Dry Powder trong chứng khoán là gì, đặc điểm và ví dụ cụ thể
Flower
Trang chủNewsBlogKiến thức chứng khoánDry Powder trong chứng khoán là gì, đặc điểm và ví dụ cụ thể

27/05/2024 - 10:33

Dry Powder trong chứng khoán là gì, đặc điểm và ví dụ cụ thể

Hiện nay, chứng khoán là một chủ đề thu hút được sự quan tâm rộng rãi, đặc biệt từ phía các doanh nghiệp và nhà đầu tư. Có thể nói rằng thị trường chứng khoán đóng vai trò quan trọng trong tác động lên nền kinh tế của một quốc gia. Chắc có lẽ, bất cứ ai khi bước chân vào thị trường này cũng từng nghe đến và thắc mắc khái niệm dry powder trong chứng khoán là gì? Tuy nhiên, rất ít nhà đầu tư hiểu rõ thuật ngữ này, chính vì vậy, trong bài viết dưới đây. Yuanta Việt Nam sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ này bao gồm các đặc điểm và ví dụ cụ thể.

Tổng quan về dry powder trong chứng khoán là gì?

Thuật ngữ dry powder trong chứng khoán là một thuật ngữ thường được sử dụng trong lĩnh vực tài chính để ám chỉ chứng khoán hoặc tài sản có tính thanh khoản cao và có khả năng chuyển đổi thành tiền mặt một cách nhanh chóng. Thuật ngữ này cũng có thể ám chỉ đến lượng tiền mặt hoặc tài sản dự trữ được nắm giữ bởi một công ty (có thể là công ty đầu tư mạo hiểm hoặc cá nhân) để đáp ứng các nghĩa vụ tài chính trong tương lai, thực hiện mua sắm hoặc đầu tư vào tài sản.

Chứng khoán được xem xét là dry powder có thể là tín phiếu kho bạc, trái phiếu hoặc các khoản đầu tư ngắn hạn có tính thanh khoản cao, có khả năng được bán hoặc chuyển đổi thành tiền mặt một cách nhanh chóng. Điều này cho phép nhà đầu tư sử dụng chúng để mua tài sản mới hoặc ứng phó với tình hình khẩn cấp.

Đặc điểm của dry powder trong chứng khoán là gì?

Tiếp theo, bạn cần nắm được các đặc điểm của dry powder trong chứng khoán là gì? để hiểu rõ cách chúng vận hành trong nền kinh tế. Đây là một thuật ngữ dùng để chỉ lượng tiền mặt hoặc tài sản dễ dàng sử dụng trong thị trường chứng khoán hoặc trong bất kỳ mục đích nào liên quan đến việc tham gia thị trường chứng khoán. 

Thông thường, lượng tiền mặt dự trữ hoặc chứng khoán sẽ được giữ trong tay để đối phó với các cam kết tài chính trong tương lai, cái mà có thể hoặc không thể được dự đoán trước. Do đó, cụm từ “dry powder” có thể áp dụng trong cả tình hình đầu tư cá nhân hoặc trong ngữ cảnh doanh nghiệp, đầu tư mạo hiểm hoặc đầu tư cổ phần tư nhân. 

Trên thực tế, việc các nhà đầu tư giữ “dry powder” sẽ đem lại lợi thế so với những người khác có ít tài sản có tính thanh khoản cao. Chẳng hạn như một nhà đầu tư mạo hiểm quyết định giữ một lượng tiền mặt lớn để tận dụng các cơ hội đầu tư vào cổ phần tư nhân, cái mà có thể được thanh lý để thu về tiền mặt ngay lập tức. Lượng tiền mặt này thường được gọi là “dry powder” của nhà đầu tư mạo hiểm.

Ảnh hưởng của dry powder tới doanh nghiệp 

Vậy ảnh hưởng của dry powder trong chứng khoán là gì đối với doanh nghiệp? Thuật ngữ chứng khoán này có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp theo những cách sau:

  • Tăng tích lũy tiền mặt để đối phó với các tình huống đột ngột và không thể dự đoán: Điều này vô cùng quan trọng đối với mọi doanh nghiệp, bởi nó mang lại sự ổn định tài chính khi cần thiết. Qua dry powder, các tổ chức kinh doanh dễ dàng có được tín dụng vì có sẵn nguồn tiền mặt dễ chuyển đổi. Các tổ chức tài chính đánh giá doanh nghiệp như một người vay có khả năng trả nợ đúng hạn.
  • Dry powder bảo vệ lợi ích của các nhà đầu tư, mang lại cho họ cảm giác an toàn về nguồn vốn của họ. Những nhà đầu tư trong tương lai sẽ được bảo đảm và có thể đầu tư mà không sợ mất tiền.
  • Làm tăng uy tín tín dụng: Trên thị trường, thông qua dry powder, khả năng vỡ nợ trong thanh toán sẽ trở nên ít hơn. Người cho vay có ít rủi ro hơn vì doanh nghiệp ổn định về mặt tài chính với đủ dự trữ để trả các khoản vay ngay cả khi môi trường tài chính và kinh tế không tích cực với họ.
  • Dry powder trong đầu tư mạo hiểm giúp giữ vốn để cho các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ vay.

Ví dụ về dry powder trong chứng khoán là gì?

Sau khi hiểu về khái niệm và đặc điểm của dry powder trong chứng khoán là gì?,  hãy xem xét qua một vài ví dụ trong trong hợp cụ thể

Dry powder dành cho nhà đầu tư mạo hiểm

Dry powder đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư mạo hiểm, đặc biệt trong giới khởi nghiệp. Thuật ngữ này tương tự như các nhà đầu tư mạo hiểm, với ý nghĩa rằng tất cả họ đều muốn giữ một lượng tiền mặt đủ lớn để đầu tư vào cơ hội mới hoặc cung cấp tài trợ bổ sung cho các công ty khởi nghiệp để thúc đẩy sự phát triển. Do đó, nhiều nhà đầu tư mạo hiểm chọn cách giữ một phần tiền mặt (dry powder) trong tay, thay vì tiêu hết ngay lập tức, để có thể sử dụng cho các cơ hội đầu tư trong tương lai.

Dry powder đối với môi trường doanh nghiệp

Khi một công ty đề cập đến dry powder, họ đang ám chỉ đến lượng tiền mặt và tài sản hiện tại có khả năng sử dụng để đáp ứng nhu cầu về vốn lưu động. Ví dụ, nếu một công ty quyết định đầu tư hầu hết tiền mặt của họ vào hàng tồn kho dài hạn mà không dễ dàng bán được, điều này đồng nghĩa với việc họ đang giảm lượng dry powder trong tay.

Trong tình hình nền kinh tế suy thoái sau đó và khách hàng giảm số đơn đặt hàng, công ty sẽ gặp khó khăn khi cần chuyển đổi hàng tồn kho thành tiền mặt, nhưng họ vẫn phải chi trả các chi phí hoạt động hàng tháng. Trong trường hợp này, việc giảm dry powder không phải là một quyết định thông minh. Thường thì các công ty sẽ duy trì một lượng dry powder đủ để duy trì hoạt động kinh doanh hàng ngày.

Dry powder cho tài chính cá nhân

Các cá nhân sở hữu tài sản lớn thường đầu tư vào các quỹ vốn riêng với hy vọng có được lợi suất cao và tăng dòng tiền đầu vào. Các quỹ vốn riêng sẽ sử dụng nguồn tiền này để đầu tư vào dự án mới, thực hiện mua lại các công ty hiện tại, hoặc cung cấp vốn bổ sung cho các công ty trong danh sách của họ để thúc đẩy tăng trưởng. Những quỹ vốn riêng này, cùng với các nhà đầu tư mạo hiểm, thường giữ một phần lớn nguồn vốn của họ dưới dạng “dry powder” để sử dụng khi cần.

Việc duy trì một mức cao của dry powder sẽ dẫn đến tăng giá trị và số lượng giao dịch có thể thực hiện được. Một quỹ có thể sử dụng nguồn tiền mặt sẵn có khi họ tìm thấy cơ hội đầu tư có tiềm năng tăng trưởng cao. Khi các nhà đầu tư cá nhân muốn hợp tác với các quỹ vốn riêng, họ thường xem xét lượng dry powder mà quỹ đó sở hữu và khả năng hỗ trợ các sáng kiến tăng trưởng trong tương lai. Ngoài ra, kích thước của dry powder của một quỹ cũng là một chỉ số hữu ích cho mô hình đầu tư của họ trong tương lai.

Tóm lại, dry powder trong chứng khoán không chỉ đơn giản là một thuật ngữ mà còn là một công cụ quan trọng giúp bảo vệ và thúc đẩy sự phát triển trong thế giới tài chính đầy biến động. Việc hiểu và quản lý dry powder trong chứng khoán là gì? một cách khôn ngoan là một phần quan trọng của chiến lược đầu tư thông minh. Bởi khả năng thanh khoản lớn và duy trì tích lũy tiền mặt là chìa khóa để ứng phó với các tình huống khó khăn và thúc đẩy sự phát triển. Hy vọng rằng những thông tin chia sẻ trên của Yuanta Việt Nam sẽ giúp bạn có thêm kiến thức bổ ích trong sự nghiệp đầu tư chứng khoán của bản thân.