất nhiều loại hình doanh nghiệp nên nhiều người sẽ gặp phải các công ty môi giới có đội ngũ nhân viên thiếu kinh nghiệm. 

Bởi vì nhân viên thiếu kinh nghiệm nên kế hoạch đầu tư đề ra hay lĩnh vực đầu tư đều không an toàn và chứa đựng nhiều rủi ro. Do vậy, nhà đầu tư mới nên cân nhắc cẩn thận trong việc lựa chọn một công ty môi giới. 

Có kế hoạch và tìm hiểu rõ ràng đối với danh mục đầu tư

Những nhà đầu tư mới khi bắt đầu thường sẽ rất hy vọng mình sẽ có lời ngay lập tức. Tuy nhiên, không phải ngành kinh doanh nào cũng sẽ cho ra lãi suất ngay từ đầu. Điều bạn cần làm khi mới đầu tư đó chính là có kế hoạch và tìm hiểu rõ ràng đối với doanh mục đầu tư. 

Khi đầu tư nên lên kế hoạch và tìm hiểu rõ ràng

Việc lên kế hoạch như một bước đi chậm rãi để hạn chế rủi ro và đặt nền tảng cho sự phát triển sau này. 

Bất cứ ai cũng đều có thể thành công nhờ việc đầu tư làm giàu. Tuy nhiên, điều bạn cần chú ý đó là phải có một kế hoạch và doanh mục đầu tư hợp lý để đưa ra những quyết định đúng đắn. Điều quan trọng là bạn phải có niềm tin vào chính mình cũng như tìm hiểu lĩnh vực đầu tư một cách cẩn thận.

Một nhà đầu tư thông minh cần những tố chất gì?

Một nhà đầu tư thông minh cần có những tố chất khác nhau. Chỉ khi bạn chuẩn bị đầy đủ mọi thứ thì mới có thể thành công trong lĩnh vực kinh doanh của mình. 

Kiên định với mục tiêu đề ra

Nhiều nhà đầu tư mới thường suy nghĩ rất nhiều lĩnh vực đầu tư và hay chọn hình thức đầu tư lướt sóng. Tuy nhiên, bởi vì chỉ lướt qua nên những người này sẽ gặp phải rủi ro trong quá trình đầu tư của mình. 

Thị trường đầu tư luôn biến động với nhiều vấn đề khác nhau. Điều bạn cần làm là kiên định với mục tiêu đã đề ra. Một vài trường hợp, bạn nên tham khảo sự thay đổi của thị trường để điều chỉnh các hoạt động nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra.

Có cho mình biên độ an toàn

Quá trình đầu tư luôn tồn tại đan xen giữa lợi nhuận và rủi ro. Trường hợp nếu như bạn không biết cân bằng biên độ an toàn thì chắc chắn sẽ gặp phải rủi ro. Chỉ khi duy trì một biên độ an toàn, nhà đầu tư mới có thể tránh được việc thua lỗ trong đầu tư. 

Không bỏ tất cả trứng vào một giỏ

Nguyên tắc không bỏ tất cả trứng vào một giỏ được đề cập ở rất nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, trong đầu tư, đây là nguyên tắc mà nhiều nhà đầu tư thông minh áp dụng để tránh việc “trắng tay”.

Không bỏ trứng trong cùng một giỏ

Bạn sẽ không thể nào lường trước được những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình sản xuất kinh doanh hay đầu tư. Do vậy, khi bỏ toàn bộ số vốn mình có vào trong một lĩnh vực, nếu xảy ra sơ suất thì số tiền đó sẽ mất hoàn toàn.

Một nhà đầu tư sáng suốt thì phải biết cách chia tiền của mình thành nhiều khoản khác nhau để đầu tư với các ngành khác biệt. Khi đó, dù một lĩnh vực xảy ra vấn đề thì vẫn còn những lĩnh vực khác. 

Hạn chế tối đa các rủi ro

Rủi ro là điều không thể tránh khỏi khi đầu tư. Bạn không thể tránh rủi ro nhưng cần phải biết cách để hạn chế những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình đầu tư. 

Một điều dễ nhận thấy đó là những lĩnh vực mang lại lợi nhuận cao thì sẽ có rủi ro đi kèm vô cùng lớn. Nhiều người dù đã nhìn thấy rủi ro nhưng vì lợi nhuận quá lớn nên đã chấp nhận thử thách. Tuy nhiên, không phải ai cũng sẽ thành công khi đầu tư vào những lĩnh vực này. Nếu không khéo thì bạn sẽ mất hết tiền khi đầu tư kinh doanh. Chính vì thế, nếu một lĩnh vực có tính rủi ro quá lớn thì bạn nên cân nhắc và lập kế hoạch cẩn thận để hạn chế những vấn đề này. 

Phải giữ một “cái đầu lạnh”

Một tâm lý thường gặp của những người đầu tư mới đó là việc nghe theo số đông. Chỉ cần thị trường có biến động thì người này sẽ bắt đầu lo lắng và tìm mọi cách để rút lại số vốn đầu tư. Ngoài ra, một số người mới khi đầu tư sẽ dựa trên những người đi trước mà không xem xét vấn đề mình giỏi lĩnh vực nào. Điều này sẽ mang lại rủi ro vô cùng lớn với việc kinh doanh hay đầu tư của nhà đầu tư.

Chính vì thế, một nhà đầu tư thông minh phải biết giữ cho mình một “cái đầu lạnh”. Mọi quyết định của bạn phải được thực hiện trên cơ sở những đánh giá, số liệu cụ thể của thị trường. Không nên hùa theo số đông để tránh tình trạng mất tiền hay thua lỗ khi đầu tư. 

Tự thiết lập quỹ dự phòng bản thân và có khoản bảo hiểm

Như đã nói ở trên, không phải lĩnh vực đầu tư nào cũng có thể sinh ra lợi nhuận. Nếu thị trường vô tình xảy ra biến động thì bạn sẽ mất toàn bộ số tiền mà mình đầu tư. Khi đó, nếu có các nguồn quỹ dự phòng thì bản thân của bạn có thể vượt qua được thời gian đen tối này.

Thiết lập các khoản dự phòng để hạn chế rủi ro

Một khoản quỹ dự phòng có thể giúp ích cho nhà đầu tư nếu không may xảy ra những sự cố đột xuất hoặc thất nghiệp. Bên cạnh đó, bạn cũng nên trích ra một khoản tiền như bảo hiểm để đề phòng các vấn đề không may có thể xảy ra trên thực tế. Do vậy, là một nhà đầu tư thông minh, bạn nên thiết lập quỹ dự phòng bản thân và có những khoản bảo hiểm để đề phòng trường hợp khẩn cấp.

Một nhà đầu tư thông minh sẽ phải biết được mình nên lựa chọn lĩnh vực đầu tư nào. Đồng thời, trong quá trình đầu tư, bạn nên cân nhắc và lưu ý để hạn chế rủi ro một cách tốt nhất có thể. Một nhà đầu tư tốt ngoài việc chú trọng đến những tố chất thì còn cần tinh thần học hỏi và sáng suốt. Bạn nên giữ sự sáng suốt trong toàn bộ quá trình đầu tư để đạt được lợi nhuận lớn nhất. Trên đây, bài viết được chia sẻ bởi công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam.