Dạy con cách kiếm tiền từ những việc làm nhỏ nhất | Yuanta VN
Flower
Trang chủTin tứcBlogPhát triển bản thânDạy con cách kiếm tiền từ những việc làm nhỏ nhất

02/11/2023 - 15:22

Dạy con cách kiếm tiền từ những việc làm nhỏ nhất

Dạy trẻ cách kiếm kiền là một trong các phương pháp bước đầu giúp chúng có nền tảng cơ bản về tài chính. Lâu dài sẽ giúp cho trẻ dần làm chủ cuộc đời của mình. Tuy nhiên, không phải bậc phụ huynh nào cũng dạy đúng các và quan tâm đúng mức. Đặc biệt ở Việt Nam, khi truyền thống muốn dành dụm của cải cho con cái sau này làm nền tảng vững chắc là khá nhiều. Vì thế, tương lai của con trẻ sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào bố mẹ. Vậy nên ngay từ nhỏ trẻ cần được định hướng và hiểu đúng về giá trị, đặc biệt là phương pháp dạy con cách kiếm tiền

Dạy con cách kiếm tiền từ những việc làm nhỏ nhất

Dạy con cách kiếm tiền từ những việc làm nhỏ nhất

Giới thiệu cho trẻ về tiền

Đây là một trong những bước đầu tiên giúp trẻ hiểu được “tiền là gì”. Từ đó, giúp cho trẻ có thể làm quen với tiền thông qua màu sắc, các con số, kích thước… Rộng hơn bạn có thể nêu một vài ví dụ khi sử dụng tiền như mua một cái gì đó, đi chợ, mua sữa…

Đối với những trẻ từ 3 – 5 tuổi thì đây chính là lúc để bạn có thể dạy trẻ tác dụng của tiền và làm sao để có được tiền. Thông qua việc đưa trẻ đi mua đồ chơi, mua đồ ăn… và đưa cho chúng thanh toán trả tiền dưới sự giám sát của mình. Từ đó, trẻ sẽ hiểu được thực tế khi sử dụng tiền và vai trò của chúng.

Nhận thức vầ giá trị đồng tiền giúp trẻ hiểu rõ hơn

Nhận thức vầ giá trị đồng tiền giúp trẻ hiểu rõ hơn

Giải thích tiền từ đâu mà có?

Giải thích tiền từ đâu mà có

Trẻ em là một đứa trẻ ngây thơ trong sáng nó luôn đòi hỏi những cái gì mà mình thích từ bố mẹ như đồ chơi, đồ vật, thức ăn… Lúc này nó sẽ chưa biết được mối quan hệ của đồng tiền và các đồ vật đó. Hơn nữa, những đứa trẻ sẽ luôn nghĩ rằng bố mẹ sẽ luôn đáp ứng được bất cứ khi nào.

Vì vậy, khi dạy trẻ về tiền thì bạn cần phải cho trẻ biết tiền sẽ có từ đâu, làm sao để có được tiền. Từ đó, sẽ giúp cho trẻ nhận biết được mối quan hệ khi bố mẹ đi làm mới có tiền, phải bỏ công sức và thời gian. Điều này cũng phần nào hiểu được sự vất vả, khó khăn kiếm tiền phục vụ cho cuộc sống hằng ngày của trẻ.

Sự xuất hiện của đồng tiền khiến trẻ trân trọng hơn giá trị 

Sự xuất hiện của đồng tiền khiến trẻ trân trọng hơn giá trị 

Tổng hợp các phương pháp dạy con cách kiếm tiền

Hiện nay, có rất nhiều cách dạy con kiếm tiền đơn giản, hiệu quả. Để dạy con cách kiếm tiền bạn có thể tham khảo một số phương pháp đơn giản sau:

Cho trẻ đi chợ, đi siêu thị cùng

Việc dẫn trẻ đi chợ hay đi siêu thị cùng không chỉ giúp cho trẻ được hoà nhập, trải nghiệm những cái mới. Mà đây chính là cách giúp trẻ hiểu được về giá trị của từng món đồ, so sánh chênh lệch giá và quyết định nên chọn mua loại nào.

Cho trẻ chơi trò chơi bán hàng

Bố mẹ cũng có thể dạy con về tiền bạc thông qua trò chơi bán hàng tại nhà. Bạn sẽ cho trẻ đống vai người mua hàng hoặc người bán hàng, sau đó mua các món đồ cần thiết hằng ngày. Qua đây không chỉ giúp trẻ giải trí mà còn học được nhiều điều bổ ích từ việc bán hàng và mua bán hàng. Ngoài ra, trẻ còn biết được cách tính toán, trả liền khách.

Học cách gửi tiết kiệm

Trẻ em thường được người lớn cho tiền tiêu vặt hay lì xì mừng tuổi, dịp lễ tết… Do đó, việc tạo thói quen, dạy trẻ trẻ tiết kiệm vào ngăn tủ nhỏ, vào heo đất là điều cần thiết. Điều này sẽ giúp trẻ tiết kiệm, không lãng phí mà còn biết cách chi tiêu hợp lý.

Bên cạnh đó, đối với những trẻ lớn tuổi khi đã có số tiền lớn trong tay bạn có thể định hướng gửi tiết kiệm ngân hàng nhằm tăng lãi suất. Đồng thời, hướng dẫn trử lên kế hoạch chi tiêu cho từng ngày, hằng tuần. Từ đó, giúp cho trẻ có nhiều bài học về tiết kiệm và chi tiêu bổ ích.

Học cách tiết kiệm tiền là phương pháp tốt khi dạy trẻ về tiền

Dạy trẻ cách lựa chọn thông minh

Trẻ em thường rất năng động, háo hức khi được bố mẹ, người thân cho quà vào dịp lễ tết, sinh nhât… Tuy nhiên, để dạy trẻ lựa chọn một món quà có giá trị, ưng ý quả thực rất khó. Vì vậy, bạn có thể cùng trẻ viết ra những món đồ mà nó yêu thích. Sau đó, giải thích giải thích giá trị những món đồ đó và loại nào cần ưu tiên lựa chọn đầu. Cuối cùng là xem vào tài chính để mua món đồ đó có đủ không.

Cho trẻ tham gia các hoạt động quyên góp, tình nguyện

Những trẻ đã có tuổi từ 6 – 8 tuổi thì bạn có thể tạo điều kiện cho trẻ tham gia các hoạt động quyên góp tiền mặt hay hoạt đông tình nguyện với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó, không chỉ giúp cho trẻ biết quý trọng đồng tiền, cách tiết kiệm mà còn giúp chúng biết yêu thương, chia sẽ khó khăn cho những người xung quanh.

Các hoạt động tình nguyện giúp trẻ biết quý trọng và chia sẻ đồng tiền

Các hoạt động tình nguyện giúp trẻ biết quý trọng và chia sẻ đồng tiền

Những sai lầm khi dạy con cách kiếm tiền

Việc dạy con cách kiếm tiền không hề dễ dàng, cần thời gian dài. Trong quá trình dạy con về tiền bố mẹ thường gặp phải một số sai lầm cơ bản như sau:

Cho trẻ thấy mình phải chật vật vì tiền

Việc bạn than vãn vấn đề tiền bạc với con trẻ vô hình chung bạn sẽ tạo áp lực cho chúng. Một khi quá trình này diễn ra lâu dài sẽ hình thành tâm sợ hãi, không dám đương đầu, sợ cuộc sống trưởng thành. Thậm chí trẻ sẽ coi tiền là hàng đầu, là mục tiêu số 1 cần phải đạt được sau này.

Chỉ chọn những việc có lương cao

Mỗi người sẽ có một lựa chọn định hướng nghề nghiệp cho riêng mình ở hiện tại và trong tương lai. Tuy nhiên, việc định hướng nghề nghiệp cho con trẻ là đang còn quá sớm. Bởi có một số ngành nghề hiện đang còn thịnh hành nhưng 10 năm sau có thể không tồn tại nữa.

Hơn nữa, việc bố mẹ định hướng cho con một nghề hái ra tiền hơn là xuất phát từ đam mê, đây là một sai lầm. Bởi khi làm với sự đam mê, cống hiến hết mình sẽ đạt được nhiều thành công hơn là chọn một nghề mà mình không thích.

Ví dụ: Max cậu bé có đam mê máy tính từ nhỏ. Bố mẹ cậu lại cho máy tính nó không tốt sau này. Môt ngày cậu đã tự đăng ký khoá học trực tuyến về kiểm thử phần mềm. Từ đó cậu đã thành công trong lĩnh vực này.

Bố mẹ cần hạn chế việc dạy con chỉ làm những việc nhẹ lương cao

Bố mẹ cần hạn chế việc dạy con chỉ làm những việc nhẹ lương cao

Tiền luôn có sẵn

Bạn cần phải dạy trẻ giúp chúng hiểu được tiền không phải tự có sẵn mà được kiếm ra từ sức lao động của mỗi người. Thông qua các hoạt động như làm các việc vặt, quét nhà, hái rau… Từ đó, sẽ giúp cho trẻ nhận thức được có làm việc mới có tiền. Đồng thời, giúp trẻ có thêm trách nhiệm, kinh nghiệm để làm việc nhóm và cá nhân.

Không tiêu tiền cho những thứ  phù phiếm

Khi dạy trẻ về tiền thì bạn lại vô tình không cho trẻ tiếp xúc với môi trường khác để tăng sự mới mẻ, cơ hội học hỏi. Cụ thể như nhà hát, phòng trưng bày nghệ thuật, viện bảo tàng… Vì bạn cho rằng điều này sẽ làm tiêu tốn cả về thời gian lẫn tiền bạc. Tuy nhiên, trên thực tế khi tham gia các hoạt động này có thể sẽ giúp trẻ hiểu biết nhiều hơn, một số thứ còn không có trong sách vở.

Tiết kiệm đến từng xu

Với xu thế phát triển, hội nhập không ngừng thì cách kiếm tiền và tiết kiệm cũng sẽ không phù hợp với mọi thời đại. Đặc biệt, việc tạo kỹ năng cho trẻ tồn tại, thích nghi để tồn tại trong nền kinh tế mở là điều cần thiết hơn là bạn phải dạy trẻ tiết kiệm từng xu. Điều quan trọng là bạn phải dạy cho trẻ biết cách điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với những thay đổi hiện tại.

Bố mẹ cần dạy con cách kiếm tiền thay vì tiết kiệm từng đồng xu

Bố mẹ cần dạy con cách kiếm tiền thay vì tiết kiệm từng đồng xu

Các bậc phụ huynh thông thái sẽ tìm phương pháp dạy con cách kiếm tiền phù hợp. Có rất nhiều phương pháp kiếm tiền đơn giản, hiệu quả bạn có thể tham khảo. Hi vọng qua đây bạn sẽ có thể vận dụng vào cuộc sống của mình để dạy con trẻ. Bài viết được chia sẻ bởi Yuanta Việt Nam.